su-co-man-hinh-xanh

Microsoft: Sự cố màn hình xanh ngày 19/7 gây ảnh hưởng tới 8,5 triệu thiết bị Windows trên toàn cầu

XEM NHANH

Hôm 19/7, Microsoft cho biết ước tính có khoảng 8,5 triệu thiết bị Windows bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật phần mềm lỗi từ CrowdStrike, gây ra sự cố mất điện toàn bộ nền kinh tế toàn cầu vào thứ Sáu.

8,5 triệu thiết bị Windows gặp sự cố màn hình xanh ngày 19/7

Sáng 19.7, hàng loạt máy tính Windows trên toàn cầu gặp phải sự cố gián đoạn hoạt động khi rơi vào tình trạng “màn hình xanh chết chóc”, gây ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực quan trọng như hàng không, ngân hàng, y tế và truyền thông. Nguyên nhân được xác định là do một bản cập nhật phần mềm bị lỗi từ CrowdStrike. Đây là công ty cung cấp giải pháp bảo mật cho Microsoft, vô tình gây ra lỗi logic khiến các hệ thống máy tính quan trọng trên toàn thế giới bị màn hình xanh. Các thiết bị sau đó đã được phục hồi lại và trở lại hoạt động bình thường, Đồng thời công ty đã xin lỗi vì sự cố trên.

su-co-man-hinh-xanh-1

Con số 8.5 triệu chưa đến một phần trăm tổng số máy tính chạy Windows bị ảnh hưởng, Microsoft cho biết họ đang triển khai hàng trăm kỹ sư và chuyên gia để làm việc trực tiếp với khách hàng để khôi phục dịch vụ. “Mặc dù tỷ lệ này còn nhỏ, nhưng tác động kinh tế và xã hội sâu rộng phản ánh việc các doanh nghiệp vận hành nhiều dịch vụ quan trọng sử dụng CrowdStrike” – đại diện Microsoft chia sẻ trước truyền thông

Sự cố màn hình xanh ngày 19/7 trên toàn cầu có thể trở thành một trong những sự cố an ninh mạng tồi tệ nhất trong lịch sử với hậu quả không hề nhỏ. Thiệt hại ước tính lên đến 1 tỷ USD.

Sự cố mất điện trên diện rộng này cũng khiến các chuyên gia và cơ quan an ninh mạng trên toàn thế giới đưa ra cảnh báo về làn sóng tấn công mạng có liên quan đến sự cố mất điện công nghệ thông tin.

su-co-man-hinh-xanh-2

Apple miễn nhiễm với sự cố màn hình xanh ngày 19/7 là vì đâu?

Sự cố màn hình xanh toàn cầu do lỗi từ bản cập nhật của CrowdStrike đã gây ảnh hưởng tới nhiều doanh nghiệp lớn sử dụng hệ điều hành Windows. Thế nhưng trong sự việc lần này, Apple vẫn “bình an vô sự” với hệ điều hành của mình. Theo chuyên gia phân tích Dan Ives của Wedbush Securities, một trong những lý do khiến 2,2 tỷ thiết bị iOS của Apple không gặp sự cố an ninh mạng này là do lợi ích của hệ sinh thái Apple mang lại.

Apple và Windows có các hệ điều hành khác nhau. Tất cả các sản phẩm khác của Apple đều được kiểm soát chặt chẽ bởi công ty về bảo mật và cập nhật, đồng thời hoạt động trên một hệ điều hành độc lập và riêng biệt, cùng với bức tường an ninh nghiêm ngặt khó có thể xâm nhập.

su-co-man-hinh-xanh-3

Mặt khác, không giống như Microsoft, Apple lại rất ít khi hợp tác với các bên thứ 3 như CrowdStrike. Theo Ives, chính điều này khiến Apple ít bị ảnh hưởng hơn nhiều đối với doanh nghiệp bị phụ thuộc vào công ty an ninh mạng của Mỹ. Không chỉ Apple, Linux cũng có hệ điều hành riêng và không bị ảnh hưởng.

Nhìn chung, các công ty Trung Quốc, cùng với Apple và các đối tác sử dụng hệ thống của họ, là nhóm nhỏ không bị ảnh hưởng bởi sự cố màn hình xanh lan rộng toàn cầu cuối tuần qua.

Lời kết

Trên đây là thông tin về sự cố màn hình xanh ngày 19/7 gây ảnh hưởng tới 8,5 triệu thiết bị Windows trên toàn cầu. Hiện lỗi này đã được khắc phục, tuy nhiên, vẫn chưa rõ phía CrowdStrike có phải đền bù thiệt hại mà họ đã gây ra hay không.

Hãy theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé.

Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để cập nhật nhiều hơn những tin tức công nghệ nóng hổi.

Tin mới nhất
Xiaomi-Smart-Band-9
Những nâng cấp đáng mua của Xiaomi Smart Band 9
Xiaomi-MIX-Flip
Xiaomi MIX Flip được xác nhận ra mắt toàn cầu nhưng vẫn giới hạn ở 1 số thị trường
độ bền Galaxy Z Flip 6
Bài kiểm tra độ bền Galaxy Z Flip 6 cho kết quả ấn tượng
Infinix-Note-40X
Infinix Note 40X sẽ ra mắt ngày 5/8: Người anh em tiếp theo của dòng Note 40 Series