lock-screen

Tổng hợp những cách Lock Screen máy tính Windows 10 đơn giản

XEM NHANH

Lock Screen – khoá màn hình máy tính là một kỹ năng cần thiết đối với mọi đối tượng người dùng. Việc khoá màn hình máy tính tạm thời sẽ giúp bảo đảm tính riêng tư cho thiết bị của bạn. Vậy có mấy cách để khoá màn hình máy tính Windows 10? Cùng Hoàng Hà Mobile tìm hiểu trong bài viết dưới đây để biết cách khoá màn hình máy tính tiện lợi nhé! 

Tại sao cần biết cách khoá màn hình máy tính? 

Như chúng tôi đã giải thích ở trên, Lock Screen là màn hình khoá của máy tính để bảo vệ thông tin của người dùng, ngăn chặn truy cập trái phép. Khi máy tính đã bị khoá màn hình, người dùng cần nhập mật khẩu hoặc các phương thức xác thực khác để mở khoá. Đây là một tính năng hữu ích giúp máy tính của bạn không bị kẻ xấu truy cập khi đi ra ngoài. Một số lý do mà người dùng cần thực hiện khoá màn hình máy tính như: 

  • Bảo vệ dữ liệu cá nhân trên máy tính, ngăn chặn truy cập trái phép. 
  • Trên máy tính của mỗi người sẽ có những thông tin quan trọng nhất định nên khoá màn hình sẽ giúp bảo vệ những thông tin này. 
  • Hơn nữa, khoá màn hình máy tính còn giúp người dùng tránh bị lừa đảo hoặc liên quan đến các cuộc tấn công mạng. 

Những cách Lock Screen trên máy tính Windows 10 dễ nhất 

Có thể thấy, khoá màn hình máy tính là một bước quan trọng mang lại cho người dùng rất nhiều lợi ích. Do đó, mọi người cần tạo thói quen khoá màn hình máy tính mỗi khi đi ra ngoài để tránh bị truy cập trái phép, bị đánh cắp dữ liệu quan trọng. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn những cách khoá màn hình máy tính dễ thực hiện nhất cho các bạn nắm được. 

Lock Screen bằng phím tắt

Đây là cách khoá màn hình máy tính đơn giản nhất, mọi người có thể sử dụng tổ hợp phím Windows + L hoặc Ctrl + Alt + Delete đều được. Nếu nhấn tổ hợp phím Windows + L thì máy tính sẽ được đưa về chế độ khoá màn hình ngay lập tức. Còn khi nhấn tổ hợp Ctrl + Alt + Delete thì người dùng cần thêm thao tác chọn Lock. Mọi người hãy chọn phương thức khoá màn hình máy tính bằng phím tắt tiện lợi nhất. 

lock-screen-2

Sử dụng Menu Start 

Tiếp theo, một cách Lock Screen – khoá màn hình máy tính cũng rất đơn giản đó là thao tác thông qua Menu Start. Đầu tiên, bạn hãy chọn biểu tượng Windows ở thanh tác vụ góc trái màn hình -> chọn tài khoản -> chọn Lock.

lock-screen-3

Lock Screen thông qua Command Prompt

Ngoài 2 cách khoá màn hình máy tính được giới thiệu ở trên, mọi người còn có thể khoá màn hình máy tính từ hộp thoại Command Prompt. Các bước để khoá màn hình máy tính theo cách này như sau:

Bước 1: Người dùng hãy nhập từ khoá CMD vào thanh tìm kiếm nhanh để mở công cụ Command Prompt. 

lock-screen-4

Bước 2: Tiếp theo, người dùng hãy nhập dòng lệnh Rundll32.exe user32.dll,LockWorkStation. Cuối cùng, quá trình này sẽ thực thi và máy tính của bạn sẽ bị khoá màn hình. 

lock-screen-5

Tạo Shortcut desktop

Một cách để người dùng Lock Screen – khoá màn hình nhanh chóng đó là tạo Shortcut Desktop. Cách này giúp người dùng khoá màn hình máy tính dễ dàng chỉ bằng một cú nhấp chuột hoặc qua phím đã được thiết lập. Ngay sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn từng bước tạo Shortcut Desktop để tắt màn hình máy tính cho các bạn tham khảo:

Bước 1: Tại màn hình chính, bạn hãy click chuột phải -> bấm chọn mục New -> Chọn Shortcut để tạo phím tắt. 

lock-screen-6

Bước 2: Người dùng hãy nhập lệnh Rundll32.exe user32.dll,LockWorkStation -> chọn Next.

lock-screen-7

Bước 3: Người dùng hãy để tên thư mục sao cho dễ nhớ và chọn Finish để hoàn tất.

lock-screen-8

Lock Screen bằng tính năng bảo vệ 

Trên máy tính Windows 10 được trang bị tính năng khoá màn hình tự động. Chỉ sau một thời gian người dùng không hoạt động trên máy tính thì nó sẽ tự động khoá màn hình để tránh người khác truy cập. Các bước cài đặt Lock Screen – khoá màn hình tự động được thực hiện như sau: 

Bước 1: Đầu tiên, người dùng mở hộp thoại Run bằng cách nhấn tổ hợp phím Windows + R. 

Bước 2: Tại mục tìm kiếm, bạn hãy điền control desk.cpl,,@screensaver -> chọn OK. 

lock-screen-9

Bước 3: Tiếp theo, bạn hãy tích chọn vào ô vuông trước mục On resume, display logon screen -> chọn OK. 

lock-screen-10

Sử dụng phần mềm Smart PC Locker Pro  

Smart PC Locker Pro là một phần mềm được thiết kế để cung cấp tính năng khoá màn hình máy tính nhanh chóng, hiệu quả. Phần mềm này cho phép người dùng thiết lập thời gian Lock Screen Win 10 để bảo vệ dữ liệu cá nhân và thông tin quan trọng. Cách khoá màn hình máy tính bằng phần mềm Smart PC Locker Pro được thực hiện như sau: 

Bước 1: Trước tiên, người dùng cần tải phần mềm Smart PC Locker Pro về thiết bị. Sau khi quá trình tải xuống hoàn tất, bạn hãy tạo mật khẩu cho phần mềm rồi chọn Save để lưu. 

lock-screen-11

Bước 2: Tiến hành thiết lập tuỳ chọn cho phần mềm, tuỳ vào nhu cầu sử dụng của bạn để điều chỉnh các mục sau sao cho hợp lý.

Nếu muốn máy tính khởi động lên bị khoá thì bạn hãy chọn mục Startup -> tích chọn trước mục “Start with Windows and lock system”. 

lock-screen-12

Để nâng cao bảo mật thì người dùng chọn tab Security rồi tích chọn các đầu mục bên trong.

lock-screen-13

Ngoài ra, người dùng có thể sử dụng phím tắt để khoá màn hình bằng cách chọn mục Hotkeys rồi thiết lập Lock Screen.

lock-screen-14

Đặc biệt, người dùng có thể cài đặt thời gian khoá màn hình khi không hoạt động hay không khoá khi có ứng dụng đang chạy thông qua mục Inactivity.

lock-screen-15

Bước 4: Sau khi tuỳ chỉnh các tính năng, mọi người hãy chọn “Lock PC” để khoá màn hình. Để truy cập máy tính, người dùng cần nhập mật khẩu đã được thiết lập. 

lock-screen-16

Câu hỏi thường gặp 

Như vậy, chúng tôi đã hướng dẫn những cách khoá màn hình máy tính Windows 10 cho các bạn nắm được. Đây là kỹ năng cơ bản mà mọi người cần biết để bảo vệ dữ liệu trên máy tính, tránh kẻ gian đánh cắp gây hậu quả không đáng có. Khi bàn về chủ đề này, chúng tôi nhận được khá nhiều những băn khoăn, thắc mắc của mọi người. Sau đây, chúng tôi sẽ tổng hợp những câu hỏi thường gặp và giải đáp chi tiết để mọi người hiểu rõ hơn. 

Chế độ Sleep trên máy tính có thay thế Lock Screen được không? 

Trước tiên người dùng cần hiểu chức năng của chế độ Sleep trên máy tính là gì? Chế độ Sleep có chức năng tiết kiệm năng lượng và mở nhanh chóng khi cần sử dụng lại. Bởi khi máy tính chuyển sang chế độ Sleep thì mọi hoạt động của hệ thống sẽ tạm dừng, dữ liệu được lưu lại trong bộ nhớ và mức tiêu thụ năng lượng ít hơn. Trong khi đó, chế độ khoá màn hình có nhiệm vụ bảo vệ thông tin cá nhân trên máy tính, khi cần truy cập người dùng phải nhập mật khẩu. 

lock-screen-17

Về cơ bản, hai chế độ này tồn tại khác biệt to lớn tuy nhiên chúng vẫn tương thích, kết hợp với nhau để bảo vệ máy tính cho người dùng. Chế độ Sleep sẽ khoá màn hình (Lock Screen) chỉ khi máy tính đã được thiết lập mật khẩu từ trước. Tức là khi người dùng chọn chế độ Sleep trên máy tính đã đặt mật khẩu thì đồng nghĩa với việc khoá màn hình hoạt động. Khi cần sử dụng, người dùng sẽ nhập mật khẩu, cách này vừa giúp máy tính tiết kiệm năng lượng và bảo vệ dữ liệu an toàn. 

Lưu ý, trường hợp người dùng chưa cài mật khẩu cho máy tính mà để ở chế độ Sleep thì sẽ không thể khoá được màn hình. Mọi người cần tránh hiểu lầm để bảo mật thông tin, dữ liệu tối ưu.

Hệ thống máy tính có hoạt động khi khoá màn hình không?

Đây cũng là một câu hỏi mà nhiều người quan tâm khi khoá màn hình máy tính. Khi khoá màn hình máy tính, hệ thống sẽ hoạt động bình thường đối với các tiến trình và ứng dụng đang hoạt động. Trường hợp máy tính kết nối mạng thì vẫn nhận được thông báo, các hoạt động liên quan,… Việc khoá màn hình sẽ giữ cho dữ liệu và thông tin cá nhân của bạn được bảo vệ. Để tiết kiệm năng lượng thì người dùng nên kết hợp giữa khoá màn hình và để máy tính ở chế độ Sleep.

Cách tạo mật khẩu mạnh cho khoá màn hình máy tính? 

Để tạo một mật khẩu mạnh cho việc khoá màn hình máy tính, bạn cần tuân thủ nguyên tắc. Đảm bảo mật khẩu có ít nhất 8 ký tự trở lên và kết hợp các loại ký tự với nhau như chữ in hoa, in thường, số, ký tự đặc biệt,… Mọi người không nên để mật khẩu trùng với ngày sinh bởi người khác rất dễ đoán được. Đặc biệt, người dùng không nên đặt mật khẩu quá đơn giản như 123456,… Hãy tạo một mật khẩu đủ mạnh để bảo vệ máy tính của bạn trước kẻ gian.

Lock Screen máy tính Windows 10 thông qua điện thoại được không?

Trên máy tính hệ điều hành Windows 10 được Microsoft trang bị tính năng Dynamic Lock cho phép máy tính tự động khóa màn hình khi điện thoại của bạn không còn ở gần. Để sử dụng tính năng này, bạn cần kết nối điện thoại của mình với máy tính thông qua Bluetooth và sau đó kích hoạt theo các bước sau:

Bước 1: Đầu tiên, người dùng hãy bật kết nối Bluetooth trên cả điện thoại và máy tính. 

Bước 2: Trên máy tính thì người dùng hãy mở Control Panel -> chọn Devices and Printers -> chọn tiếp Add a device. 

lock-screen-18

Bước 3: Người dùng cần chọn tên điện thoại của mình hiển thị trong danh sách kết nối -> chọn Next.

lock-screen-19

Bước 4: Hệ thống sẽ hiển thị mã xác nhận, bạn hãy nhập nó trên điện thoại. Sau đó, nhấn tổ hợp Windows + I trên máy tính -> chọn mục Sign-in options và tích chọn vào ô vuông trong mục Dynamic lock. Như vậy, bạn hãy hoàn tất thao tác kích hoạt tính năng khoá màn hình máy tính khi không ở gần điện thoại.

lock-screen-20

Tạm Kết 

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ những cách Lock Screen – khoá màn hình máy tính và giải đáp những câu hỏi liên quan cho các bạn tham khảo. Tóm lại, khoá màn hình máy tính là một thao tác quan trọng và cần thiết để bảo vệ dữ liệu, thông tin của bạn khỏi bị kẻ gian truy cập. Trong những phương pháp khoá màn hình máy tính trên, bạn hãy chọn các thực hiện thuận tiện nhất. Hãy bấm theo dõi chúng tôi qua fanpage Hoàng Hà Mobile và Youtube Hoàng Hà Channel để cập nhật thông tin mới, hữu ích nhé!

THAM KHẢO: 

Tin mới nhất
epic-battle-fantasy-5-thumb
Epic Battle Fantasy 5 có đáng chơi nữa và bạn có thể chơi game ở đâu?
a-dance-of-fire-and-ice-thumb
Thử sức phá đảo tốc độ bấm bàn phím với A Dance of Fire and Ice
islanders-thumb
Nhập vai một công dân đảo xây dựng thành phố trên hòn đảo đầy màu sắc
anh-hoa-hong-dep
100+ Hình ảnh Hoa Hồng đẹp nhất