Intel Raptor Lake Core i9

Chip mới của Intel sẽ làm AMD “khóc thét”?

XEM NHANH

Một điểm benchmark mới bị rò rỉ đã tiết lộ rằng con chip Intel Raptor Lake Core i9-13900K có thể nhanh hơn 20% so với Alder Lake Core i9-12900K trong khả năng xử lý đa luồng.

Intel Raptor Lake Core i9 thực sự sở hữu sức mạnh “khủng long”

Thông tin rò rỉ này đến từ trang tin Expressview. Theo đó, i9-13900K được cho là sẽ có đến 24 nhân (cấu trúc 8+16) và 32 luồng. Tốc độ xung nhịp được công bố tối đa là 3.8GHz (P-core) trong khi E-Core được chia thành hai cụm chạy ở tốc độ 2.8GHz và hai cụm còn lại chạy ở tốc độ 1.0GHz.

Tốc độ xung nhịp thực sự của i9-13900K chưa được hé lộ chính xác
Tốc độ xung nhịp thực sự của i9-13900K chưa được hé lộ chính xác

Điều này có nghĩa là các thông tin về tốc độ của chip hiện không nhất quán. Đây là điều dễ hiểu vì bộ vi xử lý này vẫn đang là mẫu thử nghiệm. Người ta ước tính rằng tốc độ xung nhịp chính xác của chip có thể lên tới tối đa 6GHz.

Raptor Lake i9-13900K cũng sẽ có 32MB L2 cache, kết hợp với L3 cache để mang lại tổng cộng 68MB cache. Với sự kết hợp giữa bộ nhớ cache và tốc độ xung nhịp cực cao, Raptor Lake sẵn sàng “chấp tất” mọi tựa game.

Liệu AMD có thể phản công?

Bất chấp thông tin hạn chế về CPU Intel Raptor Lake Core i9-13900K sắp tới của Intel, có vẻ như AMD đã chuẩn bị cho sự ra mắt vào tháng 9 của CPU AMD Ryzen 7000, khoảng một tháng trước khi Raptor Lake ra mắt.

Trong khi AMD vẫn có lợi thế hơn nhờ có CPU hiệu quả hơn so với các CPU rất ngốn điện của Intel, thì AMD dường như sẽ cố gắng tăng tốc độ xung nhịp rất lớn nếu con số 6GHz của Raptor Lake là chính xác.

AMD sẽ rất vất vả giải
AMD sẽ rất vất vả giải “bài toán” từ Intel

Kiến trúc Raptor Lake mới được cho là sẽ giảm mức tiêu thụ điện năng của CPU từ 20% đến 25% bằng cách sử dụng DLVR (bộ điều chỉnh điện áp tuyến tính kỹ thuật số), vốn được đánh giá là dễ dàng cho AMD “hít khói”. Chúng ta chỉ cần chờ xem liệu Ryzen 7000 có thể cạnh tranh đến mức nào với kiến ​​trúc mới của chip (Zen 4, được xây dựng trên tiến trình TSMC 5nm), hỗ trợ DDR5 và PCIe 5.0.

Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ mới nhất nhé.

Xem thêm: Top điện thoại “giá mềm” vẫn có tính năng chống nước, kháng bụi

Cùng Follow kênh YouTube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
game-thiet-ke-thoi-trang-thumb
TOP 13 game thiết kế thời trang trên điện thoại được yêu thích nhất hiện nay
asphalt-8-thumb
Asphalt 8: Airborne – Game đua xe miễn phí cực hay
vivavideo-thumbnail
VivaVideo – Trình chỉnh sửa video hay nhất
Top 20 tựa game đua xe hay nhất trên điện thoại, máy tính