iphone-thay-the-cong- nghe-var

iPhone sẽ thay thế hệ thống VAR để quyết định lỗi việt vị trong giải Ngoại hạng Anh

XEM NHANH

Giải bóng đá Ngoại hạng Anh sắp tới sẽ từ bỏ hệ thống VAR để chuyển sang sử dụng camera trên điện thoại thông minh của Apple – iPhone nhằm phát hiện lỗi việt vị trên sân bóng.

Công nghệ VAR là gì?

Trước khi đi vào chi tiết thông tin iPhone sẽ thay thế hệ thống VAR để quyết định lỗi việt vị trong giải Ngoại hạng Anh, hẳn nhiều người đã từng nghe tới VAR là gì.

Các giải bóng đá đã sử dụng hệ thống VAR trong nhiều năm. Các vi phạm việt vị không phải lúc nào cũng rõ ràng. Đặc biệt là khi các cầu thủ được nhóm lại theo cách ngăn cản các trọng tài và thậm chí nhiều góc máy quay nhìn thấy đủ chi tiết để gọi họ chính xác. Đó là lúc hệ thống trợ lý trọng tài video (VAR) thường xuất hiện.

iphone-thay-the-cong- nghe-var-1

Đây là công nghệ theo dõi bao gồm nhiều camera đặt xung quanh sân bóng, ghi lại toàn bộ diễn biến trận đấu từ nhiều góc độ khác nhau. Khi có tình huống gây tranh cãi, trọng tài chính có thể yêu cầu xem lại băng ghi hình để đưa ra quyết định cuối cùng. Nhìn chung, công nghệ VAR giúp trọng tài đưa ra các quyết định chính xác hơn, tạo ra một sân chơi công bằng hơn cho tất cả các đội bóng.

Tuy nhiên, với xu hướng công nghệ rộng hơn trong thể thao, camera iPhone có chất lượng đủ tốt để thay thế cho hệ thống VAR. Mặt khác, việc sử dụng điện thoại thông minh dành cho người tiêu dùng để điều hành thể thao chuyên nghiệp là một cách tiếp cận sáng tạo có khả năng giúp công nghệ điều hành tiên tiến dễ tiếp cận hơn với các giải đấu hạng dưới trong tương lai.

iPhone sẽ thay thế hệ thống VAR để quyết định lỗi việt vị trong giải Ngoại hạng Anh

Thông tin từ The Verge, một trong những giải bóng đá lớn nhất hành tinh – Ngoại hạng Anh mới đây đã ký hợp đồng với một công ty có tên là Genius Sports. Công ty này sẽ sử dụng hàng chục chiếc iPhone kết hợp với các mô hình học máy để giúp trọng tài đưa ra quyết định việt vị thay cho công nghệ VAR trước đây.

Genius gọi công nghệ phát hiện việt vị của mình là “Công nghệ việt vị bán hỗ trợ” (SAOT). Công ty cho biết công nghệ SAOT của họ có thể tạo ra hình ảnh 3D chính xác của từng cầu thủ. Điều này giúp trọng tài xác định chính xác vị trí của đường việt vị trên sân và vị trí của tất cả các cầu thủ so với đường đó. Để làm được điều này, công ty cần rất nhiều camera. Họ quyết định chuyển hướng từ máy quay 4K đắt đỏ sang 24 đến 28 chiếc điện thoại thông dụng hơn. Và dòng iPhone 15 Pro trở lên đang là lựa chọn phù hợp.

iphone-thay-the-cong- nghe-var-2

Trên hết, iPhone có thể ghi ở tốc độ khung hình rất cao. Genius ghi ở tốc độ 100fps nhưng đã thử nghiệm lên tới 200fps và điện thoại cũng cung cấp một số xử lý thị giác máy tính cục bộ. Tất cả dữ liệu được gửi đến máy chủ tại chỗ để được xử lý bởi hệ thống GeniusIQ.

Điện thoại sẽ được sắp xếp và phủ sóng đồng đều trong phạm vi trên sân và đường biên, thường là theo cặp giàn tùy chỉnh. Mỗi giàn có thể giữ hai chiếc iPhone cùng một lúc và được đặt ở góc hơi khác nhau để đảm bảo phủ sóng cho một khu vực.

Lời kết

Việc sử dụng camera iPhone thay thế công nghệ VAR là một bước tiến công nghệ trong công tác trọng tài bóng đá. Nó có khả năng giảm thiểu tranh cãi và cải thiện tính công bằng chung của trò chơi.

Người hâm mộ bóng đá, cụ thể là giải Ngoại hạng Anh sẽ sớm biết được liệu công nghệ phát hiện việt vị của Genius Sports có thực sự hiệu quả hơn hệ thống VAR của vài năm trở lại đây hay không. Dự kiến ​​Premier League sẽ đưa vào sử dụng toàn diện trước cuối năm nay và tiếp tục trong suốt mùa giải.

Theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé. Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để cập nhật nhiều hơn những tin tức công nghệ nóng hổi.

Tin mới nhất
app-techcombank-bi-loi
App Techcombank bị lỗi và cách khắc phục hiệu quả
Cách khóa iPhone từ xa hiệu quả khi bị mất cắp
5 cách mở khóa cho iPhone bị dính iCloud hiệu quả nhất
nier-automata-thumb
Top 5 kết thúc của Nier Automata và cách để đạt được chúng