loi-ban-in

Lỗi bản in thường gặp và cách khắc phục tại nhà

XEM NHANH

Lỗi bản in là một trong những lỗi thường gặp khi in ấn tài liệu. Điều này gây cản trở công việc, tạo cảm giác khó chịu cho người dùng. Vậy nguyên nhân gây ra lỗi trên bản in là gì? Cách khắc phục lỗi trên bản in như thế nào? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin hữu ích nhé! 

Nguyên nhân lỗi bản in 

Nguyên nhân lỗi trên bản in hoặc thiếu sót xuất hiện trong quá trình in ấn tài liệu, bao gồm các lỗi về văn bản, hình ảnh, định dạng, màu sắc hoặc bất kỳ yếu tố nào khác liên quan đến chất lượng in ấn. Lỗi bản in xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau: 

  • Có thể do lỗi quá trình soạn thảo nội dung, các lỗi về chính tả, ngữ pháp,… 
  • Lỗi về bố cục, khoảng cách, kích thước chữ hoặc hình ảnh không đúng hoặc thiếu đồng nhất trong thiết kế. 
  • Nguyên nhân của lỗi trên bản in có thể do phần mềm in ấn/ thiết kế gặp trục trặc dẫn đến sai lệch trong quá trình chuyển đổi từ file thiết kế sang bản in. 
  • Ngoài ra, lỗi trên bản in có thể do máy in gặp vấn đề như hỏng mực, lỗi đầu in, kẹt giấy hoặc hỏng hóc trong hệ thống điều khiển in ấn. 
  • Sử dụng giấy kém chất lượng hoặc mực in không phù hợp có thể gây ra lỗi về màu sắc, độ sắc nét của hình ảnh hoặc văn bản. 

Cách khắc phục lỗi bản in đơn giản nhất 

Trong thực tế, có rất nhiều lỗi liên quan đến bản in như bản in xuất hiện vệt đen chạy dọc, dấu chấm nhỏ, bản in bị trắng,… Xuất hiện lỗi khi in gây ra nhiều rắc rối, phiền phức, ảnh hưởng tới công việc của mọi người. Sau đây, chúng tôi sẽ đưa ra những lỗi phổ biến khi in tài liệu và cách khắc phục chi tiết để các bạn nắm được: 

Bản in có vệt đen chạy dọc 

Khi bản in có vệt đen chạy dọc, nguyên nhân thường do gạt mực bị cô đặc hoặc bị xước. Nếu mực in bị cô lại, bám vào gạt mực dẫn đến khi in mực thừa sẽ tạo ra các vệt đen chạy dọc trên bản in. Trong trường hợp này, các bạn sẽ vệ sinh gạt mực bằng cách tháo ra, lau sạch mực thừa đảm bảo rằng gạt mực được làm sạch hoàn toàn trước khi lắp lại. 

loi-ban-in-2

Nếu trường hợp gạt mực bị xước cũng là nguyên nhân tạo ra các vệt đen trên giấy mực in. Cách khắc phục lỗi bản in là thay thế gạt mực mới để đảm bảo mực được phân phối đều và không có vệt đen trên bản in. 

Bản in xuất hiện dấu chấm nhỏ, vệt đen to 

Khi bản in xuất hiện nhiều chấm nhỏ, vệt đen to thường do trống in bị sứt hoặc trục cao su bị hỏng. Đây là một vấn đề phổ biến khi các bộ phận này bị mòn hoặc hư hỏng sau thời gian dài sử dụng. Nếu trống in bị sứt hoặc trầy xước sẽ tạo ra các chấm nhỏ, vệt đen không đều trên bản in. Để khắc phục lỗi này, các bạn cần thay thế trống in mới – một linh kiện quan trọng. Nếu bạn không có kinh nghiệm thay thế thì hãy đến trung tâm sửa chữa uy tín để được hỗ trợ. 

loi-ban-in-3

Trường hợp trục cao su bị hỏng, mòn sẽ làm cho mực không được phân phối đều dẫn đến xuất hiện các vệt đen lớn gây lỗi bản in. Thay thế trục cao su mới là cách khắc phục bản in xuất hiện dấu chấm nhỏ, vệt to. Các bạn có thể mua linh kiện tự thay thế hoặc mang đến trung tâm sửa chữa để đảm bảo chất lượng. 

Vị trí in đậm, nhạt không đều 

Vị trí in đậm, nhạt không đều trên bản in là lỗi rất thường gặp. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể do trống mực bị hỏng/ mòn. Trống mực là bộ phận quan trọng trong máy in, nó đảm nhiệm việc truyền mực lên giấy. Khi trống mực bị hỏng, mòn hoặc bị bám bụi, mực sẽ không được truyền đều lên giấy, gây ra hiện tượng bản in bị đậm, nhạt thất thường. Để khắc phục lỗi trên bản in bị đậm, nhạt không đều, bạn có thể cần thay trống mực.  

loi-ban-in-4

Nếu mực in không đều hoặc sắp hết, máy in có thể gặp khó khăn trong việc phân phối mực đều đặn trên bản in, dẫn đến hiện tượng đậm nhạt không đồng đều. Trong trường hợp này, bạn có thể kiểm tra và thay mực in nếu cần thiết. Ngoài ra, lỗi bản in vị trí đậm, nhạt không đều có thể do bộ phận gạt mực bị hỏng, nó không làm sạch được mực thừa gây ra hiện tượng đậm nhạt không đều. Đồng thời, đảm bảo sử dụng giấy in đạt tiêu chuẩn bởi nếu giấy quá mỏng hoặc ẩm ướt cũng gây ra hiện tượng bản in không đều màu. 

Bản in bị đen và lem nhem 

Một lỗi tiếp theo cũng rất thường gặp khi in tài liệu đó là bản in bị đen, lem nhem. Khi ngăn mực thải đầy, mực thải sẽ tràn ra và gây ra hiện tượng lem nhem trên bản in. Để khắc phục, bạn nên kiểm tra và đổ mực thải định kỳ, đồng thời làm sạch ngăn mực thải để tránh tình trạng mực tràn. Nếu trống mực bị hỏng hoặc mòn, nó có thể gây ra các vết đen và lem nhem trên bản in. Trong trường hợp này, bạn nên thay thế trống mực để đảm bảo chất lượng in. 

loi-ban-in-5

Sử dụng mực in không đúng loại hoặc mực kém chất lượng có thể gây ra tình trạng mực không đều, dẫn đến hiện tượng bản in bị đen và lem nhem. Hãy đảm bảo sử dụng mực in chính hãng hoặc mực in tương thích với máy để tránh lỗi bản in. Bên cạnh đó, bộ phận gạt mực có nhiệm vụ loại bỏ mực thừa trên trống. Nếu gạt mực bị hỏng hoặc có vấn đề, mực thừa sẽ không được làm sạch, dẫn đến hiện tượng lem nhem trên bản in. Một số lưu ý khi sử dụng máy in: 

  • Các bạn hãy thường xuyên kiểm tra, thay mực mới, đừng để mực cạn kiệt vì điều này có thể làm hỏng các bộ phận khác trong máy in. Thay mực định kỳ giúp duy trì chất lượng in ấn.
  • Sử dụng mực chính hãng hoặc mực tương thích được khuyến nghị bởi nhà sản xuất máy in để đảm bảo hiệu suất tốt nhất và tránh các vấn đề liên quan đến mực.   

Bản in bị trắng hoàn toàn 

Khi bản in bị trắng hoàn toàn là dấu hiệu của một số vấn đề liên quan đến bộ phận trục từ trong máy tính. Trục từ là thành phần quan trọng trong việc truyền mực từ hộp mực lên trống in và sau đó lên giấy. Nếu đầu trục từ bị gãy, méo hoặc lệch nó sẽ không thể truyền mực lên giấy dẫn đến hiện tượng bản in bị trắng hoàn toàn. Bên cạnh đó có thể do lò xo đầu trục từ bị lệch hoặc hãy dẫn đến trục từ bị lệch khỏi vị trí, khiến máy in không thể in mực lên giấy. 

loi-ban-in-6

Để khắc phục lỗi bản in bị trắng hoàn toàn, các bạn hãy tháo hộp mực ra khỏi máy in, kiểm tra cục từ. Nếu thấy đầu trục từ bị gãy, méo hoặc lệch, bạn có thể thử uốn nắn lại để xem có thể sử dụng tiếp được không? Trường hợp lò xo bị gãy và không thể hàn lại, bạn cần thay mới trục từ hoặc thay thế lò xo nếu có thể. Đảm bảo rằng tất cả các bộ phận khác của máy in đang hoạt động tốt, không có phần nào bị hư hỏng hoặc lắp đặt sai. Nếu bạn không tự xử lý được nên nhờ đến sự hỗ trợ của kỹ thuật viên chuyên nghiệp để đảm bảo máy in hoạt động bình thường trở lại.   

Nội dung trên bản in mờ, không nét và đậm 

Khi bản in bị mờ, không nét và không đậm, điều này có thể do một số nguyên nhân liên quan đến các bộ phận bên trong máy in. Có thể do gương phản xạ bị bám bụi hoặc hơi nước. Trong máy in, gương phản xạ có nhiệm vụ phản xạ ánh sáng từ bộ phận laser để tạo hình ảnh trên trống in. Nếu gương bị bám bụi, hơi nước hoặc bẩn, ánh sáng không thể truyền đủ, dẫn đến bản in bị mờ. 

loi-ban-in-8

Ngoài ra, nếu bạn sử dụng loại mực không đúng với máy in, mực kém chất lượng thì kết quả in sẽ không đạt được độ sắc nét, đậm như mong muốn. Hoặc có thể do trục từ bị giảm tính từ nên mực không được truyền đủ khiến bản in bị mờ. Để khắc phục lỗi bản in bị mờ, không nét và đậm thì các bạn làm theo hướng dẫn sau: 

  • Đầu tiên, các bạn hãy tắt máy in, mở nắp để tiếp cận gương phản xạ. 
  • Tiếp theo, dùng khăn mềm, bông sạch để lau bụi bẩn, hơi nước trên gương. Lưu ý, cần cẩn thận không để lại vết bẩn hoặc xước trên bề mặt gương.
  • Hãy đảm bảo bạn đang sử dụng loại mực đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất máy in. Sử dụng mực chính hãng hoặc mực tương thích tốt để đảm bảo chất lượng in tốt nhất. 
  • Kiểm tra trục từ xem có bị giảm tính từ hoặc mòn không? Nếu trục từ không hoạt động tốt, bạn nên thay thế bằng một trục từ mới để cải thiện chất lượng bản in.

Nội dung trên bản in bị nhoè 

Khi nội dung trên bản in bị nhòe, đây có thể là dấu hiệu của một số vấn đề trong quá trình in ấn. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến và cách khắc phục: 

  • Giấy in bị ẩm hoặc giấy quá mỏng không thể chịu được áp lực, nhiệt độ trong quá trình in, khiến mực không được hấp thụ đúng cách và dẫn đến nhòe mực.
  • Lô sấy trong máy in có nhiệm vụ làm nóng, sấy khô mực trên giấy sau khi in. Nếu lô sấy bị hỏng, nhiệt độ không đủ để sấy khô mực khiến mực bị nhoè trên giấy. 
  • Việc các bạn sử dụng mực không phù hợp với máy in hoặc đổ mực không đúng cách có thể dẫn đến mực không bám tốt trên giấy, gây hiện tượng nhòe. 
  • Trống in là bộ phận chịu trách nhiệm truyền mực lên giấy. Nếu trống in đã quá mòn, mực sẽ không được truyền đều và có thể gây nhòe trên bản in. 

loi-ban-in-9

Để khắc phục lỗi bản in bị nhoè, các bạn hãy thực hiện theo các bước hướng dẫn sau: 

  • Sử dụng giấy in có chất lượng tốt với định lượng từ 70gsm trở lên. Tránh sử dụng giấy in quá mỏng hoặc bị ẩm, vì chúng dễ gây nhòe mực. 
  • Nếu lô sấy bị hỏng hoặc không hoạt động hiệu quả, hãy thay thế linh kiện này để đảm bảo mực được sấy khô đúng cách, ngăn ngừa tình trạng nhòe.
  • Hãy chọn loại mực phù hợp với máy in và đảm bảo đổ mực đúng cách, sử dụng mực chính hãng hoặc mực tương thích.
  • Nếu trống in đã quá mòn, hãy thay thế trống in mới để đảm bảo mực được truyền đúng cách và không bị nhòe. 

Tạm Kết 

Trên đây, chúng tôi đã chỉ ra những lỗi bản in thường gặp và cách khắc phục cho các bạn nắm được. Khi gặp một trong những lỗi trên các bạn hãy áp dụng cách khắc phục để máy in hoạt động bình thường. Trường hợp không thể tự sửa chữa thì các bạn hãy đến trung tâm uy tín để được hỗ trợ. Mời các bạn tiếp tục theo dõi kênh fanpage Hoàng Hà Mobile, Youtube Hoàng Hà Channel để không bỏ lỡ những thông tin thú vị từ chúng tôi nhé!

XEM THÊM: 

Tin mới nhất
Hướng dẫn cách tối ưu hóa trên Windows 10 để chơi game mượt hơn
Cách viết, chèn chữ lên ảnh trong Word mọi phiên bản
dac-diem-la-gi
Đặc điểm là gì? Phân biệt đặc điểm với đặc trưng và đặc tính?
toca-boca-mod
Cách tải Toca Boca Mod Full Map miễn phí mới nhất