ISO-la-gi

ISO là gì? Top 10 tiêu chuẩn ISO phổ biến nhất hiện nay là gì?

XEM NHANH

ISO là gì đang được khá nhiều người quan tâm. Đây là cụm từ được dùng phổ biến trong công nghiệp, thương mại. Vậy ISO mang ý nghĩa gì mà các doanh nghiệp đều muốn nhận? Có mấy tiêu chuẩn ISO phổ biến hiện nay? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của Hoàng Hà Mobile để có thêm thông tin chi tiết nhé! 

ISO là gì? 

ISO được viết tắt từ International Organization for Standardization – tổ chức tiêu chuẩn quốc tế. ISO là tổ chức độc lập, phi chính phủ tính tới hiện nay gồm 165 nước tham gia. Trụ sở chính của tổ chức này đặt tại Geneva – Thuỵ Điển. Năm 1946, ISO đã tổ chức gặp mặt 25 quốc gia thành viên để bàn bạc, đưa ra tiêu chuẩn quốc tế. Hiện nay, những tiêu chuẩn này được đông đảo quốc gia chấp nhận. Không chỉ vậy, ISO là yếu tố không thể thiếu trong ngành công nghiệp và là định nghĩa quan trọng trong nhiếp ảnh. 

ISO-la-gi-2

Chức năng của ISO trong công nghiệp và nhiếp ảnh 

Tới đây, chắc bạn đã hiểu được phần nào ISO là gì? Như chúng tôi đã chia sẻ ở trên, ISO là một yếu tố không thể thiếu trong ngành công nghiệp, đồng thời là một thuật ngữ trong nhiếp ảnh. Vậy ISO ứng dụng trong từng lĩnh vực cụ thể như sau: 

Trong công nghiệp, thương mại 

Trong công nghiệp, thương mại, ISO là một tiêu chuẩn chung được đưa ra và nhận được sự chấp thuận rộng rãi. Tiêu chuẩn này có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp cũng như khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Đối với người tiêu dùng thì đây là thước đo để họ an tâm tiếp tục lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ISO là cơ sở khách quan để đánh giá, so sánh các doanh nghiệp với nhau. 

ISO-la-gi-3

Đối với doanh nghiệp, tiêu chuẩn ISO được coi là một chuẩn mực cố gắng đạt được. Bởi được công nhận đạt tiêu chuẩn ISO thì lòng tin của khách hàng dành cho họ lớn hơn. Từ đó, doanh nghiệp sở hữu số lượng khách hàng lớn, nâng cao doanh số, uy tín thương hiệu. 

Trong nhiếp ảnh 

Trong nhiếp ảnh, ISO là gì? Trong lĩnh vực này, ISO là độ nhạy sáng của máy ảnh để người dùng tự do điều chỉnh. Theo nguyên lý, độ sáng của máy ảnh phụ thuộc vào khẩu độ và tốc độ cửa trập. Tuy nhiên, ISO cũng có ảnh hưởng tới độ sáng của tấm hình. Ví dụ khi bạn chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng không được tốt thì có thể điều chỉnh ISO cao hơn. Như vậy, máy ảnh có khả năng lấy sáng tốt hơn mà không cần tác động đèn flash. 

ISO-la-gi-4

10 tiêu chuẩn ISO phổ biến hiện nay là gì?

Sau khi hiểu ISO là gì, bạn cần tìm hiểu các tiêu chuẩn ISO phổ biến hiện nay. Theo chúng tôi tìm hiểu thì có 10 tiêu chuẩn ISO được sử dụng phổ biến. Thông tin cụ thể về từng tiêu chuẩn sẽ được chúng tôi chia sẻ trong phần dưới đây: 

Tiêu chuẩn ISO 9000 

ISO 9000 là bộ tiêu chuẩn xác định yêu cầu về hệ thống quản lý chất lượng, cung cấp nguyên tắc, hướng dẫn tổ chức áp dụng và duy trình. Tiêu chuẩn này tập trung xây dựng hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả của tổ chức, doanh nghiệp. ISO 9000 có mục tiêu chính là đảm bảo tổ chức có khả năng cung cấp dịch vụ, sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

ISO-la-gi-5

Đồng thời, doanh nghiệp, tổ chức phải tuân thủ các quy định liên quan đến luật pháp và tìm hiểu điều kiện nhận ISO là gì. ISO 9000 gồm tiêu chuẩn con đó là: 

  • ISO 9000:1987 – Tiêu chuẩn về quản lý chất lượng
  • ISO 9000:2000 – Tiêu chuẩn quản lý chất lượng cơ sở, từ vựng 
  • ISO 9000:2005 – Tiêu chuẩn quản lý chất lượng, cơ sở và từ vựng 
  • ISO 9000:2015 – Tiêu chuẩn quản lý chất lượng, cơ sở và từ vựng

Tiêu chuẩn ISO 9001 

Bạn đang thắc mắc ISO 9001 là gì? Đây là bộ tiêu chuẩn quản lý chất lượng nhằm đánh giá một cách chặt chẽ. Bên cạnh đó, bộ tiêu chuẩn ISO 9001 có nhiệm vụ xem xét hệ thống quản lý có thực sự phù hợp với tổ chức, doanh nghiệp không. Nội dung của bộ tiêu chuẩn ISO 9001 gồm những nguyên tắc và yêu cầu cơ bản của quy trình QMS để đạt được mục tiêu đề ra. Mục tiêu quan trọng nhất nhằm thoả mãn nhu cầu, mong đợi của khách sạn. Có thể nói, đây được coi là chìa khoá để tổ chức, doanh nghiệp tồn tại và phát triển. 

ISO-la-gi-6

Tiêu chuẩn ISO 13485 

Bên cạnh tìm hiểu ISO là gì, chúng tôi sẽ cung cấp thêm thông tin ISO 13485 cho bạn tham khảo. Đây là tiêu chuẩn xây dựng cho lĩnh vực y tế có mối quan hệ mật thiết với hệ thống quản lý chất lượng 9001. Mặc dù, đây không phải là tiêu chuẩn bắt buộc nhưng có rất nhiều doanh nghiệp mong muốn đạt được.

ISO-la-gi-7

Khi đạt tiêu chuẩn này, doanh nghiệp sẽ có cơ hội xuất khẩu sản phẩm y tế tới nhiều quốc gia trên thế giới. Ngoài ra, doanh nghiệp còn giảm được chi phí sửa chữa máy móc, quá trình vận hành hiệu quả hơn. Đặc biệt, ISO 13485 giúp cho doanh nghiệp có sức cạnh tranh trên thị trường yêu cầu cao về kỹ thuật. 

Tiêu chuẩn ISO 14001

Đây cũng là một trong những tiêu chuẩn ISO phổ biến hiện nay. ISO 14001 là tiêu chuẩn trong lĩnh vực quản lý môi trường giúp doanh nghiệp xác định phương hướng kinh doanh phù hợp.

ISO-la-gi-8

Khi đạt tiêu chuẩn 14001 bạn sẽ hiểu rõ hơn ISO là gì và doanh nghiệp nhận được nhiều lợi ích có thể kể đến như:

  • Bằng chứng để doanh nghiệp tuân thủ quy định môi trường 
  • Đồng thời giảm thiểu những yếu tố bất lợi từ môi trường tới doanh nghiệp 
  • Phát hiện, kiểm soát và loại bỏ các sự cố xảy ra trong môi trường 
  • Góp phần vào sự phát triển bền vững, hạn chế ảnh hưởng xấu tới hệ sinh thái
  • Giúp doanh nghiệp nâng cao vị thế, mang tới nhiều cơ hội hợp tác, phát triển

Tiêu chuẩn ISO 20000 

Bên cạnh việc tìm hiểu ISO là gì, bạn cũng cần biết một số tiêu chuẩn ISO phổ biến trong đó có ISO 20000. Đây là tiêu chuẩn quốc tế trong việc quản lý dịch vụ công nghệ thông tin. Bộ tiêu chuẩn này đưa ra và nhận được sự đồng tình của đa số quốc gia trên thế giới. ISO 20000 đã mô tả các quy trình quản lý để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 

ISO-la-gi-9

Tiêu chuẩn ISO 20000 đưa ra phương pháp giúp doanh nghiệp quản lý ITMS của mình hiệu quả. Ngoài ra, bộ tiêu chuẩn này là minh chứng khẳng định doanh nghiệp tuân theo điều lệ tốt nhất. Mọi quy mô công ty, lĩnh vực đều có thể sử dụng tiêu chuẩn ISO 20000. 

Tiêu chuẩn ISO 22000 

Bạn đang quan tâm bộ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm ISO là gì? ISO 22000 là bộ tiêu chuẩn về hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực thực phẩm nhằm giảm thiểu rủi ro trong việc phát triển chuỗi cung ứng. Việc doanh nghiệp, tổ chức áp dụng tiêu chuẩn này được coi là một định hướng chiến lược quan trọng. Qua đó, doanh nghiệp điều phối hoạt động kinh doanh, sản xuất thực phẩm an toàn, chất lượng. 

ISO-la-gi-10

Không chỉ đối với doanh nghiệp cung ứng thực phẩm mới áp dụng tiêu chuẩn 22000. Tiêu chuẩn này được áp dụng cho mọi doanh nghiệp liên quan đến thực phẩm bằng cách trực tiếp hay gián tiếp gồm: 

  • Nông trại chăn nuôi gia súc, đơn vị nuôi cá, nông trại sữa 
  • Doanh nghiệp chế biến thực phẩm, đồ uống, cửa hàng đồ ăn nhanh
  • Đơn vị chế biến nguyên vật liệu, gia vị, chất phụ gia 
  • Cơ sở đóng gói thực phẩm, phân phối, vận chuyển 

Tiêu chuẩn ISO 26000 

ISO 26000 là tiêu chuẩn đưa ra những hướng dẫn về trách nhiệm xã hội. Tiêu chuẩn này được áp dụng cho mọi tổ chức, lĩnh vực, ngành nghề,… ISO sẽ giúp tổ chức nỗ lực thực hiện trách nhiệm xã hội đòi hỏi ngày càng cao. Tiêu chuẩn này bao gồm các hướng dẫn tự nguyện, không có yêu cầu bắt buộc. 

ISO-la-gi-11

Tuy nhiên, trách nhiệm xã hội ISO là gì trở thành mối quan tâm của các quốc gia trên thế giới. ISO 26000 cung cấp hướng dẫn cơ bản bao gồm: 

  • Nguyên tắc đảm bảo trách nhiệm xã hội như tính minh bạch, hành vi đạo đức, tôn trọng nhân quyền,…
  • Các chủ đề, nội dung liên quan đến trách nhiệm doanh nghiệp, tổ chức với xã hội 
  • Hướng dẫn thừa nhận trách nhiệm xã hội 
  • Tích hợp các hành vi có trách nhiệm xã hội 
  • Cung cấp các định nghĩa liên quan để doanh nghiệp hiểu trách nhiệm xã hội

Tiêu chuẩn ISO/IEC 27000 

ISO 27000 là hệ thống tiêu chuẩn để quản lý thông tin liên quan đến khách hàng, tài chính, sở hữu trí tuệ. Mục tiêu chính của tiêu chuẩn này nhằm giúp doanh nghiệp bảo vệ thông tin, sử dụng thông tin để kinh doanh hợp pháp. Bên cạnh đó, hệ thống tiêu chuẩn này có thể điều chỉnh phù hợp với tổ chức, doanh nghiệp của bạn. ISO/IEC 27000 là hệ thống quản lý có khuôn khổ, xác định rủi ro thông tin và đưa ra biện pháp khắc phục. 

ISO-la-gi-12

Tiêu chuẩn ISO 45001 

Nếu bạn đang tìm hiểu tiêu chuẩn về an toàn sức khoẻ nghề nghiệp ISO là gì thì tiêu chuẩn 45001 là câu trả lời dành cho bạn. Đây là một trong những tiêu chuẩn quan trọng đưa ra yêu cầu về hệ thống quản lý và an toàn sức khỏe nghề nghiệp. Tiêu chuẩn này giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu suất OH & S, phòng tránh rủi ro, tổn hại sức khoẻ của đội ngũ nhân viên. ISO 45001 còn đưa ra các biện pháp nhằm giảm thiểu tai nạn lao động, nâng cao nhận thức của nhân viên. Đặc biệt, đưa ra biện pháp cải tiến bằng những hành động thiết thực, phù hợp. 

ISO-la-gi-13

Tiêu chuẩn ISO/IEC 17025 

Cuối cùng, một trong những tiêu chuẩn ISO phổ biến hiện nay đó là 17025. Đây là tiêu chuẩn liên quan đến hệ thống quản lý phòng thí nghiệm. Mục đích xây dựng bộ tiêu chuẩn này nhằm cung cấp khuôn khổ trong việc phát triển, cải tiến hoạt động thử nghiệm, lấy mẫu. ISO/IEC 17025 được áp dụng cho lĩnh vực thử nghiệm dược phẩm, thử nghiệm điện tử, thử nghiệm hoá học – sinh học,….

ISO-la-gi-14

Tạm Kết 

Như vậy, chúng tôi đã giải đáp ISO là gì cho các bạn tham khảo. Đây là một tiêu chuẩn quốc tế mà bất cứ doanh nghiệp, tổ chức nào đều mong muốn nhận được. Trong đó bao gồm 10 tiêu chuẩn phổ biến liên quan tới đa dạng lĩnh vực và khi đạt tiêu chuẩn này, doanh nghiệp nhận được nhiều lợi ích. Do đó, các tổ chức doanh nghiệp hãy cố gắng đáp ứng điều kiện cần và đủ để sớm nhận được công nhận ISO nhé! Đừng quên theo dõi mục Khám phá để thường xuyên cập nhật thông tin hữu ích trong cuộc sống. 

XEM THÊM:

Tin mới nhất
tro-choi-y8
Khám phá kho tàng game Y8: Tuyển tập những tựa game hay nhất mọi thời đại
Pico Park – Game giải đố vui nhộn đề cao “team work”
red-assassin-creed-symbol
Lịch sử Nhật Bản truyền cảm hứng như thế nào về Logo của Assassin’s Creed Red?
Sự kiện ra mắt HUAWEI WATCH FIT 3 tại Việt Nam: Giá chỉ từ 2,99 triệu