iphone-16-so-voi-iphone-15

iPhone 16 so với iPhone 15: Có đáng để nâng cấp không?

XEM NHANH

iPhone 16 đã chính thức ra mắt, đây sẽ là phiên bản kế nhiệm cho iPhone 15 của năm ngoái. Đối với các model dòng thường nói chung, Apple muốn mang đến cho người dùng những trải nghiệm hiệu năng vượt trội trên một chiếc iPhone vừa tiền, đáp ứng đủ tác vụ từ cơ bản đến nâng cao. Liệu iPhone 16 so với iPhone 15 có điểm gì khác biệt, nên nâng cấp hay không? Hãy xem ngay bài viết dưới đây.

Những điểm khác biệt của iPhone 16 so với iPhone 15

Khi đặt lên bàn cân so sánh iPhone 16 với iPhone 15, Apple vẫn giữ nguyên một số ưu điểm từ thế hệ tiền nhiệm cho sản phẩm năm nay.

Thiết kế và màn hình

Trong khi các mẫu iPhone 16 Pro và Pro Max năm nay có màn hình lớn hơn là 6,3 và 6,9 inch thì iPhone 16 và 16 Plus lại vẫn giữ nguyên kích thước cũ giống như iPhone 15 và 15 Plus. Bạn vẫn sẽ có 2 model dòng thường lần lượt là 6,1 và 6,7 inch. Do đó, ngoại hình tổng thể của iPhone 16 và 16 Plus vẫn y hệt đời trước. Bao gồm viền nhôm, tiêu chuẩn IP68, màn hình OLED Super Retina XDR 60Hz.

iphone-16-so-voi-iphone-15-1

Điểm khác biệt đáng chú ý nhất về thiết kế khi iPhone 16 so với iPhone 15 có lẽ là việc thay đổi vị trí camera phía mặt lưng. Đối với mẫu iPhone tiêu chuẩn mới ra của năm 2024, Apple đã cho cụm camera quay trở về thiết kế dọc như các đời iPhone X, 11, 12. Trong khi iPhone 15 lại là cụm camera chéo và thiết kế này được Táo khuyết duy trì từ đời iPhone 13 cho tới khi nó bị thay thế trên mẫu iPhone 16.

Ngoài ra cũng theo Apple, kính Ceramic Shield được nâng cấp trên các mẫu iPhone 16 mới sẽ bền hơn 50% so với phiên bản gốc ra mắt trên iPhone 12. Dù đây chỉ là một nâng cấp nhỏ về mặt thiết kế nhưng điều này vẫn khiến Phone 16 trở nên hấp dẫn hơn thế hệ tiền nhiệm trong mắt người dùng.

Hiệu năng

Apple tập trung nâng cấp về hiệu năng phần cứng cho iPhone 16 so với iPhone 15. Với iPhone 15, Apple đã sử dụng chip A của năm trước trong các mẫu tiêu chuẩn. iPhone 15 dùng chip A17 Bionic từng trang bị trên iPhone 14 Pro và Pro Max.

Điều đó đã thay đổi khi iPhone 16 và 16 Plus được trang bị chip A18. Đây được coi một bước tiến so với A16 Bionic trong iPhone 15. Theo quảng bá của Apple, CPU A18 nhanh hơn A16 Bionic tới 30%, GPU A18 nhanh hơn A16 Bionic tới 40%, hứa hẹn mang tới hiệu suất xử lý tác vụ mạnh mẽ hơn thế hệ tiền nhiệm.

iphone-16-so-voi-iphone-15-2

Trong khi những chiếc iPhone trước đây chỉ hỗ trợ Apple Intelligence cho dòng 15 Pro và Pro Max thì tất cả 4 mẫu iPhone 16 Series năm nay đều được trang bị bộ tính năng trí tuệ nhân tạo này. Đây là một điểm khác biệt của iPhone 16 so với iPhone 15 rất đáng để bạn nâng cấp lên model đời mới để trải nghiệm.

Các nút bấm mới

Cả 2 phiên bản iPhone 16 và 16 Plus có camera sau chính 48MP giống như đời trước, camera góc siêu rộng 12MP được cải thiện khả năng lấy nét và chất lượng ảnh. Tuy nhiên, khi iPhone 16 so với iPhone 15, điểm khác biệt lớn nhất chính là nút Camera Control (điều khiển chụp ảnh) hoàn toàn mới. Nút này nằm ở vị trí bên dưới cạnh nút nguồn.

iphone-16-so-voi-iphone-15-3

Nút Camera Control cho phép một số chức năng điều khiển từ ứng dụng camera dựa trên các kết hợp nhấn, chạm và vuốt. Ví dụ, một lần nhấn đơn giản sẽ kéo ứng dụng camera lên và một lần nhấn khác sẽ chụp ảnh. Nhấn lâu sẽ mở ứng dụng camera ở chế độ video, sẵn sàng để quay video. Chạm nhẹ khi đang ở trong ứng dụng camera sẽ hiển thị điều khiển thu phóng và bạn có thể vuốt nút Camera Control để phóng to và thu nhỏ. Chạm nhẹ hai lần sẽ hiển thị các điều khiển mở rộng, như độ sâu trường ảnh và phơi sáng, với cùng các cử chỉ vuốt trên nút Camera Control để điều chỉnh từng chức năng.

Ngoài ra, năm nay, Apple cũng mang nút Actione Button trước đây vốn chỉ được trang bị trên 2 mẫu 15 Pro và Pro Max cho cả 4 phiên bản iPhone 16 Series.

Thời gian sử dụng bền bỉ hơn

Như thường lệ, Apple không công bố chính xác về viên pin trên các model iPhone mới tại sự kiện ra mắt. Vì có kích thước y hệt đời tiền nhiệm nên khả năng cao dung lượng pin không có sự nâng cấp. Bù lại, nhờ chip A18 xử lý hiệu năng đỉnh cao tích hợp Apple Intelligence chính là nguyên nhân sẽ giúp cho iPhone 16 tiết kiệm pin tối ưu.

Hãng cũng hứa hẹn chắc chắn rằng iPhone 16 so với iPhone 15 sẽ có thời gian sử dụng kéo dài hơn. Cụ thể, khả năng phát video của iPhone 16 lên tới 22 giờ (so với 20 giờ trên iPhone 15), còn iPhone 16 Plus là 27 giờ (so với 26 giờ trên iPhone 16 Plus).

iPhone 16 so với iPhone 15: Có đáng để nâng cấp không?

Nhìn chung, iPhone 16 sẽ là phiên bản nâng cấp hoàn thiện hơn so với thế hệ trước mà giá không đổi. Nếu bạn muốn trải nghiệm iOS 18 mới, các tính năng Apple Intelligence hay tận dụng nút Camera Control hỗ trợ cho việc quay chụp thì iPhone 16 sẽ là lựa chọn sáng giá hơn.

Ngược lại, iPhone 15 sau 1 năm ra mắt vẫn là một chiếc smartphone cao cấp trên thị trường hiện nay, chip A16 Bionic bên trong đủ xử lý các tác vụ mà người dùng cần. Apple cũng hứa hẹn cập nhật bảo mật lâu dài cho dòng sản phẩm iPhone 15 sau khi iPhone 16 ra mắt. Do đó, nếu chỉ sử dụng cơ bản thì bạn không nhất thiết phải nâng cấp. Tuy nhiên, lựa chọn cuối cùng vẫn là tuỳ vào sở thích và tài chính của từng người.

Lời kết

Trên đây là bài tổng hợp những nâng cấp của iPhone 16 so với iPhone 15. Tất cả các sản phẩm đều được bán chính hãng với mức giá cực ưu đãi tại Hoàng Hà Mobile.

Đọc thêm: iPhone 16 Series chính thức ra mắt: Chip A18, camera 48MP, Apple Intelligence, giá không đổi

Hãy theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé. Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để cập nhật nhiều hơn những tin tức công nghệ nóng hổi.

Tin mới nhất
apple-watch-series-10
Những nâng cấp trên Apple Watch Series 10 so với thế hệ tiền nhiệm
airpods-4
Tai nghe AirPods 4 bị loại bỏ phụ kiện dây cáp sạc ra khỏi hộp
infinix-xpad
Infinix XPad chính thức ra mắt: Màn hình FHD+ 11 inch, pin 7000mAh, giá phải chăng
iphone-16-so-voi-iphone-15
iPhone 16 so với iPhone 15: Có đáng để nâng cấp không?