incoterm-la-gi

Incoterm là gì? Những vấn đề liên quan đến Incoterm

XEM NHANH

Trong thương mại quốc tế, việc nắm được các quy tắc, điều khoản trong giao dịch là rất quan trọng. Điều này nhằm đảm bảo sự minh bạch, thuận lợi trong quá trình vận chuyển hàng hoá. Vậy Incoterm là gì? Những vấn đề liên quan đến Incoterm? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc về Incoterm cho các bạn nắm được toàn diện nhé! 

Incoterm là gì? 

Incoterm được viết tắt của từ International Commercial Terms là một bộ quy tắc thương mại quốc tế được công nhận toàn cầu, được xuất bản bởi Phòng Thương mại Quốc tế (International Chamber of Commerce – ICC). Các điều khoản trong Incoterm để giải thích rõ ràng các điều kiện thương mại, trách nhiệm, chi phí và rủi ro liên quan giữa bên bán, bên mua trong giao dịch mua bán hàng hoá quốc tế. Mỗi điều khoản Incoterm quy định cụ thể ai chịu trách nhiệm cho các bước khác nhau như vận chuyển hàng hoá, đóng gói, làm thủ tục hải quan và bảo hiểm. 

incoterm-la-gi-2

Vào năm 1936, lần đầu tiên Incoterm được giới thiệu bởi ICC. Incoterms được cập nhật nhiều lần vào các năm 1953, 1967, 1976, 1980, 1990, 2000 và 2010 nhằm phản ánh sự thay đổi trong môi trường kinh doanh quốc tế, các phương thức vận tải. Đến năm 2020, Incoterm có những điều chỉnh đề phù hợp hơn với xu hướng thương mại hiện đại, phương thức vận chuyển mới. 

Incoterm được áp dụng trên toàn cầu và phù hợp với mọi loại giao dịch thương mại quốc tế. Các điều khoản này tạo điều kiện cho các bên thuộc các quốc gia khác nhau có thể thống nhất cách thức giao hàng, chịu trách nhiệm và rủi ro mà không phải hiểu sâu về luật lệ của quốc gia đối tác. Bên cạnh đó, Incoterm chỉ áp dụng cho hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế quy định rõ ràng bên bán, bên mua nhưng không bao gồm các điều khoản liên quan đến thanh toán, bảo hành hay quyền sở hữu. 

Mục đích của Incoterm là gì? 

Mục đích chính của Incoterm là tạo ra một chuẩn mực toàn cầu giúp các bên tham gia giao dịch thương mại quốc tế hiểu rõ và thống nhất về các trách nhiệm, chi phí và rủi ro trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Cụ thể: 

  • Incoterm quy định chi tiết trách nhiệm của bên bán và bên mua về vận chuyển, làm thủ tục hải quan, bảo hiểm, quản lý rủi ro khi vận chuyển hàng hóa từ điểm xuất phát đến điểm giao hàng.
  • Tìm hiểu Incoterm, bạn sẽ nắm được những điều khoản để tránh được những hiểu lầm, mâu thuẫn có thể phát sinh liên quan đến nghĩa vụ và trách nhiệm giữa các bên. 
  • Với một bộ quy tắc thống nhất, các bên không cần phải đàm phán từng chi tiết nhỏ về giao dịch giúp tối ưu hóa quy trình thương mại, giảm thiểu chi phí phát sinh không cần thiết. 
  • Incoterm tạo ra sự minh bạch trong giao dịch thương mại quốc tế, cả bên mua và bên bán hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình mà không bị ảnh hưởng bởi luật pháp khác biệt của các quốc gia.

Một số điều khoản của Incoterm 

Tới đây chắc hẳn các bạn đã nắm được Incoterm là gì. Có thể thấy, Incoterm là một bộ quy tắc quan trọng trong thương mại quốc tế. Dưới đây là một số điều khoản Incoterm đòi hỏi các bạn cần nắm được:  

EXW 

Người bán hoàn thành trách nhiệm khi hàng được đặt tại cơ sở của mình (nhà máy, kho). Người mua chịu mọi chi phí và rủi ro từ khi nhận hàng tại cơ sở của người bán, bao gồm cả vận chuyển, hải quan và bảo hiểm. 

incoterm-la-gi-3

DAP 

Người bán chịu trách nhiệm vận chuyển và giao hàng đến nơi đến quy định (trước khi hàng thông quan nhập khẩu). Người mua chịu trách nhiệm về thuế nhập khẩu và các chi phí phát sinh tại nơi đến. 

incoterm-la-gi-4

DDP 

Điều khoản DDP trong Incoterm là gì? Đó là người bán sẽ chịu mọi chi phí, bao gồm thuế nhập khẩu và giao hàng đến địa điểm chỉ định của người mua. Người mua chỉ cần nhận hàng mà không phải lo lắng về các thủ tục hải quan hay thuế. 

incoterm-la-gi-5

CIP 

Người bán chịu trách nhiệm vận chuyển hàng và mua bảo hiểm cho hàng hóa đến điểm đến quy định. Rủi ro chuyển sang người mua khi hàng được giao cho người vận chuyển đầu tiên. 

incoterm-la-gi-6

DAT 

DAT trong Incoterm là gì? Đó là người bán chịu mọi chi phí và rủi ro cho đến khi hàng hóa được giao tại bến (cảng hoặc sân bay) nơi đến. Người mua chịu trách nhiệm làm thủ tục hải quan và thuế nhập khẩu. 

incoterm-la-gi-7

FCA 

Người bán hoàn thành trách nhiệm khi giao hàng cho người vận tải được chỉ định bởi người mua, tại địa điểm chỉ định (thường là cảng xuất khẩu hoặc nơi khác). 

incoterm-la-gi-8

CPT 

Tiếp theo, có khá nhiều người quan tâm điều khoản CPT trong Incoterm là gì. Đó là người bán sẽ chịu trách nhiệm chi phí vận chuyển đến điểm đến quy định nhưng rủi ro chuyển sang người mua khi hàng hóa được giao cho người vận chuyển đầu tiên.

incoterm-la-gi-9

FAS 

Người bán chịu trách nhiệm giao hàng dọc mạn tàu tại cảng chỉ định. Người mua chịu trách nhiệm từ lúc hàng được đặt bên cạnh tàu, bao gồm chi phí bốc hàng và vận chuyển. 

incoterm-la-gi-10

FOB 

Người bán chịu trách nhiệm và rủi ro cho đến khi hàng hóa được đặt trên boong tàu tại cảng xuất khẩu. Sau khi hàng đã trên tàu, trách nhiệm và rủi ro chuyển sang người mua. 

incoterm-la-gi-11

CFR 

CFR trong Incoterm là gì? Đó là người bán chịu chi phí vận chuyển hàng hóa đến cảng nơi đến, nhưng rủi ro chuyển cho người mua từ khi hàng đã qua lan can tàu tại cảng xuất khẩu. 

incoterm-la-gi-12

CIF 

Người bán chịu chi phí vận chuyển và mua bảo hiểm cho hàng hóa đến cảng nơi đến nhưng rủi ro chuyển sang người mua khi hàng được bốc lên tàu tại cảng xuất khẩu. 

incoterm-la-gi-13

Những điều cần lưu ý của Incoterm 

Bên cạnh khái niệm Incoterm là gì, các bạn cần hiểu rõ những điều khoản của Incoterm để phục vụ cho quá trình vận chuyển hàng hoá quốc tế. Sau đây là một số điều lưu ý quan trọng của Incoterm, cụ thể: 

Incoterm không mang tính bắt buộc 

Incoterm không mang tính bắt buộc có nghĩa là chúng không phải là quy định pháp luật bắt buộc phải tuân thủ trong mọi giao dịch thương mại quốc tế. Thay vào đó, Incoterm là một bộ quy tắc tiêu chuẩn được Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) đưa ra nhằm hướng dẫn và làm rõ các trách nhiệm giữa bên mua và bên bán trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Các bên tham gia giao dịch có thể chọn áp dụng hoặc không áp dụng các điều khoản này trong hợp đồng của mình. 

incoterm-la-gi-14

Hiệu lực Incoterm là gì? Incoterm chỉ có hiệu lực nếu các bên trong hợp đồng thống nhất và đồng ý sử dụng chúng. Nếu không, các điều kiện giao dịch khác có thể được thỏa thuận thay thế. Bên cạnh đó, Incoterm không thể thay thế hoặc vượt qua luật pháp của bất kỳ quốc gia nào. Nếu có sự mâu thuẫn với luật pháp địa phương, luật của quốc gia đó sẽ có giá trị cao hơn.

Nhờ tính linh hoạt và dễ áp dụng, Incoterm thường được các bên thương mại quốc tế sử dụng như một công cụ hỗ trợ cho việc làm rõ nghĩa vụ trong hợp đồng nhưng không bắt buộc phải áp dụng nếu các bên có thỏa thuận riêng. 

Các phiên bản Incoterm

Incoterm có nhiều phiên bản cùng tồn tại bởi qua các năm, phòng Thương mại Quốc tế (ICC) đã cập nhật và phát hành nhiều phiên bản Incoterm khác nhau để phù hợp với thực tiễn thương mại quốc tế. Tuy nhiên, các phiên bản cũ không bị hủy bỏ mà vẫn có thể được các bên tham gia giao dịch lựa chọn sử dụng nếu họ thấy phù hợp. Các phiên bản Incoterm cùng tồn tại như: 

  • Incoterm 2000: Đã điều chỉnh thêm một số điều khoản để phản ánh sự thay đổi trong thương mại quốc tế.
  • Incoterm 2010: Thêm các điều khoản như DAT và DAP, cập nhật để phù hợp với xu hướng vận chuyển hiện đại.
  • Incoterm 2020: Phiên bản mới nhất, điều chỉnh lại một số điều kiện và bổ sung những yếu tố mới trong thương mại điện tử, vận chuyển bằng đường hàng không và các phương thức vận chuyển khác.

Các bên tham gia giao dịch có thể lựa chọn bất kỳ phiên bản nào của Incoterm mà họ muốn áp dụng trong hợp đồng. Điều quan trọng là các bên phải xác định rõ phiên bản nào đang được sử dụng, ví dụ Incoterm 2020 hay Incoterm 2010 để tránh nhầm lẫn hoặc mâu thuẫn. 

Incoterm chỉ xác định thời điểm di chuyển rủi ro hàng hoá 

Tại sao các bạn cần nắm rõ Incoterm là gì? Bởi Incoterm chỉ xác định thời điểm di chuyển rủi ro hàng hoá nghĩa là bộ quy tắc này chủ yếu quy định khi nào rủi ro đối với hàng hóa chuyển từ người bán sang người mua trong quá trình vận chuyển. Nó làm rõ trách nhiệm của mỗi bên về các chi phí liên quan đến vận chuyển và thời điểm mà bên mua phải chịu rủi ro về hư hỏng, mất mát hàng hóa. Tuy nhiên, Incoterm không điều chỉnh các vấn đề khác như quyền sở hữu hàng hóa, điều kiện thanh toán hoặc bảo hiểm trừ khi được đề cập cụ thể trong các điều khoản. 

incoterm-la-gi-15

Chẳng hạn như với điều kiện EXW (Giá xuất xưởng), rủi ro chuyển cho người mua ngay khi hàng hóa được đặt tại cơ sở của người bán. Hay điều kiện CIF (Tiền hàng, bảo hiểm, cước phí), rủi ro chuyển sang người mua khi hàng đã được bốc lên tàu tại cảng xuất khẩu, mặc dù người bán phải chịu chi phí vận chuyển đến cảng đến. 

Incoterm giữ nguyên bản chất điều kiện cơ sở giao hàng 

Incoterm được cập nhật qua các năm, nhưng bản chất cơ bản về việc xác định trách nhiệm giao hàng, chi phí, rủi ro giữa người bán và người mua trong giao dịch thương mại quốc tế vẫn không thay đổi. Điều này đảm bảo tính nhất quán trong việc áp dụng các điều khoản Incoterm giúp các bên tham gia hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

Incoterm tiếp tục xác định rõ trách nhiệm của người bán và người mua trong việc giao nhận hàng hóa như ai chịu trách nhiệm vận chuyển, ai thanh toán cước phí, ai chịu rủi ro trong từng giai đoạn của quá trình vận chuyển. Mặc dù các phiên bản mới của Incoterm có thể cập nhật một số chi tiết nhỏ nhưng nguyên tắc cơ bản về việc chuyển rủi ro và chi phí vận chuyển vẫn được giữ nguyên. Dựa trên phương thức vận chuyển Incoterm có những điều kiện dành cho vận tải biển, thuỷ nội địa hay điều kiện dành cho mọi phương thức vận tải. 

Tạm Kết 

Trên đây, chúng tôi đã giải đáp Incoterm là gì và những điều cần biết về Incoterm để các bạn nắm được. Mong rằng những thông tin trên giúp các bạn hiểu rõ hơn về bộ quy tắc thương mại quốc tế. Lưu ý, Incoterm không phải là quy định bắt buộc trong thương mại quốc tế nhưng nó sẽ giúp các bên tham gia giao dịch thương mại quốc tế hiểu rõ và thống nhất về các trách nhiệm, chi phí và rủi ro trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Hãy theo dõi fanpage Hoàng Hà Mobile, kênh Youtube Hoàng Hà Channel để không bỏ lỡ những thông tin thú vị từ chúng tôi nhé! 

XEM THÊM: 

Tin mới nhất
doi-hinh-reroll-ong-mat-thumb
Hướng dẫn cách chơi đội hình reroll Ong Mật meta 14.18
Cách kết nối điện thoại với tivi Asanzo bằng Wireless Display chi tiết
choi-free-fire
Hướng dẫn chơi Free Fire cho người mới đơn giản nhất trên PC
dien-thoai-nguoi-gia
TOP 10 điện thoại người già chất lượng, giá rẻ hiện nay