kinh-doanh-online

Kinh doanh online là gì và các bước khởi nghiệp kinh doanh thành công

XEM NHANH

Hiện nay từ khóa “ Kinh doanh online” được tìm kiếm rất nhiều trên các trang mạng. Và được các bạn trẻ tìm hiểu, thực hành cho chính bản thân khi lập nghiệp. Vậy Kinh doanh online là gì? Hãy cùng Hoàng Hà mobile tìm hiểu về lĩnh vực đang hot hiện nay nhé.

Kinh doanh online là gì?

Kinh doanh online là hình thức người bán hàng đăng các mặt hàng trên các phương tiện mạng. Trang mạng này cung cấp đầy đủ thông tin của mặt hàng, hình ảnh. Hơn nữa, người mua có thể được gọi tư vấn của nhân viên trực tuyến. Người mua hàng có thể tham khảo thêm những đánh giá của người mua trước đó, về chất lượng hàng hóa cũng như việc đóng gói và giao hàng của người bán.

Từ đại dịch Covid nổ ra vào cuối năm 2019, nhiều thông tư của Bộ Y tế ban hành. Yêu cần hạn chế người dân đi lại để đại dịch không bị lây lan rộng. Người dân phải thực hiện đủ các biện pháp phòng dịch để bảo vệ bản thân. Lỗi lo sợ của người dân bị lây nhiễm dịch bệnh khi di chuyển bên ngoài. Điều này dẫn đến các cửa hàng vắng khách hàng mua sắm, lượng tiêu thụ giảm. Cả đất nước bị kìm hãm phát triển kinh tế do dịch covid.

Trước nay, người tiêu dùng phải đến tận cửa hàng để chọn lựa và mua sắm. Do đại dịch, người dân phải thực hiện cách ly khiến các cửa hàng kinh doanh bị giảm doanh số. Nhưng mọi chi phí như: thuê mặt bằng, lương nhân viên, tiền điện,… vẫn phải trả cho các tháng. Chính điều này là nguyên nhân khiến Kinh doanh Online phát triển, hay nói cách khác là bùng nổ ở thời điểm bấy giờ.

kinh-doanh-online-1
Hình ảnh nhiều cửa hàng phải thanh lí, đóng cửa hoặc ế khách vì đại dịch

Chúng ta có thể thấy bất kì một trang mạng nào cũng có thể bán hàng. Và được thấy nhiều nhất qua các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Tiktok, Istagram,…

kinh-doanh-online-2
Ứng dụng mạng xã hội được nhiều người dùng để kinh doanh online

Hay trên các ứng dụng mua hàng trực tuyến như: Lazada, Shopee, Tiki, Sendo,…

kinh-doanh-online-3
Ứng dụng mạng mua hàng được nhiều người dùng để kinh doanh online

Hình thức kinh doanh này mang rất nhiều lợi ích cho chủ cơ sở kinh doanh. Và cũng mang đến rất nhiều cơ hội cho người mới khởi nghiệp. Vậy những lợi ích mà Kinh doanh online đem lại cho chúng ta điều gì? Chúng ta cùng mình phân tích tiếp nhé.

Lợi ích của việc Kinh doanh online

Những lợi ích của Kinh doanh online mang lại cho chúng ta rất nhiều. Các lợi ích được kể đến là:

  • Giảm thiểu hoặc tiết kiệm rất nhiều chi phí thuê cửa hàng. Chi phí này còn phụ thuộc vào vị trí cửa hàng nằm ở đâu, càng ở vị trí đắc địa hay sầm uất thì chi phí càng cao. Nhưng với việc kinh doanh online, với một mặt bằng nhỏ hơn và một chiếc smart phone. Bạn hoàn toàn có thể kinh doanh trên các ứng dụng để giới thiệu sản phẩm của mình.
  • Tiết kiệm chi phí thuê nhân viên trực tại quầy hàng. Bạn có thể dễ dàng so sánh được việc thuê nhân viên trực online sẽ thấp hơn nhiều so với thuê nhân viên trực tiếp quản lí cửa hàng.
  • Mở rộng thị trường trên nhiều thành phố. Nếu chỉ mở cửa hàng tại khu vực thì khách hàng của bạn chỉ quanh khu vực đó. Nhưng trên nền tảng của các ứng dụng và mạng xã hội, bạn có thể chia sẻ thông tin sản phẩm đến rất nhiều người dùng ứng dụng. Họ là những người tiêu dùng ở khắp các tỉnh thành, thậm chí còn là ở các nước lân cận.
  • Linh động và có thể dễ dàng thay đổi địa điểm bán hàng mà không hề gây ảnh hưởng tới những khách hàng đã mua hàng.
  • Tiết kiệm thời gian cho cả người mua lẫn người bán hàng: thay vì mua hàng trực tiếp, bạn hoàn toàn có thể xem hình ảnh hàng hóa. Toàn bộ thông tin về sản phẩm được người bán  đăng rõ ràng. Người mua hàng có thể tham khảo các đánh giá của người mua hàng trước đó. Nếu họ vẫn còn thắc mắc thì có thể chat với người tư vấn trước khi đưa ra quyết định đặt mua. Chỉ 2-3 ngày bạn có thể nhận được hàng từ bộ phận giao hàng.
kinh-doanh-online-4
Lợi ích của Kinh doanh online

Trên đây là những lợi ích mà bạn có thể dễ dàng thấy được khi Kinh doanh online. Vậy nếu bạn là người mới trong lĩnh vực này và có ý định khởi nghiệp. Hãy cùng mình tìm hiểu về các bước để khởi nghiệp kinh doanh thành công nhé.

Các bước Khởi nghiệp kinh doanh thành công

“Phi Thương bất phú” là để nhắc đến những người theo ngành nghề Kinh doanh. Nhưng không phải ai Kinh doanh cũng thành công và đem về những khoản thu nhập khủng. Vậy để hạn chế rủi ro, bạn phải cực kì cẩn trọng trong các bước khi tiến hành Khởi nghiệp kinh doanh online.

Sau đây là những bước cơ bản khi bạn khởi nghiệp.

Bước 1: Xác định ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh cho bản thân

Trước hết, bạn phải xác định thế mạnh của bản thân về lĩnh vực gì. Hãy bám sát điều này để lên ý tưởng kinh doanh của bạn.

Các bạn trẻ hiện nay hay động viên bằng câu như sau: “Hãy theo đuổi đam mê, Thành Công sẽ theo đuổi bạn”. Mình từng thấy rất nhiều bạn trẻ đã luôn lỗ lực về một sở thích hoặc đam mê tới cùng. Điều này luôn thôi thúc cũng như động lực để chúng ta tìm tòi và phát triển những sản phẩm hay dịch vụ mà ta yêu thích.

kinh-doanh-online-6
Lên ý tưởng độc đáo là bước đầu tiên để tiến hành khởi nghiệp kinh doanh

Bước 2: Đặt ra các mục tiêu đạt cần phải đạt được khi kinh doanh.

Khi khởi nghiệp, bạn cần phải đặt ra mục tiêu cho việc kinh doanh. Để hình dung và dễ dàng đạt được mục tiêu đặt ra, các bạn cần phải đặt ra các mục tiêu lớn, kèm theo đó là các mục tiêu nhỏ. Hoặc có thể chia ra các mục tiêu theo từng năm, quí, tháng.

kinh-doanh-online-7
Đặt ra các mục tiêu cho kinh doanh

Khi mục tiêu được chia nhỏ hơn, bạn hãy liệt kê những công việc cụ thể cần phải làm nhé.

Bước 3: Thực hiện khảo sát thị trường và nhu cầu khách hàng

Bạn muốn bán hàng, trước tiên bạn phải thực sự hiểu nhu cầu của các khách hàng hiện nay là gì?

kinh-doanh-online-8

  • Họ cần sản phẩm, dịch vụ như thế nào và yêu cầu ra sao.
  • Sản phẩm nào đang được quan tâm nhiều nhất hiện nay.
  • Xác định nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng tới giới thiệu sản phẩm.
  • Các đối thủ cạnh tranh hiện tại mà bạn kinh doanh mặt hàng này.
  • ….

Dựa trên các yếu tố mà bạn đang có cũng như cơ hội và thách thức, bạn cần phải lập một biểu đồ phân tích. Để có cái nhìn khái quát về tình hình kinh doanh online cho tương lai.

Bước 4: Lập biểu đồ phân tích- SWOT- Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội, Thách thức.

Biểu đồ SWOT có ý nghĩa như sau:

kinh-doanh-online-9
Biểu đồ SWOT

S- Strengths: Những điểm mạnh, lợi thế hiện tại bạn đang nắm giữ như: sản phẩm có nhiều mặt hàng đa dạng, giá cả cạnh tranh,…

W-Weaknesses: so với đối thủ cạnh tranh, thì bạn còn điểm gì yếu  so với họ.. Hãy liệt kê hết ra để chúng ta cùng khắc phục sau này.

O-Opportunities: Những cơ hội trong hiện tại và tương lai để phát triển kinh doanh của bạn. Ví dự như: Nhu cầu khách hàng ngày càng tăng, thị trường tiềm năng,….

T- Threats: Là những mối đe dọa bạn sẽ gặp phải khi tiến hành kinh doanh. Và thường là từ những yếu tố bên ngoài như: nhu cầu thị trường, đối thủ cạnh tranh,…Có thể lấy ví dụ như: Tỷ lệ cạnh tranh cao, đối thủ mạnh, chí phí nguyên vật liệu không ổn định,….

Sau khi chúng ta nắm được các điểm mạnh, điểm yếu, cũng như cơ hội mang lại và thách thức của việc kinh doanh online này. Thì chúng ta phải xây dựng cho mình một cơ cấu tổ chức để đi vào thực hiện các công việc. Vậy hãy cùng mình tìm hiểu việc xác định cơ cấu tổ chức như thế nào nhé.

Bước 5: Xây dựng cơ cấu tổ chức.

Muốn đi nhanh, hãy đi một mình. Còn muốn đi xa, chúng ta hãy đi cùng nhau”

Bạn biết đấy, chúng ta muốn hoàn thành mục tiêu nhanh và sớm thì chúng ta nên lựa chọn những nhân viên tốt. Họ sẽ hỗ trợ cho ta rất nhiều các công việc mà một mình  ta không thể làm hết. Bạn có thể giỏi mọi mặt nhưng một ngày bạn chỉ có đủ 24 tiếng để làm việc.

kinh-doanh-online-10
Cơ cấu tổ chức

Bạn cần tìm những nhân viên có chuyên môn phù hợp cho công việc, những lĩnh vực mà bạn đang cần hỗ trợ từ họ. Ngoài ra, bạn cần phải tạo sự liên kết giữa mọi người và các phòng ban. Để tất cả cùng phối hợp nhịp nhành và ăn ý, tạo ra kết quả công việc với hiệu suất cao nhất.

Khi chúng ta hoàn thành bước này, tức chúng ta đã gần như có đủ các điều kiện cần cho việc khởi nghiệp kinh doanh online. Nào cùng bắt tay vào để thực hiện  chiến dịch Marketing để quảng bá sản phẩm của mình ở Bước 6 này nhé.

Bước 6: Xây dựng chiến dịch Marketing

Không tự nhiên mà khách hàng lại có thể biết đến sản phẩm và tìm tới bạn để mua hàng. Bạn cần phải thực hiện quảng bá thương hiệu sản phẩm. Có thể là:

kinh-doanh-online-11

  • Phát tờ rơi, kèm theo các quà tặng nhỏ.
  • Mở gian hàng nhỏ tại nơi tập trung đông người, để mọi ng nghe và dùng thử sản phẩm.
  • Quảng cáo trên truyền thông: báo, đài và tivi, các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok,…

Tiếp theo, bạn hãy thực hiện việc kinh doanh online của mình bằng những kế hoạch thực tế nhé.

Bước 7: Lập kế hoạch thực hiện chi tiết

Chúng ta mới chỉ liệt kê các yếu tố mà chưa đi đến thực hiện chi tiết các công việc. Khi lên kế hoạch thực hiện bạn cần phải chú ý:

  • Về vấn đề tài chính: Mỗi kế hoạch thực hiện phải được định rõ mức ngân sách cho từng hạng mục. Nếu không chỉ rõ ngân sách, có thể bạn sẽ chi tiêu một cách không hợp lí. Mà còn khiến bạn khó khăn khi tiền đã hết- việc còn chưa hoàn thành nhé.
  • Vấn để quản lí nhân sự: để các công việc diễn ra suôn sẻ, bạn cần phải phân chia rõ nhiệm vụ cho từng phòng ban. Quản lí sẽ phân chia chi tiết công việc của từng cá nhân. Điều này giúp cả đội sẽ phối hợp nhịp nhành và hoàn thành mục tiêu đặt ra.

Sau khi vạch rõ các bước cho việc kinh doanh của mình, chúng ta cùng bắt tay để thực hiện nhé.

Vậy để kinh doanh online một cách hợp pháp, bạn cần phải đăng kí kinh doanh với cơ quan có thẩm quyền. Dưới đây là những thông tin cần thiết giúp bạn Đăng kí kinh doanh online một cách dễ dàng nhé.

Các bước Đăng ký Kinh doanh online

Để thuận tiện cho người dân, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tạo ra Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Cho phép người dân có thể dễ dàng và thuận tiện đăng ký trên trang mạng https://dangkykinhdoanh.gov.vn/en/Pages/default.aspx

kinh-doanh-online-12

Vậy trước khi đăng ký Kinh doanh online, bạn cần chuẩn bị những hồ sơ cần thiết như sau.

Hồ sơ đăng ký kinh doanh online

Hồ sơ đăng ký kinh doanh còn phụ thuộc vào loại hình doanh nghiệp mà bạn thành lập. Bạn có thể tìm hiểu Nghị định 01/2021/NĐ-CP được ban hàng vào ngày 04/01/2021. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ cơ bản như sau:

  • Giấy đề nghị đăng kí doanh nghiệp.
  • Điều lệ của công ty.
  • Danh sách các thành viên hay cơ cấu của tổ chức.
  • Bản sao các giấy tờ chứng minh pháp lý của cá nhân đăng kí doanh nghiệp, và các giấy tờ liên quan.

Thủ tục đăng ký có nhanh hay không thì phụ thuộc rất nhiều vào quá trình chuẩn bị hồ sơ của bạn. Hồ sơ giấy tờ càng đầy đủ thì bạn đăng ký càng nhanh và dễ dàng.

Tiếp theo bạn sẽ đăng nhập thông tin trên trang: https://dangkykinhdoanh.gov.vn/en/Pages/default.aspx và hoàn thành các bước như sau nhé:

Các bước đăng ký kinh doanh online

Bước 1: Bạn vào trang https://dichvuthongtin.dkkd.gov.vn/inf/default.aspx Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và tiến hành đăng nhập.

Bước 2: Bạn bắt đầu điền thông tin được yêu cầu, các văn bản đã có xác thực hoặc văn bản đã được kí điện tử. Và nộp đầy đủ các khoản lệ phí của việc đăng ký.

 Bước 3: Khi hoàn thành 2 bước trên, bạn sẽ nhận được thông báo đã tiếp nhận hồ sơ. Và Phòng tiếp nhận hồ sơ sẽ thực hiện xử lý và kiểm tra chứng từ.

– Với trường hợp bạn nộp đủ yêu cầu và hồ sơ đầy đủ, Phòng đăng ký doanh nghiệp sẽ thông báo và cấp cho bạn chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

-Trong trường hợp Hồ sơ chưa đủ yêu cầu, Phòng đăng ký doanh nghiệp sẽ báo bạn những giấy tờ cần phải nộp bổ sung. Khi hoàn thành hồ sơ, bạn đợi thông báo lại.

Bước 4: Thông báo nhận kết quả.

kinh-doanh-online-13

Sau khi được thông báo đăng ký doanh nghiệp thành công. Bạn sẽ nhận được thông báo hẹn ngày lên Phòng đăng ký doanh nghiệp để nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bản gốc.

Vậy là bạn đã hoàn thành các bước Đăng ký kinh doanh online. Thật dễ dàng và nhanh gọn đúng không nào.

Trên đây là toàn bộ về Kinh doanh online là gì7 bước giúp bạn hoạch định cho việc khởi nghiệp. Ngoài ra, mình còn đưa ra thêm các bước Đăng ký kinh doanh online để bạn tham khảo. Hy vọng bài viết của Hoàng Hà mobile cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích cho việc Khởi nghiệp kinh doanh của bạn nhé.

Tin mới nhất
bus-simulator
Tải Bus Simulator: Ultimate – Trở thành tài xế, thành lập công ty xe buýt lớn nhất thế giới
pony-1
Game Pony bé nhỏ: Thời trang mùa đông – My Little Pony Winter Looks
game-da-bong
Top 10 game đá bóng hay nhất trên điện thoại Android, iPhone
Game bói tình yêu giải trí xem vận mệnh tình yêu của bạn