mang-xa-hoi-trung-quoc

Top 10 trang mạng xã hội Trung Quốc được sử dụng phổ biến hiện nay

XEM NHANH

Nếu bạn là một người học hoặc yêu thích tiếng Trung, bạn có thể tham gia các trang mạng xã hội Trung Quốc để tập làm quen mặt chữ, kết bạn và trò chuyện với những người bạn nước này. Đây là cơ hội để bạn nâng cao kỹ năng giao tiếp và nhanh chóng thành thạo ngôn ngữ của “đất nước tỷ dân”. Trong bài viết dưới đây, Hoàng Hà Mobile sẽ giới thiệu đến bạn 10 trang mạng xã hội Trung Quốc được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, mời bạn cùng tham khảo!

Mạng xã hội Trung Quốc – Weibo

Ban đầu, Weibo chỉ là một blog nhỏ được Sina ra mắt vào tháng 8/2009. Về sau, Weibo đã dần phát triển và trở thành nền tảng phổ biến lớn thứ 2 tại đất nước tỷ dân này với hơn 500 triệu người dùng. Nhiều người đánh giá rằng, Weibo là sự kết hợp của 2 trang mạng xã hội lớn trên thế giới là Twitter và Facebook. 

mang-xa-hoi-trung-quoc-1

Người dùng Weibo buộc phải tuân thủ các quy định đăng bài và kiểm duyệt nội dung chặt chẽ trên Weibo. Bởi lẽ, chính phủ Trung Quốc đưa ra rất nhiều quy định khắt khe và bất kỳ thông tin nào mang tính chất tiêu cực, nhạy cảm cũng đều không được đăng tải trên Weibo. 

Các chức năng cơ bản của Weibo là: 

  • Tạo tài khoản, đăng tải, chia sẻ nội dung (gồm văn bản, hình ảnh, video, gif…), phát trực tuyến, đăng story và bình luận. 
  • Tạo trang tùy chỉnh để hiển thị các câu chuyện, bài đăng mới nhất trên các tài khoản được người dùng theo dõi và quan tâm. Cụ thể, Weibo có một thuận toán đề xuất dựa trên lịch sử tìm kiếm của người dùng Weibo. 
  • Chức năng khám phá cho phép người dùng tìm kiếm các chủ đề khác nhau dựa trên những từ khóa ngẫu nhiên. Đồng thời, bạn cũng có thể tham khảo danh sách 50 chủ đề hot nhất trên nền tảng này. 
  • Video hiển thị với nhiều chủ đề khác nhau, như Phim ảnh, Người nổi tiếng hay Tin tức mới nhất.
  • Cung cấp trung tâm trò chơi với vô số game trực tuyến để người dùng có thể khám phá và giải trí mỗi ngày. 

Mạng xã hội Wechat

Wechat chính thức ra mắt từ 2011 với công ty quản lý là tập đoàn Tencent. Đây là một nền tảng nhắn tin, hiện đã có mặt tại hơn 200 quốc gia trên thế giới và hỗ trợ đến 20 ngôn ngữ khác nhau. Theo thống kê năm 2018, số người dùng Wechat đạt đến 900 triệu và mỗi ngày có 38 tỷ tin nhắn được gửi đi trên trang mạng xã hội Trung Quốc này.

mang-xa-hoi-trung-quoc-2

Dưới đây là một số tính năng đặc biệt giúp cho Wechat trả thành một trong những ứng dụng tin nhắn có thị phần lớn nhất tại đất nước tỷ dân: 

  • Trò chuyện: Bạn có thể dễ dàng kết bạn và trò chuyện với người thân, bạn bè hoặc đồng nghiệp trên Wechat.
  • Thanh toán: Wechat cho phép người dùng chuyển tiền, mua sắm, thanh toán hóa đơn, đặt vé máy bay, gọi taxi… một cách nhanh chóng và dễ dàng. 
  • Chia sẻ khoảnh khắc: Trên Wechat, người dùng có thể chia sẻ hình ảnh, video hoặc cảm nhận cá nhân mỗi ngày, đồng thời theo dõi các bài đăng mà bạn bè post lên nền tảng này. 
  • Quảng cáo: Các thương hiệu có thể chạy quảng cáo và tương tác 1:1 với người dùng. 
  • Lưu lại mục yêu thích: Bạn có thể bấm yêu thích một vài nội dung, hình ảnh, bài đăng hay video thú vị để xem lại nếu muốn. 

Mạng xã hội TikTok (Douyin)

Đã từng có thời điểm TikTok trở thành một làn sóng gây bùng nổ dư luận với hàng loạt video viral “triệu view”, không chỉ tại Trung Quốc mà còn ở Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Ứng dụng này được ra mắt vào năm 2017 bởi ByteDance và hiện đang là một trong những nền tảng chia sẻ video ngắn phổ biến với lượt tải về nhiều nhất trên toàn thế giới (số liệu thống kê vào quý I năm 2018). 

mang-xa-hoi-trung-quoc-3

Các chức năng nổi bật của TikTok là:

  • Đa dạng hiệu ứng: Trên TikTok có vô số hiệu ứng làm đẹp cho camera nên người dùng có thể tha hồ chụp ảnh, selfie và quay video ngắn để đăng tải lên nền tảng này.
  • Chèn nhạc nền cho video: Với kho âm nhạc khổng lồ, bạn có thể dễ dàng chèn nhạc nền vào cho các video ngắn trên trang mạng xã hội Trung Quốc này. 
  • Bộ lọc hình ảnh: Bạn cũng có thể thay đổi màu video, hình ảnh với hàng loạt bộ lọc đẹp mắt để tạo nên thành phẩm tốt nhất. 

Mạng xã hội Trung Quốc – Tencent QQ

Tencent QQ (hay thường được gọi là QQ) chính thức ra mắt vào tháng 2/1999 bởi tập đoàn Tencent. Trước khi Wechat xuất hiện, QQ là nền tảng nhắn tin và liên hệ trực tuyến phổ biến nhất tại đất nước tỷ dân này. Không giống với Wechat, thay vì sử dụng số điện thoại, mỗi người dùng QQ sẽ có 1 ID tài khoản duy nhất và họ dùng ID đó cho việc kết bạn và liên lạc. 

mang-xa-hoi-trung-quoc-4

Nhìn chung, QQ sở hữu các tính năng cơ bản mà một ứng dụng nhắn tin cần có. Ngoài ra, nền tảng mạng xã hội Trung Quốc này còn cung cấp một số dịch vụ khác như: game, nghe nhạc, chat voice, chat nhóm, blog, xem phim, mua sắm…

Mạng xã hội Youku

Youku là một nền tảng chia sẻ video được Youku Tudou ra mắt vào tháng 3/2006. Tại Trung Quốc, Youku được ví như “Youtube phiên bản Trung Hoa”. Tuy nhiên, nội dung được chia sẻ trên nền tảng này thường chuyên nghiệp hơn so với Youtube vì chủ yếu được sản xuất bởi các công ty, doanh nghiệp.

mang-xa-hoi-trung-quoc-5

Các chức năng chính của trang mạng xã hội Trung Quốc – Youku là:

  • Cung cấp nhiều chương trình giải trí, truyền hình và phim ảnh. Theo thống kê, có đến 800 triệu lượt xem trên Youku mỗi ngày.
  • Cho phép người dùng đăng tải, lưu trữ trên Youku và đồng thời chia sẻ chúng lên các trang mạng xã hội khác.
  • Hỗ trợ tạo quảng cáo: quảng cáo liên kết văn bản, quảng cáo banner loại tĩnh – động, quảng cáo khi phát…

Douban – Trang mạng xã hội Trung Quốc

Douban chính thức ra mắt vào tháng 3/2015 và hiện đã trở thành một trong những web 2.0 có tầm ảnh hưởng lớn nhất internet tại Trung Quốc. Tại đây, người dùng có thể thoải mái bày tỏ những quan điểm và ý kiến riêng của họ về các chủ đề khác nhau, bao gồm phim ảnh, sự kiện, âm nhạc, đời tư nghệ sĩ, tin tức…

mang-xa-hoi-trung-quoc-6

Một số chức năng nổi bật của Douban là:

  • Đăng bài để cùng thảo luận hoặc xem các đánh giá của người khác về các chủ đề khác nhau như sự kiện, phim ảnh, sách, âm nhạc…
  • Đánh giá, cho điểm sách, phim, blog, đăng nội dung lên trang hoặc gửi đề xuất cho bạn bè.
  • Nghe radio, đặt vé xem phim, tải e-book, vé concert…

Mạng xã hội Trung Quốc – Baidu

Baidu là một trang mạng xã hội Trung Quốc được phát triển bởi công ty Baidu và chính thức ra mắt vào năm 2014. Baidu được ví như “Google của Trung Quốc” vì các tính năng tương tự với công cụ tìm kiếm này. Tại đây, bạn có thể tìm kiếm hơn 700 triệu trang web, hàng trăm triệu hình ảnh cùng các dạng truyền thông giải trí khác như âm nhạc, phim…

mang-xa-hoi-trung-quoc-7

Nhìn chung, Baidu khá giống Google với các chức năng chính là:

  • Người dùng có thể tìm kiếm hầu hết các thông tin mình cần trên nền tảng này. Ngoài ra, các thương hiệu cũng có thể thông qua Baidu để thực hiện các chiến dịch truyền thông, marketing, quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ của mình.
  • Bộ ứng dụng đi kèm như Baidu Mail, Maps, Baike.baidu (tương tự Wikipedia)… có thể sử dụng được trên máy tính và điện thoại.
  • Ngoài ra, Baidu còn cung cấp hàng loạt tính năng khác tương tự với Google.

Mạng xã hội Zhihu

Zhihu là nơi bạn có thể tìm kiếm và giải đáp mọi câu hỏi mà mình đang thắc mắc. Trang mạng xã hội Trung Quốc này được ra mắt chính thức từ tháng 1/2011, với mục đích tạo nên một sân chơi mới để mọi người có thể chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau. Vì tính năng đặc trưng đó mà mọi người thường ví Zhihu như “Quora của Trung Quốc”.

mang-xa-hoi-trung-quoc-8

Các chức năng cơ bản của Zhihu là:

  • Cho phép người dùng đặt câu hỏi để người khác trả lời hoặc trả lời câu hỏi của một người dùng khác.
  • Người đọc có thể trả tiền tip cho những ai mà họ thích trên nền tảng này. Đây là một cách hữu hiệu để khuyến khích những ai hoạt động tích cực và có những câu trả lời giá trị.
  • Những người dùng thuộc top trên Zhihu có thể sử dụng tính năng Zhihu Live và chuẩn bị bài giảng với 30 phút chia sẻ kiến thức và 30 phút để trả lời các câu hỏi. Để tham gia, người nghe cần phải đăng ký và nộp mức phí từ 20 – 100 nhân dân tệ.

Mạng xã hội Trung Quốc – Momo

Nghe đến Momo, mọi người thường nhầm lẫn với ví điện tử Momo tại Việt Nam. Tuy nhiên, ở Trung Quốc cũng có một ứng dụng có tên là Momo, nhưng đây lại là một app nhắn tin nhanh và hẹn hò do Renren phát thành từ tháng 7/2021. Hiện nay, Momo đã trở thành một trong những trang mạng xã hội Trung Quốc lớn thứ 3 (chỉ sau QQ, Wechat) ở đất nước tỷ dân này. 

mang-xa-hoi-trung-quoc-9

Các chức năng cơ bản của Momo là:

  • Cho phép người dùng kết nối với người lạ thông qua vị trí và sở thích.
  • Cung cấp kho game di động cùng chức năng livestream để mọi người có thể tương tác, trò chuyện với nhau.
  • Hiện tại, Momo đang phát động chiến dịch giúp đỡ, cưu mang chó mèo vô gia cư tại đất nước này. Phong trào này nhận được khá nhiều sự ủng hộ từ người dùng Momo.

Mạng xã hội Trung Quốc – Meituan-Dianping

Trang mạng xã hội Trung Quốc cuối cùng mà Hoàng Hà Mobile muốn giới thiệu đến bạn đó là Dianping. Ban đầu, ứng dụng này được tạo ra nhằm thu thập các ý kiến, thông tin phản hồi và review của người dùng về trải nghiệm tại một nhà hàng, quán ăn nào đó. Tuy nhiên, sau khi sáp nhập với Meituan vào năm 2015, Meituan-Dianping đã trở thành một nền tảng đa dụng hơn thế.

mang-xa-hoi-trung-quoc-10

Dưới đây là một số chức năng nổi bật của Meituan-Dianping:

  • Cho phép người dùng order đồ ăn, thức uống trực tiếp qua Meituan-Dianping. Đồng thời, bạn cũng có thể săn vé khuyến mãi, đặt vé xem phim hoặc mua hàng hóa một cách dễ dàng trên nền tảng này.
  • Người dùng có thể đánh giá và mua hàng khuyến mãi ở bất kỳ đâu, bao gồm spa, khách sạn, quán bar, phòng gym… Tuy nhiên, lĩnh vực cốt lõi của ứng dụng này vẫn là đồ ăn và thức uống. 

Như vậy, bài viết trên đã giới thiệu đến bạn top 10 trang mạng xã hội Trung Quốc được sử dụng phổ biến hàng đầu hiện nay. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và đừng quên chia sẻ cho mọi người cùng đón đọc, bạn nhé!

Xem thêm:

Tin mới nhất
bang-e-euro-2024-thumb
Nhận định bảng E Euro 2024: Căng như dây đàn
mau-bia-ngang
Tổng hợp mẫu bìa Giáo Án ngang đơn giản mà đẹp
cach-chinh-dieu-hoa-funiki
Hướng dẫn cách sử dụng và cách chỉnh điều hoà Funiki
fact-la-gi
Fact là gì? Ý nghĩa của fact trên nền tảng mạng xã hội