FILE PHOTO: Smartphone with a Huawei logo is seen in front of U.S. flag in this illustration

Mỹ bắt giam hai điệp viên Trung Quốc vì cản trở cuộc điều tra Huawei

XEM NHANH

Bộ Tư pháp Mỹ đã bắt giữ hai người đàn ông làm việc cho tình báo Trung Quốc được cho là có tác động để cản trở cuộc điều tra Huawei. 

Mỹ bắt giam hai điệp viên Trung Quốc vì cản trở điều tra Huawei

Hai nhân viên tình báo Trung Quốc là Guochum He và Zheng Wang đã bị buộc tội về hành vi cố gắng cản trở cuộc điều tra hình sự của Mỹ đối với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei bằng cách đưa hối lộ cho nhân viên chính phủ Mỹ nhằm lấy thông tin mật, bao gồm nhiều hồ sơ từ văn phòng luật sư Hoa Kỳ ở quận phía đông.

my-bat-hai-diep-vien-trung-quoc-vi-can-tro-cuoc-dieu-tra-huawei-1
2 tình báo Trung Quốc bị bắt có liên quan đến Huawei

Các bị cáo bị cáo buộc đã trả khoảng 61.000 đô la bằng bitcoin, cùng với tiền mặt và đồ trang sức, cho một quan chức Mỹ để lôi kéo về phe mình. Tuy nhiên người mà hai bị cáo này tìm đến lại là một điệp viên hai mang làm việc cho FBI, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland chia sẻ.

Bộ trưởng Garland chia sẻ thêm: “Đây là một hành động có tính nghiêm trọng của các sĩ quan tình báo Trung Quốc nhằm che chắn một công ty có trụ sở tại Trung Quốc không chịu trách nhiệm giải trình và làm suy yếu tính toàn vẹn của hệ thống tư pháp của chúng tôi”. Và nhiều người chắc chắn, công ty được nhắc đến là Huawei.

Huawei nằm trong danh sách đen của Mỹ

Bộ Thương mại Mỹ đã cho Huawei Technologies và 70 chi nhánh của công ty này vào “Danh sách thực thể” nhằm cấm công ty này mua lại các chi tiết máy và công nghệ từ các công ty của Mỹ mà chưa có sự đồng ý của chính phủ Mỹ. Chính quyền Washington lo ngại về mối quan hệ của tập đoàn này với chính phủ và các cơ quan tình báo của Trung Quốc.

Vào tháng 2.2020, Huawei bị truy tố bí mật thương mại về việc “có hành vi gian lận và lừa dối để chiếm đoạt công nghệ tinh vi từ các đối tác của Mỹ” để đạt được “lợi thế cạnh tranh không công bằng” trước các đối thủ. Huawei còn bị cáo buộc tuyển dụng nhân viên của các công ty khác và “chỉ đạo họ chiếm đoạt tài sản trí tuệ của chủ cũ”.

my-bat-hai-diep-vien-trung-quoc-vi-can-tro-cuoc-dieu-tra-huawei-2
Huawei bị Mỹ cấm vận

Các quan chức Mỹ từ lâu đã cảnh báo về các mối đe dọa an ninh quốc gia do Trung Quốc gây ra, bao gồm cả hoạt động gián điệp mạng và con người. Bộ Tư pháp đã công bố riêng các cáo buộc chống lại bốn công dân Trung Quốc khác, cáo buộc họ sử dụng vỏ bọc của một viện hàn lâm để cố gắng mua sắm công nghệ và thiết bị nhạy cảm cũng như can thiệp vào các cuộc biểu tình mà “sẽ khiến chính phủ Trung Quốc xấu hổ”.

Hiện Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cũng không đưa ra phát ngôn về vụ việc trên.

Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ mới nhất nhé.

” Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất”

 Xem thêm: Cơ hội mua iPhone 13 series với GIÁ SỐC chưa từng có tại Hoàng Hà Mobile

Tin mới nhất
garry's-mod-thumb
Garry’s Mod – Trò chơi sandbox để thỏa sức sáng tạo, khám phá
tat-Window-Defender-trong-Win-10-thumb
4 Cách tắt Window Defender trong Win 10 đơn giản và hiệu quả
little-nightmares-III-thumb
Little Nightmares III chính thức trở lại với lối chơi coop 2 người
ngoc-rong-1
Có gì trong tựa game Ngọc Rồng Online