Cách mua vé tàu online và các điều cần chú ý

XEM NHANH

Thay vì lựa chọn di chuyển bằng các phương tiện giao thông đường bộ như xe máy hay ô tô khách. Việc di chuyển bằng tàu hỏa đã và đang được nhiều bạn yêu thích, đặc biệt là các bạn Gen Z. Và nếu bạn có ý định đi du lịch bằng tàu hỏa mà không biết cách đặt vé như thế nào thì hãy đọc nội dung trong bài viết này nhé. Hoàng Hà Mobile sẽ hướng dẫn bạn cách mua vé tàu hỏa online qua nhiều hình thức khác nhau. Đi kèm với đó là một số lưu ý quan trọng khi đặt vé tàu mà bạn không nên bỏ qua.

Đôi nét về Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Trước khi bạn biết cách đặt vé tàu thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu đôi nét về Đôi nét về Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhé. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được thành lập từ năm 2003 (đến nay đã hoạt động được hơn 21 năm). Với sứ mệnh cung cấp dịch vụ vận tải đường sắt an toàn, hiệu quả và thân thiện với môi trường, DSVN đã không ngừng nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

mua-ve-tau-hoa-1

Trong quá trình hoạt động, VNR luôn chú trọng đổi mới công nghệ và quản lý. Công ty đã áp dụng các giải pháp tiên tiến để nâng cao hiệu quả, giảm thiểu chi phí và tối ưu hóa tài nguyên. Thực hiện đúng nhiệm vụ sản xuất kinh doanh đường tàu sắt, quản lý, bảo dưỡng và rất nhiều nhiệm vụ liên quan quan trọng khác.

Hạng ghế của tàu hỏa có mấy loại?

Một trong những điều quan trọng nhất khi quyết định mua vé tàu hỏa là bạn sẽ lựa chọn hạng ghế phù hợp. Và tùy theo hành trình chuyến đi mà bạn sẽ lựa chọn loại ghế tương ứng, bao gồm ghế ngồi cứng, ghế ngồi mềm và giường nằm. Mỗi loại ghế sẽ có đặc điểm và mức giá khác nhau. Bạn hãy đọc qua nội dung của chúng tôi bên dưới đây để tham khảo nhé.

Ghế ngồi cứng

Ghế ngồi cứng sẽ được phân nhánh thành hai loại nhỏ nữa là ghế ngồi cứng bình thường và ghế ngồi cứng điều hòa. Ở hình thức này có ưu điểm là giá vé cực kỳ rẻ và rẻ nhất đối với hạng ghế của tàu lửa. Chính vì thế, nó rất phù hợp với những bạn nào có chặng đi ngắn hạn.

mua-ve-tau-hoa-2

Nhược điểm của loại ghế này là thiết kế được làm bằng gỗ. Do đó, nó có thể gây đau lưng nếu bạn nào lựa chọn đi một chặng đường dài, đặc biệt là người lớn tuổi và trẻ em. Thêm nữa, số lượng hành khách trong một toa sẽ tương đối đông đúc, do đó bạn cần phải chú ý đến việc bảo quản hành lý của mình thật cẩn thận.

Ghế ngồi mềm

Ghế ngồi mềm cũng sẽ được chia thành hai loại là ghế ngồi mềm bình thường và ghế ngồi mềm điều hòa. Theo đó, ghế ngồi mềm thì sẽ êm ái hơn nhiều so với ghế cứng vì nó có tấm lót đệm. Hơn nữa, mức giá mua vé tàu hỏa và chất lượng của loại ghế này thuộc phân khúc tầm trung. Nếu như bạn muốn nghỉ ngơi thoải mái thì có thể điều chỉnh nghiêng 15 độ một cách thoải mái nhất.

mua-ve-tau-hoa-3

Tuy nhiên, hình thức ghế này cũng có một số hạn chế nhất định. Chẳng hạn như nếu hành trình của bạn từ 1,5 đến 2 ngày thì không nên lựa chọn ghế này. Bởi vì lưng của bạn không được ngả hoàn toàn nên sẽ dễ gây ra cảm giác mệt rã rời khi đến nơi.

Giường nằm

Loại giường nằm cũng được phân loại thành hai dạng là khoang 6 người và khoang 4 người. Tất nhiên với khoang 4 người thì bạn sẽ có nhiều không gian hơn và nó rất phù hợp với ai có đoạn đường di chuyển lớn hơn 3 ngày. Thêm vào đó, đây là khoang giường tầng với kích thước là 80x190cm vừa đủ chỗ để một người lớn có thể nằm thoải mái. Hơn nữa, khoang này được thiết kế theo không gian riêng tư rất phù hợp cho gia đình hay nhóm bạn.

mua-ve-tau-hoa-4

So với hai hạng ghế tàu hỏa ở trên thì loại giường nằm có mức giá cao nhất. Thậm chí, vào mùa cao điểm giá của khoang này còn cao đắt đỏ hơn nữa. Do đó, bạn hãy cân nhắc tài chính của mình trước đi đặt vé nhé. Đồng thời, với những giường ở tầng cao thì phạm vi di chuyển sẽ hẹp hơn, đôi khi bạn phải khom lưng khi ngồi vì chiều cao của trần có hạn.

Hướng dẫn cách đặt mua vé tàu hỏa nhanh chóng và tiện lợi

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, có rất nhiều cách để bạn có thể mua vé tàu trực tuyến. Cụ thể trong phần nội dung này Hoàng Hà Mobile sẽ chia sẻ cho bạn 3 thủ thuật đặt vé tàu online được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Bên cạnh đó, chúng tôi còn có hình ảnh minh họa để giúp bạn thực hiện các thao tác chuẩn nhất.

Cách mua vé tàu trên trang website dsvn.vn

Bước 1: Đầu tiên, bạn đọc hãy truy cập vào đường link dsvn.vn và chú ý đến thanh thông tin hành trình được đặt ở tay trái màn hình máy tính. Tại đây bạn sẽ nhập vào ga đi, ga đến và lựa chọn hình thức một chiều hay khứ hồi.

mua-ve-tau-hoa-5

Bước 2: Tiếp tục, bạn sẽ chọn thêm ngày đi và ngày về, kết thúc thao tác bằng cách chọn vào ô “Tìm kiếm”.

mua-ve-tau-hoa-6

Bước 3: Bạn hãy nhấn chọn tick vào ô “Tôi đồng ý” với các điều khoản.

mua-ve-tau-hoa-7

Bước 4: Hệ thống sẽ cung cấp cho bạn thông tin của các tuyến tàu theo tiêu chí mà bạn đã chọn ban đầu. Nhiệm vụ của bạn là chọn thời gian đi, toa và loại ghế.

mua-ve-tau-hoa-8

Bước 5: Kế đến tại mục giỏ vé thì bạn hãy tìm và chọn vào phần “Mua vé”.

mua-ve-tau-hoa-9

Bước 6: Hệ thống tiếp tục yêu cầu bạn nhập thông tin chính xác của hành khách.

mua-ve-tau-hoa-10

Bước 8: Đến đây bạn hãy chọn hình thức thanh toán mua vé tàu hỏa như hình chúng tôi mô tả.

mua-ve-tau-hoa-11

Bước 9: Thêm vào, bạn hãy nhấn chọn tick vào ô “Xác nhận đồng ý mua vé” và chọn “Tiếp theo”.

mua-ve-tau-hoa-12

Bước 10: Cuối cùng, bạn đọc chỉ cần nhấn chọn vào mục “Đồng ý xác nhận” là hoàn tất quá trình đặt vé tàu lửa trên dsvn.vn rồi nhé.

mua-ve-tau-hoa-13

Cách mua vé tàu hỏa trên ví VNPAY

Bước 1: Trên màn hình chính của ứng dụng ví VNPAY, bạn hãy chọn vào danh mục “Đặt vé tàu”.

mua-ve-tau-hoa-14

Bước 2: Tiếp tục, bạn đọc cần nhập thông tin liên quan đến hành trình của mình. Báo gồm ga khởi hành, ga đến, vé một chiều, vé khứ hồi, thời gian di chuyển, số lượng hành khách và chọn loại ghế. Sau đó, bạn sẽ tick chọn vào “Tìm kiếm chuyến đi”.

mua-ve-tau-hoa-15

Bước 3: Tại đây, bạn đọc sẽ lựa chọn giờ khởi hành.

mua-ve-tau-hoa-16

Bước 4: Tiếp đến, bạn sẽ lựa chọn toa tàu và chỗ ngồi phù hợp.

mua-ve-tau-hoa-17

Bước 5: Tiến hành nhập thông tin khách hàng và số liên hệ của hành khách.

mua-ve-tau-hoa-18

Bước 6: Bước này bạn có thể nhập thêm mã code khuyến mãi (nếu có) khi mua vé tàu hỏa online trên VNPAY.

mua-ve-tau-hoa-19

Bước 7: Bạn sẽ các nhận thông tin lại một lần nữa, bao gồm lịch trình chuyến đi và tổng tiền thanh toán.

mua-ve-tau-hoa-20

Bước 8: Xác nhận và thanh toán giao dịch trên app VNPAY là hoàn thành rồi nhé.

mua-ve-tau-hoa-21

Cách mua vé tàu hỏa trên ví Momo

Bước 1: Đầu tiên bạn hãy truy cập vào ứng dụng ví Momo trên điện thoại của mình và chọn vào mục “Vé tàu hỏa”.

mua-ve-tau-hoa-22

Bước 2: Tại đây bạn sẽ tiến hành chọn các thông tin quan trọng liên quan đến hành trình của mình. Bao gồm ga khởi hành, đích đến, ngày khởi hành, số lượng hành khách và chọn chuyến tàu.

mua-ve-tau-hoa-23

Bước 3: Bạn sẽ chọn tiếp vào vị trí ghế ngồi và thông tin cá nhân. 

mua-ve-tau-hoa-24

Bước 4: Kế đến, bạn sẽ kiểm tra lại thông tin vé một lần lựa và tiến hành lựa chọn hình thức thanh toán. Cuối cùng bạn chọn xác nhận và thanh toán mua vé tàu hỏa thành công trên ví Momo là hoàn thành rồi nhé.

mua-ve-tau-hoa-25

Mua vé tàu online có cần in ra hay không?

Mặc dù việc đặt vé tàu hỏa online rất tiện lợi nhưng cũng có không ít hành khách thắc mắc rằng “Mình có nên in vé ra không?”. Và câu trả lời dành cho bạn là không cần thiết nhé. Bởi vì trên thực tế sau khi bạn thanh toán vé tàu thành công thì có thể lựa chọn một trong hai hình thức soát vé. Một là lưu thông tin vé trực tiếp trên điện thoại và hai là in vé ra khi đến ga tàu.

mua-ve-tau-hoa-26

Thêm vào đó, chi tiết thông tin vé tàu hỏa bạn lựa chọn sẽ được gửi trực tiếp về email hoặc số điện thoại mà hành khách đã cung cấp. Sau đó, khi lên tàu thì bạn chỉ cần trình xuất thông tin vé điện tử để các bạn nhân viên check mã QR để xem thông tin chính xác và trùng khớp là được rồi nhé.

Hướng dẫn cách in vé tàu hỏa nhanh chóng

Nếu như trường hợp sau khi đã mua vé tàu hỏa online và bạn cũng muốn in thêm vé tàu thì có thể thực hiện theo 2 cách hướng dẫn của Hoàng Hà Mobile nhé.

Cách 1: Bạn sẽ lựa chọn in trực tiếp trên các kiosk in vé tự động được đặt tại ga tàu. Theo đó, bạn chỉ cần cung cấp mã đặt chỗ của mình là kiosk sẽ tự động in vé và gửi về cho bạn.

mua-ve-tau-hoa-27

Cách 2: Bạn có thể nhờ trực tiếp nhân viên để họ in vé tàu nhanh chóng. Với cách này, bạn không cần phải tốn nhiều thời gian để mày mò tìm hiểu cách in vé trực tiếp. Bởi vì các bạn hỗ trợ tư vấn tại ga tàu sẽ giúp bạn làm mọi thao tác từ A đến Z.

Lưu ý quan trọng khi đặt mua vé tàu hỏa

Với sự phát triển của công nghệ cũng đi kèm với không ít rủi ro. Chính vì thế, để đảm bảo mình không mua phải vé tàu giả thì bạn nên ưu tiên chọn mua vé tàu trên các website uy tín. Chẳng hạn như trên dsvn.com, vetau.com.vn, giare.vetau.vn. Song song đó, bạn cũng có thể tham khảo mua vé tàu trên các ví điện tử như Momo và VNPAY mà Hoàng Hà Mobile đã hướng dẫn ở trên.

mua-ve-tau-hoa-28

Thêm một lưu ý quan trọng nữa là mỗi cá nhân chỉ có thể mua tối đa 4 vé tàu thôi bạn nhé. Do đó, nếu team của bạn đông hơn số lượng dự kiến thì có thể lựa chọn hình thức mua vé tàu trực tiếp tại nhà ga để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất.

Ngoài ra, nếu bạn muốn mua được vé tàu hỏa với giá tốt nhất thì nên dành thời gian đặt vé trước. Như vậy bạn sẽ đảm bảo mình lựa chọn được loại ghế phù hợp với hành trình, cũng như tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể.

Kết luận

Hiện nay, việc đặt vé tàu hỏa không cần tốn nhiều công sức và thời gian của hành khác. Bạn hoàn toàn có thể mua vé tàu hỏa online tại nhà chỉ trong vài phút cực kỳ nhanh chóng và tiện lợi. Đặc biệt là trong những dịp lễ tết lớn thì hình thức này sẽ giúp bạn thực hiện mọi chuyện dễ dàng hơn bao giờ hết.

Xem thêm:

Tin mới nhất
anh-avatar-dep-cho-con-gai-ngau
Hình ảnh Avatar nữ – Hình đại diện cute, cá tính nhất cho nữ
anh-simmy
Top những hình ảnh Simmy cute, dễ thương nhất
dien-thoai-cao-cap
Top 10 điện thoại cao cấp nhất hiện nay
cach-tai-clip-tren-facebook
Những cách tải clip trên Facebook về điện thoại, máy tính chi tiết