intel-pentium-1

Intel cho dòng chip Pentium và Celeron về hưu, những thiết bị laptop sẽ có CPU hoàn toàn mới

XEM NHANH

Theo đó, Intel sẽ chính thức thay thế Pentium và Celeron bằng một dòng chip hoàn toàn mới mà hãng sẽ đặt tên là Intel Processor dành cho PC nói chung và các thiết bị laptop nói riêng.

Intel Pentium và Celeron chính thức từ biệt người dùng

Cụ thể, Intel sẽ chính thức thay thế dòng chip Pentium và Celeron trên những mẫu laptop ra mắt trong năm 2023 bằng một thế hệ chip hoàn toàn mới có tên gọi chung là Intel Processor. Theo công ty, mục đích chính của việc làm này chính là họ muốn tinh giản các dòng sản phẩm laptop, qua đó sẽ giúp người dùng dễ dàng chọn lựa được thiết bị trong quá trình mua sắm. Ngoài ra, Intel cho hay bắt đầu từ bây giờ, họ sẽ tập trung toàn lực vào các dòng sản phẩm CPU chủ chốt bao gồm Core, Evo, vPro được dùng trên các sản phẩm tầm trung, cận cao cấp và cao cấp. Dòng Intel Processor sẽ chỉ xuất hiện trên những sản phẩm mà công ty gọi là “thiết yếu”.

intel pentium

Vậy là sau 30 năm chính thức xuất hiện trên thị trường, vòng đời của Pentium đã chính thức khép lại. Quay ngược trở lại thời gian vào năm 1993, đây là lần đầu tiên dòng CPU Intel Pentium ra mắt người dùng với vị thế là những con chip cao cấp xuất được sử dụng trên những bộ PC có cấu hình mạnh nhất lúc bấy giờ, sau đó nó mới đặt chân lên mảng thiết bị laptop. Sau đó tới năm 2016, khi dòng CPU Intel Core xuất hiện, Pentium được Intel cho lui về phía sau và chỉ còn là những con chip tầm trung.

intel celeron

Nói về dòng chip Celeron, đây là dòng chip được ra mắt sau Pentium khoảng 5 năm. Là dòng chip có hiệu năng thấp thuộc phân khúc bình dân, thế nhưng bù vào đó những thiết bị sử dụng Celeron lại thường có giá thành thấp, tiếp cận được đại đa số người dùng hơn. Mẫu chip Celeron đầu tiên xuất hiện vào năm 1998, có cấu trúc dựa phần lớn vào vi xử lý Pentium III. Ở thời điểm hiện tại, bạn vẫn có thể tìm thấy những con chip Celeron trên những thiết bị Chromebook và laptop giá rẻ mới.

Tạm kết

Việc Intel chỉ sử dụng duy nhất một cái tên Intel Processor cũng cho thấy hãng sẽ gộp nhiều dòng chip xử lý lại với nhau. Ngay lúc này, Intel vẫn chưa hé lộ họ sẽ làm cách nào để giúp người dùng có thể phân biệt được chip tầm trung và chip bình dân trong dòng CPU mới này. Tuy nhiên, Intel cho hay việc loại bỏ Pentium và Celeron và thay bằng một dòng chip mới sẽ hoàn toàn không ảnh hưởng gì tới những dòng sản phẩm đã ra mắt cùng với lộ trình của họ trong thời gian tới.

Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức công nghệ mới nhất nhé.

Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để theo dõi những video viral về công nghệ thú vị.

Tin mới nhất
huawei-band-9
Đánh giá Huawei Band 9: Vòng đeo tay thông minh quốc dân dưới 1 triệu đồng
lol-chess-1
Gameplay và tải Teamfight tactics – LoL Chess trên iOS và Android
HTC U24
HTC sắp “hồi sinh” chiếc flagship U24: sự trở lại của “người tiên phong” smartphone Android
Exynos 2600
Samsung đang nghiên cứu GPU nội bộ cho chip Exynos 2600