modem-wifi-va-router-wifi-14

Nên mua Modem Wifi hay Router Wifi để sử dụng? Cách phân biệt Modem Wifi và Router Wifi

XEM NHANH

Mạng nhà chập chờn hay thậm chí xảy ra tình trạng nghẽn khiến bạn “phát điên”? Nên mua Modem Wifi hay Router Wifi để có được internet mượt mà? Câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng lại khiến nhiều người đắn đo. Đừng lo lắng! Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này một cách đơn giản, dễ hiểu nhất, đồng thời mách bạn bí kíp chọn được thiết bị mạng ưng ý, cho trải nghiệm dùng mạng mượt mà và ổn áp hơn.

Tìm hiểu về Modem Wifi

Trong thời đại công nghệ số bùng nổ như hiện nay, internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Từ học tập, làm việc, giải trí đến kết nối với bạn bè, internet mang đến vô số tiện ích và cơ hội cho chúng ta. Để truy cập internet, điều đầu tiên bạn cần là một cánh cửa kết nối và đó chính là Modem.

Modem Wifi là gì?

Hãy tưởng tượng internet như một đại dương rộng lớn chứa đựng vô số thông tin và kiến thức. Để truy cập vào đại dương này, bạn cần có một cánh cửa đó chính là Modem Wifi. Modem hoạt động như một bộ chuyển đổi thông minh, giúp biến đổi tín hiệu internet từ nhà cung cấp dịch vụ (ISP) thành dạng mà các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, máy tính bảng,… có thể hiểu và sử dụng được. Nhờ vậy, bạn có thể thoải mái lướt web, xem phim, chơi game, học tập, làm việc online,… ngay tại nhà.

modem-wifi-va-router-wifi-1

Một ví dụ cho bạn có thể dễ hình dung hơn:

  • Nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP): Giống như công ty cung cấp nước, họ cung cấp “dòng nước internet” đến nhà bạn.
  • Cáp kết nối (cáp đồng trục, cáp quang, dây điện thoại): Giống như đường ống dẫn nước, cáp kết nối mạng “dòng nước internet” từ ISP đến Modem.
  • Modem: Giống như bộ lọc nước, Modem “lọc” và “chuyển đổi” “dòng nước internet” thành dạng phù hợp cho các thiết bị điện tử của bạn sử dụng.
  • Sóng Wifi: Giống như tia nước phun ra từ vòi, sóng Wifi được Modem phát ra, giúp các thiết bị điện tử kết nối internet không dây.

Các chức năng chính của Modem

Kết nối internet: Modem nhận tín hiệu internet từ nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) qua các đường truyền khác nhau như cáp đồng trục, cáp quang, dây điện thoại (DSL) hoặc kết nối di động. Sau đó, nó chuyển đổi tín hiệu này thành dạng có thể sử dụng được bởi các thiết bị trong mạng LAN của bạn (máy tính, điện thoại, máy tính bảng,…).

Phát sóng Wifi: Modem tạo ra mạng Wifi, cho phép các thiết bị được kết nối không dây như điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop truy cập internet. Phạm vi phủ sóng Wifi của Modem Wifi sẽ quyết định diện tích mà các thiết bị có thể kết nối internet.

modem-wifi-va-router-wifi-3

Chia sẻ kết nối internet: Modem có thể chia sẻ kết nối internet với nhiều thiết bị cùng lúc, giúp bạn tiết kiệm chi phí so với việc sử dụng nhiều kết nối internet riêng biệt. Số lượng thiết bị mà Modem có thể hỗ trợ đồng thời sẽ phụ thuộc vào khả năng xử lý của nó.

Quản lý mạng: Một số Modem có chức năng quản lý mạng, cho phép bạn theo dõi các thiết bị được kết nối, đặt mật khẩu, giới hạn băng thông, thực hiện các cài đặt bảo mật khác.

Một số Modem có thể có thêm các chức năng như hỗ trợ IPTV (xem truyền hình trực tuyến), cổng USB để chia sẻ dữ liệu, hỗ trợ VPN (mạng riêng ảo), tính năng điều khiển bằng giọng nói,…

Các loại Modem Wifi phổ biến

Modem ADSL: Modem ADSL sử dụng đường dây điện thoại để kết nối internet với nhiều ưu điểm như dễ dàng cài đặt và sử dụng, chi phí tương đối rẻ và phù hợp với những khu vực không có cáp quang hoặc cáp đồng trục. Tuy nhiên, tốc độ internet mà Modem ADSL cung cấp chậm hơn so với các loại modem khác và bị phụ thuộc bởi chất lượng đường dây điện thoại.

Modem Wifi cáp quang: Sử dụng cáp quang để kết nối internet, cung cấp tốc độ internet cao nhất hiện nay, ổn định, ít bị gián đoạn và ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. Tuy nhiên, modem cáp quang có chi phí cao hơn so với các loại modem khác và yêu cầu hạ tầng cáp quang được triển khai đến khu vực sử dụng.

modem-wifi-va-router-wifi-2

Modem cáp đồng trục: Sử dụng loại kết nối đồng trục để kết nối internet, cung cấp tốc độ internet cao hơn so với modem ADSL nhưng vẫn đảm bảo dễ dàng cài đặt và sử dụng với chi phí tương đối rẻ. Tuy nhiên, tốc độ internet của modem này vẫn không bằng modem cáp quang và bị ảnh hưởng bởi chất lượng cáp đồng trục.

Modem 4G/5G: Ví dụ như Modem FPT, sử dụng kết nối di động 4G/5G để truy cập internet với nhiều ưu điểm như dễ dàng di chuyển và sử dụng, không cần hạ tầng cáp internet và khá linh hoạt khi phù hợp với những khu vực không có cáp quang, cáp đồng trục hoặc đường dây điện thoại. Modem chỉ có một số trở ngại chẳng hạn như tốc độ internet phụ thuộc vào chất lượng sóng di động và gói cước internet.

Tìm hiểu về Router Wifi

Hãy tưởng tượng internet như một con nước thông tin cuộn chảy mạnh mẽ, Router Wifi chính là hệ thống kênh mương thông minh, giúp phân phối dòng nước đến từng khu vực trong khu vườn nhà bạn. Nhờ có Router Wifi, mỗi thiết bị điện tử trong mạng LAN của bạn đều được cung cấp đầy đủ “nước” internet để đảm bảo hoạt động trơn tru và hiệu quả.

Router Wifi là gì?

Nếu như Modem Wifi được ví như cánh cửa kết nối bạn với thế giới internet thì Router Wifi sẽ là người quản lý thông minh cho mạng internet nhà bạn. Router Wifi là thiết bị mạng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, máy tính bảng,… trong nhà hoặc văn phòng của bạn. Nó hoạt động như một bộ định tuyến, điều phối lưu lượng truy cập internet và chia sẻ kết nối internet đến các thiết bị trong mạng LAN (mạng cục bộ) của bạn.

modem-wifi-va-router-wifi-7

Hãy tưởng tượng mạng internet như một công ty với rất nhiều phòng ban (thiết bị điện tử) cần giao tiếp thông tin với nhau. Lúc này, bạn cần một người quản lý để điều phối, phân chia và đảm bảo thông tin được truyền tải chính xác đến từng phòng ban. Đó chính là vai trò của Router Wifi.

Chức năng chính của Router Wifi

Kết nối với Modem: Router kết nối với Modem để nhận tín hiệu internet từ nhà cung cấp dịch vụ (ISP).

Phân chia tín hiệu internet: Router Wifi phân chia tín hiệu internet từ Modem Wifi thành nhiều luồng nhỏ và gửi đến từng thiết bị trong mạng LAN (mạng cục bộ) của bạn (máy tính, điện thoại, máy tính bảng,…). Việc phân chia này giúp đảm bảo mỗi thiết bị trong mạng LAN đều có đủ băng thông để truy cập internet một cách hiệu quả.

modem-wifi-va-router-wifi-9

Quản lý lưu lượng truy cập: Router Wifi điều phối lưu lượng truy cập internet, đảm bảo mỗi thiết bị trong mạng LAN có đủ băng thông để hoạt động hiệu quả. Điều này đặc biệt quan trọng khi có nhiều thiết bị cùng truy cập internet đồng thời, giúp tránh tình trạng nghẽn mạng, giật lag khi sử dụng.

Chống xung đột IP: Router Wifi gán địa chỉ IP cho từng thiết bị trong mạng LAN, ngăn chặn xung đột IP và đảm bảo mỗi thiết bị có thể được xác định và truy cập riêng biệt. Địa chỉ IP là một mã số duy nhất giúp các thiết bị trong mạng nhận diện và giao tiếp với nhau.

Bảo mật mạng: Router Wifi cung cấp các tính năng bảo mật như tường lửa giúp ngăn chặn các truy cập trái phép, mã hóa dữ liệu giúp bảo vệ thông tin khi được truyền tải và kiểm soát truy cập để bảo vệ mạng LAN của bạn khỏi các mối đe dọa an ninh mạng.

Các loại Router Wifi phổ biến

Router gia đình (Home Router): Là loại router cung cấp các tính năng cơ bản, giá thành rẻ, được sử dụng phổ biến trong các hộ gia đình, văn phòng hoặc các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Một số thương hiệu router gia đình phổ biến như TP-Link, Asus, Tenda, D-Link,…

Router doanh nghiệp (Enterprise Router): Được sử dụng trong các doanh nghiệp lớn, nơi cần có mạng lưới Wifi ổn định và an toàn cao. Cung cấp nhiều tính năng cao cấp hơn như hỗ trợ nhiều kết nối internet đồng thời, quản lý lưu lượng truy cập, VPN, tường lửa,… Một số thương hiệu router doanh nghiệp phổ biến như Cisco, Juniper, Meraki, Fortinet,…

modem-wifi-va-router-wifi-8

Router Mesh: Là hệ thống gồm nhiều bộ phát Wifi nhỏ kết nối với nhau để tạo thành mạng lưới Wifi rộng khắp, phù hợp với những ngôi nhà có diện tích lớn hoặc nhiều tầng, nơi mà một bộ phát Wifi thông thường hay Modem Wifi không thể cung cấp đủ phạm vi phủ sóng.

Router không dây (Wireless Router): Là loại router sử dụng sóng vô tuyến để truyền tải tín hiệu internet. Hầu hết các router hiện nay đều là router không dây, tiện lợi và dễ sử dụng hơn so với router có dây.

Router di động (Mobile Router): Là loại router nhỏ gọn, có thể mang theo bên mình để sử dụng internet mọi lúc mọi nơi, thường được dùng kết nối internet di động 3G/4G/5G. Một số thương hiệu router di động phổ biến như TP-Link, Huawei, ZTE, Netgear,…

Router VPN (Virtual Private Network Router): Là loại router được thiết kế để hỗ trợ kết nối VPN. Một số thương hiệu router VPN phổ biến như Asus, D-Link, Netgear, Linksys,…

So sánh Modem Wifi và Router Wifi

Modem và Router là hai thiết bị mạng quan trọng thường bị nhầm lẫn với nhau. Tuy nhiên, chúng có chức năng và vai trò riêng biệt trong việc kết nối internet cho gia đình hoặc văn phòng của bạn. Hình dung dễ hiểu thì Modem giống như tổng đài tiếp nhận cuộc gọi internet từ nhà cung cấp dịch vụ. Còn Router giống như tổng đài nội bộ, phân phối cuộc gọi đến từng phòng ban (thiết bị) trong công ty (mạng LAN). Dưới đây là nội dung so sánh chi tiết giữa hai thiết bị mạng này.

Điểm giống nhau giữa Modem Wifi và Router Wifi

Modem và Router đều là thiết bị mạng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối internet cho gia đình hoặc văn phòng của bạn. Cả hai đều kết nối với internet, Modem thì kết nối với internet từ nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP), trong khi Router kết nối với Modem để phân phối internet đến các thiết bị khác. Ngoài ra, cả hai thiết bị đều cung cấp các tính năng bảo mật cơ bản để bảo vệ mạng của bạn khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài.

modem-wifi-va-router-wifi-6

Điểm khác nhau giữa Modem Wifi và Router Wifi

Tiêu chíModem WifiRouter Wifi
Cổng kết nốiÍt cổng kết nối hơn, thường chỉ có cổng WAN (để kết nối với ISP) và cổng LAN (để kết nối với Router Wifi).Nhiều cổng kết nối hơn, bao gồm cổng WAN (để kết nối với Modem), cổng LAN (để kết nối với các thiết bị khác), cổng USB (để chia sẻ dữ liệu).
Cơ chế hoạt độngChuyển đổi tín hiệu analog từ ISP sang tín hiệu kỹ thuật số mà các thiết bị điện tử có thể sử dụng.Phân phối tín hiệu internet từ Modem đến các thiết bị điện tử trong mạng LAN (mạng cục bộ) thông qua dây cáp Ethernet hoặc sóng Wifi.
Đầu chuyển ConverterMột số Modem tích hợp đầu chuyển Converter để chuyển đổi tín hiệu từ cáp đồng trục hoặc cáp quang sang tín hiệu Ethernet.Không tích hợp đầu chuyển Converter.
Mạng sử dụngSử dụng mạng WAN và LAN.Phân phối internet đến nhiều thiết bị trong mạng LAN.
Băng thôngTốc độ và băng thông thấp hơn Router Wifi.Tốc độ và băng thông cao hơn, hỗ trợ nhiều chuẩn Wifi mới nhất (Wifi 6, Wifi 6E).
Kiểm soátKhả năng kiểm soát hạn chế.Khả năng kiểm soát cao hơn, cho phép quản lý mạng, cấu hình cài đặt, theo dõi hiệu suất hoạt động.
Phạm vi Phạm vi phủ sóng ngắn hơn.Phạm vi phủ sóng rộng hơn, mở rộng bằng cách sử dụng bộ kích sóng Wifi.
Ứng dụngBị hạn chế bởi nhà mạng, thường được sử dụng trong các hộ gia đình nhỏ, văn phòng nhỏ.Linh hoạt hơn, được ứng dụng sử dụng đa dạng hơn trong các văn phòng lớn, khu vực có nhiều thiết bị kết nối.

Nên mua Modem Wifi hay Router Wifi?

Internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta hiện nay. Để truy cập internet, chúng ta cần sử dụng đến các thiết bị mạng quen thuộc là Modem và Router. Tuy nhiên, nhiều người thường băn khoăn không biết nên chọn mua Modem hay Router. Nội dung tiếp theo ngay sau đây sẽ giải đáp thắc mắc của bạn về việc lựa chọn giữa hai thiết bị này.

Nên mua Modem hay Router?

Hiện nay các nhà mạng thường cung cấp cho người dùng thiết bị Modem Router hoặc Modem thay vì Modem cơ bản. Hai thiết bị này là sự kết hợp giữa Modem cơ bản và Router Wifi, mang lại nhiều ưu điểm hơn so với các thiết bị riêng lẻ:

Tiết kiệm không gian: Thay vì mua hai thiết bị riêng biệt, bạn chỉ cần mua một thiết bị Modem Router hoặc Modem Wifi. Việc tích hợp hai chức năng trong một thiết bị giúp tiết kiệm không gian lắp đặt.

Dễ sử dụng: Thiết bị thường được cấu hình sẵn và dễ sử dụng, phù hợp với người dùng không có nhiều kiến thức về mạng.

Tính năng đa dạng: Các thiết bị này cung cấp nhiều tính năng hơn bao gồm kết nối internet tốc độ cao, hỗ trợ nhiều chuẩn Wifi mới nhất (Wifi 6, Wifi 6E), bảo mật nâng cao (tường lửa, mã hóa dữ liệu, VPN), quản lý mạng, hỗ trợ nhiều thiết bị kết nối cùng lúc và khả năng mở rộng phạm vi phủ sóng,…

modem-wifi-va-router-wifi-12

Cách phân biệt Modem Wifi và Router Wifi qua bề ngoài

Cổng kết nối: Router có nhiều cổng kết nối hơn Modem, bao gồm cổng WAN để kết nối với Modem hoặc cáp internet từ ISP (nếu Router tích hợp Modem), cổng LAN để kết nối với các thiết bị khác như máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng,… cổng USB để chia sẻ dữ liệu hoặc kết nối với modem 3G/4G. Hay một số Router Wifi cao cấp có thể có thêm cổng SFP để kết nối cáp quang.

Ăng-ten: Router Wifi thường có nhiều ăng-ten để phát sóng Wifi mạnh hơn và mở rộng phạm vi phủ sóng. Số lượng ăng-ten trên Router Wifi thường dao động từ 2 đến 6 ăng-ten. Một số Modem Wifi có thể có ăng-ten để phát sóng Wifi, nhưng thường không có nhiều ăng-ten như Router Wifi.

modem-wifi-va-router-wifi-11

Kích thước và đèn LED: Router Wifi thường có kích thước lớn hơn và có nhiều đèn LED hơn Modem, bao gồm đèn LED báo hiệu nguồn, kết nối internet, hoạt động Wifi, kết nối với các thiết bị khác,…

Lưu ý, cách phân biệt Modem và Router qua bề ngoài chỉ mang tính chất tham khảo. Để xác định chính xác thiết bị nào là Modem và thiết bị nào là Router, bạn nên tham khảo hướng dẫn sử dụng hoặc liên hệ với nhà sản xuất.

Làm thế nào để lựa chọn Modem Wifi và Router Wifi phù hợp?

Việc lựa chọn Modem và Router phù hợp phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bạn có thể cân nhắc những gạch đầu dòng dưới đây:

Nhu cầu sử dụng internet: Xác định số lượng người thường xuyên sử dụng internet trong nhà hoặc văn phòng của bạn. Tiếp theo xác định mức độ sử dụng internet của bạn, ví dụ như xem phim online, chơi game online, tải xuống tệp lớn,… và xác định các loại thiết bị bạn sẽ kết nối với internet, ví dụ như máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng, tivi thông minh,…

Diện tích nhà hoặc văn phòng: Xác định diện tích nhà hoặc văn phòng của bạn để chọn Modem và Router có phạm vi phủ sóng phù hợp. Nếu nhà hoặc văn phòng của bạn có nhiều tầng hoặc có nhiều vật cản sóng, bạn nên chọn Modem Wifi và Router Wifi có công suất phát sóng mạnh và hỗ trợ nhiều băng tần (Wifi 2.4GHz, Wifi 5GHz, Wifi 6).

modem-wifi-va-router-wifi-9

Tốc độ và băng thông: Nếu bạn cần sử dụng internet tốc độ cao để chơi game online hoặc xem phim online 4K, bạn nên chọn Modem và Router có tốc độ tối thiểu 100 Mbps.

Nhà cung cấp dịch vụ internet: Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ internet của bạn để được tư vấn về các loại Modem và Router phù hợp với gói cước internet của bạn. Một số nhà cung cấp dịch vụ internet có cung cấp dịch vụ cho thuê Modem và Router với giá ưu đãi.

Tạm kết

Modem Wifi và Router Wifi là hai thiết bị mạng kết hợp với nhau cung cấp cho bạn kết nối internet ổn định, nhanh chóng và an toàn. Hy vọng nội dung tổng hợp ngày hôm nay của Hoàng Hà Mobile sẽ giúp bạn lựa chọn được Modem và Router phù hợp với trải nghiệm internet của mình.

XEM THÊM:

Tin mới nhất
gam-vs-lll-thumb
MSI 2024: GAM vs LLL – Nhà vua VCS trở lại!
Chế độ Night Shift là gì? Hướng dẫn bật tắt chế độ này trên iPhone
Top 10 bài hát nhạc chuông nhạc trẻ hay nhất hiện nay
TOP 13 trang web nghe, tải nhạc chất lượng cao Lossless miễn phí