cach-viet-ban-cam-ket

Hướng dẫn cách viết bản cam kết đúng chuẩn và chi tiết nhất

XEM NHANH

Cách viết bản cam kết cũng như các văn bản hành chính công vụ khác là kỹ năng không thể thiếu của các học sinh, sinh viên và người đi làm. Bản cam kết là loại văn bản được sử dụng ngày càng nhiều trong đời sống xã hội, phục vụ các mục đích học tập, công việc hằng ngày.

Vậy làm thế nào để viết được một bản cam kết đúng chuẩn và phù hợp trong từng trường hợp? Nội dung cam kết cần đảm bảo bao gồm những gì? Nếu bạn đang tìm hiểu cách viết bản cam kết, bạn chắc chắn không thể bỏ qua hướng dẫn chi tiết khi viết biên bản cam kết dưới đây. Bên cạnh đó, Hoàng Hà Mobile cũng sẽ mang đến cho bạn những mẫu bản cam kết mới nhất, chuẩn nhất dành cho học sinh, người đi làm và các tổ chức, doanh nghiệp.

Bản cam kết là gì và được sử dụng để làm gì?

Trước khi tìm hiểu cách viết bản cam kết, bạn cần hiểu rõ khái niệm về bản cam kết cũng như mục đích và trường hợp cần sử dụng. Mỗi loại cam kết sẽ bao hàm những nội dung và giá trị khác nhau. Vì vậy việc nắm rõ các thông tin cơ bản về giấy cam kết là vô cùng cần thiết để người viết tránh được những nội dung sai lệch, không cần thiết với nhu cầu sử dụng cụ thể.

Khái niệm bản cam kết

Bản cam kết, hay còn có tên gọi khác là giấy cam kết, là một loại văn bản có giá trị pháp lý được áp dụng nhiều trong đời sống. Trong đó, nội dung cam kết là thỏa thuận đã được thống nhất bởi hai bên ký kết và có giá trị về mặt pháp luật. Bản cam kết sẽ chính thức có hiệu lực khi có đầy đủ chữ ký của cả hai bên và được công chứng, chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền. Nói một cách dễ hiểu, các bên tham gia vào một bản cam kết phải có trách nhiệm thực hiện đúng và đủ nội dung đã thống nhất về một vấn đề nào đó.

cach-viet-ban-cam-ket-1

Một số ví dụ về bản cam kết thông dụng có thể kể đến sau đây:

  • Bản cam kết dành cho phụ huynh, học sinh
  • Bản cam kết chấp hành nội quy, quy định trường học
  • Bản cam kết việc làm, chấp hành hợp đồng lao động
  • Bản cam kết an toàn dành cho doanh nghiệp
  • Bản cam kết chất lượng và số lượng khi trao đổi, mua bán, xuất nhập khẩu
  • Bản xác nhận nợ phải trả và cam kết thanh toán nợ
  • Các loại văn bản cam kết khác

Hiện nay, bản cam kết được sử dụng khá phổ biến trong đời sống với nhiều hình thức và mục đích khác nhau. Bản cam kết có thể đã quá quen thuộc với nhiều người, từ học sinh nhỏ tuổi cho đến người trưởng thành đã đi làm, cũng như các tổ chức, doanh nghiệp. Vậy liệu bạn đã biết khi nào thực sự cần sử dụng và viết bản cam kết?

Bản cam kết được dùng khi nào và nhằm mục đích gì?

Bản cam kết thường dùng để trao đổi và thỏa thuận về một vấn đề nào đó giữa hai bên ký kết. Sau đây là một vài trường hợp cụ thể và phổ biến trong đời sống xã hội cần sử dụng đến bản cam kết.

– Sử dụng cho học sinh, phụ huynh, giáo viên và nhà trường:

  • Học sinh, phụ huynh cam kết thực hiện tốt quy định nhà trường và pháp luật
  • Đầu năm học, học sinh cần phải cam kết về chất lượng học tập và rèn luyện đạo đức
  • Nhà trường cam kết với người học về chất lượng giảng dạy và giáo dục

cach-viet-ban-cam-ket-2

– Sử dụng cho ban quản lý doanh nghiệp và người đã đi làm

  • Người lao động được yêu cầu cam kết chấp hành đúng quy định tại nơi làm việc
  • Người lao động được cử đi học tập để nâng cao trình độ hoặc tu nghiệp ngoại quốc cam kết tiếp tục làm việc và cống hiến cho công ty sau khi hoàn thành khóa học
  • Doanh nghiệp cam kết về số lượng và chất lượng hàng hóa với đối tác hoặc khách hàng

– Sử dụng trong các mối quan hệ dân sự:

  • Cam kết thanh toán nợ đúng hạn giữa người nợ và người cho vay
  • Các biên bản cam kết trong việc sử dụng đất, thuê mượn nhà cửa
  • Các loại cam kết thực hiện nghĩa vụ dân sự khác

Vậy làm thế nào để viết được một bản cam kết đúng chuẩn và đáp ứng được yêu cầu, tính chất của từng trường hợp và mục đích sử dụng? Để làm được điều này, bạn phải chắc chắn nắm rõ cách viết bản cam kết theo bố cục chuẩn dưới đây.

Cách viết bản cam kết với bố cục và nội dung cơ bản nhất

Dù mỗi loại bản cam kết sẽ bao hàm những nội dung và ý nghĩa khác nhau tùy theo mục đích sử dụng, nhưng nhìn chung, bố cục của bản cam kết đều được chia thành 4 phần cơ bản. Cách viết bản cam kết được dựa trên cơ sở 4 phần chính, từ đó người viết có thể triển khai các nội dung chi tiết trong từng phần theo một trình tự logic và khoa học nhất.

Quốc hiệu, tiêu ngữ và tiêu đề bản cam kết

Bản cam kết là một dạng văn bản hành chính, vì vậy quốc hiệu, tiêu ngữ là phần không thể thiếu khi bắt đầu viết. Quốc hiệu, tiêu ngữ bao gồm nội dung sau:

cach-viet-ban-cam-ket-3

Trong đó, dòng quốc hiệu của Việt Nam nên được viết hoa toàn bộ, tiêu ngữ được ngăn cách với nhau bởi dấu gạch ngang và viết hoa chữ cái đầu. Bên cạnh đó, dòng quốc hiệu, tiêu ngữ cần được căn giữa của trang giấy và ngăn cách với các phần bên dưới bởi dấu sao (*). 

Tiếp sau phần dưới của quốc hiệu, tiêu ngữ là thời gian và địa điểm viết cam kết, được căn lề phải và in nghiêng. Sau đó, tiêu đề bản cam kết cần được viết rõ ràng và thể hiện được toàn bộ nội dung của bản cam kết. Tiêu đề nên được viết hoa toàn bộ và căn giữa để đảm bảo tính thẩm mỹ cho văn bản.

Ví dụ như bản cam kết của học sinh được viết ra tại Hà Nội, vào ngày 18/07/2023 thì bạn có thể viết như sau:

cach-viet-ban-cam-ket-4

Phần mở đầu bản cam kết

Phần mở đầu của bản cam kết được viết tiếp nối ngay dưới phần tiêu đề, được chia thành 2 nội dung là phần “Kính gửi…” và phần thông tin người cam kết.

Đầu tiên, ở phần “Kính gửi…”, người viết cần ghi rõ ràng tên người đại diện nhận bản cam kết hoặc tên các đơn vị, tổ chức có liên quan. Tiếp tục với ví dụ về bản cam kết của học sinh phía trên, ta có thể viết:

Kính gửi: Giáo viên chủ nhiệm lớp …, trường THPT …

Tiếp theo, người viết cần ghi rõ và đầy đủ thông tin của người làm cam kết. Phần thông tin này nhằm giúp cho người đọc có thể nắm rõ được ai là đối tượng thực hiện cam kết và chịu trách nhiệm thực hiện các nội dung đã được thỏa thuận. Nhìn chung, phần thông tin sẽ bao gồm các đầu mục cơ bản như sau:

  • Họ và tên
  • Ngày tháng năm sinh
  • Số căn cước công dân/Mã học sinh/Mã sinh viên
  • Địa chỉ công tác/học tập
  • Địa chỉ nơi ở
  • Email & Số điện thoại liên lạc

Khi điền thông tin, người viết phải đảm bảo những thông tin được viết ra là hoàn toàn chính xác và đầy đủ. Điều này giúp hạn chế các trường hợp sai lệch thông tin, gây khó khăn trong việc liên lạc và quản lý nếu có sự cố phát sinh liên quan đến nội dung cam kết.

cach-viet-ban-cam-ket-5

Phần nội dung bản cam kết

Phần nội dung có thể nói là phần quan trọng nhất của bản cam kết. Đây là phần yêu cầu người viết phải thực sự cẩn trọng và chỉn chu. Phần nội dung sẽ bao gồm các điều khoản, các quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ của người thực hiện cam kết. Các quy định phải rõ ràng, mạch lạc, không bao gồm nhiều hàm ý và phải thể hiện được quan điểm của người viết. Bên cạnh đó, để bản cam kết được xác thực và đáng tin cậy hơn, người viết nên bổ úng lời cam đoan sẽ thực hiện đúng nghĩa vụ đã cam kết của minh. Phần nội dung cũng cần nêu rõ trách nhiệm của người cam kết trong trường hợp vi phạm các điều đã thỏa thuận.

Cách viết bản cam kết đúng chuẩn phải đảm bảo được phần nội dung có sự phù hợp với ngành nghề, lĩnh vực đang hoạt động. Đặc biệt, các nghĩa vụ cũng nên phù hợp với nội quy, quy chế của tổ chức và nắm trong giới hạn có thể thực hiện được của người cam kết. Đó là những yêu cầu bắt buộc và cơ bản nhất của một bản cam kết đạt chuẩn và hợp pháp.

cach-viet-ban-cam-ket-6

Khung chữ ký và xin ý kiến, nhận xét

Một bản cam kết chỉ có hiệu lực khi đã được ký kết bởi cả hai bên tham gia thỏa thuận. Vì vậy, khung chữ ký là phần đặc biệt cần thiết để kết thúc quá trình viết cam kết. Phần chữ ký thường bao gồm chữ ký, họ và tên cũng như chức vụ của người ký kết. Bên cạnh đó, do đặc trưng của một vài loại bản cam kết, người viết có thể bổ sung khung ghi ý kiến hoặc nhận xét dành cho nhà trường, doanh nghiệp hoặc các tổ chức nhận bản cam kết.

cach-viet-ban-cam-ket-7

Hướng dẫn cách viết bản cam kết học sinh chi tiết nhất

Bản cam kết học sinh được sử dụng phổ biến và rộng rãi trong nhà trường và lớp học. Thông thường, những bản cam kết này sẽ được chính học sinh tự viết để đảm bảo các công tác liên quan đến việc học tập, rèn luyện đạo đức của bản thân. Bản cam kết thường được thực hiện trong đầu mỗi năm học, là cơ sở để các giáo viên nhìn nhận và theo dõi quá trình học của các học sinh. Đồng thời, bản cam kết cũng là mục tiêu, động lực để học sinh phấn đấu hơn nữa trong năm học.

Ngoài ra, có một số bản cam kết dành cho phụ huynh học sinh, đề cập đến trách nhiệm quản lý và phối hợp cùng nhà trường để công tác đào tạo và giác dục các học sinh đạt hiệu quả tốt nhất.

Dưới đây là một số mẫu và cách viết bản cam kết học sinh phổ biến nhất mà các học sinh, phụ huynh và nhà trường có thể tham khảo.

Bản cam kết chấp hành tốt nội quy nhà trường của học sinh

Dưới đây là một mẫu cam kết chấp hành nội quy dành cho học sinh mà các nhà trường, phụ huynh và học sinh có thể tham khảo. Mẫu bản cam kết được chia thành từng phần theo bố cục cơ bản đã đề cập ở phần trước.

Quốc hiệu, tiêu ngữ và tiêu đề

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

—***—

…, ngày .., tháng … năm …

BẢN CAM KẾT CHẤP HÀNH NỘI QUY NHÀ TRƯỜNG CỦA HỌC SINH

Phần mở đầu bản cam kết học sinh

Kính gửi: Ban Giám hiệu trường ………

Em tên là ………

Hiện em đang là học sinh lớp ……,  thuộc trường ………

Nội dung bản cam kết học sinh

Để bắt đầu một năm học mới hiệu quả và đạt được kết quả tốt nhất trong học tập và rèn luyện đạo đức, em xin cam kết sẽ thực hiện tốt và chấp hành nghiêm chỉnh các nội quy, quy định của trường lớp. Cụ thể như sau:

  1. Chấp hành tốt nội quy, quy định của nhà trường và lớp học đã đề ra.
  2. Không xem, phát tán sách, báo, hình ảnh, phim ảnh có nội dung không lành mạnh, kích động bạo lực, mê tín dị đoan.
  3. Không tham gia vào các hoạt động trái với pháp luật. Không đăng tải hình ảnh, thông tin sai sự thật lên mạng xã hội, không sử dụng dịch vụ trực tuyến vi phạm pháp luật. 
  4. Không mang theo súng hoặc vũ  khí. Không gây gổ đánh nhau làm mất an ninh trật tự nhà trường và xã hội.
  5. Không hút thuốc, sử dụng các chất kích thích như bia, rượu… Không đốt pháo, tàng trữ, mua bán, vận chuyển các loại pháo và chất gây cháy nổ.
  6. Không thử, sử dụng ma túy dưới mọi hình thức, không cất giấu, chế tạo, tàng trữ, vận chuyển ma túy.
  7. Không đỗ xe bừa bãi ngoài cổng trường, không tụ tập gây ùn tắc giao thông trước cổng trường, đường trường và những nơi công cộng khác. 
  8. Không sử dụng xe mô tô, xe gắn máy nếu không đủ điều kiện. 
  9. Chấp hành nghiêm chỉnh các yêu cầu khác về trật tự, an toàn xã hội.
  10. Luôn cố gắng và phát huy trong học tập, rèn luyện, trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Lời cam kết và khung chữ ký

Em xin hứa sẽ nghiêm túc chấp hành các quy định trên. Trong trường hợp vi phạm, em xin chấp nhận mọi hình thức kỷ luật theo nội quy nhà trường, đồng thời rút kinh nghiệm và sửa sai để không tái phạm lần sau.

Em xin chân thành cảm ơn!!

Ý kiến của BGH nhà trường

(Ký và ghi rõ họ tên)

Người viết cam kết

Học sinh

(Ký và ghi rõ họ tên)

Cách viết bản cam kết dành cho phụ huynh và học sinh

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

—***—

…, ngày .., tháng … năm …

BẢN CAM KẾT CHUNG DÀNH CHO HỌC SINH VÀ PHỤ HUYNH

Kính gửi: Hiệu trưởng trường … / Giáo viên chủ nhiệm lớp …

Phần cam kết dành cho học sinh:

Em tên là: ………………….

Giới tính: ………………….

Ngày tháng năm sinh: ………………….

Học sinh lớp: …………………. Trường: ………………….

Địa chỉ trường trú: ………………….

Quê quán: ………………….

Họ và tên phụ huynh: ………………….

Email/SĐT: ………………….

Trong năm học ………, em xin cam kết sẽ thực hiện tốt các quy định, nội quy của trường lớp để đạt được kết quả cao nhất. Cụ thể, nội quy bao gồm:

– Nghiêm túc thực hiện và tuân theo các quy định, nội quy do trường lớp đề ra. Tích cực và tự giác trong việc học tập, rèn luyện đạo đức, không gian lận trong thi cử.

– Có ý thức gìn giữ, bảo vệ cơ sở vật chất chung của toàn trường. Luôn sẵn sàng và hăng hái tham gia các hoạt động ngoại khóa, tình nguyện, hoạt động xã hội, cộng đồng.

– Giữ gìn vệ sinh cá nhân và chung, không uống rượu bia, không hút thuốc lá, không vướng vào các tệ nạn xã hội. Giữ gìn trật tự an toàn, không gây bạo loạn, đánh nhau trong nhà trường và ngoài xã hội.

– Lễ phép với cha mẹ, thầy cô và người lớn tuổi, nhường nhịn trẻ nhỏ, giữ vững tinh thần đoàn kết với bạn bè và tập thể lớp.

– Tôn trọng kỷ luật và có ý thức bảo vệ danh dự cho trường lớp và thầy cô giáo. Tuyệt đối không xúc phạm giáo viên, cán bộ nhà trường.

– Không vi phạm pháp luật. Tôn trọng và chấp hành nghiêm chỉnh luật an toàn giao thông đường bộ, văn hóa giao thông đường bộ và đường thủy.

Em xin hứa sẽ chấp hành nghiêm chỉnh các quy định trên. Nếu vi phạm, em xin chịu trách nhiệm trước mọi hình thức kỷ luật của nhà trường.

Phần cam kết dành cho phụ huynh:

Họ và tên phụ huynh: ………………….

Là phụ huynh em …………………., học sinh lớp ………, tôi cam kết đã nắm rõ các quy định của nhà trường. Thay mặt gia đình, tôi xin cam kết sẽ tạo điều kiện để con em mình được học tập và rèn luyện trong môi trường tốt nhất. Bên cạnh đó, gia đình sẽ luôn phối hợp cùng nhà trường trong công tác giáo dục con em.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Ý kiến của BGH nhà trường

(Ký và ghi rõ họ tên)

Phụ huynh học sinh

(Ký và ghi rõ họ tên)

Người viết cam kết

Học sinh

(Ký và ghi rõ họ tên)

Hướng dẫn cách viết bản cam kết cho người đi làm và doanh nghiệp

Bản cam kết còn được sử dụng nhiều trong công việc hằng ngày khi phát sinh thỏa thuận, nghĩa vụ giữa doanh nghiệp và người lao động, đối tác hoặc khách hàng. Nhìn chung, cách viết bản cam kết dành cho doanh nghiệp vẫn cần đảm bảo đủ 4 phần cơ bản. Bên cạnh đó, tùy vào tính chất công việc, người viết có thể chỉnh lý, bổ sung nội dung sao cho phù hợp với quy chế công ty hoặc đặc trưng ngành nghề.

Sau đây là bố cục chung nhất về cách viết bản cam kết dành cho người lao động, doanh nghiệp, có thể được áp dụng trong nhiều trường hợp và nhu cầu đa dạng.

cach-viet-ban-cam-ket-8
Mẫu bản cam kết cho người lao động/doanh nghiệp

Tạm kết

Như vậy, bài viết đã cung cấp cho bạn cách viết bản cam kết đúng chuẩn và chi tiết nhất. Bạn có thể áp dụng bố cục cơ bản của bản cam kết hoặc các mẫu có sẵn để triển khai viết biên bản phù hợp với mục đích sử dụng của mình. Nếu bạn quan tâm đến các mẹo vặt hữu ích khác trong đời sống, đừng quên theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật thông tin hấp dẫn mỗi ngày.

Dành cho bạn: Số liên lạc điện tử là gì, cách tra cứu SLLĐT trên vnEdu

Tin mới nhất
CHƯƠNG TRÌNH BẢO HÀNH PREMIUM DÀNH CHO ĐIỆN THOẠI XIAOMI 14T/XIAOMI 14T PRO
Hướng dẫn xây dựng nhân vật trong Baldur’s Gate 3: Từ kỹ năng đến trang bị
Geometry-Dash-Meltdown
Top 5 bản nhạc nền hay nhất trong Geometry Dash Meltdown
Hướng dẫn 6 cách nạp xu TikTok siêu đơn giản