google theo dõi người dùng

Nếu dùng Android, Google đang theo dõi bạn qua hai ứng dụng này

XEM NHANH

Google liên tục cải tiến Cửa hàng Play để ngăn các ứng dụng Android theo dõi người dùng,  nhưng một báo cáo mới tuyên bố rằng chính Google theo dõi người dùng, khi các ứng dụng của hãng đã thu thập và gửi dữ liệu người dùng lại cho “gã khổng lồ tìm kiếm”.

Trong một bài báo nghiên cứu mới, Giáo sư khoa học máy tính tại Trinity College Dublin, Douglas Leith đã tiết lộ rằng cả Google Messages và Google Dialer đều đã gửi dữ liệu của người dùng tới dịch vụ ghi nhật ký Clearcut của Google Play Services và dịch vụ Firebase Analytics của Google.

Google theo dõi người dùng với những thông tin gì?

Dữ liệu do Google Messages gửi có thể làm lộ tên người gửi cũng như người nhận tin nhắn. Trong khi đó, dữ liệu do Google Dialer gửi về bao gồm thời gian và thời lượng của các cuộc gọi điện thoại cũng như chính các số điện thoại.

Google Messages vẫn đang âm thầm theo dõi người dùng
Google Messages vẫn đang âm thầm theo dõi người dùng

Điều đặc biệt đáng lo ngại về điều này là hiện có hơn ba tỷ điện thoại thông minh Android đang được sử dụng ngày nay. Các thiết bị của Huawei, Samsung, Xiaomi và các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác thường được cài đặt sẵn Google Messages và Google Dialer.

Không có lựa chọn từ chối tham gia dữ liệu

Ngày nay, hầu hết các ứng dụng thu thập một số dữ liệu về người dùng của họ. Tuy nhiên, người dùng cũng có thể chọn không đồng ý về việc gửi dữ liệu về máy chủ. Với các ứng dụng của riêng Google được cài đặt sẵn trên nhiều điện thoại thông minh Android, hiện người dùng không thể làm việc này.

Đồng thời, các phiên bản cài đặt sẵn của cả hai ứng dụng đều thiếu các chính sách bảo mật dành riêng cho ứng dụng để giải thích dữ liệu nào được thu thập. Mặc dù Google yêu cầu các chính sách bảo mật dành riêng cho các ứng dụng của bên thứ ba, nhưng các ứng dụng của chính họ không cần phải đáp ứng yêu cầu tương tự.

Google Dialer là ứng dụng gọi điện mặc định trên rất nhiều điện thoại
Google Dialer là ứng dụng gọi điện mặc định trên rất nhiều điện thoại

Mặc dù Google Play Services thu thập một số dữ liệu cho các mục đích bảo mật, phòng chống gian lận cũng như để duy trì các dịch vụ cốt lõi của Google, hãng không cung cấp chi tiết hoặc giải thích lý do về hành động thu thập dữ liệu nội dung tin nhắn hoặc dữ liệu về người gọi và người nhận cuộc gọi.

Google vẫn sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu…

Sau khi chia sẻ những phát hiện của mình với Google vào tháng 11 năm ngoái, Leith đã tham gia một số cuộc trò chuyện với giám đốc Google Messages của công ty về việc thực hiện các thay đổi đối với ứng dụng nhắn tin được cài đặt sẵn của công ty. Leaith cũng cho biết chi tiết về những thay đổi với các ứng dụng cài sẵn này.

Google vẫn sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu
Google vẫn sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu

Cụ thể, Google nói rằng họ sẽ thêm một lựa chọn trong ứng dụng Google Messages để cho phép người dùng chọn không tham gia thu thập dữ liệu. Nhưng việc chọn không tham gia này sẽ không bao gồm dữ liệu mà Google cho là “thiết yếu”, tức là họ vẫn sẽ tiếp tục thu thập một số dữ liệu khi người dùng chọn không tham gia.

Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ mới nhất nhé.

Xem thêm: Huawei Matebook 14 – Ultrabook cực kỳ đáng mua!

Cùng Follow kênh YouTube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
Những hình ảnh Hacker đẹp, ngầu, chất nhất làm hình nền
hz-la-gi-avt
Hz là gì? Ý nghĩa tần số 50Hz, 60Hz? Tần số nào phổ biến hơn?
game
Tổng hợp những tựa game hay nhất trong đầu năm 2024
y8-2-nguoi
Tổng hợp một số tựa game 2 người chơi online miễn phí tại Y8