Khi ngân sách có hạn, bạn không nên “lấn cấn” điều gì khi mua điện thoại

Khi ngân sách có hạn, bạn không nên “lấn cấn” điều gì khi mua điện thoại

XEM NHANH

Khi có một số tiền nhất định, bạn sẽ suy nghĩ xem nên mua điện thoại vừa tầm giá hay cố thêm tí tiền đúng không nào. Vậy bạn cần phải chú ý những gì trước khi ra quyết định.

Bài viết sẽ đề cập chủ yếu tới điện thoại tầm trung.

RAM

Đối với những điện thoại Android, RAM luôn là vấn đề mà người dùng quan tâm. Hiểu đơn giản thì RAM càng nhiều, càng mở được nhiều ứng dụng mà không bị tải lại nội dung đang xem. Thế nhưng, phần cứng chỉ là một phần rất nhỏ, quan trọng phải là phần mềm và vi xử lý của máy có được tối ưu tốt hay không.

Do đó, nếu phân vân giữa nhiều thiết bị đang định mua chỉ chênh nhau 1GB – 2GB RAM thì không cần quá quan trọng. Hãy tìm hiểu xem thiết bị đang chạy hệ điều hành gì (Android tuỳ biến, Android gốc, iOS), vi xử lý mới hay cũ và phần mềm có được tối ưu tốt hay không.

Kinh nghiệm cho bạn là nếu thiết bị đó đang chạy Android tuỳ biến thì không nên đặt nặng vấn đề RAM cao hay không. Còn Android gốc thì khỏi phải lo về độ mượt, iOS thì lại càng không.

Hiệu năng vi xử lý

Đã qua rồi thời những chiếc điện thoại có giá trên trời mà linh kiện phần cứng không xứng đáng với giá tiền. Những chiếc điện thoại hiện đang có mặt trên thị trường đều được trang bị vi xử lý tốt so với phân khúc, không bị hụt hơi so với đối thủ. Điều này đã được Xiaomi làm từ lâu, sau đó là Poco, Realme, OPPO,… gần đây thì có Samsung cũng tham gia vào cuộc chiến máy rẻ hiệu năng cao này.

Kinh nghiệm mua điện thoại tầm trung

Nếu có kiến thức cơ bản thì bạn có thể dễ dàng tìm được cho mình một chiếc điện thoại có vi xử lý phù hợp với nhu cầu bản thân. Còn không thì hãy nhờ đến bạn bè, người thân tư vấn, hay những tư vấn viên ở những hệ thống bán lẻ hỗ trợ nhé.

Camera

Tuỳ vào từng thiết bị và từng nhà sản xuất mà camera sẽ có cảm biến, ống kính và tính năng khác nhau. Riêng về khoản nhiếp ảnh thì bạn nên cân nhắc kĩ nhu cầu, xem nhiều bài đánh giá thực tế trên mạng và ra các cửa hàng bán lẻ để có trải nghiệm chính xác nhất.

Cũng giống như vi xử lý, linh kiện phần cứng của camera chỉ đóng vai trò nhất định, còn việc chất lượng ảnh cho ra như nào thì phải phụ thuộc rất nhiều vào phần mềm – thuật toán và chip xử lý chuyên dụng.

Thiết kế

Thiết kế thì sẽ phụ thuộc vào thẩm mỹ của từng người, nhưng khi ngân sách có hạn thì việc ngoại hình như nào sẽ không còn là ưu tiên hàng đầu nữa. Nếu thích thì bạn có thể dùng thêm ốp lưng hay mua phiên bản màu sắc phù hợp với sở thích.

Pin

Cũng giống như vi xử lý, các nhà sản xuất ngày càng trang bị những viên pin dung lượng lớn cho điện thoại. Giờ đây bạn sẽ hiếm thấy chiếc điện thoại nào có viên pin dưới 3000mAh, thậm chí chúng còn có cả sạc nhanh và cổng USB-C nữa.

Màn hình

Chất lượng màn hình luôn là điểm bị mang ra để bù trừ cho pin lớn, vi xử lý tốt và giá rẻ. Nhưng không sao, ngân sách có hạn thì bạn chỉ cần quan tâm tới độ phân giải màn hình trên HD+ (720 x 1280 trở lên) và đủ sắc nét để sử dụng là được.

Thương hiệu

Nếu bạn chưa biết thì dưới đây là quê nhà của một số thương hiệu điện thoại đang được nhiều người quan tâm. Dựa vào đó để bạn biết xem điện thoại mình có nguồn gốc như nào nhé.

  • Apple (iPhone): Mỹ
  • Bphone: Việt Nam
  • Sony: Nhật Bản
  • Samsung: Hàn Quốc
  • Energizer: Mỹ
  • Asus: Đài Loan
  • BlackBerry: Canada
  • Huawei: Trung Quốc
  • OPPO: Trung Quốc
  • Xiaomi: Trung Quốc
  • Realme: Trung Quốc
  • Vivo: Trung Quốc
  • Vsmart: Việt Nam
  • Nokia: Phần Lan
  • HONOR: Trung Quốc
  • Masstel: Việt Nam
  • Itel: Trung Quốc

Thương hiệu điện thoại nắm vai trò không nhỏ trong việc người dùng quyết định mua thiết bị đó hay không, bởi nó phụ thuộc vào tâm lý tiêu dùng.

Bảo hành

Cái này thì bạn nên quan tâm tới chế độ bảo hành của cửa hàng bán lẻ nhiều hơn là của trung tâm bảo hành chính hãng. Ví dụ như chế độ đổi trả trong bao nhiêu ngày, bảo hành trong bao nhiêu tháng, phí mua bán lại là bao nhiêu phần trăm.

Còn về chế độ bảo hành của nhà sản xuất, thường thì sẽ là 12 tháng hoặc lên tận 18 tháng đối với điện thoại của Vsmart, Xiaomi. Thường thì hãng sẽ chỉ có chính sách thay linh kiện phần cứng miễn phí trong thời gian bảo hành, chứ không có đổi trả.

Vậy thôi, đó là những điều mà chúng mình có thể tư vấn cho bạn về kinh nghiệm mua điện thoại tầm trung. Cần góp ý hay thắc mắc gì, hãy để lại bình luận phía dưới và đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ mới nhất nhé.

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: Vsmart Joy 3 vs Joy 2+: cải tiến nhiều đếm không xuể!

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
game-kinh-di-thumb
Top 20 game kinh dị hay nhất mọi thời đại trên máy tính PC
DxOMark
DxOMark là gì? Chỉ số DxOMark có thực sự chính xác 100%?
goi-cuoc-netflix-vietnam-10
Netflix là gì? Giá gói cước Netflix tại Việt Nam và các thiết bị hỗ trợ và giải đáp thắc mắc về dịch vụ này
chess-1
Cách tải và chơi Auto Chess trên Android, iOS và PC miễn phí