chip-2nm-IBM-1

IBM ra mắt chip xử lý 2nm đầu tiên trên thế giới, kích thước siêu nhỏ, hiệu suất siêu mạnh

XEM NHANH

Con chip 2nm của IBM có kích thước chưa bằng một cái móng tay nhưng lại chứa tới 50 tỷ bóng bán dẫn. Dự kiến đây sẽ là con chip mạnh nhất thế giới.

IBM chế tạo thành công chip 2nm

Hiện nay, hầu hết những con chip trên máy tính cá nhân đều được sản xuất trên tiến trình 7nm hoặc 10nm. Một số nhà sản xuất chất bán dẫn đã áp dụng tiến trình 5nm để tạo ra chip xử lý di động. Theo dự kiến, các tiến trình 4nm và 3nm đang được nghiên cứu và sẽ thử nghiệm vào cuối năm nay. Còn tiến trình 2nm vẫn chỉ nằm trong phòng thí nghiệm.

chip-2nm-IBM-3

Thế nhưng IBM đã làm chấn động thị trường chip toàn cầu khi bất ngờ ra mắt con chip đầu tiên sản xuất trên tiến trình 2nm. Đây là một bước tiến vượt bậc về công nghệ. Con chip này sẽ được trang bị trên smartphone, thiết bị thông minh, siêu máy tính và cả xe tự lái.

Chip 2nm mạnh nhất thế giới

Giám đốc IBM Research đã nói rằng “Không có nhiều công nghệ hay đột phá công nghệ có thể mang đến sự thay đổi lớn. Nhưng đây là một công nghệ như vậy.”

Bóng bán dẫn là yếu tố giúp chip xử lý dữ liệu. Vậy nên cách để tăng hiệu suất của một con chip là tăng số lượng bóng bán dẫn mà không làm tăng kích thước tổng thể. Theo IBM công bố, chip 2nm mới có kích thước chỉ gần bằng một cái móng tay nhưng có thể chứa tới 50 tỷ bóng bán dẫn. Kích thước của mỗi bóng bán dẫn chỉ bằng 2 sợi AND.

chip-2nm-IBM-2

Chip 2nm dự kiến sẽ có hiệu suất cao hơn 45% và tiết kiệm điện năng hơn 75% so với các chip 7nm hiện nay. Đặc biệt, khi sử dụng con chip này, thời lượng pin smartphone cũng sẽ kéo dài gấp 4 lần. Người dùng sẽ thấy laptop mạnh mẽ hơn rõ rệt và các trung tâm dữ liệu lớn cũng được cải thiện hiệu năng đáng kể.

IBM dự kiến sẽ đưa những con chip 2nm thương mại hóa vào sản xuất từ cuối năm 2024 hoặc 2025. Vì không phải là nhà sản xuất chất bán dẫn nên IBM sẽ cấp phép tiến trình 2nm cho các nhà sản xuất chip như Intel hay Samsung.

Các bác đánh giá con chip này thế nào? Hãy để lại ý kiến cá nhân ở phần bình luận và cũng đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ mới nhất nhé!

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: [MỚI] Bạn đã có thể ghim bài viết ngay trên Facebook cá nhân! Thử ngay tính năng mới

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
playdeads-inside-thumb
Playdead’s INSID‪E‬ – Siêu phẩm game kinh dị, giải đố
stray-thumb
Điều thú vị khiến Stray trở thành hiện tượng của làng game thế giới
little-nightmares-thumb
Little Nightmares | Game không cần bỉm nhưng cực đáng sợ
little-nightmares-2-thumb
Tải Little Nightmares 2 – Cơn ác mộng nhỏ bé | Game kinh dị