hieu-ung-nha-kinh-la-gi

Hiệu ứng nhà kính là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

XEM NHANH

Những năm gần đây, hiệu ứng nhà kính và các vấn đề về môi trường đang được rất nhiều người quan tâm. Điều này đã dấn tới hiện tượng nóng lên toàn cầu. Trong bài viết này, hãy cùng Hoàng Hà Mobile tìm hiểu xem hiệu ứng nhà kính là gì, những nguyên nhân nào gây ra hiện tượng này và làm thế nào để khắc phục nhé. 

Hiệu ứng nhà kính là gì?

Hiệu ứng nhà kính hay còn được gọi với tên tiếng Anh là Greenhouse Effect. Đây là hiện tượng các loại khí trong bầu khí quyển của Trái Đất giữ lại nhiệt từ Mặt Trời. Nhiệt không thoát ra khỏi không gian khiến cho nhiệt độ chung trên Trái Đất bị nóng lên. Hiện tượng này xảy ra khi ánh sáng Mặt Trời chiếu xuống Trái Đất, các khí hấp thụ bức xạ mặt trời và tiếp tục phát tán lại nhiệt uống bề mặt và khí quyển.

Trên thực tế, việc các khí hấp thụ bức xạ là cách Trái Đất vẫn hoạt động trong hàng trăm triệu năm kể từ trước khi con người xuất hiện. Tuy nhiên, khi các hoạt động của con người như khai thác, chặt phá rừng, sản xuất công nghiệp nhiều hơn làm các khí thải ra môi trường. Từ đó dẫn đến việc các khí này hấp thụ và giữ lại nhiệt trên bề mặt Trái Đất.

hieu-ung-nha-kinh-la-gi

Một số khí nhà kính có thể kể đến như là CO2, Methane (CH4), N2O, CFC, SO2,… Đây đều là những khí sinh ra trong quá trình đốt nhiên liệu, sản xuất hoặc các phản ứng hoá học khác. Quá trình hiệu ứng nhà kính diễn ra nhanh sẽ dẫn tới biến đổi khí hậu và nóng lên toàn cầu nhanh hơn.

Những lý do gây ra hiệu ứng nhà kính là gì?

Nguyên nhân chính là do các khí như CO2, CFC, O3 hoặc metan,… Các khí này sinh ra vì một số hoạt động như là:

Hoạt động sản xuất, nông nghiệp

Một trong những nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà chính chính là việc sản xuất của con người. Một số lĩnh vực như sản xuất công nghiệp đã tạo ra một lượng lớn CO2 trong bầu khí quyển. Có những hoạt động công nghiệp khác tạo ra khi methane, N2O,… Trong lĩnh vực nông nghiệp, khi con người sử dụng các loại phân bón hoá học cũng thải ra các khí nitrous oxit. Chăn nuôi gia súc gây ra khí methane từ quá trình tiêu hoá của động vật. Cả 2 loại khí này đều thêm vào với CO2 khiến cho quá trình diễn ra nhanh hơn.

hieu-ung-nha-kinh-la-gi

Hoạt động khai thác

Với nhu cầu sử dụng ngày càng tăng thì các loại khí đốt tự nhiên cũng đang khai thác nhiều hơn. Việc khai thác than, dầu hay các khí đốt tự nhiên không chỉ khiến cho các tài nguyên bị cạn kiệt dần mà còn thải ra một lượng lớn khi CO2. Trong quá trình vận chuyển cũng sẽ thải ra khí này. Các hoạt động khai thác khoáng sản, kim loại quý cũng có tác động không ít.

hieu-ung-nha-kinh-la-gi

Hoạt động chặt phá rừng

Còn nguyên nhân khác gây ra hiệu ứng nhà kính là gì? Đó là do hoạt động chặt phá rừng của con người. Như bạn đã biết rừng và cây xanh đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ khí CO2 và thải ra khi O2 tốt cho con người. Tuy nhiên, trong nhiều năm gần đây, con người bắt đầu khai thác rừng, Rừng cây bị khai thác vì 2 mục đích:

  • Lấy gỗ và khai thác các loại cây quý hiếm.
  • Khai phá rừng mở rộng đất để phục vụ cho hoạt động nông nghiệp hoặc các mục đích thương mại, du lịch khác.

hieu-ung-nha-kinh-la-gi

Việc chặt phá cây, hoặc đốt cây đều giải phóng ra không khí một lượng lớn CO2 và các loại khí khác. Không chỉ vậy, việc giảm diện tích rừng khiến cho một số sinh vật bị mất môi trường sống, giảm đa dạng sinh học cho hệ sinh thái,… từ đó gây ra hiệu ứng nhà kính.

Hoạt động đô thị hoá

Ngoài ra, hiệu ứng nhà kính có thể gây ra bởi quá trình đô thị hoá. Một số thành phố lớn xây dựng các toà nhà cao tầng, đường sá hay các cơ sở hạ tầng khác đòi hỏi việc tiêu tốn các nhiên liệu, tạo ra khí thải CO2. Thêm vào đó, các phương tiện giao thông di chuyển trên đường như oto, xe máy cũng làm tăng nồng độ CO2 và các khí thải. Các đô thị cũng là khu vực thiếu cây xanh, nên khi CO2 thải ra không được hấp thụ lại. Chính vì thế hiệu ứng nhà kính càng trở nên trầm trọng hơn.

hieu-ung-nha-kinh-la-gi

Một số nguyên nhân khác có thể là do rác thải hoặc các hoá chất. Hiệu ứng nhà kính ngày càng mở rộng tại nhiều khu vực khác không chỉ riêng tại các thành phố lớn.

Các tác động tiêu cực của hiệu ứng nhà kính là gì?

Theo các nghiên cứu khoa học đã được công bố, hiệu ứng nhà kính có thể gây ra rất nhiều tác động và hậu quả nghiêm trọng đến đời sống hàng ngày của con người.

Đối với con người

Bạn có thể quan sát thấy trong vài năm gần đây, có rất nhiều loại dịch bệnh mới xuất hiện tại nhiều khu vực trên toàn cầu. Sự liên quan của các bệnh dịch với hiệu ứng nhà kính là gì? Khi hiệu ứng nhà kính xảy ra, sức khoẻ của con người bị ảnh hưởng khiến cho hệ miễn dịch và khả năng đề kháng bị suy giảm. Trong khi đó, hiệu ứng nhà kính và biến đổi khí hậu, bão, thay đổi nhiệt độ hay nắng mưa thất thường cũng khiến cho một số loại vi khuẩn, mầm bệnh lạ xuất hiện. Chính điều này đã gây ra các dịch bệnh mà con người chưa từng trải qua trước đây.

hieu-ung-nha-kinh-la-gi

Không chỉ vậy, hiệu ứng nhà kính dẫn đến việc nhiệt độ trên trái đất bị tăng lên. Dần dần con người sẽ phải đối mặt với các hiện tượng thời tiết và khí hậu khắc nghiệt hơn. Như một số khu vực vào mua hè nhiệt độ có thể lên tới 50 độ C.

Đối với động vật

Với động vật thì tác động của hiệu ứng nhà kính là gì? Một số khu vực khi rừng bị chặt phá, động vật không còn môi trường sống quen thuộc để sinh sống và phát triển. Dẫn đến việc chúng sẽ không thể thích ứng được và cuối cùng là bị tuyệt chủng. Một số động vật ở khu vực lạnh như chim cánh cụt hay gấu, khi hiệu ứng nhà kính khiến nhiệt độ tăng lên làm băng tan, chúng không còn nơi để sinh sống.

Một video được chia sẻ trên internet từng ghi lại hình ảnh các chú chim cánh cụt nhảy từ tảng băng trôi xuống biển vì không tìm được đồ ăn. Các động vật quý hiếm cũng dần biến mất vì không thể sinh tồn trong cuộc sống tự nhiên.

hieu-ung-nha-kinh-la-gi

Đối với thực vật

Một số loại thực vật cũng sẽ bị ảnh hưởng từ hiện tượng này. Việc thời tiết khô hạn, nhiệt độ cao dẫn đến cháy rừng thậm chí ngay tại các khu vực rừng nhiệt đới đã khiến cho tài nguyên bị cạn kiệt dần. Các thực vật cũng có thể bị chết do biến đổi thời tiết hoặc các hoá chất con người thải ra môi trường.

Đối với cảnh quan

Các tác động đến cảnh quan môi trường của hiệu ứng nhà kính là gì? Một số khu vực biển băng trên thế giới đang có dấu hiệu bị ảnh hưởng tiêu cực. Do trái đất nóng lên làm băng ở 2 cực tan dần, mực nước biển dâng cao. Một số khu vực đảo hay làng ven biển ngày càng bị thu hẹp diện tích do nước biển lấn chiếm vào đất liền.

hieu-ung-nha-kinh-la-gi

Bên cạnh đó, các nguồn nước cũng bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Ví dụ một số khu vực trước đây có khi hậu nóng, có thể bị hạn hán, thiếu nguồn nước trong mùa hè. Nhiều nơi trên thế giới xuất hiện tình trạng hạn hán hoặc vùng đất biến thành bán sa mạc.

Đối với khí hậu

Khí hậu bị biến đổi từ hiệu ứng nhà kính qua việc trái đất nóng lên. Bạn có thể thấy một số hiện tượng thiên tai, lũ lụt xuất hiện nhiều hơn. Một số khu vực có nhiệt độ cao nay càng nóng bức và khắc nghiệt hơn. Mùa hè ở các thành phố lớn cũng có nhiệt độ cao hơn khi di chuyển ngoài đường vào các buổi trưa. Ngoài ra, mùa hè cũng kéo dài hơn so với trước. Các hiện tượng mưa bão cũng xuất hiện nhiều hơn không theo chu kỳ trước đây.

hieu-ung-nha-kinh-la-gi

Một số cách để khắc phục hiệu ứng nhà kính là gì?

Hiệu ứng nhà kính đã gây ra rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống hàng ngày của con người. Vậy cách để khắc phục hiệu ứng nhà kính là gì? Bạn có thể tham khảo một số cách sau:

Trồng cây, bảo vệ rừng tự nhiên

Trồng cây xanh và phục hồi các khu vực rừng bị khai thác giúp ổn định lại hệ sinh thái rừng. Ngoài ra, việc bảo vệ các khu rừng tự nhiên nhiệt đới là cách để hạn chế các khí CO2. Các khu rừng cũng là nơi sinh sống của các sinh vật, động vật. Vậy nên bảo vệ rừng là cách để bảo vệ hệ sinh thái đa dạng.

hieu-ung-nha-kinh-la-gi

Sử dụng các nguồn năng lượng tự nhiên

Có rất nhiều biện pháp để có thể giảm bớt khai thác khí đốt, hay các nguồn năng lượng như dầu hay hoá thạch. Rất nhiều khu vực đã bắt đầu sử dụng nguồn năng lượng tự nhiên như gió, năng lượng mặt trời,… Các nguồn năng lượng này cũng có thể được áp dụng trong các lĩnh vực sản xuất chứ không chỉ trong đời sống của con người.

hieu-ung-nha-kinh-la-gi

Tiết kiệm tài nguyên

Hơn hết, để có thể bảo vệ môi trường cũng như hạn chế các ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính, con người cần thay đổi lối sống tiết kiệm hơn. Có rất nhiều hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện, nước để đảm bảo không khai thác quá nhiều tài nguyên tự nhiên.

hieu-ung-nha-kinh-la-gi

Thay đổi lối sống sinh hoạt

Mọi người cũng có thể chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng thay vì xe máy hay xe oto. Đồng thời ứng dụng các biện pháp bảo vệ môi trường, giảm khí thải,…

hieu-ung-nha-kinh-la-gi

Tạm kết

Như vậy, Hoàng Hà Mobile đã giới thiệu cho bạn khái niệm hiệu ứng nhà kính là gì, nguyên nhân và cách khắc phục. Hiệu ứng nhà kính gây ra nhiều tác động xấu cho cuộc sống của con người. Bạn có thể thực hiện theo một số biện pháp trên để làm giảm tình trạng này. Ngoài ra việc chống các tác động của hiệu ứng nhà kính và nóng lên toàn cầu cần sự chung tay của cộng đồng.

Trên đây là bài viết thông tin về hiệu ứng nhà kính là gì, nguyên nhân và cách khắc phục. Nội dung này có hữu ích với bạn không? Hãy để lại comment bên dưới nhé. Hoàng Hà Mobile sẽ tiếp tục cập nhật thông tin trong thời gian tới. Hãy theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé. Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để cập nhật nhiều hơn những tin tức công nghệ nóng hổi.

Xem thêm:

Tin mới nhất
25-10-cung-gi
25 10 cung gì? Khám phá những điều bí ẩn
Bootloader là gì? Cách kiểm tra máy đã mở khóa Bootloader hay chưa?
Hướng dẫn sử dụng và cách chỉnh sửa File APK trên máy tính bằng phần mềm APK Editor
Elder-Scrolls-6
The Elder Scrolls 6 những thông tin chúng ta biết còn rất xa