Truyền kì lịch sử ra đời của Notch “tai thỏ”: Ai là người sáng chế và ai sao chép ai

Truyền kì lịch sử ra đời của Notch “tai thỏ”: Ai là người sáng chế và ai sao chép ai

XEM NHANH

Thiết kế Notch “tai thỏ” đang ngày càng phổ biến và trở thành xu hướng để các nhà sản xuất smartphone áp dụng vào sản phẩm của mình. Vậy lịch sử ra đời của Notch là như nào?

Người tiên phong là ai?

Nếu như bạn vẫn đang lầm tưởng Apple là hãng đầu tiên tiên phong trong cách thiết kế màn hình Notch tai thỏ thì không phải đâu nhé. Chiếc smartphone đầu tiên sử dụng thiết kế Notch là Sharp Aquos S2. Dù cho có nhiều thông tin cho rằng Essential Phone ra mắt vào năm 2017 là chiếc điện thoại “tổ nghề” mang tới thiết kế này, nhưng thực tế Sharp Aquos S2 mới là lá cờ tiên phong.

Thiết kế Notch

Như bạn có thể thấy ở hình ảnh trên, Sharp Aquos S2 và Essential Phone đều có thiết kế gần như tương tự nhau với phần Notch rất đơn giản chỉ đủ để chứa camera selfe.

Thêm một chiếc điện thoại nữa có đặc điểm giống như vậy là Sharp Aquos Crystal. Sản phẩm này ra mắt vào năm 2014 và sở hữu một hình mĩ mãn với viền bezels mỏng đáng kinh ngạc ở thời điểm đó. Sharp đã chọn phần cạnh viền dưới là vị trí để chứa camera selfie, loa thoại, logo và các cảm biến để mang tới sự hoàn hảo cho màn hình bên trên.

Thiết kế Notch

Dù đẹp là thế nhưng nó lại mang tới một vài trở ngại, ví dụ như khi cầm sẽ vô tình chạm vào máy ảnh và làm bẩn chúng hay khi muốn chụp ảnh lại phải xoay ngược lại.

Apple mang Notch tới iPhone X

Vào cuối năm 2017 khi Apple công bố siêu phẩm iPhone X, giới công nghệ đã cho rằng công ty sao chép Essential Phone và Sharp, dù cho iPhone X không có viền bezel bên dưới và vị trí của Notch không chỉ là nơi chứa camera selfie mà còn tới 7 cảm biến khác nhau.

Thiết kế Notch

Như bạn có thể thấy, Apple không phải là người đầu tiên sử dụng thiết kết Notch, thậm chí cũng không phải thứ hai. Tuy nhiên, giống như camera kép và cảm biến vân tay, Apple đã và đang là người làm điều đó thành công nhất và khiến cho nó khác biệt với phần còn lại. Giờ đây, nhờ có “táo khuyết” mà bây giờ thiết kế Notch tai thỏ đã được rất nhiều nhà sản xuất smartphone đã áp dụng nó lên sản phẩm của mình.

Không phong phú như Notch trên iPhone X, hầu hết các smartphone Android có Notch đều chỉ được trang bị một camera selfie, loa thoại, đèn LED thông báo và cảm biến tiệm cận. Đó là tất cả những gì mà các nhà sản xuất smartphone có được và họ sao chép thiết kế Notch của Apple trên góc độ thẩm mỹ là chủ yếu, thay vì chức năng sử dụng. Ngoài ra, viền dưới của các smartphone Android có Notch vẫn còn khá dày.

Smartphone trong tương lai: Không tai thỏ, không viền

Điều này có nghĩa là sẽ phải di chuyển camera selfie tới một vị trí hoàn toàn mới. Dĩ nhiên, không thiếu cách để làm điều đó, nhưng để làm được thì nó sẽ tốn rất nhiều chi phí và tất cả đều gây trở ngại về mặt kĩ thuật.

Biện pháp khả dĩ nhất tính đến thời điểm hiện tại có lẽ là camera dạng pop-up – gọi vui là camera “thụt” của Vivo NEX. Máy có cảm biến vân tay nằm bên dưới màn hình chứ không phải dạng vật lý như truyền thống, camera selfie nằm trên đỉnh đầu có thể bật ra khi cần sử dụng.

Thiết kế Notch

Máy ảnh cơ học là giải pháp tuyệt vời để loại bỏ Notch tai thỏ, nhưng sẽ có nhiều vấn đề bị phát sinh như tuổi thọ máy ảnh bị giảm xuống hay thậm chí thể hỏng cáp hay kẹt giống như điện thoại nắp trượt ngày xưa.

Thiết kế NotchVivo NEX có cảm biến vân tay đặt dưới màn hình…

Hơn nữa, nếu một nhà sản xuất muốn thiết bị có nhiều hơn một camera selfie thì máy ảnh cơ học càng trở nên phức tạp và chi phí sẽ tăng theo. Lúc này, câu hỏi được đặt ra sẽ là “Liệu Vivo NEX có phải đáp án tốt nhất chưa?”

Thiết kế Notch…và viền màn hình mỏng đáng nể

Với những trở ngại đã nêụ phía trên, có lẽ thiết kế màn hình Notch tai thỏ sẽ tiếp tục được duy trì và sử dụng trong ít nhất từ 1-2 năm nữa. Mong rằng các nhà sản xuất smartphone sẽ sớm có đáp án để giải các bài toán này và sẽ đem tới nhiều thiết kế sáng tạo hơn để nâng cao trải nghiệm của người dùng.

Xem thêm: Laptop cho dân văn phòng, 5 triệu, màn FullHD, mỏng hơn Macbook Air

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
Hoàng Hà Mobile và HDAccessory chính thức ký kết hợp tác chiến lược phân phối phụ kiện cao cấp
co-vua
Quy luật, các nước đi phổ biến bạn cần biết khi chơi cờ vua
pokemon-1
Monster Hunter – Trò chơi mới hoàn toàn miễn phí lấy cảm hứng từ Pokemon 
tro-choi-mien-phi
Tổng hợp trò chơi miễn phí không cần tải về chơi ngay nhanh chóng