i5-12400

Tìm hiểu chip i5-12400: Cỗ máy gaming mượt, tiết kiệm điện năng

XEM NHANH

Intel Core i5 12400 được biết đến với cái danh xưng “ông hoàng mới trong phân khúc thị trường tầm trung” khi sở hữu hiệu suất ấn tượng cùng khả năng tiết kiệm điện năng hiệu quả. Trong bài viết này, Hoàng Hà Mobile sẽ cung cấp một số thông tin cơ bản về dòng CPU Intel Core thế hệ 12 đến từ tập đoàn Intel đình đám hàng đầu hiện nay. Mời bạn cùng tham khảo!

Đôi nét về thương hiệu Intel

Intel Corporation là một tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, do hai nhà sáng lập là Robert Noyce và Gordon Moore ra mắt từ ngày năm 1968 tại Santa Clara, California, Hoa Kỳ. 

Ban đầu, công ty chủ yếu tập trung sản xuất bảng mạch bộ nhớ cùng một số sản phẩm điện tử khác. Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm, Intel đã trở thành một cái tên nổi tiếng toàn cầu với bộ vi xử lý đầu tiên mang tên Intel 4004 được phát triển hiệu quả dựa trên công nghệ bán dẫn. 

i5-12400-1

Đây được xem như một cột mốc quan trọng làm nên sự thành công cho Intel và là bước đệm giúp doanh nghiệp tiếp tục cho ra mắt hàng loạt “siêu phẩm” khác trên thị trường. Thậm chí, có người còn cho rằng, Intel đã mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghệ máy tính lúc bấy giờ.

Cho đến thời điểm hiện tại, Intel vẫn không ngừng đầu tư nghiên cứu, phát triển và cung cấp cho thị trường những dòng sản phẩm có hiệu suất cao cùng khả năng đa nhiệm mạnh mẽ. Ngoài việc sản xuất vi xử lý, Intel còn mở rộng ra nhiều lĩnh vực phát nhau như công nghệ bộ nhớ, chipset, thiết bị truyền thông, bộ mạch… 

Trong đó, không thể không kể đến dòng CPU Intel Core i – một trong những sản phẩm chủ lực làm nên tên tuổi cho Intel. Dòng sản phẩm này được Intel phát triển với nhiều phân khúc nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của từng đối tượng khách hàng. Đặc biệt, trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Intel Core i5 12400 – con chip tầm trung nổi bật nhất đến từ nhà Intel. 

Chip Intel Core i5 – 12400 là gì? 

Chip Intel Core i5 – 12400 là một bộ vi xử lý Intel thế hệ 12 thuộc phân khúc tầm trung, được Intel ra mắt từ đầu năm 2022 và phát triển theo kiến trúc Alder Lake. 

i5-12400-2

Intel Core i5 12400 là một con chip đa nhân được tích hợp giữa các lõi hiệu suất cao với lõi hiệu quả năng lượng, từ đó tối ưu hiệu suất mà vẫn đảm bảo khả năng tiết kiệm điện năng khi sử dụng. Theo đánh giá từ các chuyên gia và đông đảo người dùng, bộ vi xử lý này có thể hoàn thành tốt các tác vụ từ cơ bản đến nâng cao, thậm chí xử lý những công việc yêu cầu khả năng tính toán chuyên nghiệp như thiết kế đồ họa, 3D, các tựa game nặng…

Thông số kỹ thuật của Core i5 12400

Dưới đây là bảng thông số kỹ thuật của con chip đến từ nhà Intel này:

Thông số

Tiêu chíIntel Core i5 – 12400
Thời điểm ra mắt01/2022
Số nhân/luồng6/12
Tiến trình sản xuất10nm
Xung nhịp cơ bản2.5GHz
Xung nhịp tối đa4.4GHz
Loại bộ nhớDDR4 3200MHz – DDR5-4800
Bộ nhớ đệm18 MB
TDP65W
Card đồ họaIntel UHD Graphics 730
Xung nhịp đồ họa tối đa1.30 GHz

Đánh giá sơ lược

Intel Core i5 12400 được trang bị 6 nhân, 12 luồng và phát triển dựa trên kiến trúc Alder Lake cùng với nền tảng LGA 17000. Với cấu trúc đó, dòng sản phẩm này mang lại hiệu năng vượt trội cùng tốc độ xử lý cao hơn so với những phiên bản tiền nhiệm. Bên cạnh đó, con chip này còn có khả năng tương thích cao với các dòng bo mạch chủ (mainboard) phổ biến như ZZ690, H670, H610, B660… 

i5-12400-3

Chưa dừng lại tại đó, dòng sản phẩm này còn được hỗ trợ PCIe 5.0 – một tiêu chuẩn giao tiếp mới mang lại băng thông cao hơn gấp đôi so với thế hệ cũ là PCI 4.0, từ đó tối ưu quá trình truyền tải dữ liệu giữa các linh kiện bên trong hệ thống. Ngoài ra, Intel Core i5 12400 còn sở hữu bộ nhớ đệm L3 với dung lượng lưu trữ lên đến 18MB sẽ đảm bảo cho quá trình xử lý dữ liệu luôn mượt mà và ổn định. 

Đặc điểm nổi bật của Core i5 12400

Dưới đây là 7 đặc điểm nổi bật của chip Intel Core i5 – 12400: 

Bảng điểm hiệu năng

Để có những đánh giá khách quan nhất về hiệu năng của dòng chip Intel Core i5 12400, người ta đã sử dụng một số công cụ kiểm tra phổ biến như Cinebench R23 và Geekbench 5. 

Sau khi thực hiện thử nghiệm, chúng ta có bảng điểm như sau:

Ứng dụngIntel Core i5 – 12400
Cinebench R23 (Single-Core)1723
Cinebench R23 (Multi-Core)12401
Geekbench 5 64bit (Single-Core)1636
Geekbench 5 64bit (Multi-Core)8061

Trong đó: 

  • Single-Core: Đo lường hiệu suất CPU khi sử dụng 1 lõi, thường phản ánh khả năng xử lý các tác vụ yêu cầu sự tập trung vào một lõi.
  • Multi-Core: Đo lường hiệu suất CPU khi sử dụng tất cả các lõi được trang bị trên chip, thường phản ánh khả năng xử lý đa nhiệm. 

Những thông số trên khiến đa số nhiều người dùng phải bất ngờ về hiệu năng nổi bật của dòng sản phẩm tầm trung đến từ nhà Intel này. Thậm chí, Intel Core i5 12400 còn được đem ra so sánh với đối thủ “đáng gờm” Ryzen 5 5600X do AMD sản xuất. 

Bên cạnh đó, con chip này còn được mệnh danh là “ông hoàng trong phân khúc tầm trung” khi chỉ có giá bán chưa đến 6 triệu đồng nhưng lại sở hữu hiệu năng ấn tượng, có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập, làm việc, giải trí và chơi game của đa số người dùng. 

Tốc độ vượt trội

Trong phân khúc tầm trung, khó có thể tìm thấy được dòng chip nào sở hữu hiệu năng chơi game ấn tượng như Core i5 12400. Với dung lượng L3 lớn cùng mức IPC nổi trội, người dùng có thể thoải mái “chiến cực nét” với từng thể loại game khác nhau, từ HD cho đến 4K. 

i5-12400-4

So với phiên bản tiền nhiệm là Core i5 11400, dòng Core i5 – 12400 cũng được trang bị 6 nhân – 12 luồng. Tuy nhiên, nếu so sánh về mặt hiệu suất, Core i5 12400 chiếm phần lợi thế khi có tốc độ xử lý cao hơn đến 12.4%. Qua đó, con chip thế hệ mới này sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm đỉnh cao với độ mượt mà, ổn định vượt trội. 

Công nghệ GNA

GNA là từ viết tắt của Intel Gaussian & Neural Accelerator – một công nghệ tiên tiến do Intel thiết kế nhằm cải thiện hiệu suất xử lý âm thanh cùng các tác vụ AI (trí tuệ nhân tạo), thường được tích hợp vào các bộ vi xử lý của nhà Intel để hỗ trợ những công việc mà CPU chính không thể xử lý hiệu quả. 

i5-12400-5

Đáng chú ý là công nghệ này đã được trang bị trên dòng chip Core i5 12400. Thông qua đó, bộ vi xử lý này có thể xử lý một cách hiệu quả các ứng dụng chuyên về âm thanh và giọng nói AI như loại bỏ tiếng ồn, độ nhiễu, đồng thời giải phóng tài nguyên CPU, từ đó nâng cao hiệu suất hoạt động và tối ưu hóa khả năng phản hồi của hệ thống. 

Công Nghệ Intel Speed Shift

Công Nghệ Intel Speed Shift là một tính năng có sẵn trong một số bộ vi xử lý mới của nhà Intel, trong đó có Intel Core i5 12400. Công nghệ này được Intel thiết kế với mục đích tối ưu hóa quá trình điều chỉnh tần số xử lý của CPU theo yêu cầu của mỗi tác vụ. 

i5-12400-6

Cụ thể, Intel Speed Shift cho phép CPU tự quyết định việc tăng hay giảm tần số hoạt động sao cho phù hợp với yêu cầu của từng tác vụ riêng biệt, từ đó nâng cao hiệu suất và tiết kiệm điện năng tối đa. Thông qua đó, công nghệ này sẽ giảm thiểu thời gian phản hồi đối với công việc luồng đơn như xem phim, đọc báo, lướt web…

Intel SpeedStep nâng cao

Intel SpeedStep được tích hợp vào chip Intel Core i5 12400 nhằm giảm thiểu năng lượng tiêu thụ và mang đến hiệu suất linh hoạt nhất. Công nghệ này bao gồm 2 chế độ chính là chế độ nghỉ (Idle) và chế độ tải cao (High Performance), hai chế độ này sẽ tự động được kích hoạt tùy theo yêu cầu của các tác vụ công việc thực tế.

i5-12400-7

Cụ thể, CPU sẽ điều chỉnh tần số xử lý với mức điện áp hoạt động tùy thuộc vào tải công việc hiện tại. Thông qua đó, công nghệ này không chỉ đảm bảo mang đến hiệu suất phù hợp để xử lý công việc một cách hiệu quả, mà còn tiết kiệm năng lượng và làm mát hệ thống tự động. 

Công nghệ theo dõi nhiệt

Core i5 12400 còn gây chú ý với công nghệ theo dõi nhiệt tiên tiến có khả năng bảo vệ CPU và hệ thống trước các sự cố liên quan đến nhiệt có thể xảy ra trong quá trình hoạt động. 

Cụ thể, công nghệ này sẽ theo dõi, quản lý và kiểm soát nhiệt độ của CPU, từ đó duy trì mức nhiệt an toàn nhất và ngăn chặn tình trạng nhiệt độ quá cao gây ảnh hưởng đến hiệu suất, tuổi thọ cũng như độ bền của CPU. Điều này còn đặc biệt quan trọng đối với những ai thường xuyên chơi game và xử lý đồ họa, 3D… 

i5-12400-8

Nếu như cảm biến nhiệt trong con chip phát hiện nguy cơ rủi ro, các tính năng quản lý sẽ hoạt động để giảm thiểu mức tiêu thụ điện xuống thấp nhất mà vẫn đảm bảo hệ thống vận hành ổn định. 

Công nghệ bảo mật Intel Boot Guard

Công nghệ bảo mật Intel Boot Guard cũng được Intel tích hợp vào Intel Core i5 12400 với mục đích bảo vệ dữ liệu một cách tối ưu. Được biết, công nghệ này được thiết kế để bảo vệ quá trình khởi động của hệ thống khỏi các mối đe dọa khiến cho code firmware hay chương trình boot bị thay đổi. 

i5-12400-9

Intel Boot Guard còn được biết đến như một công nghệ cách ly hữu hiệu và độc đáo. Cụ thể, công nghệ này sẽ bảo vệ mã và dữ liệu không bị sửa đổi thông qua các vùng cứng của hệ thống.

Có nên mua Intel Core i5 12400?

Có thể nói rằng, Core Intel i5 12400 là một dòng CPU tầm trung sở hữu hiệu suất tốt hàng đầu hiện nay. Sản phẩm này không chỉ có hiệu năng ngang ngửa các phiên bản tốt nhất của thế hệ tiền nhiệm, mà còn sở hữu sức mạnh ép xung ấn tượng. Đặc biệt, con chip này có thể xử lý các tựa game nặng một cách mượt mà khi được trang bị 6 nhân, 12 luồng nhưng vẫn đảm bảo tiêu thụ điện năng ở mức tối thiểu. 

i5-12400-10

Có thể nói rằng, Core i5 12400 sẽ là sự lựa chọn hàng đầu dành cho những dòng máy từ tầm trung trở lên. Đồng thời, sản phẩm này còn đáp ứng tốt nhu cầu học tập, làm việc, giải trí và chơi game, stream… của đa dạng đối tượng người dùng.

Bên trên là những thông tin cơ bản về dòng chip tầm trung nổi bật đến từ Intel. Nếu bạn yêu thích và muốn sở hữu một dòng chip Intel Core i5 12400, đừng quên liên hệ ngay với Hoàng Hà Mobile để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất, bạn nhé!

Xem thêm:

Tin mới nhất
ipa-la-gi-thumb
IPA là gì? Vì sao IPA lại quan trọng?
gopro-hero-9-12
Đi du lịch không thể thiếu camera hành trình: Lựa chọn ngay GoPro 9 Bundle, GroPro Hero 12
Đánh giá điện thoại Itel S23: Giá rẻ liệu có bổ và ngon?
danh-gia-redmi-note-13-series
Những ưu điểm định hình Redmi Note 13 Series là mẫu smartphone “quốc dân” đáng mua nhất hiện nay!