photo-1-1633393614981774983723

Lỗi BGP là gì mà khiến Facebook, Instagram sập toàn cầu còn Mark Zuckerberg mất hàng tỷ đô la?

XEM NHANH

Từ đêm qua đến rạng sáng nay, hàng triệu người hoang mang khi thấy Facebook, Instagram đơ toàn tập. Được biết sự cố này có thể liên quan đến giao thức định tuyến Internet – BGP.

Lỗi BGP là gì mà khiến Facebook, Instagram ngừng hoạt động?

Theo Facebook cho biết, nguyên nhân sự cố đến từ sai sót trong lúc tinh chỉnh router điều phối lưu lượng mạng giữa các trung tâm dữ liệu. Tuy nhiên, họ không nói cụ thể về vấn đề này. Sau khi phân tích, các chuyên gia an ninh mạng từ Cloudflare cho rằng sự cố có thể liên quan đến giao thức định tuyến Internet mang tên BGP. Đây là từ viết tắt của Border Gateway Protocol, một trong những hệ thống định tuyến lưu lượng, đưa thiết bị của người dùng đến website cần truy cập càng nhanh càng tốt.

“Internet theo nghĩa đen là một mạng lưới các mạng và nó được gắn kết với nhau bởi BGP. BGP cho phép một mạng (ví dụ Facebook) thể hiện sự hiện diện của nó với các mạng khác, tạo thành một mạng lưới Internet. Trong trường hợp sự cố vừa xảy ra, các nhà cung cấp dịch vụ mạng Internet và các mạng khác không tìm thấy sự hiện diện của mạng Facebook, vì vậy Facebook đã biến mất trên Internet.”, Cloudflare giải thích về BGP.

photo1633394046636-1633394046735559462546

Do có nhiều nhà cung cấp dịch vụ Internet, router và máy chủ, có nhiều “con đường” khác nhau để truyền lưu lượng đến địa chỉ đích. Và nhiệm vụ của BGP chính là tìm kiếm, lựa chọn “con đường” tốt nhất để truy cập vào website cần đến.

Mặt khác, vì Internet luôn thay đổi, bản đồ cần được cập nhật để tránh dẫn nhầm đường.  Nếu một điểm đến gặp lỗi nhưng không được phát hiện, chúng sẽ ảnh hưởng đến bản đồ, khiến lưu lượng không được truyền đến đúng vị trí.

FACEBOOK

Tạm kết 

Hiện tại, Facebook và các nền tảng có liên quan như Instagram và WhatsApp đã trở lại bình thường. Tuy nhiên, lỗi này đã đem đến tổn thất không nhỏ cho CEO Mark Zuckerberg, với con số lên tới 6 tỷ USD.

Thông tin trên đều được Hoàng Hà Mobile tổng hợp. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ mới nhất nhé!

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: PC Covid – Ứng dụng chống dịch Covid chính thức của quốc gia

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
Snapseed – Ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh của Google
Ảnh chất – Tổng hợp những hình ảnh chất nhất
anh-chill-buon
100+ ảnh chill buồn cực tâm trạng
camera-360
Hệ Thống Camera 360 Độ Ô Tô Ở Chế Độ 2D & 3D: Những Điều Bạn Cần Biết