inverter-la-gi

Công nghệ Inverter là gì? Lợi ích và các thiết bị được tích hợp Inverter

XEM NHANH

Sự ra đời của nhiều thiết bị điện gia dụng kéo theo nhu cầu tiết kiệm điện tăng cao để bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí. Đó là lý do công nghệ như Inverter ra đời và ngày càng được ứng dụng rộng rãi. Inverter hẳn đã không còn xa lạ khi người dùng luôn được tiếp xúc qua các quảng cáo trên mạng hay được giới thiệu mỗi khi mau đồ điện gia đình. Dù nổi tiếng là thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về công nghệ mới này. Vậy liệu bạn đã biết Inverter là gì và hoạt động như thế nào?

Để giúp người dùng cập nhật các thông tin khoa học kỹ thuật hiện đại, từ đó có sự lựa chọn thông minh trong tiêu dùng, Hoàng Hà Mobile sẽ đem đến những kiến thức bổ ích liên quan đến công nghệ Inverter, giới thiệu về nguyên lý hoạt động, lợi ích và các ứng dụng trong đời thực.

Tổng quan về Inverter: Công nghệ biến tần tiết kiệm năng lượng

Đem lại khả tiết kiệm điện hiệu quả và năng hoạt động êm ái trên nhiều thiết bị, Inverter đang chiếm được cảm tình của nhiều người tiêu dùng hiện đại. Vậy thực chất công nghệ này là gì và hoạt động theo nguyên lý như thế nào? Liệu Inverter có thực sự tốt như lời đồn? Nội dung được đề cập dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc ấy.

Công nghệ Inverter là gì và có từ khi nào?

Với tên gọi chuyên môn khác là công nghệ biến tần, Inverter được biết tới là công nghệ có khả năng tạo ra điện áp, biến đổi từ dòng điện một chiều thành dòng điện xoay chiều, hoặc tạo ra được dòng xoay chiều có cấu hình pha và tần số khác. Công nghệ này được tích hợp bo mạch điện tử với bộ vi xử lý thông minh, từ đó kiểm soát được công suất hoạt động của thiết bị. Nhờ vậy mà năng lượng tiêu hao cũng được giảm thiểu, tiết kiệm điện năng và cho hiệu quả hoạt động tốt hơn.

inverter-la-gi-1

Để hiểu được Inverter là gì thực ra rất đơn giản, bạn có thể hiểu đây là một công nghệ giúp tiết kiệm năng lượng tiêu hao khi sử dụng nhờ việc kiểm soát cách hoạt động của thiết bị điện. Ở mỗi loại sản phẩm sẽ có hiệu quả tiết kiệm khác nhau, tùy thuộc vào tần suất sử dụng cũng như độ bền của công nghệ được tích hợp. Inverter lần đầu tiên được ra đời năm 1980 bởi Toshiba – Nhật Bản, và ứng dụng của nó đã ngay lập tức đưa ngành điện tử gia dụng sang một trang mới. Đó cũng là lần đầu tiên, chiếc máy lạnh sở hữu Inverter được phát hành và được thị trường vô cùng đón nhận. Ngày nay, công nghệ này đã được áp dụng rộng rãi hơn trên nhiều sản phẩm điện lạnh khác.

Cách vận hành của công nghệ Inverter là gì?

Nguyên lý hoạt động của Inverter khá đơn giản và không quá khó hiểu. Nhìn chung, tùy theo thiết kế board mạch trong từng loại thiết bị, Inverter hoạt động dựa trên việc kiểm soát tần số dao động. Bộ biến tần này thường yêu cầu đầu vào là dòng điện một chiều (DC) ổn định và có khả năng cung cấp đủ dòng điện cho nhu cầu điện năng dự định của hệ thống. Sau đó biến đổi thành sóng đầu ra với nhiều dạng khác nhau như sóng vuông, sóng hình sin và sóng hình sin dao động, sau đó tạo ra dòng điện xoay chiều (AC).

inverter-la-gi-2

Bộ chỉnh lưu cầu và tụ điện là bộ phận chính thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi này, kết hợp với hệ IBGT, dòng điện DC trở thành dòng điện AC đối xứng tương thích với thiết bị bằng phương pháp điều chế độ rộng xung, hệ số công suất có giá trị từ 0.96 trở lên và không phụ thuộc vào tải. Điện áp đầu ra của Inverter tiếp tục kết hợp với công nghệ bán dẫn, tăng tần số chuyển mạch xung đạt tới ngưỡng siêu âm. Nhờ vậy mà công nghệ hiện đại này có khả năng giảm thiểu được tiêu hao năng lượng và giúp quá trình hoạt động êm ái hơn.

Lợi ích của công nghệ Inverter là gì?

Một trong lý do khiến Inverter được ứng dụng rộng rãi trong việc sản xuất các thiết bị điện gia dụng là do những lợi ích công nghệ này đem tới. Không chỉ mang đến nhiều hiệu quả cho nhà sản xuất và người tiêu dùng, Inverter còn mang đến lợi ích cho cả môi trường, đặc biệt trong bối cảnh nóng lên toàn cầu hiện nay.

Vậy lợi ích khi sử dụng các thiết bị có Inverter là gì? Đầu tiên, giống với chức năng chính và nguyên lý hoạt động, Inverter được đánh giá là phương pháp tiết kiệm năng lượng tốt nhất trên các thiết bị điện lạnh. Những sản phẩm được tích hợp đều có khả năng giảm thiểu đáng kể lượng điện tiêu thụ, dù sử dụng liên tục trong thời gian dài, người dùng cũng không cần đau đầu về hóa đơn điện cuối tháng. Ngoài ra, việc kiểm soát và duy trì công suất hoạt động ở mức độ phù hợp, hạn chế nhiệt năng tăng cao mà Inverter giúp hiệu quả vận hành được cải thiện rõ rệt, giảm bớt tiếng ồn trong khi sử dụng với sự êm ái, mượt mà trong khi thiết bị đang được sử dụng.

inverter-la-gi-3

Sử dụng năng lượng hợp lý, với hiệu năng mượt mà, công nghệ biến tần cũng tăng tuổi thọ và đảm bảo độ bền cho nhiều thiết bị điện lạnh. Nhờ vậy mà khí thải ra môi trường và các rác thải điện tử được giảm đi, khiến các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường và khả năng nhiễm điện tử cũng không còn là mối lo ngại.

Các thiết bị được tích hợp công nghệ Inverter

Như vậy, với những thông tin được chia sẻ, người đọc đã phần nào hiểu được Inverter là gì và hoạt động như thế nào, đồng thời biết thêm các lợi ích mà công nghệ này đem lại. Được các nhà sản xuất tận dụng để tích hợp vào các thiết bị, liệu bạn có biết Inverter đã có mặt trên các sản phẩm điện gia dụng nào không? Liệu các thiết bị đó có xứng đáng để đầu tư và đáp ứng được nhu cầu của mỗi gia đình? Hãy cùng tham khảo và tìm hiểu các sản phẩm có Inverter để có sự lựa chọn thông minh hơn khi sắm nội thất cho căn nhà thân yêu của mình nhé!

Điều hòa Inverter – Giải pháp tiết kiệm điện cho những ngày hè

Những ngày hè oi bức là thời điểm nhu cầu sử dụng máy lạnh tăng cao. Nếu dùng trong thời gian dài và liên tục, máy lạnh sẽ tiêu hao khá nhiều năng lượng để làm mát và duy trì nhiệt độ thoáng đãng trong gian phòng. Đây là lúc người dùng cần một chiếc điều hòa có tích hợp Inverter để tiết kiệm chi phí và năng lượng điện được tiêu thụ. Vậy điều hòa Inverter là gì?

inverter-la-gi-4

Điều hòa Inverter là thiết bị máy lạnh có tích hợp công nghệ biến tần, linh hoạt biến đổi tần số. Khác với điều hòa thông thường phải dùng rơ le cảm biến nhiệt, loại được trang bị Inverter có khả năng điều tiết nhiệt độ phòng, khi đạt nhiệt độ mong muốn sẽ duy trì mức hoạt động ở công suất thấp, giúp tiết kiệm điện và giảm thiểu tiếng ồn. Như vậy, điều hòa Inverter không cần tắt/bật liên tục mà sẽ vận hành trơn tru nhờ khả năng điều chỉnh tần số, giúp hạn chế lượng điện phải tiêu thụ, cho không khí thoải mái, dễ chịu nhất. Hầu hết các hãng máy lạnh hiện nay đều sở hữu các thiết bị tích hợp Inverter. Người dùng có thể tham khảo một số thương hiệu nổi tiếng như Daikin, Panasonic và Gree.

Tủ lạnh Inverter – Hoạt động liên tục không lo tốn điện

Khác với các thiết bị điện khác, tủ lạnh là sản phẩm phải được sử dụng 24/7 và liên tục để duy trì, bảo quản độ tươi ngon cho đồ ăn, thức uống. Điều này cũng khiến nhiều gia đình đau đầu khi nhiều dòng sản phẩm tiêu hao quá nhiều năng lượng và tạo ra tiếng ồn không thoải mái. Đó là lý do vì sao khách hàng hiện nay ưa chuộng các dòng tủ lạnh tích hợp Inverter. Nếu đã biết rõ Inverter là gì, người dùng sẽ biết các lợi ích mà tủ lạnh có công nghệ biến tần mang lại.

inverter-la-gi-5

Tủ lạnh được tích hợp công nghệ này có khả năng kiểm soát tiêu hao năng lượng rất hiệu quả, từ đó giảm thiểu chi phí vận hành dù phải cắm điện liên tục trong thời gian dài. Bên cạnh đó, thiết bị sẽ mang đến khả năng duy trì nhiệt độ đáng ấn tượng ở cả ngăn đông và ngăn mát. Nhờ vậy mà đồ được bảo quản luôn giữ được độ tươi mới mà không mất đi giá trị hay chất dinh dưỡng. Đặc biệt, tiếng ồn gây ra bởi hệ thống cũng được giảm thiểu nhờ quy chế vận hành thông minh, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn vì không có âm thanh ồn ào gây phiền phức cho các hoạt động tại nhà. Hiện nay, nhiều sản phẩm tủ lạnh đã được tích hợp Inverter, đến từ các thương hiệu như Samsung, Toshiba, Panasonic…

Máy giặt Inverter là gì? – Tiết kiệm nước hiệu quả mỗi lần giặt

Khả năng tiết kiệm năng lượng của Inverter không chỉ dừng lại ở tiết kiệm điện, mà còn kiểm soát được mức tiêu hao nước vô cùng hiệu quả. Đó là lý do công nghệ này cũng được ứng dụng trong lĩnh vực sản xuất máy giặt. Máy giặt Inverter với công nghệ biến tần đem đến hiệu quả giặt đáng ấn tượng. Thiết bị vừa hoạt động vô cùng êm ái, vừa điều chỉnh được mức nước phù hợp và duy trì ổn định các vòng quay. Nhờ vậy mà quần áo được giặt sạch hơn, giảm thiểu các hư tổn không đáng có trong quá trình giặt.

inverter-la-gi-6

Vậy nguyên lý hoạt động của máy giặt Inverter là gì? Máy giặt Inverter hoạt động dựa trên bộ vi xử lý hiện đại và thông minh, có thể tự động kiểm soát vòng quay sao cho phù hợp với khối lượng đồ giặt và mức nước. Vì vậy mà nó có thể tiết kiệm nước và tăng độ bền, tuổi thọ cho máy. Để có được sản phẩm chất lượng nhất, người dùng nên thử tìm hiểu các sản phẩm của Toshiba Inverter hoặc LG Inverter nổi tiếng trên thị trường.

Thiết bị nhà bếp – Nấu nướng thông minh và tiết kiệm hơn

Không chỉ được ứng dụng trong máy lạnh, điều hòa hay máy giặt, các thiết bị nhà bếp hiện này cũng được tích hợp công nghệ Inverter. Một số thiết bị điển hình như lò vi sóng, bếp từ và nồi cơm điện. Vậy công dụng cũng những thiết bị bếp tích hợp Inverter là gì?

inverter-la-gi-7

Đầu tiên, lò vi sóng Inverter sẽ duy trì được mức công suất hoạt động liên tục và ổn định thay vì ngắt quãng như thông thường. Điều này giúp lượng nhiệt tỏa ra được phân bổ đều trong không gian, thức ăn sẽ được hâm nóng và chính nhanh hơn. Việc tiêu hao điện năng cũng được kiểm soát để đạt mức năng lượng tiêu thụ thích hợp, tiết kiệm chi phí điện cho người dùng.

inverter-la-gi-8

Thứ hai, bếp từ Inverter mang đến khả năng kiểm soát nhiệt hiệu quả, giúp lượng nhiệt dùng để nấu ăn được phân bổ đều và tận dụng tối đa. Nhờ vậy, quá trình nấu nướng cũng hiệu quả hơn, thiết bị chạy ở mức công suất thấp liên tục giúp tiết kiệm đáng kể điện năng tiêu thụ.

inverter-la-gi-9

Cuối cùng, nồi cơm điện Inverter được ví như sản phẩm nhỏ mà có võ vì có thể tự động điều chỉnh nhiệt độ trong quá trình nấu. Hạt cơm sẽ nở đều và thơm ngon hơn, không bị mất chất dinh dưỡng và không cần lo về hiện tượng khê hoặc chưa chín. Bên cạnh đó, thiết bị cũng sở hữu khả năng tiết kiệm điện vô cùng hiệu quả.

Ưu nhược điểm khi sử dụng công nghệ Inverter là gì?

Nếu bạn vẫn còn phân vân không biết có nên đầu tư cho các thiết bị tích hợp Inverter không, bạn có thể tham khảo thêm về ưu nhược điểm của công nghệ trước khi quyết định. Công nghệ biến tần hứa hẹn sẽ mang lại những ưu điểm nổi bật và dễ dàng nhận thấy trong quá trình sử dụng sản phẩm của các hộ gia đình. Tuy nhiên, nó vẫn còn tồn đọng một số hạn chế. Trong đó, người dùng hoàn toàn có thể khắc phục được nhược điểm đó nếu biết cách sử dụng hiệu quả và bảo quản an toàn các thiết bị điện gia dụng.

inverter-la-gi-10

Một vài ưu điểm của Inverter có thể kể đến:

  • Tiết kiệm năng lượng hiệu quả và giảm chi phí điện nước tiêu hao.
  • Giúp hệ thống hoạt động êm ái, giảm thiểu tiếng ồn.
  • Cải thiện độ bền và tuổi thọ của thiết bị.
  • Hạn chế khí thải và rác điện tử, thân thiện với môi trường.

Nhược điểm của công nghệ Inverter là gì:

  • Chí phi sản xuất cao dẫn tới giá thành cao hơn.
  • Khó sửa chữa và thay thế linh kiện nếu xảy ra hỏng hóc.
  • Chi phí thay thế sẽ cao hơn so với các thiết bị thông thường.

Tạm kết

Dù vẫn có những hạn chế, nhưng không ai có thể phủ nhận sự hữu dụng của công nghệ Inverter và ảnh hưởng tích cực của nó đến đời sống hiện đại. Bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về công nghệ biến tần tiên tiến này. Hy vọng với nội dung được chia sẻ ở trên, người đọc đã biết rõ Inverter là gì, cũng như nguyên lý hoạt động, lợi ích và các ứng dụng thiết thực trên các thiết bị điện gia dụng. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật tin tức công nghệ mới nhất và những kiến thức đời sống hữu ích khác.

Xem thêm các mẹo vặt về đồ điện gia dụng:

Tin mới nhất
Xiaomi-Smart-Band-9
Những nâng cấp đáng mua của Xiaomi Smart Band 9
Xiaomi-MIX-Flip
Xiaomi MIX Flip được xác nhận ra mắt toàn cầu nhưng vẫn giới hạn ở 1 số thị trường
độ bền Galaxy Z Flip 6
Bài kiểm tra độ bền Galaxy Z Flip 6 cho kết quả ấn tượng
Infinix-Note-40X
Infinix Note 40X sẽ ra mắt ngày 5/8: Người anh em tiếp theo của dòng Note 40 Series