sh_hacker-in-hoodie1500px

Hacker có thể “đoán” được mật khẩu của bạn từ cách bạn nhập kí tự trên bàn phím điện thoại!

XEM NHANH

Các hacker hoàn toàn có thể phá mật khẩu smartphone của bạn chỉ bằng những dữ liệu thu thập từ cảm biến mà chỉ ra vị trí mà bạn nhấn trên màn hình cảm ứng.

Phá mật khẩu dưới dạng kí tự hay mã PIN đã không còn khó như trước

Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi Đại học Newcastle đã chỉ ra rằng các hacker hoàn toàn có thể “đoán” được mật khẩu hay mã PIN của bạn ngay từ sự chuyển động của chiếc smartphone khi bạn đang nhập các kí tự mật khẩu. Nghe có vẻ khó tin, tuy nhiên theo các tác giả tham gia vào bài nghiên cứu, họ đã đạt được tỉ lệ thành công lên tới 70% khi cố gắng “crack” một mã PIN 4 chữ số chỉ trong lần thử đầu tiên. Tất cả những gì họ cần chỉ là dữ liệu của cảm biến chuyển động (motion sensor) cũng như cảm biến phương hướng (orientation sensor). Các nhà khoa học cũng tiết lộ rằng các hãng công nghệ hoàn toàn ý thức được điều này, song họ chưa thể đưa ra một giải pháp hợp lý.

Vậy thì mọi chuyện xảy ra như thế nào? Tiến sĩ Maryam Mehrnezhad, tác giả chính của bài nghiên cứu tại Đại học Newcastle cho biết rằng vấn đề bảo mật này thực chất đến từ việc “hầu hết các ứng dụng điện thoại và website hiện nay đều được cấp quyền truy cập và hoạt động của hầu hết các cảm biến trên smartphone của bạn”, từ đó cho phép “các chương trình có chứa mã độc” lẻn vào và thu thập dữ liệu về những cảm biến ấy.

Chưa có giải pháp triệt để từ các hãng công nghệ

Cũng tương tự như cách theo dõi chuyển động của chuột máy tính, cảm biến phương hướng trên chiếc smartphone của bạn có thể cho biết vị trí mà bạn đang vuốt, giữ, hay đặc biệt là nhấn trên màn hình. Ông Mehrnezhad cũng bổ sung: “  Trên một số trình duyệt, khi bạn mở một trang web chứa mã độc nào đó từ chiếc smartphone hay tablet của bạn, chúng có thể theo dõi mọi thông tin cá nhân mà bạn nhập vào sau đó. Và một điều còn nguy hiểm hơn đó là nếu bạn không đóng những trang web trên hoàn toàn, chúng vẫn sẽ theo dõi mọi hoạt động trên thiết bị của bạn ngay cả khi nó đang tắt”.

Mật khẩu: 1977123221999252552622115104188104191107­3923021501231287365

Tất nhiên, các nhà khoa học của Đại học Newcastle đã gửi đi cảnh báo này tới các hãng công nghệ lớn trên thế giới, tuy nhiên một giải pháp thỏa đáng cho đến nay vẫn chưa được đưa ra. Trong lúc chờ một hướng giải quyết phù hợp, các bạn có thể sử dụng những tính năng bảo mật an toàn hơn như bảo mật vân tay, nhận diện khuôn mặt hay quét mống mắt (nếu thiết bị của bạn có)… Nếu không, hãy làm như anh chàng trên, đảm bảo các hacker sẽ khó có thể phá mật khẩu của bạn.

 

 

 

Tin mới nhất
game-thiet-ke-thoi-trang-thumb
TOP 13 game thiết kế thời trang trên điện thoại được yêu thích nhất hiện nay
asphalt-8-thumb
Asphalt 8: Airborne – Game đua xe miễn phí cực hay
vivavideo-thumbnail
VivaVideo – Trình chỉnh sửa video hay nhất
Top 20 tựa game đua xe hay nhất trên điện thoại, máy tính