Tại sao các màu sắc smartphone phải phát hành độc quyền theo từng thị trường? Người dùng có hay không được hưởng lợi?

Tại sao các màu sắc smartphone phải phát hành độc quyền theo từng thị trường? Người dùng có hay không được hưởng lợi?

XEM NHANH

Các màu sắc điện thoại, đặc biệt là smartphone thường sẽ được phân phối tùy theo thị trường nếu có nhiều phiên bản khác nhau. Nhưng điều đó liệu có tốt không và ảnh hưởng thế nào đến người dùng?

Bài viết dựa trên quan điểm cá nhân của tác giả C. Scott Brown đến từ AndroidAuthority và được biên tập lại để phù hợp hơn với bạn đọc Việt Nam.

Vì sao các màu điện thoại không được bán rộng rãi ở mọi quốc gia?

Tuần trước, Samsung đã chính thức trình làng Galaxy Note 10 và Note 10+. Cặp đôi này sở hữu gần như tất cả những gì người ta mong đợi ở một chiếc smartphone đầu bảng, ngoại trừ một tính năng.

Để tiếp tục thu hút bạn chi hơn 1.000 USD cho một chiếc Note 10 hoàn toàn mới, Samsung đang cặp đôi này với sáu màu sắc thực sự đẹp mắt, bao gồm một phiên bản có tên Aura Glow (Ánh cực quang), gần giống như Huawei P30 Pro phiên bản màu Xanh thiên thanh. Ngoài ra còn có Aura Blue (Xanh dương), Aura White (Trắng), Aura Black (Đen), Aura Red (Đỏ) và Aura Pink (Hồng).

Galaxy Note 10+ khả dụng với năm màu sắc và Galaxy Note 10 là bốn màu sắc trên toàn cầu, nhưng có một số hạn chế đáng kể. Chẳng hạn, tại Việt Nam chỉ có ba phiên bản màu là Đen, Ánh cực quang, Hồng cho Galaxy Note 10 và Galaxy Note 10+ Đen, Ánh cực quang, Trắng.

Dù Galaxy Note 10 Series có tới sáu phiên bản màu sắc khác nhau, nhưng chỉ ba trong số đó là khả dụng trên toàn cầu là Đen, Trắng và Aura Glow. Nhưng tại Việt Nam thì chỉ màu Đen và Ánh cực quang là có trên cả Galaxy Note 10 và Note 10+. Khá lằng nhằng đấy chứ?

Không phải riêng Samsung mà các nhà sản xuất khác như OnePlus, Xiaomi hay Huawei cũng đã và đang phát hành các phiên bản màu sắc và thiết kế khác nhau cho những quốc gia khác nhau không dưới một lần.

Việc hạn chế quảng bá các màu sắc khác nhau đến một số quốc gia chắc chắn là có lí do, phần lớn là do quan điểm sản xuất và tiếp thị. Điều này đã gây không ít phiền toái cho người dùng và không có lý do nào thực sự hợp lý để giải thích cho việc không cung cấp tất cả các phiên bản màu sắc cho những người muốn mua trực tiếp.

Nhà sản xuất không thể vận chuyển tất cả các màu sắc tới mọi nơi?

Về mặt logic, dù là Samsung hay bất kỳ nhà sản xuất smartphone lớn nào cũng chẳng thể sản xuất sáu phiên bản màu sắc khác nhau cho một thiết bị, sau đó quảng bá và bán tất cả các màu đó ở mọi quốc gia.

Màu sắc điện thoại

Vấn đề lớn nhất khi cố gắng làm điều này sẽ là nguồn cung và cầu. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn vận chuyển hai nghìn chiếc Galaxy Note 10 màu Đỏ về Việt Nam nhưng phát hiện ra không ai thích? Sau đó, một lô lớn máy bám bụi trên kệ hàng, điều này không chỉ có nghĩa là doanh thu bị mất mà còn lãng phí chi phí vận chuyển.

Sẽ rất khó để một nhà sản xuất cung cấp mọi phiên bản màu sắc điện thoại trên toàn thế giới.

Hơn nữa, việc quảng bá tất cả sáu màu của Galaxy Note 10 Series sẽ là quá nhiều thông tin để bộ phận marketing xử lý. Có thể Apple làm rất tốt với sáu màu sắc của iPhone Xr – dòng sản phẩm bán chạy nhất trong tất cả các mẫu iPhone kể từ khi ra mắt vào năm 2018. Nhưng điều đó cũng không có nghĩa là người dùng sẽ thích tất cả các màu và chúng đều được bán ở mọi cửa hàng, mọi quốc gia, trực tiếp gây ra việc khó lựa chọn.

iPhone Xr có đầy đủ sáu màu tại Việt Nam, nhưng không phải cửa hàng nào cũng có tất cả và giá sẽ chênh lệch nhau khá nhiều.

Ngoài ra còn có vấn đề về các nền văn hóa khác nhau. Ví dụ một doanh nhân tại quốc gia A không có vấn đề gì trong việc sở hữu một chiếc điện thoại màu trung tính, trong khi một người đàn ông tương tự sống ở quốc gia B có thể chỉ thích điện thoại có một màu cố định, ví dụ như Đen, Trắng,… Chắc chắn, Samsung và các nhà sản xuất khác đều có dữ liệu để chỉ ra nơi nào các màu sắc nhất định sẽ bán tốt và nơi nào không.

Nếu đây là lí do thực sự thì nó hoàn toàn thuyết phục. Tuy nhiên, nó vẫn không giải thích được tại sao tôi không thể có được màu điện thoại thông minh mà tôi muốn bất kể sống ở đâu.

Tại sao tôi không thể mua trực tuyến?

Sẽ chẳng ai có thể mua được tất cả sáu màu của Galaxy Note 10/Note 10+ tại một cửa hàng bất kì trên thế giới cả. Nhưng điều đó cũng không có nghĩa là bạn không thể lên mạng và mua bất kì phiên bản màu sắc nào dù đang sống ở đâu.

Galaxy Note 10 có phiên bản màu Aura Red (Đỏ) và Galaxy Note 10+ có phiên bản màu Aura Blue (Xanh dương). Tại sao Samsung không bán trực tuyến ở Việt Nam?

OnePlus là nhà sản xuất smartphone luôn cung cấp các màu sắc độc quyền trên trang web của họ. Ví dụ như One Plus 7/7 Pro ra mắt cách đây không lâu, chiếc 7 Pro có ba màu là Nebula Blue, Mirror Grey và Almond, nếu thích thì bạn đều có thể sở hữu chúng tại OnePlus.com bất cứ lúc nào.

Màu sắc điện thoại

Doanh số của OnePlus chủ yếu đến từ bán hàng trực tuyến thay vì trực tiếp tại các cửa hàng. Vậy tại sao hãng vẫn bán các phiên bản màu độc quyền cho một vài quốc gia?

OnePlus 7 (không được bán tại Mỹ) có ba màu là Mirror Grey, Nebula Blue và Đỏ, ngoài ra thì màu Đỏ cũng chỉ được bán tại Ấn Độ hoặc Trung Quốc. Ở Vương quốc Anh, màu Nebula Blue cũng không có sẵn. Nhưng nếu đang ở Mỹ thì bạn cũng không phải lo bởi có thể dễ dàng tìm mua OnePlus 7 màu đỏ trên eBay hay các nhà bán lẻ bên thứ ba khác.

Vấn đề này đặt ra câu hỏi rằng vậy tại sao bạn lại không thể mua OnePlus 7 với phiên bản màu yêu thích qua OnePlus.com tại Mỹ. Liệu có phải hãng đã tính đến việc người dùng có thể mua tại các trang thương mại điện tử khác mà không cần phải tự mình làm nhằm giảm chi phí vận hành, lưu kho hay mở các cửa hàng bán lẻ không?

Hơn nữa, bạn vẫn có thể bảo hành hay sửa chữa tính phí thiết bị đó tại các Trung Tâm Bảo Hành Chính Hãng hoặc Ủy Quyền tại quốc gia nơi sinh sống. Tất nhiên, tùy từng nhà sản xuất mà sẽ có những quy định cụ thể khi bảo hành, ví dụ sẽ cần hóa đơn mua hàng từ Store hay cửa hàng Ủy Quyền.

Nếu không thể sở hữu thì các màu sắc đẹp cũng chẳng có ý nghĩa gì

Trong nhiều năm qua, ngành công nghiệp điện thoại thông minh khá buồn tẻ khi không có nhiều sự thay đổi trong kiểu dáng và màu sắc. Chúng thường chỉ được cung cấp một màu chủ đạo là Đen, ngay cả khi có thêm lựa chọn thì cũng chỉ xoay quanh các màu trung tính như Xám hoặc Trắng.

Màu sắc điện thoại

Gần đây, các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đã mạo hiểm cung cấp các màu sắc khác nhau, và như bạn có thể thấy, người tiêu dùng đổ xô đi mua chúng. Huawei P20 Pro có lẽ là đại diện lớn nhất trong xu hướng này và Huawei nói rằng hãng đã bán được P20 Pro màu Twilight nhiều hơn bất kì phiên bản màu nào khác, kể cả màu Đen.

Sau đó, các nhà sản xuất khác và Samsung cũng không đứng ngoài cuộc chiến này, Galaxy S10 Series và Galaxy Note 10 Series đã được cung cấp nhiều màu sắc thú vị không kém. Theo quan điểm cá nhân, tác giả rất vui khi thấy xu hướng này bởi smartphone nên “vui vẻ” và đại diện cho một điều gì đó về bạn – chủ sở hữu của nó. Có nhiều màu sắc cũng thú vị, những ai có tính cách mạnh, đặc biệt có thể nổi bật với lựa chọn đó.

Nói đi cũng phải nói lại, sẽ thật không vui nếu nhà sản xuất quảng cáo tất cả những màu sắc nhưng lại không cung cấp chúng đến tất cả mọi nơi.

Trong trường hợp của Galaxy Note 10 Series, Samsung cung cấp sáu màu, nhưng trên thực tế, chỉ cung cấp ba màu – và hai trong số đó là màu Đen và Ánh cực quang. Sẽ thật tuyệt vời nếu Việt Nam có màu Đỏ và Xanh, dù chỉ bán giới hạn đúng không nào?

Tổng kết lại, sẽ thật tuyệt vời nếu Samsung hoặc bất kỳ nhà sản xuất nào khác sẽ bán trực tuyến các phiên bản màu sắc giới hạn và các màu trung tính tại các cửa hàng truyền thống ở mọi quốc gia. Nhờ đó, người dùng sẽ được trải nghiệm mọi sản phẩm và tinh túy công nghệ mà nhà sản xuất đã làm ra, nhà sản xuất nào mà lại không muốn người dùng ở mọi quốc gia được trải nghiệm trọn vẹn sản phẩm của mình chứ?

Ý kiến của bạn thế nào về các màu sắc điện thoại, cụ thể là smartphone? Hãy bình luận phía bên dưới và đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ thú vị nhất nhé.

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: Mở hộp Note 10 màu Hồng bản thương mại chính hãng CỰC ĐẸP!

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

 

Tin mới nhất
Huawei-Pura-70-Ultra
Huawei Pura 70 Ultra “đánh bại” Apple nhờ một tính năng mà iPhone chưa có!
sam-sung-soc-man-xanh
Samsung Galaxy S21 và S22 bị sọc màn xanh có thể được sửa chữa miễn phí
su-kien-apple
Apple chính thức công bố sự kiện mới tổ chức ngày 5/7, ẩn ý về iPad mới
huawei-band-9
Huawei Band 9 với thiết kế gọn nhẹ và dung lượng pin lên đến 14 ngày