internet-cap-quang-1

Internet cáp quang đạt kỷ lục mới với tốc độ lên tới gần… 2000 Tb/giây

XEM NHANH

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Thụy Điển đã vừa xác lập một kỷ lục mới về tốc độ Internet trên cáp quang. Đây là một con số có thể nói là vô cùng khủng khiếp.

Tốc độ Internet cáp quang thiết lập kỷ lục mới cực kỳ ấn tượng

Cụ thể, đội ngũ các nhà nghiên cứu đạt được thành tích này đến từ hai trường đại học nổi tiếng là đại học Technical University of Denmark (DTU) và đại học Chalmers University of Technology ở Gothenburg, Thụy Điển. Bằng cách sử dụng 1 laser và 1 con chip quang học được chế tạo dành riêng cho việc truyền tải dữ liệu với tốc độ lên đến 1.8Pb/s (Perabits trên mỗi giây). Điều này đồng nghĩa với việc con số này còn gấp đôi lưu lượng Internet trên toàn cầu ở thời điểm hiện tại.

internet-cap-quang-2

Kỷ lục trước đó được ghi nhận vào tháng 8/2020 là 178Tb/giây, tức là chưa đầy 3 năm sau, công nghệ truyền tải dữ liệu đã phát triển gấp 10 lần. Để đạt kỷ lục mới phần lớn là nhờ vào con chip quang được đặc chế kia.

Để cho bạn đọc dễ hiểu hơn thì con chip sẽ nhận tín hiệu đầu vào từ 1 laser hồng ngoại để tạo ra quang phổ nhiều màu. Mỗi màu sẽ tượng trưng cho 1 tần số, và do chúng ta có thể nhận biết riêng từng tần số một cách dễ dàng (giữa mỗi tần số sẽ có khoảng cách nhất định), nên dữ liệu đó có thể được truyền tải thông qua từng tần số (hoặc kênh). Càng có nhiều màu/tần số/kênh thì càng truyền được nhiều dữ liệu, từ đó cho ra tốc độ 1,8Pb/giây.

internet-cap-quang-3

Theo như giáo sư Leif Katsuo Oxenløwe tại đại học DTU, ông đã dự tính rằng với 1 con chip quang custom và 1 laser, nhóm nghiên cứu của ông có thể cho tốc độ Internet đạt tốc độ truyền tải lên đến 100Pb/s.

Vì sao lại làm được như vậy thì lý do là bởi giải pháp này hoàn toàn có thể mở rộng được, cả về mặt tạo ra nhiều tần số lẫn về mặt chia tần số thành nhiều phiên bản sao chép, sau đó khuếch đại chúng bằng phương pháp quang học và sử dụng nó như là các nguồn song song để truyền dữ liệu. Mặc dù các phiên bản sao chép đó phải được khuếch đại, chất lượng của chúng vẫn được giữ nguyên.

Tạm kết

Bạn thấy tốc độ 1.8Pb/s của cáp quang có ấn tượng không?

Hãy để lại comment và đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức và thủ thuật công nghệ mới nhất nhé.

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

 Xem thêm: Camera Tecno Spark 10 Pro có tốt như kì vọng!?

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
game-dao-hai-tac-1
Tổng hợp 11 game đảo hải tặc One Piece hay nhất trên PC, mobile
minecraft
Hướng dẫn cách tải Minecraft miễn phí cho các thiết bị của tựa game đình đám
game-hay-cho-laptop
Top 30 game online PC miễn phí hay nhất 2024
the-gioi-kim-cuong-1
Game Jewels Star – Xếp hình phá vỡ băng trong thế giới kim cương kinh điển