iPad sẽ có hệ điều hành mới iPadOS thay cho iOS

iPadOS và những nâng cấp “siêu to khổng lồ” mà bạn không thể bỏ qua

XEM NHANH

iPadOS là hệ điều hành mà Apple phát triển dành riêng cho dòng sản phẩm iPad tại sự kiện WWDC vừa qua. Vậy iPadOS có gì mới so với iOS, cùng tìm hiểu nhé.

iPad là dòng máy tính bảng phổ biến nhất trên thế giới hiện nay và trước đây chúng sử dụng chung hệ điều hành iOS với iPhone. Nhận thấy được sự quan tâm của dòng sản phẩm này, vừa qua Apple đã chính thức giới thiệu hệ điều hành iPadOS dành riêng cho  dòng sản phẩm iPad với nhiều sự đổi mới.

Điểm khác biệt của iPadOS

Về bản chất, iPadOS vẫn là hệ điều hành iOS mà chúng ta đã biết trong nhiều năm. Nhưng giờ đây, iPadOS sẽ có thêm nhiều tính năng, cử chỉ điều hướng và hệ thống tệp mở rộng hơn. Dưới đây là những điểm nổi bật của iPadOS:

Màn hình chính được thiết kế lại

iPadOS có gì mới

iPadOS cuối cùng cũng có thể đặt nhiều ứng dụng hơn trên màn hình chính. Những chiếc iPad màn hình lớn chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ điều này bởi bạn sẽ không phải vuốt đi vuốt lại quá nhiều để tìm ứng dụng yêu thích nữa. Ngoài ra, bây giờ bạn còn có thể ghim các thông tin lên ngay trên màn hình chính để tiện lợi hơn cho việc sử dụng, ví dụ như thời tiết hay ghi chú.

Cải tiến đa nhiệm

Split View và Slide Over vẫn ổn cho đa nhiệm trên iPad, nhưng không có gì “phi thường”. Bạn vẫn bị “mắc kẹt” với hai ứng dụng được cài đặt sẵn trên màn hình và cần phải thực hiện quá nhiều cử chỉ để chuyển sang ứng dụng mới và quay lại. Bây giờ, cả Slide Over và Split View đã được cải thiện.

Đầu tiên, Slide Over giờ sẽ hoạt động giống như một màn hình mini trên đầu ứng dụng chính của bạn. Điều này nghĩa là bạn có thể chuyển đổi ứng dụng Slide Over chỉ bằng cách vuốt qua phía dưới màn hình nhỏ của nó. Hoặc, nếu bạn vuốt lên trên ứng dụng Slide Over, bạn sẽ có một tab Ứng dụng gần đây, cho phép mở một ứng dụng khác trong chế độ Slide Over.

iPadOS có gì mới

Split View hiện cho phép bạn mở nội dung từ cùng một ứng dụng ở hai nửa màn hình, nghĩa là bạn có thể mở hai ghi hoặc hai tài liệu cùng lúc. Để tắt nó, bạn chỉ cần ấn nút Home về màn hình chính hoặc chuyển sang ứng dụng khác, thiết lập Split View của bạn sẽ được iPadOS ghi nhớ (giống như macOS vậy). Chỉ cần mở Ứng dụng gần đây và bạn sẽ có thể chọn màn hình Split View trước đó để quay lại!

Chỉnh sửa và nhập văn bản

Với iPadOS, Apple đã mang đến rất nhiều cải tiến cho khả năng chỉnh sửa văn bản cho người dùng

Đầu tiên, để đánh dấu văn bản, bạn chỉ cần nhấn vào đầu đoạn văn bản và cuộn chúng lại.

iPadOS có gì mới

Sau đó, để sao chép và cắt (Copy và Cut) thì bạn chỉ cần chụm ba ngón tay lại trên màn hình (một lần chụm để sao chép, hai lần chụm để cắt). Và để Paste (dán) nội dung đó, bạn chỉ cần mở ba ngón tay ra.

Ngoài ra còn có một cử chỉ mới cho “Undo – hoàn tác” và “Redo – làm lại” bằng cách vuốt ba ngón tay sang trái hoặc phải.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, giờ đây bạn có thể thu nhỏ bàn phím trên iPad bằng kích cỡ với bàn phím trên iPhone.

Apple Pencil hoạt động nhanh nhạy hơn

Apple Pencil có tốc độ xử lý rất nhanh nhạy và chính xác. Nhưng với iPadOS, nó sẽ còn nhanh hơn nữa vì Apple đã giảm độ trễ từ 20 ms xuống chỉ còn 9 ms.

iPadOS có gì mới

Ngoài ra, giờ đây Apple Pencil sẽ cực kỳ dễ sử dụng để đánh dấu các trang khác nhau. Tất cả những gì bạn cần làm là kéo từ một góc của màn hình và sẽ thấy ngay chế độ đánh dấu. Chế độ này cho phép bạn cuộn xung quanh đến khi bạn chọn phần nội dung cần đánh dấu.

Một hệ thống tập tin mới

iPadOS đã nâng cấp ứng dụng Files lên một tầm cao mới. Giờ đây, nó chi tiết như Finder trên macOS chứ không đơn thuần chỉ là ứng dụng lưu file trên đám mây như thế hệ đầu nữa.

iPadOS có gì mới

Quan trọng hơn, ứng dụng Tệp (Files) mới còn hỗ trợ chia sẻ thư mục iCloud cho các nhóm cũng như đăng nhập vào máy chủ tệp SMB. Thậm chí là hỗ trợ ổ đĩa flash USB và đầu đọc thẻ nhớ microSD.

Giao diện trang web là của PC

Những màn hình có tỷ lệ 4:3, 11 và 13 inches “khổng lồ” phù hợp hơn để xem nội dung trên máy tính để bàn. Đó là lý do tại sao, Safari trên iPadOS từ giờ trở đi sẽ chỉ hiển thị giao diện web cho máy tính để bàn.

Ngoài ra, Safari trên iPadOS sẽ có trình quản lý Tải xuống riêng, giống như Chrome, Cốc Cốc.

Màn hình thứ hai của Mac và PC

iPadOS có gì mới

Một tính năng mới của iPadOS và macOS Catalina là bạn sẽ có thể sử dụng máy tính bảng của mình làm màn hình thứ hai. Tính năng này sẽ rất cần thiết cho những ai làm việc trong ngành đồ hoạ hoặc cần nhiều hơn một màn hình.

Tập hợp đầy đủ tính năng mới từ iOS 13

iOS 13 có tính năng nào mới thì iPadOS cũng sở hữu cả. Nó bao gồm cả chế độ Dark Mode, bộ chỉnh sửa ảnh và video được cập nhật, ứng dụng Ảnh được cải thiện một chút, Điều khiển bằng giọng nói, ứng dụng Ghi chú và Nhắc nhở được nâng cấp và nhiều thứ khác nữa.

Dự kiến ngày phát hành

Cũng như các phiên bản hệ điều hành lớn khác từ Apple, chúng tôi hy vọng iPadOS sẽ nhanh chóng xuất hiện vào khoảng tháng 8 tới đây. Nó sẽ có sẵn trên tất cả các phiên bản, bắt đầu từ iPad Air 2 trở lên.

Ngoài ra, bản thử nghiệm dự kiến sẽ xuất hiện vào tháng 7 này. Để cập nhật những tin tức mới nhất, bạn đừng quên theo dõi trang tin tức của Hoàng Hà Mobile nhé.

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: iOS 13: Ngày càng giống Android nhưng tốt hơn?!

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!
Tin mới nhất
playdeads-inside-thumb
Playdead’s INSID‪E‬ – Siêu phẩm game kinh dị, giải đố
stray-thumb
Điều thú vị khiến Stray trở thành hiện tượng của làng game thế giới
little-nightmares-thumb
Little Nightmares | Game không cần bỉm nhưng cực đáng sợ
little-nightmares-2-thumb
Tải Little Nightmares 2 – Cơn ác mộng nhỏ bé | Game kinh dị