mua-bao-hiem-xe-may-o-dau-10

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Mua ở đâu là chuẩn?

XEM NHANH

Hiện nay có nhiều địa điểm bán bảo hiểm xe máy nhưng nhiều người vẫn phân vân không biết mua bảo hiểm xe máy ở đâu là chuẩn và uy tín. Đây là một loại giấy tờ bắt buộc phải có khi tham gia giao thông nên mọi người phải mua sớm để không bị xử phạt. Để tìm được địa điểm mua bảo hiểm xe máy chuẩn thì mọi người hãy theo dõi bài viết sau.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là gì?

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là hoạt động cam kết với mục đích giải quyết những chi phí thiệt hại trong tình huống rủi ro phát sinh khi tham gia giao thông. Vì vậy, nếu bạn có bảo hiểm xe máy bắt buộc thì trong trường hợp phát sinh những tình huống xấu được cam kết trong bảo hiểm thì bên bán bảo hiểm sẽ có trách nhiệm phụ cấp cho người mua một khoản chi phí theo đúng quy định.

mua-bao-hiem-xe-may-o-dau-1

Bảo hiểm xe máy bắt buộc chính là loại bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc phải mua. Nếu như bạn không mua loại bảo hiểm này thì bạn có thể bị phạt hành chính theo đúng quy định từ pháp luật. 

Bởi vậy, chúng ta có thể thấy việc mua bảo hiểm xe máy bắt buộc là thực sự cần thiết. Đây là việc làm thể hiện sự tôn trọng của người điều khiển phương tiện giao thông với pháp luật và cũng là phương án tối ưu để dự phòng các trường hợp rủi ro khi cần thiết. Vậy mua bảo hiểm xe máy ở đâu đạt chuẩn nhất? Mọi người hãy xem thêm phần tiếp theo.

Phương tiện nào cần mua bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Theo quy định của Nghị định 67/2023/ NĐ-CP về bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, các chủ xe cơ giới muốn tham gia giao thông bắt buộc phải mua bảo hiểm xe máy. 

mua-bao-hiem-xe-may-o-dau-2

Trong đó, những loại xe cơ giới được quy định ở Khoản 18, Điều 3 thuộc Luật Giao thông đường bộ gồm: máy kéo; xe ô tô; sơ mi rơ moóc/ rơ moóc được kéo bởi ô tô/ máy kéo; xe mô tô ba bánh; xe mô tô hai bánh; xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện) và những loại xe tương tự.

Tóm lại, những mẫu xe sau đây phải tham gia bảo hiểm xe máy bắt buộc:

  • Xe mô tô 3 bánh
  • Xe mô tô 2 bánh
  • Xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện) và những kiểu xe tương tự.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc có giá bao nhiêu?

Trước khi tìm hiểu mua bảo hiểm xe máy ở đâu đạt chuẩn, bạn cần tìm hiểu mức giá bảo hiểm xe máy bắt buộc. Hiện nay mức giá bảo hiểm xe máy bắt buộc được áp dụng theo quy định của Phụ lục I thuộc Nghị Định 67/2023/NĐ-CP. Mức giá bảo hiểm sẽ dao động tùy theo từng phương tiện (chưa gồm phí VAT 10%) như sau:

  • Xe mô tô hai bánh có phân khối dưới 50cc, xe máy điện: 55.000 đồng.
  • Xe mô tô hai bánh có phân khối trên 50cc: 60.000 đồng.
  • Xe mô tô ba bánh và những loại xe gắn máy khác: 290.000 đồng.

mua-bao-hiem-xe-may-o-dau-3

Mọi người cần lưu ý là mức giá trên được tính cho bảo hiểm xe máy có thời hạn trong vòng 1 năm. Bên cạnh bảo hiểm xe máy bắt buộc thì hiện nay còn có loại bảo hiểm xe máy tự nguyện. Mức phí cho loại bảo hiểm này không quy định một mức cụ thể mà nó phụ thuộc vào hợp đồng giữa công ty kinh doanh bảo hiểm và người dân.

Mua bảo hiểm xe máy ở đâu chuẩn và uy tín nhất?

Hiện nay có khá nhiều đơn vị bán bảo hiểm xe máy bắt buộc tại thị trường Việt Nam như Bảo hiểm Quân đội MIC, Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BIC, Bảo hiểm PVI, Bảo hiểm PTI thuộc Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện,…

mua-bao-hiem-xe-may-o-dau-4

Chủ phương tiện có thể đến những địa chỉ sau để mua bảo hiểm xe máy đạt chuẩn như:

  • Trụ sở công ty bảo hiểm ở gần nơi sống nhất
  • Đại lý phân phối bảo hiểm
  • Cây xăng
  • Ngân hàng

Bên cạnh đó, mọi người có thể mua bảo hiểm xe máy bắt buộc qua ví Momo. Cách này đỡ mất thời gian của bạn hơn vì bạn không cần tìm đến địa điểm bán bảo hiểm mà vẫn được nhận bảo hiểm tận tay. 

Với ví điện tử Momo, mọi người có thể mua bảo hiểm xe máy bắt buộc nhanh chóng mà vẫn đảm bảo mua được bảo hiểm đạt chuẩn từ những công ty bảo hiểm hàng đầu như GIC, Bảo Việt, PTI, MIC. Sau khi giao dịch thành công, người mua bảo hiểm trên ví Momo sẽ được gửi bảo hiểm xe máy trực tiếp tới địa chỉ của mình mà không mất bất cứ loại phí vận chuyển nào.

Hướng dẫn mua bảo hiểm xe máy bắt buộc tại Ví Momo

Mua bảo hiểm xe máy ở đâu là nhanh chóng và thuận tiện nhất là thắc mắc của khá nhiều người hiện nay. Cách nhanh nhất là mọi người hãy mua bảo hiểm xe máy qua ví Momo theo các bước như sau:

Bước 1: Đầu tiên bạn cần vào ứng dụng Momo. Sau đó bạn chọn vào mục Tất cả dịch vụ trên giao diện chính.

Bước 2: Bạn kéo xuống mục Tài chính – Bảo hiểm, sau đó chọn mục Bảo hiểm xe máy bắt buộc.

mua-bao-hiem-xe-may-o-dau-5

Bước 3: Bạn nhập các thông tin cần thiết để mua bảo hiểm như thời hạn bảo hiểm, thông tin xe (tên chủ xe, địa chỉ thường trú, biển số xe, người nhận giấy chứng nhận, email, nhà bảo hiểm).

Bước 4: Sau đó bạn bấm vào Mua ngay và xác nhận các thông tin đã điền ở trên để tham gia bảo hiểm bằng cách bấm vào Xác nhận

Bước 5: Bạn thực hiện thanh toán và kiểm tra hóa đơn được xuất. Sau đó bạn chỉ cần chờ bảo hiểm được gửi đến tận địa chỉ nhà của mình.

Không tham gia bảo hiểm xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Ngoài vấn đề mua bảo hiểm xe máy ở đâu là chuẩn nhất, nhiều người còn thắc mắc về việc không mua bảo hiểm sẽ bị phạt bao nhiêu? Theo Khoản 2, Điều 58 thuộc Luật Giao thông đường bộ 2008, bảo hiểm xe máy là giấy tờ bắt buộc phải đem theo khi điều khiển phương tiện vào tham gia giao thông. Vì vậy nếu không có loại giấy tờ này thì chủ phương tiện sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định thuộc Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

mua-bao-hiem-xe-may-o-dau-6

Cụ thể ở Điểm a, Khoản 2, Điều 21 thuộc Nghị Định 100/2019/NĐ-CP đã đưa ra quy định phạt tiền khoảng 100.000 đồng – 200.000 đồng với chủ phương tiện điều khiển xe gắn máy, xe mô tô, những loại xe tương tự như xe mô tô và những loại xe gắn máy tương tự nếu không có bảo hiểm hoặc không mang theo giấy bảo hiểm xe máy bắt buộc còn hiệu lực.

Có nên mua bảo hiểm xe máy bắt buộc giá rẻ?

Nhiều người hiện nay không biết mua bảo hiểm xe máy ở đâu nên đã chọn đại những nơi bán bảo hiểm giá rẻ ven đường. Liệu bảo hiểm này có thực sự chất lượng?

Vì nhu cầu mua bảo hiểm xe máy bắt buộc đang ngày càng tăng cao nên có khá nhiều người đang lợi dụng điều này để bán bảo hiểm xe máy kém chất lượng với mức giá rẻ chỉ từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng ở ven đường. 

mua-bao-hiem-xe-may-o-dau-7

Bên cạnh đó, do tâm lý của nhiều người điều khiển phương tiện giao thông chỉ muốn đối phó với cảnh sát và cũng chưa tìm hiểu rõ về những loại bảo hiểm xe máy nên đã vội vàng mua bảo hiểm giá rẻ ven đường. Nhưng họ lại không biết rằng đây chỉ là bảo hiểm tự nguyện và chủ phương tiện có thể quyết định tham gia bảo hiểm hoặc không.

Khi bị cảnh sát kiểm tra các loại giấy tờ thì dù bạn có bảo hiểm tự nguyện mà không có bảo hiểm bắt buộc thì bạn vẫn bị xử phạt theo đúng quy định ở trên về hành vi không mang theo bảo hiểm xe máy bắt buộc. Vì vậy mà mọi người nên chú ý mua bảo hiểm xe máy bắt buộc từ những địa điểm, đơn vị đáng tin cậy như được đề cập ở phần trên.

Câu hỏi liên quan đến mua bảo hiểm xe máy bắt buộc

Bên cạnh vấn đề mua bảo hiểm xe máy ở đâu thì có nhiều chủ phương tiện cũng thắc mắc một số vấn đề liên quan như sau:

Mua bảo hiểm xe máy bắt buộc cần chuẩn bị giấy tờ gì?

Để mua được bảo hiểm xe máy bắt buộc thì chủ phương tiện cần chuẩn bị hai loại giấy tờ đó là:

  • CMND/CCCD
  • Giấy đăng ký xe (cà vẹt)

Bảo hiểm xe máy bắt buộc có công dụng gì?

Bảo hiểm xe máy bắt buộc sẽ bảo hiểm cho những thiệt hại, thương tích do phương tiện của người tham gia bảo hiểm gây ra cho một bên thứ 3 (người đã bị thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản nhưng không phải do người ngồi trên xe hoặc người lái xe gây ra tai nạn).

Chi phí bồi thường của bảo hiểm bắt buộc cho bên thứ 3 chính là sự hỗ trợ cho chủ xe về mặt tài chính khi họ gây ra những vụ tai nạn và phải trả tiền cho những khoản phí y tế khẩn cấp, phí sửa xe, phí mai táng cho người đã bị hại trong vụ việc tai nạn.

mua-bao-hiem-xe-may-o-dau-8

Mức chịu trách nhiệm của bảo hiểm xe máy bắt buộc được quy định rõ ràng trong Điều 4 thuộc Thông tư 04/2021/TT-BTC như sau:

  • Với những thiệt hại ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng thì bảo hiểm xe máy bắt buộc sẽ chi trả số tiền là 150.000.000 đồng/ người/ vụ.
  • Với những thiệt hại về mặt tài sản do xe mô tô ba bánh, xe mô tô hai bánh, xe gắn máy gây ra thì bảo hiểm xe máy bắt buộc sẽ chi trả số tiền là 50.000.000 đồng/ người/ vụ.

Thời hạn có hiệu lực của bảo hiểm xe máy bắt buộc là bao lâu?

Bên cạnh thắc mắc mua bảo hiểm xe máy ở đâu đạt chuẩn, nhiều người cũng thắc mắc thời hạn có hiệu lực của bảo hiểm xe máy bắt buộc là bao lâu? Theo điều 9 thuộc Nghị định 03/2021/NĐ-CP đã quy định về thời hạn của bảo hiểm xe máy bắt buộc là tối thiểu 01 năm và tối đa là 03 năm. Thời hạn này áp dụng cho chủ phương tiện xe mô tô 2 bánh, 3 bánh, xe máy, xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện).

mua-bao-hiem-xe-may-o-dau-9

Giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy bắt buộc gồm những nội dung gì?

Theo Khoản 3, Điều 6 thuộc Nghị định 03/2021/NĐ-CP, giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy bắt buộc đạt chuẩn phải đảm bảo các nội dung như sau:

  • Tên, số điện thoại, địa chủ của chủ phương tiện
  • Số khung, số máy hoặc số biển kiểm soát của xe
  • Tên, địa chỉ, số đường dây nóng từ doanh nghiệp bán bảo hiểm
  • Mức độ chịu trách nhiệm bảo hiểm dân sự với hành khách và bên thứ 3.
  • Trách nhiệm của chủ xe, người điều khiển xe trong trường hợp xảy ra tai nạn.
  • Thời hạn có hiệu lực của bảo hiểm, phí bảo hiểm và thời gian cần thanh toán tiền bảo hiểm.
  • Ngày/ tháng/ năm cấp bảo hiểm xe máy bắt buộc.
  • Mã số, mã vạch đăng ký, quản lý, sử dụng bảo hiểm theo đúng quy định từ Bộ Khoa học & Công nghệ.

Qua bài viết trên, mọi người đã biết nên mua bảo hiểm xe máy ở đâu đạt chuẩn và uy tín nhất. Nếu mọi người gần địa điểm bán bảo hiểm thì có thể trực tiếp đến mua. Còn trong trường hợp bạn quá bận rộn thì bạn có thể mua bảo hiểm xe máy online qua ví Momo. Việc tham gia bảo hiểm xe máy sẽ giúp bạn tham gia giao thông an toàn hơn nên bạn hãy mua càng sớm càng tốt.

Tham khảo bài viết liên quan:

Tin mới nhất
tieu-chuan-chup-anh-can-cuoc-cong-dan-12
Tiêu chuẩn với ảnh chân dung trên thẻ căn cước công dân
Kỹ năng là gì? Các loại kỹ năng trau dồi càng sớm càng tốt
hieu-ro-ve-room-tin-dung-la-gi-11
Hiểu rõ về Room tín dụng và các trường hợp nên sử dụng
Dieu-hoa-Dairry
Có nên mua điều hoà Dairry không