meme-la-gi-18

Meme là gì? Tổng hợp 10+ meme được sử dụng nhiều nhất hiện nay

XEM NHANH

Meme là gì? Nhiều người hiện nay vẫn chưa biết ý nghĩa của từ Meme và thấy nó được nhắc trên mạng xã hội khá nhiều. Rất nhiều hình ảnh Meme làm cho cộng đồng mạng cười bật ngửa vì nó quá hài hước và độc lạ. Bài viết sau sẽ giải nghĩa Meme và tổng hợp những hình ảnh Meme được sử dụng phổ biến nhất trên các nền tảng mạng hiện nay. 

Meme là gì?

Hầu hết những ai đang sử dụng mạng xã hội đều đã thấy ở đâu đó từ Meme. Đây là từ viết tắt trong cụm từ Hy Lạp là Mimeme và cách phát âm đúng chuẩn là Mim chứ không phải đọc là Me-me như nhiều người vẫn gọi.

meme-la-gi-1

Thuật ngữ Meme được sử dụng để chỉ 1 video, hình ảnh hay 1 câu nói từ nhân vật trong phim, truyện và có sự ảnh hưởng rộng rãi. Khi mạng xã hội ngày càng phát triển thì càng có nhiều người biết tới Meme, truyền tải, sử dụng, gửi đến nhiều người khác cũng đang dùng Internet, mạng xã hội. Điều này giúp người gửi thể hiện được ý tưởng, biểu cảm hay những cảm nghĩ của mình với người khác và những Meme đều có sự hài hước.

Khi những mạng xã hội Twitter, Facebook,… ngày càng phát triển bùng nổ thì các meme hình động, meme hình ảnh cũng xuất hiện ngày một nhiều hơn. Dần dần nó đã trở thành một thuật ngữ xuất hiện trong nhiều cuộc bàn tán hay trò chuyện trong nhiều nền tảng mạng xã hội.

Ai là người tạo ra Meme?

Bên cạnh thắc mắc Meme là gì thì nhiều người cũng thắc mắc ai là người tạo ra Meme? Theo nhiều nguồn tin thì người tạo ra Meme ban đầu không có ý định tạo ra tính hài hước cho cái tên này. Richard Dawkins chính là nhà sinh học đã tạo ra từ Meme ở trong cuốn The Selfish Gene vào năm 1976. Từ ngữ này lúc đó dùng để lan truyền những thông tin có tính vô nghĩa của nền văn hóa. 

meme-la-gi-2

Cho tới năm 1994 thì từ Meme được nhắc tới trên Internet nhờ vào một bài báo có tên là Meme, Counter-Meme ở Mỹ. Thời gian dần trôi qua, từ Meme dần dần hình thành nên một văn hóa giải trí thú vị như hiện tại. Điều đáng tiếc là “cha đẻ” của Meme lại không hài lòng về ý nghĩa mà Meme được nhắc đến.

Meme đã xuất hiện từ lúc nào? Lý do mọi người dùng rộng rãi Meme là gì?

Cụm từ Meme xuất hiện ngày càng nhiều trong Facebook nên nhiều người đã nghĩ cụm từ này xuất hiện kể từ khi Internet có mặt. Nhưng thực tế thì không phải vậy, từ Meme xuất hiện từ lâu trước đây và nó được coi như một phần trong văn hóa giao tiếp. Meme gửi gắm một kiểu nói chuyện ví von, câu nói đùa, thành ngữ, 1 câu chuyện bất kỳ.

meme-la-gi-3

Ở thời điểm năm 90 thì từ Meme xuất hiện dưới hình thức là những clip ngắn và được nhiều người chia sẻ ở những diễn đàn Internet. Khi công nghệ Internet ngày càng phát triển thì từ Meme cũng được lan tỏa với mức độ ảnh hưởng ngày càng rộng rãi. Cho tới khi nền tảng Youtube phát triển vào năm 2005 thì dạng Meme video ngày càng phổ biến và những Meme xuất hiện đầu tiên đó là Harlem Shake, Turn Down for What,…

Hầu hết những Meme hiện nay đều được dùng nhằm mục đích biểu hiện tính hài hước. Đôi khi nó được dùng trong việc truyền tải các ý nghĩa riêng. Nhưng nếu một Meme hài hước được đông đảo người hưởng ứng, thích thú thì vận tốc lan truyền của nó rất nhanh.

Thời gian trôi qua, các loại Meme cũng dần bị thay đổi độ phổ biến. Những Meme mới ngày càng xuất hiện nhiều hơn và thay thế những Meme cũ. Điều này đem lại những điều mới mẻ và thú vị cho cả người dùng và người xem.

Có những loại Meme nào?

Ngoài thắc mắc Meme là gì thì nhiều người cũng thắc mắc có những loại Meme nào? Người dùng Internet hiện nay ngày càng nhiều, con người ngày càng sáng tạo ra nhiều loại Meme nhằm đáp ứng các nhu cầu về giải trí của cư dân mạng. Sau đây là một vài loại Meme phổ biến hàng đầu hiện nay:

Meme động (Gif)

Thể loại Meme này có mặt kể từ nửa năm 2018 cho tới hiện tại. Từ khi nó xuất hiện, nó tạo ra một làn sóng cuốn hút rất lớn với cư dân mạng ở khắp nơi. Nhờ các Meme dạng động có tính hài hước, vui vẻ mà người dùng mạng xã hội được giải trí thoải mái hơn. Những bạn trẻ rất thích Meme động vì nó thể hiện nhiều trạng thái, ý nghĩa thú vị khác nhau.

meme-la-gi-4

Meme video ngắn

Dạng Meme này cũng giống như Meme động. Tuy nhiên, dung lượng Meme ngắn dài hơn Meme động một chút. Cho tới nay thì dạng Meme ngắn đã được đông đảo người dùng hưởng ứng và trở thành một loại Meme hot hit.

meme-la-gi-5

Meme Comic

Dạng Meme này đang xuất hiện khá nhiều ở những diễn đàn hoặc những hội nhóm. Đặc biệt, nó đang có mặt ở nhiều bình luận trên mạng của các người dùng. Các hình ảnh trong truyện tranh với các nội dung gây cười đã đem lại tinh thần giải trí thoải mái cho người xem. Meme Comic cũng được coi là một hình thức truyện tranh được biến hóa nhưng vẫn mang tính hài hước và chứa ý nghĩa khá sâu xa. 

meme-la-gi-6

Tổng hợp 10+ Meme phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, trên mạng xã hội đang lan truyền nhiều loại Meme hài hước và được cư dân mạng hưởng ứng rất nhiệt tình như sau:

Meme gấu trúc

Meme này có tên là 暴走漫画 (Baozou manhua). Nó tương tự như các Meme đời đầu với những gương mặt kiểu Forever Alone hoặc Troll Face, đây là những Meme xây dựng hình tượng theo phong cách thập niên trước. Nếu dạng Meme cũ được xây dựng theo kiểu tối giản, chắp vá thì dạng Meme gấu trúc có thể ghép mặt đơn giản vô trong khuôn.

meme-la-gi-7

Gần đây, sự xuất hiện của Meme đã được cư dân mạng sử dụng khá rộng rãi vì sự hài hước và gần gũi của nó. Tuy nhiên, hiện nay có những Meme gấu trúc this và that. Vì nhiều người đã tạo ra vô số biểu cảm từ phẫn nộ tới hài hước cho Meme này, nó khiến nhiều “cười ra nước mắt”.

Meme con mèo

Khi tìm hiểu Meme là gì, nhiều người thấy những hình ảnh Meme con mèo rất hot. Độ “viral” của Meme con mèo là số 1 trên mạng xã hội hiện nay. Gương mặt biểu cảm của những con mèo luôn được nhiều người ưu ái và sáng tạo ra các Meme kiểu hài hước, khiến nhiều người xem cười ngả ngửa.

meme-la-gi-8

Giới trẻ hay đùa rằng loài mèo luôn có âm mưu muốn thâu tóm Trái Đất với những biểu cảm khá thú vị. Nhiều khi có những chú mèo rất giống loài người vì bản tính xéo xắt, sống như “quàng thượng” vô lo vô nghĩ. Vì vậy mà bộ sưu tập Meme mèo hài hước hiện đang được sử dụng rất rộng rãi.

Meme Cheems

Cheems được coi là 1 nhân vật khá nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng rộng rãi khắp những nền tảng mạng như Twitter, Facebook,… và thuộc chuỗi “Ironic Doge”. Điều làm cho chú chó tên Shiba này giành được nhiều cảm tính từ cộng đồng mạng chính là một nụ cười đặc trưng và không nhầm lẫn được. 

meme-la-gi-9

Cheems khá yêu thích món ăn Cheseburger (Burger kẹp với phô mai). Bởi vậy, những người tạo ra Meme Cheems đã cố ý viết tên nó là Cheemsburger để gia tăng thêm tính nhí nhảnh, hài hước.

Meme khóc

Danh sách những loại Meme khóc hiện nay làm nhiều người “cười muốn rớt răng”. Nếu bạn muốn rơi nước mắt và nghẹn ngào không nói thành lời nhưng vẫn bị ép phản hồi các bình luận, tin nhắn thì bạn hãy lưu Meme khóc giả trân này về thiết bị ngay.

meme-la-gi-10

Dark Meme

Thực chất loại Dark Meme dùng tính hài hước của những loại Meme bình thường nhằm ẩn dụ, ám chỉ các chủ đề nhạy cảm, đen tối, kinh dị, cấm kỵ,… Loại Meme này đang được dùng nhiều tại Việt Nam với ý nghĩa là châm biếm, mỉa mai, gây cười qua các hình ảnh, câu nói thú vị.

meme-la-gi-11

Meme bất lực

Một trong số các Meme được dùng nhiều nhất ngày nay phải nhắc tới loại Meme bất lực. Nếu như mọi người đang ở tình thế bất lực và không có lời nào tả hết thì có thể dùng Meme này để thể hiện tâm trạng của mình.

meme-la-gi-12

Những Meme bất lực luôn có độ nổi tiếng cao trong “vũ trụ” các loại Meme hiện nay. Một trong số những Meme bất lực được nhiều người sử dụng khắp các trang mạng hiện nay phải kể tới Meme Muhammad Akhtar. Đây là hình ảnh của một người đàn ông đang đứng chống nạnh 2 tay với một biểu cảm khá thất vọng. Nó làm nhiều người thích thú khi sử dụng.

Meme đội quần

Trong quá trình tìm hiểu Meme là gì trên mạng thì chắc chắn mọi người đã thấy kiểu Meme đội quần. Meme này có nguồn gốc từ câu nói mà người ta vẫn thường trêu nhau hiện nay, đó là “Đội quần lên đầu”. Những người lớn đã có tuổi sẽ sử dụng câu nói này vào những trường hợp rất “quê” hay xấu hổ tới mức không muốn nhìn mặt ai.

meme-la-gi-13

Gần đây thì câu nói trên đã tạo ra nguồn cảm hứng bất tận cho bộ phận giới trẻ đi chế những Meme đội quần có tính hài hước, độc đáo. Nó được dùng nhiều vào mục đích chế giễu, chê bai nếu một người hoặc bản thân ở trong tình huống khá khó xử, bối rối.

Meme dạng lá bài

Đây là dạng Meme được thiết kế trong các lá bài. Các hình ảnh với đoạn mô tả có tính hài hước trong những lá bài ma thuật có thể làm cho nhiều thứ thú vị, khác biệt hơn. Đa số những Meme dạng lá bài được sử dụng để mô tả, bình luận trong 1 bài đăng nhằm tạo ra sự vui vẻ, gây hài. Nhiều khi nó còn đem lại ý nghĩa là châm biếm và phụ thuộc theo cách mọi người dùng.

meme-la-gi-14

Jojo Meme

Jojo Meme là gì? Loại Meme này được lấy cảm hứng từ một bộ truyện anime của Nhật Bản với tên là JoJo’s Bizarre Adventure. Bộ truyện này có nhiều phần, từng phần đều bao gồm những nhân vật chính không giống nhau và đều được gọi là Jojo.

meme-la-gi-15

Nhiều người yêu thích bộ truyện anime này vì nó có cách vẽ khá độc đáo với cốt truyện khá đặc biệt, chứa nhiều nhân tố kỳ quái, siêu nhiên. Từ đây thì Jojo Meme cũng ra đời với đa dạng biểu cảm vui nhộn, hài hước và được cộng đồng fan chỉnh sửa, cắt ghép ra những loại Meme độc đáo.

Meme buồn

Nếu bạn buồn và bạn đang tìm kiếm những loại Meme thích hợp để chia sẻ tâm trạng này với nhiều người thì hãy chọn những loại Meme vừa thể hiện sự buồn bã nhưng cũng không kém phần hài hước như sau:

meme-la-gi-16

Stickers Flork Meme

Thực chất thì Stickers Flork là một bộ Sticker rất hot hit trên Whatsapp – nền tảng nhắn tin hàng đầu hiện nay. Vì các biểu cảm hài hước và “khó đỡ” mà bộ nhãn dán này đã được nhiều người cắt ghép rồi dùng như dạng Meme thể hiện đúng tính hài hước, gây cười cho người khác.

meme-la-gi-17

Như vậy, mọi người đã biết Meme là gì qua bài viết trên. Mọi người có thể sử dụng bất cứ Meme nào mà mình thấy phù hợp ở phần trên khi nhắn tin, bình luận vào bài đăng của bạn bè. Hy vọng nó có thể tạo ra những giây phút giải trí thú vị và hài hước cho bạn cùng bạn bè của mình.

Tham khảo bài viết liên quan:

Tin mới nhất
Brand là gì? Phân biệt giữa Brand và Trademark
xayah-rakan
Làm sao để cân bằng chính xác khi chơi kết hợp Xayah với Rakan
hinh-anh-con-vat
Hình ảnh con vật dạy trẻ nhận biết
map-breeze
Breeze sở hữu diện mạo mới chính thức quay trở lại