monopoly

Cờ tỷ phú Monopoly bạn là người độc quyền bất động sản

XEM NHANH

Monopoly (hay còn được biết đến với cái tên tiếng Việt là Cờ tỷ phú), là một dạng board game được phát triển bởi công ty Hasbro. Có thể thấy rằng, trò chơi này đã được đón nhận tại nhiều quốc gia trên thế giới và là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với nhiều lứa tuổi.

Vậy trò chơi này có gì đáng chú ý? Tại sao nó lại thu hút giới trẻ nhiều đến vậy? Phiên bản dành cho PC của Monopoly có gì khác so với phiên bản thực tế? Hãy cùng Hoàng Hà Mobile giải đáp những câu hỏi trên ngay trong bài viết đầy hấp dẫn này nhé.

Giới thiệu tổng quan về Monopoly

Khi bắt đầu chơi, lần lượt từng người chơi sẽ tung xúc xắc để giành quyền di chuyển trên bàn cờ. Không những vậy, người chơi cũng có thể tiến hành mua/ giao dịch các bất động sản và xây các tòa nhà cho các mảnh đất đó. Mục đích của trò chơi này chính là thu thập tiền trong tay đối thủ thông qua việc “nộp thuế” để khiến họ phá sản.

monopoly-1

Trên bàn chơi còn có thêm 2 loại thẻ là Khí Vận (Community Chest) và Cơ Hội (Chance) giúp người chơi gia tăng thêm thu nhập, nộp thuế,… hoặc thậm chí bị bỏ tù. Khi bị bỏ tù, người chơi phải đáp ứng một điều kiện nhất định nếu muốn thoát ra ngoài.

Trải qua sự phát triển theo thời gian, Monopoly ngày nay đã có thêm hàng trăm phiên bản với nhiều quy tắc, phương tiện di chuyển, phụ bản,… khác nhau. Trò chơi này hiện đã có mặt tại hơn 103 nước trên toàn cầu với hơn 37 ngôn ngữ khác nhau.

Lịch sử phát triển của Monopoly

Để có được trò chơi như ngày hôm nay, nó đã trải qua một khoảng thời gian dài phát triển và cải tiến lối chơi không ngừng. Mỗi mốc thời gian, mỗi giai đoạn của lịch sử phát triển đều gắn với một dấu ấn nhất định.

Giai đoạn đầu

Theo một số nguồn tin, Monopoly lấy cảm hứng từ The Landlord’s Game (Trò chơi của Lãnh chúa) – một trò chơi được tạo ra ở Hoa Kỳ vào năm 1903 bởi Lizzie Magnesi. Ban đầu, trò này được thiết kế nhằm tượng trưng cho việc san sẻ tài sản một cách công bằng hơn trong nền kinh tế và quảng bá cho các quan điểm kinh tế của Henry George (đặc biệt là về thuế).

monopoly-2

Trò chơi này ban đầu sở hữu 2 bộ quy tắc: về thuế và về tính cạnh tranh. Qua thời gian, bộ quy tắc này cũng đã được phát triển rõ rệt. Khi được Parker Brothers mua lại và phát hành vào năm 1935, Monopoly đã loại bỏ bộ quy tắc về thuế nhằm tạo ra một trò chơi có tính cạnh tranh cao hơn.

Giai đoạn từ năm 1936 đến năm 1970

Sau đó 1 năm (tức 1936), Parker Brothers đã tiến hành bán trò chơi này ra các quốc gia khác ở bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ. Đến năm 1941, trong bối cảnh Thế chiến thứ II, một phiên bản Monopoly đặc biệt đã được tạo ra dành cho các binh sĩ bị giam cầm bởi Đức Quốc xã. Nhà sản xuất John Waddington Ltd. (ở Vương quốc Anh) đã được ủy quyền để sản xuất phiên bản đặc biệt này. Nó được tích hợp cả bản đồ, la bàn, tiền thật và nhiều công cụ hữu ích khác nhằm giúp tù nhân có thể dễ dàng trốn thoát hơn. Các phiên bản này sau đó được gửi đến tù nhân thông qua các tổ chức từ thiện giả mạo, thực chất là do Cơ quan Mật vụ Anh thiết lập.

monopoly-3

Trong khi đó, tại Hà Lan (dưới sự chiếm đóng của Đức phát xít), chính quyền Đức và những người cộng sự lại tỏ ra không thích việc người Hà Lan chơi Monopoly bằng tiếng Anh (cả Anh – Anh và Anh – Mỹ). Chính vì thế, họ đã tự tạo ra một phiên bản mới với các địa danh quen thuộc hơn ở Hà Lan. Phiên bản này sau đó đã trở nên phổ biến và sử dụng rộng rãi hơn ở Hà Lan sau chiến tranh. Đây cũng được xem là nền tảng cho các phiên bản được ra mắt sau này.

Giai đoạn từ năm 1970 đến năm 1980

Vào năm 1973, một giáo sư về lĩnh vực kinh tế có tên là Ralph Anspach đã ra mắt cuốn sách mang tên “Anti-Monopoly”. Parker Brothers rất nhanh sau đó đã đưa ra tòa vụ việc này với cáo buộc liên quan đến việc vi phạm bản quyền sau đó 1 năm. Cuộc chiến pháp lý này đã kéo dài đến năm 1976 và kết thúc với phần thắng thuộc về Anspach vào năm 1979. Tại thời điểm này, Tòa án Phúc thẩm số 9 kết luận rằng thuật ngữ “Monopoly” đã trở nên quá phổ biến và không còn đủ độc quyền để được bảo vệ bởi luật sở hữu trí tuệ.

monopoly-4

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ sau đó cũng đã từ chối tái thẩm vụ án và giữ nguyên phán quyết trước đó. Tuy nhiên, khi một đạo luật mới được thông qua vào năm 1984, Parker Brothers và công ty mẹ Hasbro đã tiếp tục bảo hộ nhãn hiệu Monopoly của mình. Bất chấp điều này, “Anti-Monopoly” vẫn được phép lưu hành sau khi Anspach đạt được những thỏa thuận nhất định với Hasbro.

Hasbro sở hữu những quyền gì với Monopoly?

Năm 1991 đánh dấu một bước ngoặt cho trò chơi Monopoly khi Hasbro mua lại Parker Bros. Cái tên “Monopoly” cũng từ đó được chính thức ra đời nhằm định nghĩa về kinh tế độc quyền trên thị trường bởi một thực thể duy nhất. Hasbro đã mở rộng dòng sản phẩm này bằng cách tạo ra và cấp phép nhiều phiên bản mới, đồng thời khuyến khích sự tham gia của cộng đồng để đổi mới trò chơi. Từ năm 1994, Hasbro đã phát hành hàng loạt phiên bản hoàn toàn mới. Việc phát hành này bắt đầu với Phiên bản San Diego và sau đó tiếp tục mở rộng ra hơn một trăm phiên bản khác nhau tại Mỹ.

monopoly-5

Vào năm 2003, Hasbro đã tổ chức giải đấu quốc gia Mỹ trên một chuyến tàu từ Chicago đến Atlantic City và giành chiến thắng trong vụ kiện nhà sản xuất Ghettopoly. Trong năm 2005, Hasbro lại tiếp tục vướng vào một trận chiến pháp lý khác với RADGames về phiên bản mở rộng của trò chơi này.

Đến năm 2008, xúc xắc giúp tăng tốc độ trò chơi (Speed Die) đã được công ty thêm vào trên tất cả các phiên bản Monopoly thường. Sau đó 6 năm (tức 2014), Hasbro đã tiến hành cập nhật lại một số nguyên tắc dựa vào các ý kiến đóng góp của cộng đồng trên Facebook. Cho đến 2017, họ đã hoàn thiện và mờ người dùng internet tiến hành bình chọn những cải tiến yêu thích trên phiên bản mới này.

Hộp cờ Monopoly gồm những gì?

Trải qua khoảng thời gian dài hình thành và phát triển, mỗi phiên bản đều có những điểm nhấn riêng biệt nhằm nâng cao trải nghiệm giải trí của người chơi. Tuy nhiên, dẫu ở phiên bản nào, bộ cờ Monopoly đều sở hữu những đặc điểm chính như sau.

Bộ cờ

Khi mở hộp cờ ra, bạn sẽ nhận thấy những thành phần của bộ cờ gồm:

  • 1 hoặc 2 cái xúc xắc
  • Bàn cờ hình vuông với thiết kế riêng ứng với phiên bản Monopoly đó.
  • Các biểu tượng dành cho các người chơi.
  • 32 biểu tượng Nhà Lớn và Nhỏ, 12 biểu tượng Khách sạn và các “sổ đỏ” của những miếng đất trên bàn cờ.
  • 2 bộ thẻ: Khí vận (có dấu “!”) và Cơ hội (có dấu “?”).
  • Tiền trong trò chơi với các mệnh giá từ 1$, 2$, 5$,… cho đến 1000$ và khay tượng trưng cho “ngân hàng chung”.
  • Bảng hướng dẫn chơi trò chơi.

monopoly-6

Bàn cờ

Chắc chắn rằng điều mà người chơi quan tâm đầu tiên sẽ là bàn cờ của trò chơi Monopoly này. Với mỗi quốc gia và phiên bản khác nhau, phong cách thiết kế và tên của các mảnh đất trên bàn cờ này sẽ có nhiều điểm riêng biệt.

Tuy nhiên, điểm chung giữa các bàn cờ này chính là 40 ô nhỏ ở ngoài viền gồm:

  • 28 ô tượng trưng cho các miếng đất của trò chơi
  • 3 ô để người chơi bốc các thẻ Cơ hội
  • 3 ô để người chơi bốc các thẻ Khí Vận
  • 2 ô dành cho người chơi nộp thuế
  • 4 ô nằm ở góc lần lượt là: Điểm khởi hành, Thăm tù, Bãi đậu xe và Nhà tù.

Ở giữa bàn cờ này sẽ là 2 ô để đặt các thẻ Khí vận và Cơ hội.

monopoly-7

Gameplay của Monopoly

Để giành chiến thắng trong trò chơi này, việc nắm rõ thiết lập trước khi chơi, cách chơi và luật chơi là vô cùng cần thiết. Hãy cùng tìm hiểu ngay ở phần tiếp theo của bài viết này.

Thiết lập trước khi chơi

Để thiết lập trò chơi Monopoly, bạn cần thực hiện một số bước sau:

  • Trải bàn cờ lên mặt phẳng, trộn đều các thẻ Khí vận và Cơ hội và đặt vào 2 ô tương ứng ở giữa bàn cờ.
  • Mỗi người chơi tiến hành chọn biểu tượng cho riêng mình.
  • Ngân hàng tiến hành phát sẵn cho mỗi người số vốn là 1500$ tượng trưng cho vốn. Số tiền này cần được chia đều cho tất cả các mệnh giá có sẵn trong ngân hàng. Phần tiền thừa sẽ được bảo quản trong hộp ngân hàng.
  • Chọn một người bất kỳ cho vị trí “thủ quỹ của ngân hàng”. Người được chỉ định sẽ có vai trò:
    • Tách biệt số tiền cá nhân và số tiền của ngân hàng: Người được chọn cần lưu ý giữ riêng tiền cá nhân và tiền của ngân hàng riêng biệt với nhau và tránh trường hợp lẫn lộn.
    •  Quản lý các “sổ đỏ”, hệ thống nhà và khách sạn chưa được mua.
    • Tham gia vào việc đấu giá và bán đi nhà đất của người chơi. Nếu họ có nhu cầu vay tiền hay thế chấp tài sản, người này sẽ đóng vai trò là đại diện của ngân hàng.
    • Đưa tiền thưởng khi người khác đi qua Điểm khởi hành hoặc thu thuế nếu người chơi đi vào ô Thu thuế.
    • Có trách nhiệm thu tiền lãi, thu hồi nợ, tiền phạt, hoa hồng,… trong các tình huống nhất định.

monopoly-8

Cách chơi

Trong Monopoly, mỗi người chơi bắt đầu bằng cách đặt quân cờ của mình tại ô “Điểm khởi hành”. Người chơi sau đó lần lượt tung xúc xắc, người có điểm số cao nhất đi trước. Trong mỗi vòng, họ sẽ có quyền thực hiện các hành động sau:

  • Tung xúc sắc: Tung hai xúc sắc và di chuyển quân cờ theo số điểm tương ứng, mua bất động sản nếu muốn và thu thuế khi người khác đến ô của họ.
  • Di chuyển: Tuỳ thuộc vào ô mà họ dừng lại, người chơi sẽ thực hiện hành động tương ứng như mua đất, rơi vào ô Cơ hội/ Khí vận, nộp thuế hoặc bị đi tù.
  • Gieo đôi: Nếu tung ra hai số giống nhau, người chơi đi tiếp một lượt nữa. Tuy nhiên, nếu tung ra đôi ba lần liên tiếp, họ sẽ bị gửi vào tù.

monopoly-9

Khi nào thì người chơi giành chiến thắng?

Người chơi giành được chiến thắng khi thỏa mãn một trong các điều kiện sau:

  • Khi các người chơi còn lại bị vỡ nợ: Nói một cách dễ hiểu, trò chơi này sẽ được kết thúc 3/4 người chơi bị vỡ nợ và chỉ còn lại một người “sống sót” cuối cùng. Người này dĩ nhiên sẽ là người sở hữu số lượng tài sản lớn nhất và mặc nhiên trở thành người chiến thắng của trò chơi này.
  •  Thời gian quy định giữa các người chơi đã hết: Nếu như bạn tham gia chơi trong một khoảng thời gian cụ thể, thì người sở hữu số lượng tài sản (nhà, đất, tiền,..) lớn nhất sẽ là người thắng cuộc.

monopoly-10

*Lưu ý: Một người chơi được xem là vỡ nợ khi số tiền nợ họ phải trả vượt quá khả năng thanh toán của họ. Vì thế, họ phải tuyên bố vỡ nợ. Lúc này, họ sẽ cần phải bán đi tất cả nhà và đất của mình cho ngân hàng hoặc người chơi khác nhằm giải quyết những khoản nợ của họ.

Các phiên bản trò chơi điện tử của Monopoly

Có thể thấy rằng, đã có rất nhiều phiên bản trò chơi điện tử của trò chơi này được ra mắt dựa trên cơ chế gốc ở phiên bản ban đầu của Parker Brothers và Hasbro. Trải qua hơn 35 năm hình thành và phát triển, đã có rất nhiều phong cách biến tấu khác nhau của trò chơi này trên thị trường.

Danh sách phiên bản Monopoly theo từng năm

NămTên trò chơiNhà phát triểnNền tảng
1985MonopolyLeisure GeniusĐa nền tảng
1988MonopolySega, NexaSega Master System
1991MonopolyParker Brothers, Sculptured SoftwareGame Boy, SNES, Genesis, NES
1992Monopoly DeluxeVirgin GamesDOS, Windows
1993MonopolyTomy, Ape, CreamsoftSuper Famicom (Nhật Bản)
1993MacPlay MonopolyHumanWave TechnologyMacintosh
1995MonopolyWestwood StudiosMacintosh, Windows
1995The Monopoly Game 2Tomy, Ape, Tomcat SystemSuper Famicom (Nhật Bản)
1997MonopolyGremlin InteractivePlayStation
1997Monopoly Star WarsArtech Digital EntertainmentWindows
1998Monopoly World Cup France 98 EditionHasbro InteractiveWindows
1999MonopolyMind’s Eye ProductionsNintendo 64
2000MonopolyArtech StudiosMacintosh, Windows, PlayStation Portable
2001Monopoly TycoonDeep Red GamesWindows, Mobile
2001EX MonopolyMobile 21Game Boy Advance
2002Monopoly PartyRunecraftPlayStation 2, Xbox, GameCube
2007Monopoly SpongeBob SquarePants EditionNavarre CorporationWindows
2008MonopolyEncore, Inc.Windows
2009Monopoly Here and NowEA MobileiOS
2009Monopoly: Build-a-lot EditionHipSoftPC
2010Monopoly StreetsEA Salt LakePlayStation 3, Xbox 360, Wii
2010MonopolyNintendo DS
2012MonopolyPopCap GamesWindows, Macintosh
2014Monopoly DealAsobo StudioPlayStation 4, Xbox One
2014Monopoly PlusAsobo StudioPlayStation 3, PlayStation 4, Windows, Xbox 360, Xbox One
2017MonopolyEngine SoftwareNintendo Switch
2017Monopoly PlusUbisoftPC
2020MonopolyEngine SoftwareStadia
2019MonopolyMarmalade Game StudioiOS, Android
2020Monopoly PokerAzerioniOS, Android, PC
2021Monopoly MadnessEngine SoftwareGoogle Stadia, Luna, Nintendo Switch, PC, PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, Xbox Series X/S
2023Monopoly GO!ScopelyiOS, Android

Lợi ích của trò chơi Monopoly

Có thể thấy rằng, trò chơi này tuy đơn giản nhưng đem đến nhiều lợi ích đối với người chơi (đặc biệt là trẻ nhỏ). Khi tham gia trò chơi, người chơi sẽ có cơ hội được hiểu rõ hơn về tiền tệ (các loại giao dịch tài chính, quản lý tài sản cá nhân,…). Thông qua việc mua bán bất động sản, xây thêm nhà ở, đóng thuế,… người chơi có thể rèn luyện khả năng chi tiêu của mình một cách vô cùng hiệu quả.

monopoly-11

Không những vậy, trò chơi này cũng kích thích người chơi suy nghĩ và tìm tòi ra những chiến thuật khôn ngoan nhằm sở hữu những tài sản có giá trị và đầu tư vào những mảnh đất tiềm năng trong tương lai. Trò chơi này còn góp phần làm tăng sự tương tác giữa những người chơi với nhau thông qua việc đàm phán, thương lượng và giao lưu nhằm thúc đẩy khả năng giao tiếp trong đời sống thực tế.

Tạm kết

Trên đây là bài viết Cờ tỷ phú Monopoly bạn là người độc quyền bất động sản. Hy vọng bài viết hữu ích trên đã đem lại cho bạn nhiều góc nhìn thú vị về tựa game vô cùng lý thú này.

Tin mới nhất
slide-master
Slide Master là gì? 2 cách tạo Slide Master trên PowerPoint ở máy tính chi tiết
truykich-pc
Cấu hình Truy Kích PC: Những thông tin mà bạn cần biết trước khi sở hữu trò chơi này
Pi Network là gì? 5 điều bạn cần biết về Pi Network
Năm 2026 tuổi gì mệnh gì? Hợp với tuổi nào? Hướng nào?