iSIM là gì? Hơn kém eSIM ở điểm nào?

iSIM là gì? Hơn kém eSIM ở điểm nào?

XEM NHANH

iSIM sẽ sớm trở thành chuẩn mực của các thiết bị di động và thay thế cho microSIM, nanoSIM hay eSIM đang dần trở nên phổ biến trong thời gian qua.

iSIM là gì?

Hầu hết các smartphone bây giờ vẫn hỗ trợ thẻ SIM truyền thống (ít nhất là nanoSIM). eSIM đang dần được phổ biến để tăng tính hiện đại và cung cấp nhiều tính năng hơn cho thiết bị di động.

Đầu năm 2019, Arm đã tiết lộ tầm nhìn chiến lược của hãng với iSIM (một SIM tích hợp sẵn trong vi xử lý của thiết bị). Trong một tương lai gần, bên cạnh modem mạng LTE – 5G, CPU, GPU thì vi xử lý có thể tích hợp cả thẻ SIM. Đấy chính là iSIM.

Để hiểu rõ hơn về iSIM, hãy cùng Hoàng Hà Mobile “so sánh nhẹ” iSIM vs eSIM nhé.

eSIM và iSIM khác nhau ở đâu?

eSIM và iSIM mang trên mình rất nhiều nét giống nhau. Cả hai đều thay thế cho thẻ SIM vật lý và được cố định vĩnh viễn bên trong điện thoại, máy tính bảng,… Bên cạnh đó, nhờ kích thước nhỏ gọn nên chúng cũng tiết kiệm một không gian lớn bên trong thiết bị.

Hai công nghệ này còn cho phép người dùng định cấu hình, quyền lựa chọn nhà mạng, gói dữ liệu và thay đổi số theo ý muốn. Và một điểm đặc biệt là người dùng sẽ không cần thay đổi SIM khi muốn chuyển nhà mạng.

Điều này nghĩa là bạn có thể sử dụng eSIM và iSIM để đăng ký một thiết bị với nhiều nhà mạng để đơn giản hóa việc chuyển vùng quốc tế.

iSIM là gì

Điểm khác biệt rõ nhất giữa eSIM và iSIM là cách mà chúng xuất hiện trên thiết bị. eSIM xuất hiện như một con chip đặc biệt gắn vào một con chip khác trên thiết bị. Trái lại iSIM lại được nhúng trực tiếp vào chipset của thiết bị. Nó cũng đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ bảo mật mà người dùng rất quan tâm.

Lợi ích iSIM mang lại

iSIM được thiết kế chủ yếu cho các thiết bị Internet of Things (IoT). Chính vì vậy, lợi thế của iSIM chính là khả năng bảo mật do được được tích hợp sẵn vào vi xử lý.

Việc can thiệp vào phần cứng bằng nanoSIM hoặc eSIM được loại bỏ hoàn toàn. Điều này có được là nhờ các thiết bị của Arm có thể bảo vệ vi xử lý, chống gây rối phần mềm hay phần cứng mạng và sáng kiến này đã được PSA Certified chứng nhận.

Hơn nữa, sự kết hợp của hệ điều hành Kigen OS, TrustZone và CryptoIsland sẽ giúp dữ liệu, mật mã và vi xử lý đều được xử lý cục bộ. Điều này làm giảm hoặc loại bỏ rủi ro đến việc gửi dữ liệu nhạy cảm ra thiết bị phần cứng khác. Dữ liệu được giữ trong phần mềm bảo mật trên phần cứng bảo mật. Đối với IoT, điều này cho phép tích hợp MCU, modem di động và thông tin SIM cùng các yếu tố cần thiết vào một con chip nhỏ hơn, rẻ hơn, an toàn hơn.

iSIM là gì

iSIM được thiết kế để tăng bảo mật cho các thiết bị IoT, và nó có thể áp dụng cho điện thoại

Internet ID

Nếu dự đoán về các thành phố – các nhà máy thông minh và số lượng thiết bị không dây ngày càng tăng là đúng, thì chúng ta sẽ cần một cách để quản lý tất cả các sản phẩm này. Hệ điều hành Kigen của ARM là một dịch vụ dựa trên đám mây có thể quản lý việc cung cấp cấu hình mới cho các thiết bị trong lĩnh vực này. Trong tương lai không xa, người dùng cũng có thể sử dụng hệ thống đám mây để quản lý nhiều thiết bị khác nhau trên chỉ một hợp đồng iSIM không dây.

Có thể với nhiều người khái niệm Internet ID không hề mới, thực tế trước đây Internet ID đã được đưa ra để đảm bảo dịch vụ trực tuyến hay các tài khoản mạng xã hội được an toàn.

Nó cũng có thể áp dụng cho các dịch vụ hàng ngày như thanh toán nhờ kết nối NFC hay thẻ SIM, check in, đi xe bus không cần tiền mặt… Không những thế, nếu các thiết bị có đủ khả năng bảo mật sẽ được sử dụng để thay thế cho hàng loạt giấy tờ phức tạp như bằng lái, chứng minh, hộ chiếu. Hiểu đơn giản là lúc này chúng ta có thể xuất cảnh bằng một chiếc smartphone thay vì xuất trình rất nhiều giấy tờ khác, vô cùng tiện lợi.

Có thể thấy lợi ích mà iSIM mang lại là rất lớn. Tuy nhiên chúng ta vẫn cần chờ một thời gian nữa để mọi thứ được hoàn thiện, tinh chỉnh để sẵn sàng ứng dụng vào sản phẩm thương mại. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức công nghệ thú vị mỗi ngày bạn nhé.

Xem thêm: 1 ngày trải nghiệm Camera Galaxy S10 – #vlogwithcameraphone1

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
Identity V – Cuộc chiến bất đối xứng
irelia-su-gia-1
Cách chơi đội hình Irelia Sử Gia DTCL Mùa 11
bio-la-gi
Bio là gì? Cách tạo Bio thu hút trên mạng xã hội
complaint-la-gi
Complaint là gì? Cách xử lý khiếu nại của khách hàng khéo léo