Cách tháo mở đồng hồ đeo tay và những lưu ý không nên bỏ qua

XEM NHANH

Thay vì sử dụng các công cụ chuyên dụng, việc mở đồng hồ đeo tay trở nên đơn giản hơn khi bạn áp dụng các phương pháp khéo léo trong bài viết này. Và để đảm bảo quá trình thực hiện không gây ảnh hưởng đến đồng hồ, Hoàng Hà Mobile còn cung cấp thêm cho bạn một số lưu quan trọng. Đặc biệt chỉ cần 10 phút đọc qua bài viết này là bạn sẽ nắm rõ thủ thuật, vì vậy không nên bỏ qua các nội dung hấp dẫn này bạn nhé.

Hướng dẫn cách mở đồng hồ đeo tay cơ bản nhất

Trong một số trường hợp đặc biệt như người dùng muốn tự vệ sinh đồng hồ thì việc biết cách tháo phụ kiện tại nhà là hết sức cần thiết. Ngay sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ nhanh cho bạn 3 cách tháo gỡ đồng hồ đeo tay đơn giản, mà không cần dùng đến dụng cụ chuyên nghiệp nhé

Cách 1: Sử dụng vật nhọn

Nhiều người cho rằng việc tháo lắp đồng hồ cần phải có sự hỗ trợ từ những người có kinh nghiệm. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tự mình thực hiện hành động này một cách an toàn. Chẳng hạn như bạn đang sử dụng các mẫu đồng hồ được thiết kế với nhiều óc vặn. Vậy thì bạn đừng vội mang chiếc đồng hồ ấy ra tiệm sửa chữa.

mo-dong-ho-1

Thay vào đó, bạn hãy đặt chiếc đồng hồ lên một bàn phẳng và chắc chắn, để tránh rơi rớt hoặc làm trầy xước vỏ. Sau đó, bạn sẽ cần đến một công cụ nhọn, như một chiếc đinh nhỏ hoặc kim đầu nhỏ để tiến hành quá trình tháo lắp. 

Cụ thể, người dùng cần xác định vị trí nút hoặc khe mở nắp ở đáy đồng hồ. Đối với nhiều đồng hồ, nút này thường nằm ở giữa hoặc ở một vị trí nào đó gần mép đáy. Tiếp tục, bạn sử dụng vật nhọn đặt nó vào khe và thực hiện một áp lực nhẹ theo hướng ngược chiều kim đồng hồ. Chỉ cần như vậy là các chiếc vít ốc đồng hồ sẽ được mở ra.

Cách 2: Sử dụng vật dính

Thêm một cách mở đồng hồ mà không cần dụng cụ kỹ thuật vô cùng hay ho khác, đó chính là nhờ vào các vật dính. Thủ thuật này sẽ phù hợp với những loại đồng hồ có nắp vặn. Theo đó, vật dính bạn có thể tham khảo sử dụng là dây thun, keo dính đôi, quả bóng cao su hoặc các dụng cụ dính khác nhưng có khả năng chịu lực tốt.

mo-dong-ho-2

Ở phần hướng dẫn minh họa này, chúng tôi sẽ sử dụng quả bóng cao su để giúp bạn dễ hình dung động tác hơn nhé. Trước tiên, người dùng cần giữ kỹ đồng hồ trên tay và xoay mặt lưng lên trên. Sau đó, bạn hãy đặt quả bóng lên nút mở đáy. Bạn đừng quên là cần chắc chắn rằng vật dụng đã bám chặt nhé.

Kế tiếp, người dùng sẽ tác động lực đều lên vật dính và quay nó theo hướng ngược chiều kim đồng hồ. Bạn cần thực hiện hành động này liên tục, cho đến khi nắp đồng hồ được mở nhẹ. Cuối cùng, bạn sẽ dùng ngón tay của mình hoặc một cây tăm để khui nắp đồng hồ ra.

Cách 3: Sử dụng dao nhỏ

Tháo nắp đồng hồ đơn giản bằng lưỡi dao rọc giấy hay lưỡi dao nhỏ là một phương pháp khéo léo và tiện lợi, đặc biệt là khi bạn không có công cụ đặc biệt để thực hiện. Với những dòng đồng hồ được thiết kế với nắp ép vô cùng kín đáo, bạn không thể nào sử dụng vật dính hay vật nhọn. Điều này đòi hỏi người dùng phải sử dụng một công cụ có khả năng tách nắp lưng đồng hồ. 

mo-dong-ho-3

Thao tác chi tiết hơn, đầu tiên người dùng cần xác định được khe hở chốt nối giữa nắp lưng với mặt đồng hồ. Tiếp theo, bạn sẽ dùng đầu nhọn của lưỡi dao rọc giấy, nhẹ nhàng đặt vào khe của nút mở và áp dụng lực. Từ từ, phần nắp sẽ được tác động và quá trình mở đồng hồ sẽ thành công.

Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý rằng, lưỡi dao rọc giấy rất bén nên bạn cần thực hiện hành động cẩn trọng. Trong trường hợp nhẹ thì có thể dẫn đến trầy xước nhẹ lên vỏ hoặc ốp lưng đồng hồ. Nhưng với trường hợp xấu hơn, dao rọc giấy có thể làm cho bạn bị thương đấy nhé.

Hướng dẫn cách tháo từng linh kiện đồng hồ chuyên nghiệp

Việc tháo từng linh kiện trong đồng hồ là một quá trình đòi hỏi sự tinh tế và tỉ mỉ. Đồng thời, chúng tôi hoàn toàn không khuyến khích bạn đọc tự thực hiện tại nhà nếu không tự tin vào khả năng của mình nhé. Bởi vì, nếu bạn thực hiện không đúng cách có thể làm cho đồng hồ bị hư nghiêm trọng hơn so với tình trạng ban đầu. Trong tình huống bạn vẫn muốn thực hành thì hãy xem qua từng chỉ dẫn sau đây. 

Bước 1: Cách tháo dây đeo

Khi bạn muốn thay đổi hoặc bảo dưỡng dây đeo của chiếc đồng hồ yêu thích, người dùng có thể tự mình tháo dây đeo một cách dễ dàng. Việc này không chỉ giúp tái tạo lại diện mạo cho chiếc đồng hồ, mà còn hỗ trợ bạn tự chủ hơn trong việc quản lý chiếc đồng hồ của mình. Hơn nữa, mỗi loại dây đồng hồ sẽ có cách mở khác nhau. Do đó, bạn cần đọc kỹ lưỡng các mẹo sau đây của Hoàng Hà Mobile nhé.

mo-dong-ho-4

Đối với loại dây đeo đinh hay da, bạn cần sử dụng một cây đinh nhỏ hoặc một cây tua vít đầu nhỏ nhất để nhẹ nhàng nhấn vào chốt ở các khớp dây. Nếu bạn mở thành công thì sẽ nghe tiếng “kích” khi chốt được nhấn xuống. Người dùng cứ lặp lại quy trình này cho các chốt khác, cho đến khi bạn tháo ra đủ chốt để tách dây đeo và mở đồng hồ.

Đối với loại dây đeo đàn hồi sẽ thường có một nút ẩn sau đuôi dây. Người dùng cũng chỉ cần dùng dụng cụ nhấn và giữ nút cho đến khi bạn có thể đẩy đuôi dây ra khỏi mối nối.

Bước 2: Cách tháo bộ máy

Máy đồng hồ được xem là bộ phần “nguồn” vô cùng quan trọng trên thiết bị. Do đó, người dùng cần phải thao tác cẩn thận, bao gồm nhiều bước để đảm bảo rằng máy đồng hồ được mở một cách an toàn và hiệu quả.

Quá trình tháo máy bắt đầu bằng việc loại bỏ dây và nắp đồng hồ để tiếp cận bên trong (phần lưng sau). Và như các hướng dẫn ở trên của chúng tôi, tin chắc rằng bạn có thể hoàn thành bước này một cách nhanh chóng.

mo-dong-ho-5

Tiếp tục người dùng sẽ điều hướng đến phần linh kiện “núm vặn” của đồng hồ. Tại đây, bạn sẽ dùng vít đầu dẹp để vặn và lắc nhẹ để con ốc nhỏ ở phần núm được rơi ra ngoài. Đồng thời, bạn cũng kép núm đồng hồ đến nấc cuối cùng và rút nó ra ngoài.

Kế tiếp, chúng ta sẽ thao tác đến việc mở đồng hồ ở phần đai bảo vệ. Thao tác rất dễ thực hiện, bạn chỉ cần dùng tay của mình gỡ phần linh kiện này ra là sẽ tiếp xúc được với các chi tiết trong bộ máy đồng hồ rồi nhé.

Bước 3: Cách tháo mặt kính

Mặt đồng hồ là phần được các thương hiệu tập trung phát triển nhiều nhất, cả về kiểu dáng lẫn cấu tạo. Bởi vì bộ phận này chính là điểm nhấn của đồng hồ. Do đó, trước khi thực hiện người dùng cần đảm bảo rằng mình đã chuẩn bị đầy đủ công cụ kỹ thuật, cũng như một chiếc khăn mềm để lau mặt kính đồng hồ khi cần thiết.

mo-dong-ho-6

Bắt đầu chúng ta sẽ cùng nhau tháo mặt kính của đồng hồ bằng một dụng cụ kẹp mềm hoặc nhẫn để tránh gây trầy xước cho mặt kính nhé. Sau đó, bạn đọc sẽ nhẹ nhàng miết và tách khe viền của mặt kính để lớp keo dán được bóc ra. Lưu ý, chân bám kính là phần có nhiều bụi bặm nhất, bạn nên dùng khăn vệ sinh sạch sẽ để giúp cho đồng hồ trong đẹp hơn nhé.

Bước 4: Cách tháo pin

Pin đồng hồ được ví như “trái tim” của đồng hồ, phải có pin thì đồng hồ mới có nguồn năng lượng để hoạt động. Tuy nhiên hiện nay mỗi dòng đồng hồ sẽ được thiết kế loại pin đi kèm khác nhau. Thậm chí, với các mẫu đồng hồ cơ học còn không cần đến pin. Chính vì thế, bạn nên biết chắc rằng thiết bị của mình đang sử dụng dòng máy gì nhé.

mo-dong-ho-7

Nếu loại đồng hồ mà bạn đang sử dụng thuộc dạng pin tròn có thể thay thế được thì người dùng hãy kiểm tra thêm đấy là pin chốt hay pin nút. Trong tình huống pin chốt thì bạn đọc sử dụng kìm đôi để nhẹ nhàng bấm chìm vào đầu pin, giữ chặt và nhấn vào chốt nói trên thân của pin. Khi bạn thực hiện hành động này thì pin chốt sẽ thoát khỏi lỗ ở bên cạnh đầu pin. 

Còn nếu đó là pin nút, bạn đọc cần tìm một nút nhỏ ở phía trong bên dưới đồng hồ. Tiếp tục, bạn sẽ dùng dụng cụ để nhấn vào nút trong khi đồng thời đẩy pin ra khỏi lỗ. Chỉ vài thao tác đơn giản như vậy là bạn đã tách từng linh kiện đồng hồ đeo tay thành công rồi bạn nhé.

Những lưu ý quan trọng khi mở đồng hồ không nên bỏ qua

Khi bóc tách đồng hồ đeo tay tại nhà, có một số lưu ý quan trọng mà bạn không nên bỏ qua để đảm bảo an toàn và bảo quản tính nguyên vẹn. Đầu tiên, trong quá trình tách từng linh kiện đồng hồ, bạn cần đặt nó ở một nơi khô ráo và mềm mịn. Đặc biệt tránh để đồng hồ tiếp xúc với nước. Dưới sự ảnh hưởng của nước sẽ làm cho bộ máy của đồng hồ bị tác động, cũng như dẫn đến các lỗi nghiêm trọng ngoài ý muốn.

Thứ hai, các chi tiết của đồng hồ rất nhỏ, nên bạn cần tránh áp dụng lực lớn trong quá trình sửa chữa. Đồng thời, bạn cũng nên phân loại từng con vít của đồng hồ để biết nó thuộc vị trí nào nhé. Hành động này rất quan trọng cho đến khi người dùng muốn lắp lại thiết bị y như trạng thái ban đầu. 

mo-dong-ho-8

Thứ ba, khi tháo các bộ phận chi tiết như pin. Bạn cần xác định chính xác loại pin mà đồng hồ sử dụng, cũng như dùng dụng cụ thích hợp. Đặc biệt, nếu bạn muốn tự thay pin đồng hồ thì hãy lựa chọn đúng loại và kích thước để tránh làm tổn thương hoặc làm hỏng cơ cấu của đồng hồ.

Lưu ý cuối cùng, sau khi mở nắp và kiểm tra kỹ, bạn hãy chắc chắn rằng nắp đồng hồ đã được đậy kín khít. Nếu không, đồng hồ có thể không chống nước được và dễ bị hư tổn trong quá trình sử dụng bạn nhé.

Kết luận

Qua các thao tác hướng dẫn về thủ thuật mở đồng hồ vừa chia sẻ ở trên, Hoàng Hà Mobile hy vọng bạn có thể áp dụng thành công. Đừng quên sau khi hoàn thành thì bạn hãy kiểm tra lại chiếc đồng hồ của mình xem có hoạt động bình thường hay không. Nếu có bất kỳ vấn đề nào, bạn hãy tìm sự giúp đỡ từ những người có kinh nghiệm hay cửa hàng sửa đồng hồ chuyên nghiệp bạn nhé.

Xem thêm:

Tin mới nhất
Superman trong Injustice: Hướng dẫn cách chơi và chiến lược
Black Ops 6: Tổng hợp các tin đồn và rò rỉ về ngày phát hành
sims-4-mods-1
Hướng dẫn cài đặt Sims 4 Mods: Đơn giản và hiệu quả cho người mới
may-tinh-khong-vao-duoc-mang
Khắc phục lỗi máy tính không vào được mạng Internet