kiem-tra-toc-do-wifi

Cách kiểm tra tốc độ WiFi để làm việc online tại nhà đơn giản

XEM NHANH

Kiểm tra tốc độ wifi ngay tại nhà nhanh là một thao tác hầu như chúng ta thực hiện thường xuyên. Đặc biệt, khi wifi xuất hiện tình trạng bị chậm, không load nổi các ứng dụng, … làm ảnh hưởng đến trải nghiệm chơi game hoặc làm việc của bạn. Lúc này, chúng ta cần biết cách kiểm tra xem lỗi phát sinh ở đâu? Tốc độ của đường truyền hiện tại như thế nào? Cùng Hoàng Hà Mobile điểm qua các thông tin hữu ích dưới đây. 

Giới thiệu chung về tốc độ wifi

Ngày nay, trao đổi thông tin, dữ liệu qua mạng wifi đã và đang trở thành nhu cầu chung của toàn cầu. Khối lượng dữ liệu được chia sẻ trực tuyến ngày một nhiều hơn. Không chỉ phục vụ nhu cầu làm việc mà wifi còn đáp ứng được các nhu cầu giải trí tại nhà của người dùng. Thế nhưng, nếu lỗi xảy ra làm tốc độ đường truyền bị chậm đi. Người dùng không thể tải, chia sẻ và thực hiện các thao tác trên nền tảng một cách trơn tru. Điều này sẽ làm ảnh hưởng lớn đến người dùng. 

Tốc độ wifi là gì

Để tiến hành kiểm tra tốc độ wifi, người dùng cần phải hiểu về tốc độ cũng như các khái niệm cơ bản. Điều này sẽ hoàn toàn hữu ích cho bạn khi thực hiện tự kiểm tra tại nhà. Tốc độ wifi là network speed, hay còn gọi với tên khác là khả năng gửi thông tin dữ liệu trực tuyến qua Internet. Đơn vị đo được tính bằng kbps (kilobits trên giây) hay Mbps (megabits trên giây).

Tốc độ càng nhanh thể hiện tốc độ truyền, gửi, chia sẻ dữ liệu đang tốt. Tuy nhiên, nếu tốc độ bị chậm đi cho thấy wifi tại nhà của bạn đang xuất hiện một số vấn đề và bị lỗi. 

kiem-tra-toc-do-wifi-10
Tốc độ wifi là khả năng gửi thông tin dữ liệu trực tuyến qua Internet.

Các yếu tố phụ thuộc 

Tốc độ của Internet phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Nguyên nhân đồng thời từ yếu tố chủ quan trong kỹ thuật, cấu trúc hoạt động cùng với yếu tố khách quan từ môi trường bên ngoài. Hiểu đúng, người dùng có thể phân tích được lỗi đường truyền khi kiểm tra tốc độ wifi và có cách xử lý phù hợp.

kiem-tra-toc-do-wifi-9
Tốc độ của Internet phụ thuộc vào các yếu tố

Đường truyền phụ thuộc vào các yếu tố:

  • Băng thông hay còn được gọi là đường ống chia sẻ dữ liệu. Băng thông càng lớn đồng nghĩ với thông lượng sẽ càng nhiều hơn. Đơn vị đo tương ứng là Mbps hay Gbps.
  • Công nghệ sử dụng của hệ thống Internet bao gồm Ethernet, 3G, 4G, 5G hoặc wifi cũng có thông số tốc độ không giống nhau.
  • Thiết bị wifi hay còn được gọi là router hay modem. Hoạt động của các thiết bị này bị kém cũng làm cho mang bị yếu đi rất nhiều.
  • Lưu lượng sử dụng. Càng nhiều người dùng cùng lúc, tốc độ của Internet cũng sẽ càng bị yếu đi do phải chia sẻ cho nhiều người cùng lúc. 
  • Khoảng cách giữa nguồn phát wifi cùng thiết bị người dùng. Nếu kết nối không giây, wifi sẽ càng yếu đi nếu thiết bị càng ở xa cục phát.
  • Dịch vụ của mạng. Tùy theo từng loại dịch vụ mà người dùng đang lựa chọn sẽ có sự ảnh hưởng nhất định đối với tốc độ Internet. Một số dịch vụ hiện nay như cáp quang, DSL, mạng cáp,…

Khi nào cần kiểm tra tốc độ wifi?

Đây là một hoạt động tuy đơn giản nhưng rất cần thiết. Đặc biệt là với những ai có nhu cầu sử dụng mạng riêng tại nhà. Chủ động kiểm tra, phát hiện lỗi và phát hiện sớm sẽ giúp người dùng xử lý được mọi tình huống phát sinh trong điều kiện mạng trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta hiện nay.

kiem-tra-toc-do-wifi-8
Các thời điểm tiến hành kiểm tra

Một số trường hợp người dùng nên kiểm tra Internet ngay:

  • Không kết nối wifi được hoặc kết nối nhưng mạng chậm, thường xuyên bị mất đường truyền. Lúc này, bạn cần kiểm tra để phát hiện ra tốc độ Internet liệu có đang ổn định hay không, tìm ra nguyên nhân và khắc phục nếu có thể.
  • Nâng cấp các dịch vụ gói mạng. Thông thường, mỗi dịch vụ khác nhau sẽ có đường truyền mạng khác nhau. Chính vì thế, trước khi nâng cấp, hãy kiểm tra xem tốc độ hiện tại của đường truyền bao nhiều, có đủ đáp ứng cho nhu cầu sử dụng gia đình chưa. Nếu bị quá tải, bạn nên nâng cấp gói dịch vụ. 
  • Nhu cầu remote to work hoặc học từ xa, trực tuyến. Nhu cầu này ngày càng phát triển mạnh mẽ sau thời gian Covid 19. Nhu cầu làm việc tại nhà ngày càng nâng cao. Chình vì vậy, để có thời gian làm việc thoải mái cũng như hiệu quả, bạn nên kiểm tra tốc độ của wifi trước khi làm việc.
  • Nhu cầu chơi game hoặc xem phim. Đặc biệt là với chơi game, khi nhiều người truy cập cùng lúc cũng sẽ làm cho đường mạng bị nghẽn, dẫn đến tình trạng bị lag, mất kết nối.  

Các thành phần trong kiểm tra tốc độ wifi

Người dùng cần hiểu các yếu tố được quy định để làm thước đo đường truyền Internet của bạn. Thông thường, kết quả đo sẽ được phản ánh trực quan qua 3 yếu tố sau đây:

  • Ping rate hay còn được gọi là tốc độ ping. Hiểu theo ý nghĩa dễ hơn, đây được xem là tham số cho thấy sự trễ của Internet. Nó phản ảnh lên thời gian mà wifi cần để truyền tệp tin dữ liệu từ thiết bị này sang thiết bị khác hoặc ngược lại. Khi ping rate càng thấp nghĩ là tốc độ mạng của bạn đang tốt hơn. Mức chuẩn của ping rate thường là bé hơn 50ms.
  • Download time, thời gian tải dữ liệu về máy, thiết bị chiếm bao nhiêu thời gian của bạn. Thường đơn vị hay được sử dụng là Mbps (Megabit trên giây). Khi tốc độ càng nhanh tỉ lệ thuận với tốc độ truyền đang càng tốt.
  • Upload dữ liệu hay còn được gọi là tải thông tin cần thiết lên thiết bị của bạn. Hiện nay, xét về tốc độ tải xuống hoặc tốc độ tải lên không có nhiều sự khác biệt quá lớn về thời gian.

kiem-tra-toc-do-wifi-7

Kiểm tra tốc độ wifi đơn giản bằng máy tính

Thông thường, nhu cầu làm việc, học tập trên máy tính sẽ phổ biến và nhiều hơn so với trên điện thoại. Người dùng dành nhiều thời gian để truy cập, làm việc trên máy tính bởi nó có đầy đủ các tính năng cần thiết cho người dùng hoạt động trơn tru nhất. Tuy nhiên, sẽ không tránh khỏi trường hợp đường truyền bi chậm, công việc bạn bị ảnh hưởng. Vì thế, tìm kiếm, phát hiện và đưa ra giải pháp sớm nhất là yếu tố tiên quyết. 

Các ứng dụng hỗ trợ kiểm tra tốc độ của wifi

Hiện nay, có nhiều công cụ hỗ trợ kiểm tra trực tuyến khác nhau. Người dùng có thể truy cập từ các link trang chủ của bài hoặc đồng thời tải bản riêng về máy. Đối với máy tính sẽ có một số cách với ứng dụng khác nhau, bao gồm như:

  • Ứng dụng SpeedTest.net
  • Phần mềm Speedtest.vn
  • Trang Fast
  • Ứng dụng Speedcheck.org
kiem-tra-toc-do-wifi-6
Các ứng dụng thực hiện kiểm tra

Các bước kiểm tra tốc độ wifi bằng máy tính

Tùy theo yêu cầu cũng như mục đích sử dụng, bạn có thể lựa chọn phần mềm kiểm tra phù hợp. Dưới đây, Hoàng Hà Mobile sẽ giới thiệu tới bạn hai cách kiểm tra phổ biến hiện nay.

Sử dụng với trang web SpeedTest.net

Đối với trang web này, người dùng không cần tải ứng dụng về. Thay vào đó, bạn có thể kiểm tra trực tiếp online vô cùng tiện lợi và nhanh chóng. Bạn tiến hành truy cập vào trang chủ của SpeedTest.net. Ấn chọn lệnh GO trên màn hình. Chờ trong ít phút, website sẽ thông báo cho bạn kết quả đo tương ứng với đường truyền mà máy đang sử dụng.

Các thông số liên quan đến tốc độ ping, tốc độ download cùng tốc độ upload sẽ được trả về giúp bạn xem xét được đường truyền mạng.

kiem-tra-toc-do-wifi-1
Sử dụng với trang web SpeedTest.net

Sử dụng ứng dụng Fast kiểm tra tốc độ wifi

Tương tự, kiểm tra wifi bằng ứng dụng Fast cũng rất nhanh chóng. Người dùng truy cập vào trang chủ của Fast. Bạn không cần phải ấn chọn để bắt đầu đo, thay vào đó, website sẽ tự động và trả kết quả về trong vài giây. Nếu bạn muốn kiểm tra lại lần nữa, ấn chọn Reset để bắt đầu lại.

kiem-tra-toc-do-wifi-2
Sử dụng ứng dụng Fast

Kiểm tra tốc độ wifi nhanh bằng điện thoại

Bước 1: Tiến hành tìm kiếm và tải ứng dụng tên Speedtest về smartphone của người dùng. Tùy theo hệ điều hành Android hay iOS để chọn link tải phù hợp.

Bước 2: Sau khi hoàn tất quá trình tải về, bạn ấn chọn ứng dụng, ấn chọn “Cho phép” Speedtest có thể truy cập vị trí trên smartphonne. Ấn chọn Next để tiếp tục.

kiem-tra-toc-do-wifi-3
Mớ ứng dụng và thực hiện các thao tác để kiểm tra wifi

Bước 3: Người dùng chọn Continue, ấn chọn “Trong khi sử dụng ứng dụng” để cho phép quyền truy cập vị trí lần nữa. 

kiem-tra-toc-do-wifi-4
Người dùng chọn Continue, ấn chọn “Trong khi sử dụng ứng dụng”.

Bước 4: Để tiến hành đo tốc độ đường truyền, người dùng ấn chọn GO. Sau đó, bạn cần cần chờ đợi tron thời gian ngắn để ứng dụng kiểm tra và trả kết quả về. Trong đó, 3 thông số về Ping Rate, tốc độ Upload, tốc độ Download được thể hiện. Tương ứng trong hình, ta sẽ có Ping đạt 7, Upload đạt 93 Mbps, Download đạt 89.7 Mbps.

kiem-tra-toc-do-wifi-5
Kiểm tra các thông số sau khi có kết quả

Ngoài ra, còn có một số chỉ số khác bạn có thể tham khảo như:

  • Jitter với 2ms được dùng để đo sự gián đoạn của mạng khi đo ping rate. Chỉ số càng cao càng cho thấy được đường truyền mạng đang gặp vấn đề.
  • Người cung cấp dịch vụ thể hiện thông tin của đơn vị cung cấp đường ruyền.
  • Vị trí ID cho thấy được vị trí máy chủ ứng dụng đo để tiến hành thực hiện, cho biết khoảng cách cũng như cường độ mạng tương ứng. 

Lời kết 

Kiểm tra tốc độ wifi là một hoạt động đơn giản tuy nhiên lại giúp người dùng có thể biết đường truyền mạng của dịch vụ Internet đang sử dụng. Với nhu cầu làm việc, giải trí trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau đã giúp cho chúng ta cần nhiều hơn với tốc độ cũng như chất lượng Internet. Tham khảo và lưu ngay các cách kiểm tra nhanh và hiệu quả trên đây về máy ngay. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các thông tin mới nhất. 

Xem thêm:

Tin mới nhất
OCOP là gì? Như thế nào được gọi là sản phẩm OCOP?
kiem-tra-toc-do-wifi
Cách kiểm tra tốc độ WiFi để làm việc online tại nhà đơn giản
Các model tivi Xiaomi 75 inch mới nhất
Các model tivi Xiaomi 75 inch mới nhất | Hoàng Hà Mobile
phan-mem-Proshow
Hướng dẫn cách cài đặt và sử dụng phần mềm ProShow Producer chi tiết