Huawei được đồn đoán rằng sẽ ra mắt chipset “cây nhà lá vườn” mới vào cuối năm nay

Huawei sẽ ra mắt chip “cây nhà lá vườn” mới vào cuối năm

XEM NHANH

Những ngày gần đây, Mỹ đã mở rộng lệnh cấm chip của mình khiến cho các công ty công nghệ của Trung Quốc đang gặp khó khăn hơn bao giờ hết. Lệnh cấm này bao gồm cả chip Qualcomm Snapdragon dành cho 4G mà Huawei đang sử dụng cho các dòng flagship của mình.
Huawei sẽ làm gì tiếp theo hiện đang là câu hỏi đang được khá nhiều Huawei fan nói riêng và những người yêu thích công nghệ nói chung quan tâm hơn cả. Đầu năm nay đã có một số tin đồn rằng ông lớn đến từ Trung Quốc này đang sản xuất hàng loạt chipset sử dụng tiến trình 12 nm và 14 nm.
Trước khi Mỹ ra lệnh cấm này vì các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia, Hisilicon (một công ty con của Huawei) đã tiến hành thiết kế chip Kirin (vốn được sản xuất bởi TSMC).
Huawei 'khai tử' mảng chip di động - VnExpress Số hóa
Huawei đã từng là khác khách hàng của một số ông lớn công nghệ khác như Apple. Chính vì vậy, sẽ không quá ngạc nhiên khi thông tin họ đang phát triển dòng chip của riêng mình được đưa ra.
Tuy nhiên, SMIC – một trong những công ty đi đầu ngành sản xuất chip tại Trung Quốc – chỉ có thể sản xuất chip với tiến trình 14 nm.

Huawei chỉ có thể sản xuất chip với tiến trình 14 nm

Có rất nhiều điểm khác biệt khi ta so sánh tiến trình 14 nm với tiến trình 3 nm mà TSMC và Samsung đang sản xuất hàng loạt. Nói một cách dễ hiểu, nút xử lý càng nhỏ thì số lượng bóng bán dẫn trong con chip càng lớn. Số lượng bóng bán dẫn trong con chip sẽ tỷ lệ thuận với sức mạnh và hiệu năng tiết kiệm pin của thiết bị. Với tình hình hiện tại, chúng ta vẫn chưa thể nào chắc chắn rằng Huawei sẽ thay thế chip Snapdragon 4G bằng chip silicon 12 nm hoặc 14 nm “cây nhà lá vườn”. Tuy vậy, dường như đây là sự lựa chọn duy nhất của họ thời điểm này.
Nếu phải sử dụng chipset được sản xuất bằng tiến trình 12 nm hoặc 14 nm, các dòng điện thoại mới của Huawei có thể sẽ có tốc độ chậm hơn và thời lượng pin thấp hơn so với các dòng điện thoại sử dụng SoC 5 nm, 4 nm hoặc 3 nm do TSMC hoặc Samsung Foundry sản xuất trước đó.
Huawei tìm cách sản xuất chip trở lại
Trước đây, đã từng có tin đồn cho rằng Huawei sẽ sử dụng chipset Kirin 14 nm cho dòng P60 của mình. Ở thời điểm tin đồn này xuất hiện, mọi người đề cho rằng đây là một “tin đồn hoang đường”. Tuy nhiên, “tin đồn hoang đường” đó dường như không “hoang đường” như chúng ta từng nghĩ.
Một báo cáo mới từ Huawei Central đã tiết lộ rằng Huawei sẽ khiến cho người hâm mộ bất ngờ vào nửa cuối năm nay khi họ dự kiến tung ra một con chip mới với công nghệ đóng gói hoàn toàn mới. Bao phủ con chip sẽ là một vật liệu đặc biệt giúp gia cố khả năng bảo vệ nó.

Ứng dụng bằng sáng chế của Huawei có thể thay đổi cuộc chơi

Câu hỏi đặt ra hiện tại có lẽ sẽ là liệu Huawei có sử dụng chip 12nm-14nm cho các mẫu flagship mới không? Với tình hình hiện tại, điều này sẽ khiến Huawei cần cân nhắc vô cùng kỹ lưỡng.
Trong sản xuất chip, máy EUV được sử dụng để khắc các mẫu mạch điện trên các tấm silicon mỏng. Trên những con chip tiên tiến có hàng tỷ bóng bán dẫn, chính vì vậy các mẫu mạch điện này cần phải rất mỏng (mỏng hơn rất nhiều so với tóc của con người). Tuy nhiên, ASML – công ty duy nhất có thể sản xuất những chiếc máy đáp ứng nhu cầu này – đã bị cấm vận chuyển đến Trung Quốc trước lệnh cấm vừa rồi.
Sếp Huawei tuyên bố sẽ không bao giờ bán chip Kirin cho hãng khác
Gần đây, Huawei đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho các thành phần của EUV. Mặc dù không rõ ý định của Huawei là gì. Nhưng điểm mấu chốt là việc phát triển máy EUV ở Trung Quốc sẽ giúp Huawei sản xuất những con chip tiên tiến mà không phải lo lắng về những trở ngại do Mỹ gây ra.

Tạm kết

Thông tin trên đều được Hoàng Hà Mobile tổng hợp. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ mới nhất nhé!

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

 

 

Tin mới nhất
huawei-band-9
Đánh giá Huawei Band 9: Vòng đeo tay thông minh quốc dân dưới 1 triệu đồng
lol-chess-1
Gameplay và tải Teamfight tactics – LoL Chess trên iOS và Android
HTC U24
HTC sắp “hồi sinh” chiếc flagship U24: sự trở lại của “người tiên phong” smartphone Android
Exynos 2600
Samsung đang nghiên cứu GPU nội bộ cho chip Exynos 2600