khai-but-dau-nam

Khai bút đầu năm là gì? Nên viết ngày nào giờ nào 2024? Viết điều gì để được phát tài, may mắn?

XEM NHANH

Khai bút đầu năm luôn là một trong những việc mà người Việt Nam chúng ta thực hiện mỗi dịp Tết đến xuân về. Phong tục tốt đẹp này vẫn luôn được  gìn giữ và phát huy từ thời ông cha hàng nghìn năm trước đến tận ngày nay. Ai cũng tin rằng, việc viết lách vào những ngày đầu xuân năm mới sẽ mang lại nhiều điều tốt đẹp. Chuẩn bị bước sang năm 2024, hãy cùng Hoàng Hà Mobile tìm hiểu khai bút đầu năm là gì? Nên viết ngày nào giờ nào 2024? Viết điều gì để được phát tài, may mắn nhé!

Khai bút đầu năm là gì?

Trước tiên phải khẳng định đây là một phong tục rất ý nghĩa và tốt đẹp. Hay còn được dân gian gọi với cái tên khác là chắp bút đầu xuân. Khai bút đầu năm hiểu một cách đơn giản chính là việc chúng ta viết ra những nét chữ đầu tiên vào dịp năm mới. Việc làm này thể hiện sự hiếu học, đúng với truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt.

khai-but-dau-nam-1

Thời điểm hợp lý nhất để ngồi vào bàn và khai bút chính là ngay sau giây phút giao thừa. Khi đó, vạn vật bắt đầu chuyển giao sang thời khắc của năm tiếp theo, đánh dấu một cột mốc mới. Những câu chữ vào thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới luôn chứa đựng những mong muốn, cầu nguyện về điều tốt lành.

Phong tục khai bút đầu năm có từ bao giờ?

Theo dân gian xưa, tục khai bút đầu năm được xuất hiện lần đầu tiên vào khoảng thế kỷ XIII. Người khởi xướng ra chính là nhà giáo Chu Văn An – một trong những người thầy giỏi giang  quê ở Thanh Đàm (nay là Thanh Trì – Hà Nội). Trước khi làm nghề dạy học, ông từng đậu kỳ thi Thái học sinh dưới thời nhà Trần. Thế nhưng Chu Văn An lại không chọn ở lại  làm quan triều đình mà xin về lại quê hương gắn bó với công việc đèn sách. 

Mỗi dịp năm hết Tết đến, khi có các lứa học sinh về thăm mình, thầy Chu Văn An đã tặng cho họ những dòng chữ may mắn. Tất cả đều do tự tay ông viết. Người được nhận ai ai cũng tin rằng lời chúc từ vị nhà giáo tài năng này sẽ khởi đầu cho một năm đầy may mắn, thành công.

khai-but-dau-nam-2

Tục lệ khai bút đầu năm ban đầu chỉ dành cho tầng lớp học sỹ như nhà giáo, trạng nguyên, ông đồ. Thế nhưng ngày nay, ai cũng có thể tự tay viết ra những câu chữ, lời chúc đón năm mới cho chính mình và bạn bè, người thân. 

Ý nghĩa của việc khai bút đầu năm 

Theo quan niệm dân gian, việc chắp bút đầu xuân chính là cách để người Việt khởi đầu đón năm mới. Dù đây vốn không phải là một nghi thức bắt buộc, thế nhưng, trong các gia đình từ già đến trẻ lâu nay vẫn duy trì nét đẹp văn hoá xưa.

Đối với học sinh sinh viên, việc khai bút có thể là mang sách vở ra làm bài tập. Viết ra những mong ước liên quan đến chuyện thi cử, hy vọng kết quả thuận lợi. Còn những người đã đi làm, khai bút đầu xuân họ sẽ cầu tài lộc, đường công danh sự nghiệp hanh thông. Hoặc đơn giản là chúc cho gia đình, người thân năm mới sum vầy, vạn sự như ý.

khai-but-dau-nam-3

Đặc biệt, cây bút vốn là công cụ gắn liền với tri thức, chữ nghĩa. Chính vì vậy, khai bút đầu xuân chính là một lễ nghi góp phần tôn lên nét đẹp truyền thống ham học hỏi của người Việt từ xưa đến nay. Ý nghĩa tôn sư trọng đạo tốt đẹp xứng đáng được giữ gìn và lan truyền không chỉ nay mà mãi về sau. 

Khai bút đầu xuân 2024 ngày, giờ nào đẹp?

Trên thực tế, không có quy định về việc khai bút đầu năm bắt buộc phải diễn ra vào lúc nào. Miễn là thời gian thực hiện việc này nằm trong suốt thời gian nghỉ lễ Tết đều được. Tuy nhiên, thời điểm lý tưởng nhất mà nhiều người vẫn hay lựa chọn để bắt đầu chắp bút khai xuân chính là sau khi đón giao thừa trở đi.

Đây là giây phút vừa bắt đầu một năm mới theo âm lịch. Nó tượng trưng cho một khởi đầu mới. Đặc biệt là đối những gia đình làm kinh doanh nói riêng thường rất chú trọng đến ngày, giờ đẹp để khai xuân. Tết Nguyên Đán 2024 là năm Giáp Thìn sắp diễn ra. Vậy khai bút đầu năm vào ngày, giờ nào tốt nhất để vạn sự như ý? Cùng khám phá ngay bên dưới nhé!

khai-but-dau-nam-4

Khai bút đầu xuân 2024 ngày nào đẹp?

Theo lịch Vạn niên, Tết âm lịch năm 2024 sẽ bắt đầu diễn ra vào ngày 29 tháng Chạp năm Quý Mão đến hết mồng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn. Tương ứng với lịch dương bắt đầu từ 08/02/2024 (Thứ năm) cho đến hết 14/02/2024 (Thứ 4).

Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian “còn mùng là còn tết”, chúng ta hoàn toàn có thể khai bút đầu năm trong khoảng thời gian từ sau khi đón giao thừa cho tới hết mùng 10. Riêng đố với năm 2024, những ngày sau sẽ là ngày đẹp để mọi người tranh thủ khai bút đón năm mới.

  • 0h00 Mồng 1 Tết (10/02/2024 Dương lịch) – Thứ bảy.
  • Mồng 2 Tết (11/02/2024 Dương lịch) – Chủ Nhật.
  • Mồng 4 Tết (13/02/2024) – Thứ Ba.
  • Mồng 9 Tết (18/02/2024) – Chủ Nhật.
  • Mồng 10 Tết (19/02/2024) – Thứ hai. 

Khai bút đầu xuân 2024 giờ nào tốt?

Sau khi chọn ngày đẹp, nhiều người còn quan tâm đến cả giờ tốt để bắt đầu khau bút. 12 giờ tương ứng với 12 con giáp. Và sẽ chỉ có một số giờ phù hợp với năm Giáp Thìn 2024.

Mồng 2 Tết (11/02/2024 Dương lịch) – Chủ Nhật

  • Giờ Sửu: Giờ đẹp từ 01h – 03h
  • Giờ Thìn: Giờ đẹp từ 07h – 09h
  • Giờ Ngọ: Giờ đẹp từ 11h -13h
  • Giờ Mùi: Giờ đẹp từ13h -15h
  • Giờ Tuất: Giờ đẹp từ 19h – 21h
  • Giờ Hợi: Giờ đẹp từ 21h-23h

khai-but-dau-nam-5

Mồng 4 Tết (13/02/2024 Dương lịch) – Thứ Ba 

  • Giờ Dần: Giờ đẹp từ 03h – 05h
  • Giờ Mão: Giờ đẹp từ 5h – 7h
  • Giờ Tỵ: Giờ đẹp từ 9h – 11h
  • Giờ Thân: Giờ đẹp từ 15h – 17h
  • Giờ Tuất: Giờ đẹp từ 19h – 21h
  • Giờ Hợi: Giờ đẹp từ 21h – 23h

Mồng 9 Tết (18/02/2024) – Chủ Nhật

  • Giờ Tý: Giờ đẹp từ 23h – 01h
  • Giờ Sửu: Giờ đẹp từ 01h – 03h
  • Giờ Mão: Giờ đẹp từ 5h – 7h
  • Giờ Ngọ: Giờ đẹp từ 11h – 13h
  • Giờ Thân: Giờ đẹp từ 15h – 17h
  • Giờ Dậu: Giờ đẹp từ 17h – 19h

khai-but-dau-nam-6

Mồng 10 Tết (18/02/2024) – Thứ hai. 

  • Giờ Dần: Giờ đẹp từ 03h – 05h
  • Giờ Mão: Giờ đẹp từ 5h – 7h
  • Giờ Tỵ: Giờ đẹp từ 9h – 11h
  • Giờ Thân: Giờ đẹp từ 15h – 17h
  • Giờ Tuất: Giờ đẹp từ 19h – 21h
  • Giờ Hợi: Giờ đẹp từ 21h – 23h

Lưu ý: Tất cả thời gian kể trên chỉ mang tính chất tham khảo. Điều quan trọng nhất khi thực hiện nghi lễ khai bút nhân dịp năm mới xuất phát từ chính lòng thành, cái tâm của người viết. Nên nếu bạn không thực hiện vào đúng những khung giờ này thì cũng không sao.

Nội dung khai bút viết gì để được phát tài, may mắn?

Câu hỏi mà nhiều người quan tâm chính là khai bút đầu năm nên viết gì? Chúng ta có thể lựa chọn rất nhiều nội dung khác nhau. Chẳng hạn như câu chúc, câu đối, câu danh ngôn hay. Hoặc những mong ước, ý nguyện của bản thân nhân dịp đầu xuân năm mới. Đó sẽ trở thành nguồn động lực để mỗi người cố gắng hoàn thành tốt trong tương lai.

Ngoài việc viết cho bản thân, bạn còn có thể viết những lời chúc may mắn cho người thân, bạn bè với mong muốn họ cũng gặp những điều tốt đẹp tương tự. Sau đây sẽ là một số gợi ý về nội dung khai bút. Năm 2024 sắp đến rồi, nếu mọi người vẫn chư biết nên viết gì khi thực hiện nghi thức này thì có thể tham khảo

Câu đối 

Điểm Mắt Tô Môi Đong Phú Quý,
Dưỡng Sắc Bồi Nhan Chứa Lộc Tài.
Cung chúc tân xuân, vạn sự như ý.
Lộc biếc, mai vàng, xuân hạnh phúc
Đời vui, sức khỏe, tết an khang.
khai-but-dau-nam-7
Đa số mọi người sẽ sử dụng những câu đối ngắn gọn, ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về. Những ai có năng khiếu và biết viết chữ thư pháp như ông đồ có thể lấy tận dụng luôn làm đồ treo tường trong gia đình.

Câu chúc Tết

Những câu chúc tốt đẹp dành riêng cho 2024 gửi gắm đến bản thân, gia đình và bạn bè rất thích hợp nhân dịp khai bút đầu năm. Bạn có thể viết chúng ra những tấm thiệp nhỏ xinh rồi mang đi tặng. Hành động này vô cùng ý nghĩa. Đảm bảo người nhận sẽ rất thích thú.

Viết mong muốn, điều ước bản thân

Một năm mới đang bắt đầu diễn ra. Nhiều người quan niệm rằng khi viết ra những tâm nguyện, mong muốn mà bản thân muốn đạt được thời khắc này rất linh nghiệm. Để tạo động lực cho chính mình với những mục tiêu phía trước, thì khai bút với những mục tiêu, điều ước rất hợp lý.

khai-but-dau-nam-8

Một số lưu ý khi khai bút đầu năm

Ngoài việc chuẩn bị giấy bút, vở mới. Để quá trình khai bút diễn ra suôn sẻ, mang theo những ước vọng về một năm mới tốt lành thì mọi người cần phải lưu ý một số điều dưới đây.

Cẩn thận để tránh sai sót khi viết

Điều tối kỵ khi khai bút đầu năm đó chính là viết sai. Ví dụ như sai chính tả, viết không rõ ý nghĩa câu chữ, lặp từ.. Nhiều người quan niệm rằng, đầu năm mà gặp lỗi viết sai sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập, công việc của cả năm. Chính vì vậy, chúng ta cần phải cẩn thận hơn trong quá trình khai bút.

khai-but-dau-nam-9

Đầu tiên, hãy nghĩ và chuẩn bị sẵn nội dung bạn muốn viết chủ đề gì, nội dung ra sao. Không nên vừa viết vừa nghĩ, rất dễ bị nhầm lẫn. Đặc biệt là đối với các câu đối, lời chúc cần mang tính chính xác cao. Hạn chế việc tẩy xóa để quá trình chắp bút đầu xuân được liền mạch, trơn tru. Ngoài ra, câu chữ cũng không cần thiết phải quá cầu kỳ. Việc này xuất phát từ cái tâm của mỗi người. Bạn mong muốn khai bút điều gì thì chỉ cần thao tác cẩn thận, chỉn chu là được.

Không bỏ dở giữa chừng

Một lưu ý quan trọng không kém khi khai bút đầu xuân đó chính và việc bỏ dở giữa chừng. Kể từ khi bắt đầu nét viết đầu tiên, nếu đó là một đoạn văn, mỗi người hãy cố gắng viết cho hết. Nếu là một bài toán, phải giải cho bằng xong. Hoặc nếu đó là một điều ước, hãy ghi nó đầy đủ và trọn vẹn ý nghĩa nhất.

khai-but-dau-nam-10

Ông bà ta từ xưa đã quan niệm rằng việc khai bút dở dang như vậy thể hiện cho sự không may mắn, không có kết quả. Điều này có thể ảnh hưởng không tốt đến tương lai của cả một năm tới. Ai làm việc gì cũng không thuận lợi, bỏ dở giữa chừng. Chính vì thế, nếu bạn đã có ý định viết gì đó nhân dịp đầu năm để lấy may, hãy cố gắng hoàn thành chỉnh. Sau đó mới chuyển sang các hoạt động khác.

Phong thái chỉnh chu

Khai bút nhân dịp năm mới là một nghi thức ý nghĩa, trang trọng. Chính vì thế, dù không có quy định cụ thể về vấn đề phong cách ăn mặc, thế nhưng ai cũng tự có ý thức ăn mặc nghiêm túc. Khi ngồi vào bàn học hoặc bàn làm việc, tác phong chuẩn chỉ như đi làm. Ưu tiên ngồi ở vị trí có đầy đủ ánh sáng và yên tĩnh để tăng sự tập trung khi khai bút.

Tạm kết

Nói tóm lại, khai bút đầu năm luôn là một thông lệ mà bất cứ ai trong chúng ta cũng nên thực hiện vào mỗi dịp năm mới. Đầu năm 2024 sắp đến, bạn có thể viết những lời chúc, câu danh ngôn hay vào thời gian phù hợp. Hy vọng rằng 356 ngày sẽ gặp nhiều may mắn và đạt được những điều bản thân mong muốn. Đừng quên đọc thêm các tin tức thú vi và bổ ích khách trên trang tin tức của Hoàng Hà Mobile.

Xem thêm:

Tin mới nhất
[Từ 0h00 ngày 27/9] MỞ BÁN IPHONE 16 SERIES TẠI HOÀNG HÀ MOBILE
lich-thi-dau-cktg-2024-thumb
CKTG 2024: Vòng khời động tại Đức và lịch thi đấu
cktg-2024-thumb
Danh sách đội tuyển tham gia tranh đấu Chung kết Thế Giới 2024
Unreal Engine là gì? Giới thiệu công cụ phát triển game mạnh mẽ nhất hiện nay