he-thong-ai-duoc-danh-gia-gay-o-nhiem-moi-truong-hon-nhieu-so-voi-linh-vuc-hang-khong

Hệ thống AI được đánh giá gây ô nhiễm môi trường hơn nhiều so với lĩnh vực hàng không

XEM NHANH

Có một thực tế gây bất ngờ rằng là AI gây ô nhiễm hơn máy bay xả thải. Có vẻ ngoài “sạch sẽ”, nhưng hệ thống AI được đánh giá gây ô nhiễm môi trường hơn nhiều so với lĩnh vực hàng không.

AI phát thải 3,7% carbon ra môi trường

Theo nghiên cứu của The Shift Network, 3,7% lượng khí thải carbon thải ra môi trường trên toàn cầu đến từ hệ thống công nghệ thông tin, điện toán và xử lý dữ liệu. Xếp thứ 2 là lượng phát thải từ ngành hàng không với 2,4%.

Hai chuyên gia nghiên cứu Lofti Belkhir và Ahmed Elmeligi dự báo con số này sẽ vượt 14% lượng khí thải toàn cầu vào năm 2040. Nguyên nhân do sự tăng vọt của hệ thống đào tạo dữ liệu trong cơn sốt AI hiện tại và trong tương lai.

AI phát thải 3,7% carbon ra môi trường

Lĩnh vực máy tính, lưu trữ thông tin và xử lý dữ liệu đang tiêu thụ điện năng nhiều hơn các lĩnh vực khác. Một trung tâm dữ liệu có thể tiêu thụ lượng điện tương đương 50.000 ngôi nhà. Hệ thống công nghệ và điện toán chiếm từ 5 đến 9% tổng lượng điện sử dụng trên toàn cầu được chỉ ra trong một báo cáo năm 2020. Một báo cáo khác của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng Anh cũng chỉ ra rằng ước tính việc xử lý dữ liệu đã chiếm 12% sản lượng điện quốc gia năm 2020 và sẽ tăng lên 20% đến năm 2025.

Trung tâm dữ liệu không khác gì nhà máy sản xuất công nghiệp

Giới chuyên gia đang lo ngại về vấn đề môi trường trước làn sóng AI. Có ba nguyên nhân khiến việc xử lý và lưu trữ dữ liệu gây ô nhiễm môi trường. 

Trung tâm dữ liệu không khác gì nhà máy sản xuất công nghiệp

Thứ nhất, cần nguồn điện lớn cung cấp cho máy chủ hoạt động. Các nguyên liệu sản xuất nên thiết bị khi khai thác tác động đến môi trường là rất lớn. Và chúng phải được giữ mát thường xuyên, đòi hỏi nhiều điện và nước. Đo lường dễ hiểu thì một cuộc trò chuyện cơ bản cùng Chat GPT với 20-50 câu hỏi và phản hồi, có thể dùng hết 500 ml nước. Thực tế số người dùng lên đến cả trăm triệu cùng hàng tỷ câu hỏi được đưa ra thời gian qua thì lượng nước tiêu thụ là quá lớn.

Các mô hình ngôn ngữ lớn và máy học đóng góp lượng khí thải carbon khủng khiếp vào môi trường. Theo Bieberstein, vấn đề ô nhiễm sẽ được cải thiện nếu thay bằng sử dụng năng lượng tái tạo, chẳng hạn thủy điện hoặc điện mặt trời. Thế nhưng, các công ty cũng cần có giải pháp hạn chế vấn đề phát thải. Và các quốc gia cần ra tiêu chuẩn chung về lĩnh vực này.

Tạm kết

Hãy theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé. Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để cập nhật nhiều hơn những tin tức công nghệ nóng hổi.

Xem thêm: Samsung Galaxy S20 FE vẫn NGON BỔ RẺ sau 3 năm mở bán

Tin mới nhất
tft-tactic-1
Đấu trường chân lý (TFT Tactic) đã có thể tải ngay trên các nền tảng IOS, Android
tao-tk-steam
Hướng dẫn tạo tài khoản steam đơn giản, nhanh chóng
dang-ky-steam
Cách đăng ký, tạo tài khoản Steam 2024 qua từng bước đơn giản
Tổng hợp các tựa game chơi miễn phí online tại Y8