khủng hoảng thiếu chip

Cuộc khủng hoảng thiếu chip toàn cầu sẽ rơi vào bế tắc nếu TSMC “vỡ trận”

XEM NHANH

Bất chấp các nỗ lực, cuộc khủng hoảng thiếu chip toàn cầu vẫn chưa thể kết thúc. Hiện tại, hầu hết các công ty đều dựa vào nhà sản xuất TSMC. Công ty phải nhận tất cả đơn hàng từ smartphone, máy tính xách tay thậm chỉ cả ô tô. 

Khủng hoảng thiếu chip có thể rơi vào bế tắc

Với một số người dùng, TSMC có thể là cái tên không quá quen thuộc. Nhưng công ty này đang đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động sản xuất chip. Theo Wall Street Journal, TSMC đang có vốn hóa thị trường khoảng 550 tỷ USD, xếp thứ 11 công ty có giá trị nhất trên thế giới. Thứ hạng này có thể còn vượt lên trong tình thế hầu hết các công ty đều dựa vào TSMC để có được nguồn cung chip.

khủng hoảng thiếu chip

Điều này sẽ trở thành vấn đề nếu hoạt động sản xuất của công ty gặp một sự cố gì đó. Họ sẽ không thể cung cấp đủ lượng chip cho tất cả các đơn hàng. Theo TrendForce, hiện tại TSMC đang giữ 65% doanh thu chip toàn cầu trong quý 1. Trong khi đó, nghiên cứu của Capital Economics cho biết việc phụ thuộc vào TSMC có thể tiềm ẩn nguy cơ cho nền kinh tế toàn cầu. Nghiên cứu cho biết 92% chip đang được sản xuất bởi TSMC và 8% còn lại thuộc về Samsung. TSMC cũng là nhà cung cấp 1,4 tỷ chip cho smartphone.

Sản lượng chip tại Mỹ giảm mạnh chỉ còn 12%

Khủng hoảng chip khiến ngay cả các ông lớn như Apple cũng phải lao đao. Nếu bạn còn nhớ thì chip M1 do Apple thiết kế cũng được TSMC sản xuất trên tiến trình 5nm. Vì vậy, Mỹ thậm chí đã chi hẳn 50% đầu tư cho ngành sản xuất chip. Dù vậy, IC Insights cho biết, nếu công ty nào muốn bắt kịp TSMC và Samsung, họ phải chi 30 tỷ đô la trong vòng 5 năm liên tục.

khủng hoảng thiếu chip

Đài Loan đang dẫn đầu thế giới trong ngành sản xuất chip. Nhưng không thể phủ nhận Mỹ là quốc gia đi đầu về thiết kế chip và sở hữu trí tuệ. Nhưng trong cuộc khủng hoảng nà, thị phần sản xuất chip của họ giảm từ 37% xuống còn 12%. Dù vậy, việc xây dựng một nhà máy sản xuất chip đòi hỏi chi phí khá cao khoảng 20 tỷ đô la. Đầu tháng này, TSMC đã bắt đầu xây dựng một cơ sở chế tạo ở Arizona. Hoạt động sản xuất sẽ bắt đầu từ năm 2024 và tập trung vào con chip 5nm.

Trên đây là thông tin về khủng hoảng thiếu chip toàn cầu. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ mới nhất nhé.

Tin mới nhất
Cách chơi game, luật chơi đánh bài tiến lên miền Nam trên ZingPlay đầy đủ, chi tiết nhất
game-dua-xe
Top 15 game đua xe hay nhất năm 2024 trên PC, điện thoại
bus-simulator
Tải Bus Simulator: Ultimate – Trở thành tài xế, thành lập công ty xe buýt lớn nhất thế giới
pony-1
Game Pony bé nhỏ: Thời trang mùa đông – My Little Pony Winter Looks