mos-la-gi

Chứng chỉ MOS là gì? Những thông tin cần biết về chứng chỉ MOS

XEM NHANH

Hiện nay, chứng chỉ MOS được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Người sở hữu chứng chỉ MOS có nhiều lợi thế hơn trong học tập, làm việc, phát triển cá nhân. Vậy chứng chỉ MOS là gì? Những thông tin quan trọng về chứng chỉ MOS? Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc liên quan đến chứng chỉ MOS để các bạn nắm được nhé! 

Chứng chỉ MOS là gì?

Chứng chỉ tin học MOS (Microsoft Office Specialist) là một chứng chỉ quốc tế do Microsoft cấp, chứng nhận kỹ năng sử dụng các ứng dụng văn phòng thuộc Microsoft Office. Chứng chỉ MOS gồm các cấp độ từ cơ bản đến nâng cao, các ứng dụng phổ biến trong các bài thi bao gồm Word, Excel, PowerPoint, Access, Outlook. Có 3 cấp độ thi chứng chỉ MOS cụ thể: 

  • MOS Specialist: Chứng nhận kỹ năng cơ bản về một ứng dụng Office cụ thể như Word, Excel, PowerPoint, Access hoặc Outlook.
  • MOS Expert: Chứng nhận kỹ năng chuyên sâu, thành thạo về các ứng dụng Word và Excel.
  • MOS Master: Chứng nhận mức độ thành thạo cao nhất, yêu cầu vượt qua các bài thi của một số ứng dụng Office khác nhau bao gồm Word Expert, Excel Expert, PowerPoint, một ứng dụng tùy chọn như Access hoặc Outlook.

Lợi ích khi sở hữu chứng chỉ tin học MOS 

Như vậy các bạn đều biết chứng chỉ tin học MOS là gì. Khi sở hữu chứng chỉ này, các bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích hấp dẫn. Đây là một chứng nhận uy tín quốc tế cho phép người sở hữu chứng minh kỹ năng của mình ở bất cứ đâu. Với chứng chỉ MOS, bạn sẽ có lợi thế cạnh tranh trên thị trường lao động.

Các nhà tuyển dụng đánh giá cao ứng viên có kỹ năng tin học văn phòng tốt. Bên cạnh đó, chứng chỉ MOS không chỉ giúp bạn tìm được việc làm mà còn hỗ trợ bạn trong việc thăng tiến. Với kỹ năng tin học vượt trội, bạn có thể đảm nhận các vị trí công việc cao hơn hoặc chuyển sang những vai trò đòi hỏi kỹ năng văn phòng chuyên sâu hơn.

mos-la-gi-2

Khi sử dụng các công cụ Office thành thạo, các bạn có thể làm việc nhóm hiệu quả hơn, dễ dàng tạo, chia sẻ tài liệu, phân tích dữ liệu,… Việc thành thạo các ứng dụng Microsoft Office giúp bạn tạo ra các tài liệu, bảng tính, bài thuyết trình chất lượng cao hơn. Điều này không chỉ nâng cao uy tín cá nhân mà còn góp phần vào thành công của tổ chức.

Quá trình học và thi chứng chỉ MOS giúp bạn phát triển các kỹ năng mềm như quản lý thời gian, giải quyết vấn đề, tư duy logic, những kỹ năng này rất hữu ích trong công việc hàng ngày.

Những thông tin cần biết về chứng chỉ MOS 

Có thể thấy khi sở hữu chứng chỉ tin học MOS, các bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích lớn lao. Trước khi học và thi chứng chỉ MOS, các bạn cần nắm được một số thông tin cơ bản. Vậy những thông tin cần biết về chứng chỉ MOS là gì? Mời các bạn tiếp tục theo dõi phần tiếp theo của bài viết. 

Thời hạn của chứng chỉ MOS? 

Chứng chỉ MOS không có giá trị sử dụng cụ thể tức là chứng nhận khả năng tin học của bạn vĩnh viễn. Đây cũng chính là một động lực để mọi người cố gắng học, thi chứng chỉ MOS. Tuy nhiên, Microsoft thường xuyên cập nhật và phát hành các phiên bản mới của bộ Office. Do đó, kỹ năng được chứng nhận bởi một phiên bản cũ có thể không còn phù hợp với các yêu cầu và tính năng mới của phiên bản hiện tại.

Để duy trì và nâng cao giá trị của chứng chỉ MOS, bạn nên xem xét việc thi lại hoặc thi nâng cấp lên các phiên bản mới hơn của chứng chỉ khi có sự thay đổi đáng kể về tính năng và công nghệ.

mos-la-gi-3

Điều kiện nhận chứng chỉ MOS là gì? 

Để nhận được chứng chỉ MOS, các bạn cần đáp ứng những điều kiện cụ thể. Trước khi tham gia kỳ thi MOS, bạn cần có kiến thức cơ bản về các ứng dụng Microsoft Office dự định sẽ thi. Điều này bao gồm các kỹ năng sử dụng các tính năng cơ bản và nâng cao của các ứng dụng như Word, Excel, PowerPoint, Access, Outlook. Các bạn có thể tham gia các khoá học trực tuyến, trực tiếp để học và nâng cao kỹ năng sử dụng Microsoft Office. 

mos-la-gi-4

Kỳ thi MOS thường kéo dài khoảng 50 phút và bao gồm các bài thi thực hành, yêu cầu bạn hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể liên quan đến ứng dụng Office mà bạn đang thi. Các bài thi được đánh giá dựa trên độ chính xác và hiệu quả của bạn khi hoàn thành các nhiệm vụ. Bạn cần đạt điểm số tối thiểu do Microsoft quy định để nhận được chứng chỉ MOS.

Điểm số yêu cầu có thể khác nhau tùy theo phiên bản phần mềm và ứng dụng cụ thể. Sau khi hoàn thành và đạt điểm yêu cầu trong kỳ thi, bạn sẽ nhận được chứng chỉ MOS do Microsoft cấp. Chứng chỉ này thường được cấp dưới dạng bản in và có thể kiểm tra trực tuyến thông qua hệ thống của Certiport. 

Các cấp độ của chứng chỉ MOS 

Chứng chỉ MOS có các cấp độ khác nhau để chứng nhận mức độ thành thạo của người dùng trong việc sử dụng các ứng dụng Microsoft Office. Trong phần tìm hiểu chứng chỉ MOS là gì chúng tôi đã đề cập tới vấn đề này. Theo đó, chứng chỉ MOS có 3 cấp độ thi cho mọi người lựa chọn: 

MOS Specialist: Cấp độ này chứng nhận khả năng sử dụng cơ bản các ứng dụng Microsoft Office. Bạn có thể chọn thi từng ứng dụng riêng lẻ như: Word Specialist, Excel Specialist, PowerPoint Specialist, Access Specialist, Outlook Specialist. Chứng nhận kỹ năng cơ bản giúp bạn làm việc hiệu quả hơn với các ứng dụng văn phòng hàng ngày.

mos-la-gi-5

Cấp độ Expert chứng nhận kỹ năng nâng cao và thành thạo hơn trong việc sử dụng các ứng dụng Microsoft Office. Các chứng chỉ Expert thường có sẵn cho Word Expert – chứng nhận khả năng sử dụng các tính năng nâng cao của Microsoft Word; Excel Expert – chứng nhận khả năng sử dụng các tính năng nâng cao của Microsoft Excel. Chứng nhận kỹ năng nâng cao giúp bạn xử lý các công việc phức tạp hơn, tối ưu hóa công việc và tiết kiệm thời gian. 

Master MOS là gì? Cấp độ MOS Master là cấp độ cao nhất trong chứng chỉ MOS chứng nhận sự thành thạo, toàn diện và chuyên sâu của bạn trong nhiều ứng Microsoft Office. Để đạt được chứng chỉ MOS Master, bạn cần hoàn thành các bài thi sau: Word Expert, Excel Expert, PowerPoint Specialist và một trong các bài thi tùy chọn Access Specialist hoặc Outlook Specialist. 

Cấu trúc bài thi chứng chỉ MOS 

Cấu trúc bài thi chứng chỉ MOS là gì? Cấu trúc bài thi được thiết kế để đánh giá khả năng sử dụng các ứng dụng Microsoft Office thông qua các bài kiểm tra thực hành. Thí sinh sẽ được giao các nhiệm vụ mô phỏng các tình huống công việc thực tế, yêu cầu sử dụng các tính năng, công cụ của Office. Sau đây là cấu trúc từng bài thi chứng chỉ MOS cho các bạn nắm được: 

mos-la-gi-6

mos-la-gi-7

mos-la-gi-8

Thi chứng chỉ MOS ở đâu? 

Tìm hiểu chứng chỉ MOS là gì các bạn có thể đến các trung tâm khảo thí uỷ quyền chẳng hạn như IIG. Đây là một đối tác của Certiport, đơn vị quản lý và triển khai chứng chỉ MOS trên toàn cầu. IIG Việt Nam cung cấp các dịch vụ liên quan đến thi và cấp chứng chỉ MOS tại nhiều địa điểm trên cả nước. Các địa điểm đăng ký, thi chứng chỉ MOS tại IIG gồm: 

  • Tầng 3, Trung Yên Plaza, số 1 Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
  • 19 Hoàng Văn Thụ, Q. Hải Châu, Đà Nẵng 
  • Tầng 1, Tháp 1 The Sun Avenue, Số 28 Mai Chí Thọ, An Phú, Thủ Đức, Hồ Chí Minh.

mos-la-gi-9

IIG không chỉ tổ chức thi mà còn cung cấp nhiều dịch vụ hỗ trợ thí sinh từ ôn luyện đến đăng ký dự thi. Các bạn có thể dễ dàng tìm thấy trung tâm khảo thí gần mình tại các thành phố lớn. Thi chứng chỉ MOS tại IIG Việt Nam là lựa chọn tốt để khẳng định, nâng cao kỹ năng sử dụng Microsoft Office, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp và phát triển bản thân.

Cách thức đăng ký dự thi chứng chỉ MOS?

Trong bài viết này, chúng ta không chỉ biết chứng chỉ MOS là gì mà còn tìm hiểu cách thức đăng ký dự thi chứng chỉ MOS. Để đăng ký dự thi chứng chỉ MOS, các bạn cần thực hiện theo các bước sau: 

Đầu tiên, bạn cần tìm một trung tâm khảo thí được ủy quyền bởi Certiport, đơn vị cung cấp dịch vụ thi chứng chỉ MOS. Sau khi tìm được trung tâm khảo thí thì liên hệ trực tiếp với trung tâm để biết thêm thông tin chi tiết. 

mos-la-gi-10

Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thi chứng chỉ MOS gồm: Căn cước công dân hoặc hộ chiếu bản chính; 2 ảnh kích thước 3×4 (mặt sau khi thông tin về họ tên, ngày tháng năm sinh, số CCCD). Đối với những bạn thi cấp độ MOS Expert thì cần chuẩn bị thêm bản photo cấp độ Specialist. 

Nếu các bạn đăng ký dự thi tại IIG Việt Nam cần chuyển hoặc huỷ lịch thi ít nhất trước 2 ngày nếu đăng ký thi từ thứ 3 đến chủ nhật. Nếu đăng ký thi vào thứ 2 thì chuyển hoặc huỷ lịch ít nhất trước 3 ngày. Trường hợp thí sinh không đạt thì có thể thi lại sau 24 giờ. Nếu thí sinh tiếp tục không thi đạt thì phải chờ ít nhất sau 5 ngày. Các bạn có thể thoải mái thi lại nếu không đạt bởi không giới hạn số lần thi lại. 

Chi phí thi chứng chỉ MOS? 

Như vậy, các bạn đã tìm hiểu chứng chỉ MOS là gì. Theo thông tin cập nhật lệ phí thi chứng chỉ MOS mới nhất vào năm 2023 là 900.000 đồng cho mỗi môn thi. Mức lệ phí này được áp dụng cho tất cả các phiên bản Microsoft Office 2019, 2016 và 2013. Mỗi môn thi là một bài thi riêng, các bạn đạt mức điểm của môn nào sẽ được cấp chứng chỉ cho môn đó.

Chẳng hạn như các bạn thi 3 môn Word. Excel, PowerPoint thì tổng chi phí sẽ là 2.700.000 đồng. Việc đầu tư vào chứng chỉ MOS sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng sử dụng Microsoft Office và mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

Tạm Kết 

Trên đây, chúng tôi đã giải đáp MOS là gì và những thông tin về chứng chỉ tin học MOS cho các bạn tham khảo. Đây là một chứng nhận quốc tế, bằng chứng cụ thể về năng lực sử dụng các ứng dụng văn phòng của Microsoft. Khi sở hữu chứng chỉ MOS giúp ứng viên nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng, mở rộng cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp.

Do đó, các bạn nên cố gắng học và thi chứng chỉ này để đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng cao. Đừng quên theo dõi chúng tôi trên fanpage Hoàng Hà Mobile, kênh Youtube Hoàng Hà Channel để không bỏ lỡ những thông tin thú vị nhé!

XEM THÊM: 

Tin mới nhất
lap-trinh-may-tinh-la-gi-thumb
Lập trình là gì? Học lập trình có khó? Các loại ngôn ngữ lập trình
super-mario-64-thumb
Top 5 cấp độ khó nhất trong Super Mario 64 và cách vượt qua chúng
doom-eternal-thumb
Những thử thách khó nhất trong Doom Eternal: Cách vượt qua các cấp độ cao
spider-man-2-thumb
Những nhiệm vụ hay nhất trong Spider-Man 2 mà bạn không thể bỏ lỡ