master-la-gi-thumb

Master là gì? Các loại bằng thạc sĩ và cách phân biệt

XEM NHANH

Hiện nay, có rất nhiều người theo học bằng “Master” nhằm nâng cao kiến thức cũng như kinh nghiệm phục vụ cho công việc. Vậy bằng Master là gì? Có bao nhiêu loại bằng Master phổ biến hiện nay? Điều kiện để được học bằng này là gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Master là gì?

“Master” thường được hiểu là bằng thạc sĩ, là một trình độ học vấn sau đại học. Người học sẽ theo học một chương trình thạc sĩ sau khi đã hoàn thành bằng cử nhân, và thường cần từ 1 đến 2 năm để hoàn thành. Chương trình thạc sĩ thường yêu cầu sinh viên tập trung vào một lĩnh vực chuyên môn cụ thể và có thể bao gồm cả việc nghiên cứu, luận văn, hoặc dự án thực tế.

master-la-gi-1

Các loại bằng thạc sĩ – Master phổ biến nhất hiện nay

Trong hệ thống giáo dục đại học, bằng Master (Thạc sĩ) là một trong những bằng cấp sau đại học phổ biến. Có nhiều loại bằng Master khác nhau, phục vụ cho nhu cầu học thuật và nghiên cứu khác nhau. Sau đây là một số loại bằng phổ biến nhất:

Bằng Master học thuật

Bằng Master học thuật bao gồm chủ yếu các khóa học và đôi khi kết hợp với một dự án hoặc luận văn. Chương trình này thường nhấn mạnh vào việc trang bị kiến thức chuyên môn sâu và kỹ năng phân tích. Gồm có:

Master of Arts (MA): Đây là bằng Master trong lĩnh vực nghệ thuật, nhân văn, và xã hội học. Chương trình này thường tập trung vào các khóa học liên quan đến văn học, lịch sử, ngôn ngữ, triết học, và các lĩnh vực nhân văn khác. Sinh viên có thể cần hoàn thành một luận văn hoặc dự án nghiên cứu vào cuối chương trình.

master-la-gi-2
Master là gì? Master of Arts là bằng cho lĩnh vực nào?

Master of Science (MSc): Bằng này được cấp cho các chương trình học thuật chuyên sâu về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, kỹ thuật, và sức khỏe. Chương trình MSc thường bao gồm cả lý thuyết và thực hành, yêu cầu sinh viên thực hiện nghiên cứu và thường kết thúc bằng một luận văn nghiên cứu.

Bằng Master nghiên cứu

Bằng Master nghiên cứu thường tập trung vào việc phát triển kỹ năng nghiên cứu và yêu cầu người học hoàn thành một luận văn nghiên cứu lớn hoặc dự án nghiên cứu dưới sự giám sát của giảng viên. Gồm có:

Master of Research (MRes): Bằng này nhấn mạnh vào kỹ năng nghiên cứu và thường được thiết kế để chuẩn bị cho sinh viên tiến tới các chương trình tiến sĩ. MRes cung cấp kinh nghiệm nghiên cứu sâu hơn so với các bằng Master thông thường và có thể có cả các lớp học về phương pháp nghiên cứu cũng như một dự án nghiên cứu lớn.

master-la-gi-3
Master là gì? Master by Research là bằng nghiên cứu gì?

Master by Research (MPhil): Đây là bằng nghiên cứu nặng về việc hoàn thành luận văn nghiên cứu và thường là bước đầu trong nghiên cứu học thuật, có thể dẫn đến việc học tiến sĩ. Chương trình MPhil tập trung vào một dự án nghiên cứu cụ thể, với sự giám sát chặt chẽ từ một hoặc nhiều giảng viên.

Master of Studies (MSt): Tương tự như MA và MSc, nhưng thường được tìm thấy ở một số quốc gia như Anh. MSt có thể là sự kết hợp giữa học thuật và nghiên cứu, với một số môn học được giảng dạy cùng với yêu cầu nghiên cứu một đề tài cụ thể.

Bằng Master chuyên môn

Các bằng Master chuyên môn thường được thiết kế để trang bị kiến thức và kỹ năng chuyên biệt trong một lĩnh vực nhất định, hướng đến việc ứng dụng trực tiếp vào thực tiễn nghề nghiệp. Loại bằng này bao gồm rất nhiều bằng ở các lĩnh vực khác nhau, ví dụ như:

Master of Business Administration (MBA)

Master of Business Administration (MBA) là một trong những bằng cấp sau đại học phổ biến nhất và được công nhận rộng rãi trên toàn cầu. Chương trình MBA nhằm phát triển các kỹ năng quản lý và lãnh đạo cần thiết cho những vị trí cấp cao trong doanh nghiệp hoặc tổ chức.

master-la-gi-4

Chương trình thạc sĩ này có các nghiên cứu sâu rộng các khía cạnh của kinh doanh, như tài chính, marketing, quản lý nhân sự, và chiến lược kinh doanh. Sinh viên thường có cơ hội tham gia vào các dự án thực tiễn, thực tập, và học tập kết hợp giữa lý thuyết và thực hành.

Master of Library Science (MLS)

Khi tìm hiểu Master là gì, bạn có thể từng nghe đến bằng MLS. Master of Library Science (MLS) là bằng cấp dành cho những người muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực thư viện và thông tin học.

master-la-gi-5

Chương trình này cung cấp kiến thức chuyên sâu về quản lý, phân loại, lưu trữ và truy cập thông tin. MLS thường bao gồm cả việc học về công nghệ thông tin, quản lý tài liệu số, cũng như kỹ năng giao tiếp và tổ chức sự kiện để phục vụ cộng đồng.

Master of Public Administration (MPA)

Master of Public Administration (MPA) là chương trình thiết kế để chuẩn bị các nhà lãnh đạo và quản lý trong các tổ chức công cộng, bao gồm chính phủ, tổ chức phi lợi nhuận và các tổ chức quốc tế.

MPA nhằm phát triển kỹ năng quản lý chính sách, quản trị công, và phân tích chính sách. Sinh viên được học cách phân tích các vấn đề xã hội, kinh tế và chính trị và phát triển các giải pháp hiệu quả để giải quyết các vấn đề này trong bối cảnh công cộng.

master-la-gi-6

Master of Arts in Liberal Studies (MALS)

Master of Arts in Liberal Studies (MALS) là một chương trình đa ngành, cung cấp cơ hội cho sinh viên nghiên cứu một loạt các chủ đề từ nhân văn đến khoa học xã hội, thường với một góc nhìn liên ngành.

master-la-gi-7
Master là gì đối với bằng Master of Arts in Liberal Studies?

MALS không tập trung vào một lĩnh vực chuyên môn cụ thể mà cho phép sinh viên tùy chỉnh chương trình học của mình để phù hợp với mục tiêu học tập và nghiên cứu cá nhân. Đây là bằng thích hợp cho những người tìm kiếm sự hiểu biết sâu rộng hơn về thế giới và các vấn đề xã hội hiện đại.

Master of Fine Arts (MFA)

Master of Fine Arts (MFA) là bằng cấp cao nhất trong lĩnh vực nghệ thuật thị giác và sáng tạo, bao gồm hội họa, điêu khắc, nhiếp ảnh, mỹ thuật, thiết kế và viết sáng tạo. Chương trình MFA thường tập trung vào việc phát triển kỹ năng thực hành nghệ thuật của sinh viên, cùng với việc mở rộng hiểu biết về lý thuyết nghệ thuật, phê bình và lịch sử nghệ thuật.

master-la-gi-8

Sinh viên thường phải hoàn thành một dự án cá nhân hoặc triển lãm cuối khóa để tốt nghiệp, thể hiện sự sáng tạo và chuyên môn của họ.

Master of Music

Master of Music (MM hoặc MMus) là bằng chuyên môn cho những người theo đuổi sự nghiệp chuyên nghiệp trong âm nhạc. Chương trình này bao gồm các khóa học nâng cao về biểu diễn âm nhạc, sáng tác, giảng dạy âm nhạc, và các khía cạnh khác của âm nhạc như lý thuyết, phân tích và lịch sử âm nhạc. Sinh viên cũng có thể chuyên sâu vào một nhạc cụ cụ thể hoặc hướng biểu diễn, như opera, jazz, hoặc âm nhạc điện tử.

master-la-gi-9
Music Master là gì? Sinh viên được học những gì?

Master of Engineering (MEng)

Master of Engineering (MEng) là bằng chuyên môn dành cho những người muốn tăng cường kiến thức kỹ thuật và kỹ năng quản lý dự án trong lĩnh vực kỹ thuật. Chương trình MEng thường kết hợp giữa lý thuyết kỹ thuật nâng cao và các kỹ năng ứng dụng thực tế như quản lý dự án, phát triển sản phẩm và đổi mới công nghệ. Khác với một bằng thạc sĩ khoa học kỹ thuật (MSc in Engineering) chủ yếu tập trung vào nghiên cứu, thì MEng chuẩn bị sinh viên cho các vai trò cấp cao trong ngành công nghiệp.

master-la-gi-10

Mỗi bằng Master này đều được thiết kế để sinh viên có thể chuyên sâu vào một lĩnh vực cụ thể. Mục đích là chuẩn bị cho họ những cơ hội nghề nghiệp đặc biệt, từ nghệ thuật đến kỹ thuật. Mỗi ngành đều yêu cầu một tập hợp kỹ năng và kiến thức rất riêng.

Điều kiện để được học bằng thạc sĩ – Master là gì?

Nếu bạn đang xem xét theo đuổi một bằng thạc sĩ, bạn sẽ cần đáp ứng một số yêu cầu trước tiên để có thể nhập học. Dưới đây là những điều kiện cần thiết cho việc theo học các loại bằng thạc sĩ khác nhau:

Đối với bằng Master học thuật

Đầu tiên, đối với các bằng thạc sĩ thông thường như Master of Arts (MA), Master of Science (MSc), hoặc các chương trình tương tự, điều kiện tiên quyết là bạn phải đã hoàn thành bằng cử nhân. Điều này đảm bảo rằng bạn đã có nền tảng kiến thức cần thiết để tiếp tục với chương trình thạc sĩ nâng cao hơn.

master-la-gi-11

Đối với bằng Master chuyên môn

Nếu bạn muốn theo học các chương trình thạc sĩ trong lĩnh vực kinh doanh như Master of Business Administration (MBA) hoặc các bằng tương tự như Master of Science in Management (MSM), thì kinh nghiệm làm việc là một yêu cầu không thể thiếu.

Đối với các bằng liên quan đến quản lý chuyên ngành như Master of Engineering Management (MEM), bạn sẽ cần phải có bằng cử nhân trong lĩnh vực liên quan đến chuyên ngành bạn định học.

master-la-gi-12

Trong khi đó, một số chương trình như MA trong quản trị có thể chấp nhận sinh viên từ nhiều ngành khác nhau, không yêu cầu bằng cử nhân cụ thể.

Vậy đối với các chương trình Thạc sĩ điều hành thì điều kiện học Master là gì? Ví dụ như Executive MBA thường yêu cầu kinh nghiệm làm việc thậm chí còn cao hơn so với các chương trình MBA thông thường. Những chương trình này thường dành cho những người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong vai trò quản lý và muốn nâng cao kỹ năng lãnh đạo và quản lý của mình.

Đối với bằng Master nghiên cứu

Bên cạnh đó, nếu bạn quan tâm đến thạc sĩ nghiên cứu, bạn cần có thành tích nghiên cứu vững chắc. Có thể là qua các công trình nghiên cứu đã được công bố hoặc dự án nghiên cứu bạn đã tham gia.

master-la-gi-13

Cuối cùng, đối với chương trình thạc sĩ tổng hợp, đây là chương trình kéo dài một năm kết hợp giữa đào tạo cử nhân và thạc sĩ. Đây là lựa chọn thích hợp cho những ai muốn nhanh chóng hoàn thành cả hai chương trình học trong một thời gian ngắn. Đây là một lựa chọn hấp dẫn cho những người muốn tiết kiệm thời gian và bắt đầu sự nghiệp sớm.

Mỗi chương trình thạc sĩ có những yêu cầu riêng, phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp và lĩnh vực chuyên môn mà bạn muốn theo đuổi.

Kết luận

Như vậy, hy vọng bạn đã nắm được Master là gì cũng như các loại bằng thạc sĩ – Master phổ biến nhất hiện nay. Với mỗi loại bằng, bạn cần điều kiện nhất định để tham gia học và sẽ được tiếp cận ở các lĩnh vực, hình thức đào tạo rất riêng.

XEM THÊM:

Tin mới nhất
25-10-cung-gi
25 10 cung gì? Khám phá những điều bí ẩn
Bootloader là gì? Cách kiểm tra máy đã mở khóa Bootloader hay chưa?
Hướng dẫn sử dụng và cách chỉnh sửa File APK trên máy tính bằng phần mềm APK Editor
Elder-Scrolls-6
The Elder Scrolls 6 những thông tin chúng ta biết còn rất xa