hoang-hon

Bí quyết chụp ảnh hoàng hôn thơ mộng

XEM NHANH

Hoàng hôn là một khoảnh khắc cuối ngày mang lại cho chúng ta một cảm giác êm đềm, lãng mạn. Đây chính là lý do mà mọi người thích chụp ảnh vào khoảnh khắc cuối ngày. Vậy bạn đã biết chụp những bức ảnh hoàng hôn đẹp chưa? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Hoàng Hà Mobile để có những bí quyết chụp ảnh đẹp, ấn tượng nhé!

Tại sao nên chụp ảnh với hoàng hôn?

Hoàng hôn là thời điểm cuối ngày khi mặt trời bắt đầu lặn, bầu trời chuyển dần từ màu xanh sang màu cam và ánh sáng dần suy yếu nhường chỗ cho bóng tối. Với bấy nhiêu thôi đã tạo nên một khung cảnh đẹp, lãng mạn thích hợp để mọi người chụp ảnh. Chính vì vậy mà các cặp đôi thường chọn bối cảnh hoàng hôn để lưu giữ tấm hình cảm xúc. 

hoang-hon-2

Ngoài ra, khung cảnh chiều tà còn giúp tạo điểm nhấn cho bức ảnh. Ánh sáng mềm mại, ấm áp của khoảnh khắc cuối ngày mang lại cảm xúc đặc biệt. Mọi người thường chụp ảnh với chiều tà để đăng tải lên trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram. Việc mọi người chia sẻ ảnh đẹp hoàng hôn cũng là cách thể hiện đam mê nhiếp ảnh và là cách kết nối với người dùng khác. 

Tuy nhiên, để tạo nên một bức ảnh trong cảnh chiều tà đẹp đòi hỏi người chụp nắm chắc yếu tố kỹ thuật. Người chụp cần chú ý đến các tiêu chí như cách đặt máy ảnh, kỹ thuật bắt ánh sáng,… Khi người chụp nắm được những kỹ thuật cần thiết khi chụp ảnh chiều tà sẽ tạo ra bức ảnh mang giá trị nghệ thuật lớn. Đây cũng là cơ hội để mọi người thể hiện tài năng nhiếp ảnh của mình. 

Những mẹo giúp chụp ảnh hoàng hôn đẹp

Có thể thấy, trên các nền tảng mạng xã hội được đăng tải rất nhiều hình ảnh đẹp trong khung cảnh chiều tà. Khi nhìn thấy những bức ảnh này, chắc hẳn mọi người đều có cảm giác bình yên đến lạ. Để chụp được bức ảnh chiều tà đẹp đòi hỏi người chụp cần có những bí quyết cần thiết. Sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ một số mẹo để chụp ảnh chiều tà lãng mạn, các bạn hãy lưu ngay để tham khảo nhé! 

Lên kế hoạch rõ ràng 

Việc đầu tiên mà bạn cần làm trước khi đi chụp ảnh hoàng hôn là lên kế hoạch cụ thể. Chắc hẳn mọi người đều biết khoảnh khắc đẹp cuối ngày không kéo dài lâu nên cần biết nắm bắt cơ hội. Vào thời điểm trong năm, khoảnh khắc này lại có sự thay đổi. Thông thường, thời gian lý tưởng để chụp ảnh cuối này là từ 18h (mùa hè). Còn mùa đông thì mọi người chủ động chụp hình sớm hơn khoảng 17h. Bạn hãy quan sát tình hình thời tiết thực tế để không đánh mất thời gian chụp hình đẹp. 

hoang-hon-3

Bên cạnh việc lựa chọn thời gian, bạn cần chú ý đến địa điểm chụp hình. Bạn hãy đi dạo xung quanh để tìm kiếm góc chụp thích hợp, chú ý đến tiền cảnh, hậu cảnh và nhân vật chính. Cuối cùng, để chụp được bức ảnh cuối ngày đẹp, người chụp cần chuẩn bị trang phục, lựa chọn style phù hợp với cá tính của bản thân. 

Lựa chọn thiết bị chụp phù hợp 

Thông thường, khi chụp hình ảnh hoàng hôn, mọi người nên sử dụng máy ảnh. Bạn nên chọn loại ống kính góc rộng để mang lại bức hình ấn tượng và sinh động hơn. Mục đích của việc lựa chọn ống kính góc rộng còn là để thu nhỏ mặt trời so với khung hình. Điều này giúp cho tấm hình của bạn không bị ảnh hưởng bởi dải động hẹp. Lưu ý, khi sử dụng ống kính góc rộng nếu muốn mặt trời là điểm nhấn thì bạn cần zoom ống kính. 

hoang-hon-4

Một trong những yếu tố giúp bạn chụp những bức hình cuối ngày đẹp là sử dụng chân máy. Phụ kiện này tạo điều kiện cho người chụp dồn vào việc nắm bắt chi tiết thay vì chụp ảnh chuyển động nhanh. Đây chính là điểm khác biệt khi bạn sử dụng chân máy so với máy cầm trên tay. Điều này được chứng minh qua việc ánh sáng mờ dần dẫn tới độ phơi sáng lâu hơn nếu chụp bằng tay thì rất dễ vỡ nét bức hình. 

Kỹ thuật chụp ảnh hoàng hôn 

Để chụp được tấm hình trong khoảnh khắc cuối ngày đẹp phụ thuộc phần lớn vào kỹ thuật của người cầm máy. Một số quy tắc chụp hình cơ bản mà mọi người cần nắm được như: chụp 1/3, chụp đóng khung, đường dẫn, đối xứng,… Tuy nhiên, khi chụp ảnh chiều tà thì mọi người nên sử dụng quy tắc 1/3 để nổi bật chi tiết trọng tâm. Bên cạnh đó, bạn cần điều chỉnh độ phơi sáng hợp lý. Nếu ánh sáng mặt trời còn quá gắt thì bạn cần điều chỉnh độ phơi sáng để có gam màu ảnh đẹp mà không bị chói loá. 

hoang-hon-5

Tiếp theo, chúng ta cần biết kỹ thuật chụp ảnh ngược sáng để áp dụng khi chụp ảnh cuối ngày. Người chụp có thể lấy nét chụp ngược sáng từ dãy núi, hàng cây để tăng hấp dẫn, lôi cuốn và bí ẩn cho bức ảnh. Điều quan trọng nhất của bức ảnh ngược sáng chính là các chi tiết, đường nét. Do đó, người chụp cần đặc biệt chú trọng đến những yếu tố này để ghi lại khoảnh khắc tuyệt đẹp. 

Tạo dáng chụp ảnh 

Hoàng hôn là một khoảnh khắc đẹp trong ngày được nhiều người yêu thích và chụp hình trong bối cảnh ấy. Phía trên chúng tôi đã hướng dẫn một số kỹ thuật để chụp ảnh chiều tà. Tuy nhiên để có bức ảnh đẹp thì bấy nhiêu là chưa đủ mà cần thêm cách tạo dáng của mọi người. Tuỳ vào sở thích của mỗi người để có cách tạo dáng khác nhau. Một trong những cách tạo dáng đơn giản nhất khi chụp ảnh với chiều tà là hành động đưa tay ra hứng mặt trời. Theo đó, mặt trời tựa như đang nằm trên tay bạn, là điểm nhấn đặc biệt cho bức ảnh.

hoang-hon-6 

Thêm một cách tạo dáng chụp ảnh đẹp với hoàng hôn là đứng gần mặt trời và chụp ở tiêu cự gần. Cách này sẽ khiến bạn như đang đứng gần mặt trời, thả hồn vào thiên nhiên và tận hưởng giây phút yên bình. Nhìn chung, những cử chỉ tự nhiên như đứng nghiêng người nhìn xa xăm, tay vén tóc và chụp lấy toàn cảnh khiến bạn trở nên nhỏ bé trước thiên nhiên rộng lớn. 

Câu hỏi thường gặp 

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ kinh nghiệm chụp ảnh hoàng hôn đẹp cho các bạn tham khảo. Về cơ bản, người chụp cần nắm được quy tắc chụp hình cần thiết, lưu ý chọn địa điểm, thời gian thích hợp và đặc biệt là cách tạo dáng. Khi hội tụ đầy đủ những yếu tố này sẽ giúp bạn ghi lại được những bức hình cuối ngày ấn tượng. Mặc dù vậy, trong quá trình chụp hình thực tế, người chụp vẫn gặp những rắc rối. Sau đây, chúng tôi sẽ giải đáp một số câu hỏi thường gặp về việc chụp ảnh chiều tà, cụ thể: 

Nên chụp ảnh hoàng hôn khung ngang hay dọc? 

Đây là vấn đề được nhiều người quan tâm, mỗi khung hình sẽ mang lại giá trị nghệ thuật khác nhau. Trước khi lựa chọn khung hình cụ thể, bạn hãy cân nhắc mục đích chụp hình của bạn và cảm nhận cá nhân về cảnh quan. Với khung hình ngang sẽ mang lại cho bạn bức ảnh có không gian rộng mở, thấy rõ được cảnh vật xung quanh. Còn khung ảnh dọc được dùng khi người chụp muốn làm nổi bật một bối cảnh cụ thể chẳng hạn như cây cối, toà nhà, con người,.. 

hoang-hon-7

Bạn hãy căn cứ vào đặc điểm của từng khung hình để chụp được những bức ảnh hoàng hôn tuyệt đẹp. Trường hợp bạn không quyết định được thì chụp thử cả hai khung hình để xem cách nào tốt nhất. Đôi khi việc thử nghiệm sẽ là cơ hội để bạn khám phá, tạo ra bức ảnh độc đáo. 

Cần chỉnh ảnh sau khi chụp không? 

Việc chỉnh sửa ảnh hoàng hôn sau khi chụp phụ thuộc vào mục đích của bạn và phong cách cá nhân trong việc xử lý ảnh. Bạn có thể chỉnh sửa màu sắc, độ tương phản để bức ảnh trở nên thu hút và sống động hơn. Trong một số trường hợp hình ảnh bị nhiễu hay các chi tiết không được sắc nét thì bạn hãy sử dụng công cụ chỉnh sửa để cải thiện điều này.

Để hình ảnh trở nên cuốn hút hơn, bạn có thể sử dụng hiệu ứng như mờ phông nền, sử dụng bộ lọc màu. Cuối cùng, bằng cách chỉnh sửa chỉnh sửa bố cục và cắt ghép, bạn có thể tạo ra một cảnh quan đẹp hơn và tập trung vào các chi tiết quan trọng trong bức ảnh. 

hoang-hon-8

Tuy nhiên, khi chỉnh ảnh cuối ngày quan trọng nhất là bạn cần giữ các chi tiết được tự nhiên, tránh làm cho bức ảnh trở nên quá “lố” khiến người khác cảm thấy khó chịu. Tóm lại, bạn hãy sử dụng chỉnh sửa để nâng cao chất lượng của bức ảnh mà vẫn giữ được tính chân thực và ý nghĩa của nó.

Cách tạo hiệu ứng đẹp cho bức ảnh hoàng hôn?

Trong bức ảnh chiều tà, hiệu ứng là một yếu tố đóng vai trò quan trọng. Việc tạo hiệu ứng đẹp cho ảnh hoàng hôn giúp tấm hình của bạn trở nên cuốn hút hơn. Dưới đây, chúng tôi sẽ tổng hợp một số cách để tạo hiệu ứng đẹp cho bức ảnh chiều tà lãng mạn: 

  • Tăng cường gam màu ấm áp để làm nổi bật của bầu trời và tăng độ tương bản để tạo ra cảm giác sâu sắc, mạnh mẽ. 
  • Sử dụng bộ lọc màu để tấm hình có hiệu ứng đặc biệt, chuyển đổi màu sắc uyển chuyển. 
  • Làm mờ phông nền cũng là một cách để tấm ảnh cuối ngày trở nên nổi bật hơn. Mục đích của việc làm mờ phông nền là để tập trung vào các chi tiết chính của bức ảnh. 
  • Khi chỉnh sửa ảnh hoàng hôn, bạn nên tăng cường ánh sáng chói hoặc ánh sáng mềm để bức hình thêm lãng mạn. 
  • Bạn nên sử dụng đối tượng phản sáng để tạo ra hiệu ứng đa chiều. Điều này để tạo nên cảm giác sâu sắc, phong phú cho bức ảnh. 

Tạm Kết 

Bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ mẹo chụp ảnh hoàng hôn ấn tượng cho các bạn tham khảo. Để chụp được tấm hình trong khoảnh khắc cuối ngày độc đáo là một thử thách kỹ thuật đối với người chụp. Tuy nhiên, chỉ cần bạn chăm học hỏi, áp dụng trong thực tế sẽ “lên tay” nhanh chóng. Chúc các bạn sẽ chụp được những bức hình trong khung cảnh chiều tà lãng mạn, ý nghĩa. 

Hãy bấm theo dõi fanpage Hoàng Hà Mobile và kênh Youtube Hoàng Hà Channel để thường xuyên cập nhật những thông tin thú vị từ chúng tôi nhé!

XEM THÊM:

Tin mới nhất
Galaxy-Z-Flip-moi
Rò rỉ mới xác nhận nâng cấp camera của Galaxy Z Flip mới so với thế hệ tiền nhiệm
Snapdragon-8-Gen-4
Chip Snapdragon 8 Gen 4 có thể khiến giá smartphone tăng đáng kể
Lenovo-IdeaPad-1-15AMN7
Đánh giá laptop Lenovo IdeaPad 1 15AMN7: Sức mạnh hiệu năng hàng đầu phân khúc tầm trung
Đánh giá Laptop Lenovo Ideapad Slim 5 14IMH9: Thiết kế mỏng nhẹ, hiệu năng mạnh mẽ