may-lanh-khong-lanh-14

11 lý do khiến máy lạnh không đủ mát trong những ngày nắng nóng

XEM NHANH

Máy lạnh không lạnh khi bật lên hoặc làm mát yếu là hiện tượng hay xảy ra ở nhiều gia đình hiện nay. Hiện tượng này khiến người dùng khó chịu, nhất là khi thời tiết nóng bức. Thông tin sau đây sẽ giúp bạn biết được vì sao máy lạnh bật lên nhưng không mát và cách xử lý hiệu quả nhất.

Máy lạnh không lạnh là hiện tượng gì?

Nếu máy lạnh trong nhà bạn đã bật lên và không đem lại hơi mát thì đó là lỗi máy lạnh hoạt động nhưng không tỏa ra khí lạnh hoặc gió có tỏa ra nhưng không làm mát như bình thường. 

may-lanh-khong-lanh-1

Hiện tượng này có thể đi kèm tiếng kêu làm người dùng khó chịu. Đồng thời, trong vài trường hợp thì cánh trên máy vẫn mở và đèn trên máy vẫn sáng nhưng nhiệt độ lại không có sự thay đổi.

Máy lạnh không lạnh gây ra ảnh hưởng gì?

Hiện tượng máy lạnh hoạt động nhưng không có gió mát xảy ra trong thời gian dài thì nó sẽ gây ra những lỗi nặng hơn và khó khắc phục hơn. Nhiều khi hiện tượng này sẽ làm lãng phí lượng điện năng lớn và làm tiền điện của nhà bạn tăng cao.

may-lanh-khong-lanh-2

Nhất là nếu máy lạnh hư vào mùa hè mà hoạt động cả ngày và đêm thì nó sẽ khiến bạn cảm thấy nhà mình rất bí bách, nóng nực và rất khó chịu. Để xử lý hiện tượng máy lạnh không lạnh này thì mọi người phải biết được nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả.

Nguyên nhân máy lạnh không lạnh và biện pháp khắc phục

Hiện nay có khá nhiều nguyên nhân làm cho máy lạnh không mát khi hoạt động, bạn cần tìm hiểu từng nguyên nhân và cách khắc phục tương ứng như sau:

Lưới lọc của dàn lạnh và dàn nóng bám nhiều bụi bẩn

Việc mọi người không vệ sinh lưới lọc của dàn lạnh và dàn nóng định kỳ sẽ làm cho lưới dọc dính nhiều bụi bẩn. Điều này làm cho máy lạnh hút gió vào nhưng đẩy ít gió ra và vẫn tiêu thụ lượng điện năng lớn, thậm chí là điện năng cao hơn khi hoạt động bình thường. Bên cạnh đó, máy lạnh còn có tiếng ồn to hơn bình thường và đem lại khả năng làm mát kém.

may-lanh-khong-lanh-3

Để xử lý tình trạng này thì mọi người nên vệ sinh cho lưới lọc dàn lạnh, dàn nóng ít nhất là 1 lần mỗi tháng (tùy vào tần suất sử dụng). Với các gia đình ở miền Bắc thì nên vệ sinh máy lạnh kỹ trước khi vào mùa hè để máy lạnh hoạt động ổn định và đem lại khả năng làm lạnh tối ưu.

Máy lạnh hết gas hoặc thiếu gas

Trong quá trình lắp ráp máy lạnh, nhiều khi nhân viên kỹ thuật lắp ráp chưa đúng chuẩn nên đã làm ống dẫn gas rò rỉ và làm hết gas nhanh chóng. Hoặc nếu bạn sử dụng máy lạnh lâu ngày mà chưa nạp gas thì máy không thể làm mát phòng và gây ra hiện tượng máy lạnh không lạnh.

may-lanh-khong-lanh-4

Sau đây là một số biểu hiện thường gặp khi máy lạnh bị hết gas mà bạn có thể nhận biết để nạp gas:

  • Có nhiều tuyết bám ở van ống nhỏ trong dàn lạnh.
  • Dòng điện vận hành nhỏ hơn định mức in trên máy lạnh.
  • Các loại máy lạnh đời mới sẽ tự tắt máy lạnh sau 10 đến 15 phút để thông báo lỗi.

Nếu bạn gặp các dấu hiệu ở trên thì bạn nên tới trung tâm bảo dưỡng, bảo trì uy tín để được nhân viên hỗ trợ nhanh chóng. Mọi người cũng nên vệ sinh tổng thể máy lạnh định kỳ từ 3 tháng trở lên giúp máy lạnh luôn vận hành tốt.

Máy nén hỏng

Máy nén là một bộ phận rất quan trọng trong máy lạnh. Nếu máy nén bị hỏng thì máy lạnh vẫn vận hành bình thường nhưng sẽ không có gió mát thổi ra và phòng không mát. Đây là hiện tượng máy lạnh không lạnh. Hiện nay có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy nén hư hỏng là lỗi board mạch điều khiển, mất nguồn cấp,…

may-lanh-khong-lanh-5

Nếu muốn sửa chữa máy nén này thì mọi người phải liên hệ với thợ sửa máy lạnh chuyên nghiệp để họ kiểm tra tổng thể và khắc phục lỗi. Mọi người tránh tự mở máy nén tại nhà và tự ý thay thế mà chưa biết nguyên nhân do đâu. Như vậy sẽ lãng phí tiền nhiều hơn chi phí gọi thợ đến sửa chữa. 

Tụ điện, bảng mạch bị hỏng

Nhiều khi vấn đề bảng mạch, tụ điện bị hỏng sẽ tạo ra hiện tượng máy lạnh bật nhưng không lạnh. Lúc này máy lạnh lại trở thành chiếc quạt gió như bình thường. Nguyên nhân gây ra tình trạng hỏng tụ điện, bảng mạch là do máy lạnh đã hoạt động quá công suất hoặc máy lạnh duy trì mức nhiệt độ thấp trong thời gian dài (dưới 20 độ C).

may-lanh-khong-lanh-6

Để khắc phục lỗi máy lạnh không lạnh do nguyên nhân này thì mọi người hãy liên hệ trung tâm bảo dưỡng, bảo trì uy tín để thay thế bảng mạch, tụ điện. Sau đó thì bạn nên sử dụng máy lạnh ở mức nhiệt độ trung bình từ 25 đến 27 độ C để tránh tình trạng quá tải.

Ngoài ra bạn nên vệ sinh cho bảng mạch bên trong máy lạnh định kỳ để ngăn ngừa nhện làm tổ, côn trùng mắc vào bảng mạch và gây chập cháy. Trước khi vệ sinh bảng mạch thì bạn cần tắt nguồn máy để không gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong máy.

Quá tải điện

Nhu cầu sử dụng máy lạnh của các gia đình tăng cao nhất là vào mùa hè nên dễ gây ra tình trạng quá tải ở nhiều nơi. Khi đó nguồn điện yếu và không ổn định sẽ làm cho lốc máy nóng lên và đem lại khả năng làm mát kém. Điều này đã gây ra hiện tượng máy lạnh không lạnh.

may-lanh-khong-lanh-7

Vì vậy vào các ngày quá nắng thì bạn nên dùng thêm 1 ổn áp để đảm bảo nguồn điện hoạt động ổn định và giúp máy lạnh vận hành tốt để đáp ứng nhu cầu giải nhiệt thường xuyên của bạn và gia đình. 

Máy lạnh chảy nước

Hiện tượng máy lạnh bị chảy nước lâu dài sẽ tạo ra một lớp rêu đóng ở ống thoát nước và làm cho nước bị nghẽn ở một chỗ, không thể đi ra ngoài. Điều này làm cho máy bật lên nhưng không lạnh hoặc làm lạnh kém. Để xử lý tình huống này thì mọi người cần liên hệ với trung tâm bảo dưỡng, bảo trì để được thay ống thoát nước mới nếu cần thiết hoặc vệ sinh ống thoát nước.

may-lanh-khong-lanh-8

Đặt chế độ làm lạnh không đúng

Việc đặt chế độ làm lạnh sai có thể là lý do làm cho máy lạnh không lạnh. Vấn đề này có thể bắt nguồn từ việc mọi người bấm nhầm nút sưởi hoặc quạt trên máy lạnh. Để đảm bảo mình bật chính xác chế độ làm lạnh thì bạn phải hiểu từng ký hiệu trên máy như sau:

  • Cool: Bông tuyết
  • Dry: Giọt nước
  • Chế độ sưởi: Mặt trời
  • Chế độ tự động

may-lanh-khong-lanh-9

Block của máy lạnh không hoạt động

Bộ phận block của máy lạnh nếu không hoạt động sẽ gây ra hiện tượng máy bật lên nhưng không làm mát phòng. Lý do của lỗi này có thể xuất phát từ các vấn đề như sau:

  • Do contactor không đóng hoặc do board điều khiển, hở mạch làm cho máy nén không được cấp điện.
  • Do tụ điện bị hỏng, dàn nóng trong máy lạnh đã bị hư quạt, motor của máy nén vận hành kém.
  • Cháy cuộn dây ở bên trong động cơ.

may-lanh-khong-lanh-10

Để xử lý hiện tượng này thì mọi người cần tìm ra nguyên nhân làm cho block của máy lạnh không hoạt động. Nếu do cuộn dây động cơ bị cháy thì mọi người nên gọi thợ đến để thay thế vì bộ phận này có sửa chữa được thì chỉ duy trì được một khoảng thời gian ngắn.

Lắp máy lạnh sai vị trí

Nhiều khi nhà bạn đã lắp ráp máy lạnh sai vị trí nên gặp hiện tượng máy lạnh không lạnh. Sau đây là những vị trí lắp máy lạnh sai mà mọi người nên chú ý:

may-lanh-khong-lanh-11

  • Lắp máy lạnh đối diện hướng gió: Bạn đừng lắp máy lạnh đối diện hướng gió vì những nơi nhiều gió thường làm tản khí lạnh và máy phải vận hành với công suất cao hơn để tạo ra độ mát cho phòng. Gia đình bạn cần chú ý lắp máy ở vị trí vuông góc với hướng gió.
  • Lắp máy lạnh tại góc tường nóng: Nhiều căn nhà hạn chế diện tích nên phải lắp máy lạnh ở góc tường nóng. Điều này làm cho máy lạnh dễ bị quá tải khi vừa phải làm lạnh bức tường nóng vừa phải làm mát không gian phòng.

Mọi người nên chú ý lắp ráp máy lạnh ở vị trí mát mẻ và tránh hướng gió để khi bật máy lên thì nhiệt độ phòng giảm xuống nhanh. Sau đó máy lạnh mới làm mát các bức tường quanh phòng. Nhưng mọi người cũng nên chú ý không kéo hệ thống dẫn giữa giàn lạnh, giàn nóng quá dài vì nó sẽ làm cho hệ thống máy hoạt động kém hiệu quả hơn. 

Để máy lạnh ở mức nhiệt độ quá thấp

Hiện nay có một vấn đề mà nhiều người dùng máy lạnh hiểu nhầm đó là máy lạnh bật ở nhiệt độ thấp nhất sẽ làm cho không khí nhanh giảm nhiệt và lạnh nhanh hơn và không tác động đến tuổi thọ máy lạnh.

may-lanh-khong-lanh-12

Nhưng thực tế đã cho thấy, nếu bạn mở máy lạnh rồi bấm chọn nhiệt độ ở mức thấp nhất trong nhiều ngày liên tục thì sẽ làm cho máy ngày càng vận hành kém đi. Thậm chí là nó gây ra những vấn đề hư hỏng nặng như máy bật nhưng không mát.

Tốt nhất là bạn nên duy trì bật máy lạnh ở nhiệt độ trung bình từ 25 đến 27 độ C hoặc chỉ bật máy với nhiệt độ chênh lệch so với ngoài trời từ 5 đến 7 độ C. Khoảng nhiệt này làm cho máy lạnh vận hành tối ưu hơn và gia tăng tuổi thọ.

Công suất không phù hợp với không gian

Công suất của máy lạnh thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vật liệu xây dựng phòng, nguồn nhiệt phòng, số người dùng, diện tích phòng,… Để máy vận hành hiệu quả và làm mát tối ưu thì mọi người nên chọn máy có công suất tương xứng với không gian lắp đặt.

may-lanh-khong-lanh-13

Sau đây là một vài gợi ý về diện tích lắp đặt và công suất máy lạnh phù hợp:

  • Phòng nhỏ hơn 15m2 thì nên lắp máy lạnh 9000 BTU.
  • Phòng từ 15m2 đến 20m2 thì nên lắp máy lạnh 12000 BTU.
  • Phòng từ 20m2 đến 30m2 thì nên lắp máy lạnh 18000 BTU.
  • Phòng từ 30m2 đến 40m2 thì nên lắp máy lạnh 24000 BTU.

Thông tin trên đã chia sẻ 11 nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng máy lạnh không lạnh ở nhiều gia đình hiện nay. Mọi người có thể tham khảo và khắc phục kịp thời khi gặp vấn đề này để sử dụng máy lạnh hiệu quả hơn vào những ngày oi bức.

Tham khảo bài viết liên quan:

Ưu – Nhược điểm của máy lạnh mini di động và máy lạnh treo tường?

Những nguyên nhân chủ yếu khiến điều hòa phả ra hơi nóng

Tin mới nhất
tree-of-savior-neverland-thumb
Tree of Savior: Neverland – MMORPG 2.5D siêu dễ thương sắp ra mắt
777 có ý nghĩa gì? Giải mã số 777 tượng trưng cho điều gì?
ic là gì
IC là gì? Công dụng và phân loại IC bạn nên biết
phep-lien-ket-la-gi
Phép liên kết là gì? Các phép liên kết và Ví dụ phép liên kết