macchiato

Macchiato là gì? Cách pha macchiato chuẩn nhất

XEM NHANH

Macchiato là một loại đồ uống đặc biệt được nhiều người yêu thích hiện nay. Thức uống này có vị thơm béo của sữa kết hợp với cà phê cùng các nguyên liệu khác. Vậy nguồn gốc của đồ uống từ cà phê đặc biệt bắt nguồn từ đâu? Cách làm đồ uống chuẩn như thế nào? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của Hoàng Hà Mobile để biết thông tin chi tiết nhé! 

Macchiato là gì? 

Macchiato là một loại cà phê Espresso được phủ lớp bọt béo ở phía trên. Loại đồ uống này có nguồn gốc từ Ý và được du nhập vào nước ta đã khá lâu. So với đồ uống gốc, người Việt đã biến tấu, pha chế với nguyên liệu khác để phù hợp với khẩu vị, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chẳng hạn như bên cạnh việc pha cùng cà phê sẽ pha cùng với trà sữa, trà đen. 

macchiato-2

Về cơ bản, đặc điểm khác biệt lớn nhất giữa macchiato so với đồ uống cà phê thông thường là lớp bọt sữa phía trên. Lớp bọt sữa này sẽ được pha theo tỷ lệ nhất định để cho lớp bọt này nổi lên mà không bị chìm xuống lẫn với nước. Người pha chế có thể tạo ra lớp bọt sữa mang hương vị vốn có hoặc pha thêm muối, trà xanh, cacao, phô mai phù hợp với khẩu vị của khách hàng. 

Macchiato có nguồn gốc từ đâu?

Hầu hết tại các quán cà phê trên thế giới đều có đồ uống này trong menu. Như chúng tôi đã tìm hiểu và chia sẻ ở phía trên, đồ uống này có nguồn gốc từ Ý. Đây cũng là cách phân biệt giữa thức uống này với latte và cappuccino của chuyên gia pha chế. Ngoài ra, tên gọi của đồ uống đặc biệt giúp cho người pha chế nhận biết nhanh chóng giữa loại cà phê không có milk foam và cà phê có milk foam. Do đó, theo tiếng Bồ Đào Nha lớp milk foam dùng để trang trí hoặc đánh dấu trên bề mặt đồ uống. 

Hướng dẫn cách pha macchiato chuẩn nhất 

Hiện nay, loại đồ uống cà phê có lớp bọt sữa béo ngậy được rất nhiều người ưa chuộng đặc biệt là giới trẻ. Mọi người dễ dàng tìm thấy loại đồ uống này ở các quán cà phê hoặc tự phê chế tại nhà cũng rất đơn giản. Biết cách tự pha đồ uống cà phê bọt sữa sẽ giúp các bạn tiết kiệm chi phí và tự tay làm ra thành phẩm phù hợp khẩu vị. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách pha chuẩn nhất để các bạn tham khảo nhé: 

Cách làm lớp milk foam 

Đầu tiên, bạn cần tiến hành làm lớp milk foam – lớp bọt sữa trên bề mặt đồ uống. Để làm được milk foam thành công, bạn hãy chuẩn bị nguyên liệu:

  • 150ml Whipping Cream 
  • 150ml Topping Cream
  • 20ml Syrup Caramel
  • 10gr bột vanilla
  • 2gr muối

Bên cạnh đó, bạn sẽ chuẩn bị đầy đủ dụng cụ để pha chế macchiato như ca thuỷ tinh, cốc thuỷ tinh, thìa, màng bọc thực phẩm, máy đánh trứng. Sau khi chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu, bạn bắt đầu pha chế theo các bước như sau: 

Bước 1: Bạn hãy cho tất cả những nguyên liệu theo định lượng như trên vào ca thuỷ tinh. 

Bước 2: Dùng máy đánh trứng khuấy tất cả hỗn hợp đến khi dẻo mịn, đảm bảo milk foam không bị bông quá hay lỏng quá. 

Bước 3: Sử dụng màng bọc để bảo quản milk foam để cho lên bề mặt đồ uống.

macchiato-3

Cà phê

Như vậy các bạn đã biết cách làm lớp milk foam béo ngậy để phủ lên bề mặt của cà phê. Sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ công thức pha cà phê macchiato chuẩn nhất cho các bạn tham khảo: 

Đầu tiên, bạn hãy chuẩn bị 1 shot cà phê espresso cùng với 250ml sữa tươi không đường lạnh và đường dùng để pha cà phê. Với những nguyên liệu như trên, đầu tiên bạn cho khoảng 7 đến 8 gam cà phê espresso vào máy rồi dùng tamper để làm phẳng bề mặt. Bạn chỉ cần ấn với một lực vừa phải, cho tay cầm vào vòi chiết suất, sau đó đặt cốc cà phê bên dưới và đợi chiết xuất xong. 

macchiato-4

Tiếp theo, bạn hãy đánh sữa trong nhiệt độ từ 60 đến 65 độ C đến khi bọt sữa mịn. Cuối cùng, bạn hãy múc phần bọt sữa vào cốc cà phê, có thể tăng giảm đường để vừa khẩu vị. Khi uống, bạn chỉ cần khuấy nhẹ cà phê và nên uống khi còn nóng để cảm nhận hương vị đặc biệt. Bạn có thể thưởng thức cùng bánh quy để tăng hương vị nhé! 

Macchiato caramel 

Cà phê macchiato caramel là một phiên bản đặc biệt của cà phê truyền thống, được thêm vào một lượng nhỏ caramel hoặc syrup caramel để tạo ra một hương vị ngọt ngào và thơm ngon hơn. Dưới đây là cách pha loại đồ uống này cho các bạn tham khảo: 

Trước tiên, các bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu như sau: 

  • 1 shot cà phê espresso nguyên chất;
  • 250ml sữa tươi thanh trùng;
  • 20ml Sauce Caramel Davinci;
  • 5ml nước đường.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, mời các bạn pha cà phê caramel theo các bước sau: 

Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy cho 15ml sauce caramel davinci cùng với 5ml nước đường vào cốc thuỷ tinh. 

Bước 2: Tiếp theo, bạn hãy đánh bọt sữa tươi ở nhiệt độ từ 60 đến 65 độ C. Sau đó múc bọt sữa phủ quanh cố thuỷ tinh; một thìa bọt sữa phủ lớp caramen. Phần bọt sữa còn lại thì các bạn cho vào giữa, để bọt sữa tạo hình đẹp nhất thì khi đổ cần gạt bọt đều tay. 

macchiato-5

Bước 3: Lấy 1 shot espresso nguyên chất để vào giữa cốc sao cho cà phê xuyên qua lớp bọt. 

Bước 4: Cuối cùng, trang trí thêm 5ml sauce Caramel Davinci và 1 thìa bọt sữa lên vẹt cà phê. Với vài bước đơn giản bạn đã pha chế một ly cà phê thơm ngon, hương vị caramel. 

Trà sữa macchiato 

Đây là một loại đồ uống đặc biệt được sáng tạo giữa trà sữa truyền thống và hương vị của cà phê. Loại trà sữa này mang lại một hương vị đặc biệt được nhiều bạn trẻ yêu thích. Thay vì mua tại quán, bạn có thể pha trà sữa cà phê milk foam tại nhà vô cùng đơn giản. Với nguyên liệu 100ml trà sữa, 40ml macchiato và đá viên là bạn đã pha ly nước uống thơm ngon. 

Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy ủ 100 gam trà đen với 1.5 lít nước sôi. Sau 15 phút, bạn hãy vớt trà, cho 350gam bột sữa và 300 gam đường khuấy đều. 

Bước 2: Bạn hãy cho trà sữa vào bình lắc cùng đá viên. Cuối cùng là cho phần lớp bọt sữa cà phê lên để thưởng thức.

macchiato-6

Trà đen macchiato 

Theo kết quả khảo sát, các biến thể của loại cà phê phủ bọt sữa có nguồn gốc từ Ý được nhiều bạn trẻ yêu thích. Trong đó nổi bật là khi kết hợp với trà đen mang hương vị độc đáo. Để pha trà đen cà phê bọt sữa tại nhà, bạn cần chuẩn bị 10 gam trà đen, 30ml nước đường cùng với 50ml macchiato và đá viên. 

Bước 1: Dùng 10 gam trà đen ủ trong 200ml nước sôi trong khoảng thời gian 10 phút. Bạn hãy dùng khăn lọc trà để lấy phần nước trong. 

macchiato-7

Bước 2: Dùng 100ml trà đen vừa ủ khuấy đều với 30ml nước đường và cho thêm đá viên. 

Bước 3: Cuối cùng, cho phần cà phê bọt sữa đã chuẩn bị vào ly trà đen rồi thưởng thức. 

Matcha Macchiato

Ngoài những công thức trên, bạn có thể kết hợp giữa matcha với hương vị đặc biệt của cà phê. Cách pha chế tưởng như không hợp nhưng lại tạo ra đồ uống có hương vị ngon khó tả. Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị 100ml nước sôi; 10 gam bột matcha, 30ml nước đường và 50ml macchiato. Sau khi chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu thì tiến hành pha chế: 

Bước 1: Dùng 10 gam bột matcha hoà tan trong 100ml nước sôi. 

Bước 2: Tuỳ vào khẩu vị của bạn để cho lượng đường vừa đủ, khuấy đều rồi cho đá viên. Cuối cùng là rót phần milk foam, cách làm đã được chúng tôi hướng dẫn ở trên rồi thưởng thức.  

macchiato-8

Câu hỏi thường gặp 

Nhìn chung, cách pha ly cà phê với lớp bọt sữa béo phủ trên bề mặt rất đơn giản. Ngoài cách pha truyền thống, bạn có thể tuỳ thích sáng tạo với biến thể độc đáo. Đây là loại đồ uống còn lạ lẫm đối với một số người đặc biệt là những người lần đầu thưởng thức và pha chế. Sau đây, chúng tôi sẽ giải đáp câu hỏi thường gặp về loại đồ uống này:

Macchiato khác gì so với cà phê truyền thống? 

Đây là một biến thể của cà phê nên hai loại đồ uống này tồn tại những điểm chung và riêng nhất định. Đối với cà phê truyền thống sẽ có tỷ lệ sữa nhiều hơn cà phê. Còn macchiato sẽ có sự cân bằng giữa sữa và cà phê để tạo ra hương vị cà phê nổi bật nhưng không quá mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, cà phê truyền thống thường được phục vụ trong các cốc lớn hơn và có thể được trang trí bằng kem tươi, socola, hoặc các loại đường phổ biến khác. Trong khi đó, loại đồ uống này thường được phục vụ trong cốc nhỏ hơn và ít có trang trí hơn, tập trung vào việc tạo ra một lớp sữa mịn trên trên cà phê. 

Mục đích sử dụng của Macchiato thường được xem là một cách để tận hưởng hương vị đặc biệt của cà phê espresso, trong khi cà phê truyền thống thường được thưởng thức như một đồ uống đầy đủ, thường được uống dài trong cả buổi sáng hoặc sau bữa ăn. Về cơ bản, giữa hai đồ uống này tồn tại một số điểm khác biệt, các bạn hãy lưu ý để phân biệt. 

Mẹo pha macchiato ngon, hấp dẫn 

Để tạo ra được ly cà phê bọt sữa hấp dẫn đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Sau đây là một số lưu ý khi pha cà phê bọt sữa cho các bạn tham khảo: 

  • Sử dụng loại cà phê espresso đảm bảo chất lượng để cho hương vị đậm đà.
  • Khi pha chế, bạn cần chú ý đến tỷ lệ cà phê lớn hơn sữa để giữ được hương vị đặc trưng.
  • Tiếp theo là lựa chọn loại sữa phù hợp và không nên đun sôi sữa khi tạo lớp milk foam. 

Tạm Kết 

Như vậy, chúng tôi đã cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết về loại đồ uống macchiato hảo hạng. Với những công thức trên mong rằng các bạn có thể tự pha đồ uống tại nhà đảm bảo tiêu chí ngon, hợp khẩu vị và tiết kiệm chi phí. Chúc các bạn thưởng thức trọn vẹn vị ngon đặc biệt của cà phê phủ bọt sữa và các biến thể của nó. Hãy bấm follow fanpage Hoàng Hà Mobile và kênh Youtube Hoàng Hà Channel để cập nhật những thông tin thú vị từ chúng tôi nhé! 

XEM THÊM: 

Tin mới nhất
gang-beasts
Gang Beasts: Chaos hài hước và niềm vui kỳ quặc
cuop-bien
10 tựa game cướp biển tuyệt nhất để bạn thể hiện tài năng làm thuyền trưởng
gunny-mobi
Hướng dẫn tải và cách chơi Gunny Mobi bắn gà teen & chibi
ech-xanh
Game Cut the Rope full free – Ếch xanh ăn kẹo | Hướng dẫn cách chơi