Google ra mắt đối thủ ChatGPT mang tên Bard

Google ra mắt đối thủ ChatGPT mang tên Bard

XEM NHANH

Vừa qua, Google đã hé lộ một chatbox AI mới mang tên “Bard” dưới sự bành trướng một cách không kiểm soát của ChatGPT vào những tháng đầu năm 2023 này.

ChatGPT mang tên Bard

Sundar Pichai – giám đốc điều hành của Google và công ty mẹ Alphabet – đã hé lộ trên blog của mình rằng Bard sẽ có những người dùng thử nghiệm và sớm ra mắt công chúng trong vài tuần tới.

Giống như ChatGPT (phát hành vào cuối tháng 11 bởi công ty nghiên cứu AI OpenAI), Bard được xây dựng trên một mô hình ngôn ngữ lớn. Các mô hình này được “học” dựa trên một kho dữ liệu khổng lồ giúp nó có thể đưa ra những phản hồi thực cho người dùng.

Toàn cảnh về ChatGPT - ứng dụng đang làm mưa gió toàn thế giới mà nhiều người đang sục sạo tìm hiểu

“Bard tìm cách kết hợp bề rộng kiến ​​thức của thế giới với sức mạnh, trí thông minh và sự sáng tạo thông qua các ngôn ngữ,” Pichai cho hay trên blog của mình. “Nó sẽ căn cứ theo các thông tin trên web nhằm đưa ra các phản hồi chất lượng tốt nhất.”, ông nhấn mạnh.

Thông báo này được đưa ra khi sản phẩm cốt lõi của Google – trang web google.com đang đứng trước nguy cơ bị thao túng nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Kể từ khi ra mắt, ChatGPT đã được tận dụng để tạo ra các bài tiểu luận trong tíc tắc, trả lời một số câu hỏi thường thấy hoặc thậm chí viết lời cho các bài hát,… – những điều mà trước đây người ta vẫn hay thực hiện khi có Google.

Meet Bard, Google's Answer to ChatGPT

Theo các báo cáo, sự phát triển của ChatGPT đã khiến các lãnh đạo của Google tuyên bố tình trạng “báo động đỏ” với công cụ tìm kiếm của mình. Trong một tweet năm ngoái của Paul Buchheit – một trong những cha đẻ của Gmail – đã tiên đoán trước sự ảnh hưởng của Google khi AI ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Microsoft đã xác nhận kế hoạch đầu tư hàng tỷ cho OpenAI. Họ cũng khẳng định rằng sẽ tích hợp nó với những sản phẩm của mình trong tương lai. Một số ý kiến cho rằng họ sẽ tích hợp lần đầu tiên với công cụ tìm kiếm của minhfg – Bing. Microsoft sẽ sớm tổ chức sự kiện tại trụ sở chính ở Washington. Tuy nhiên, chủ đề của sự kiện này đến nay vẫn chưa được hé lộ.

Bard đã xuất hiện từ trước?

Công nghệ cơ bản hỗ trợ Bard đã xuất hiện từ trước. Tuy nhiên, không nhiều người biết đến sự tồn tại của công nghệ này lắm. Google đã công bố Mô hình Ngôn ngữ cho Ứng dụng Đối thoại (hay LaMDA) cách đây hai năm và vừa qua đã hé lộ rằng công nghệ này sẽ cung cấp năng lượng cho Bard. LaMDA đã gây chú ý vào cuối năm ngoái khi một cựu kỹ sư của Google tuyên bố rằng chatbot gần như “sở hữu tri giác”. Tuy nhiên, tuyên bố của ông đã bị chỉ trích rộng rãi trong cộng đồng AI.Google âm thầm mua lại một công nghệ AI

Trong bài đăng vừa qua của mình, Google đã đưa ra ví dụ về một người dùng yêu cầu Bard giải thích những khám phá mới của Kính viễn vọng Không gian James Webb của NASA thực hiện giúp thu hút một đứa trẻ 9 tuổi. Bard trả lời bằng các gạch đầu dòng đàm thoại. Nội dung của bài viết như sau: “Vào năm 2023, JWST đã phát hiện ra một số thiên hà có biệt danh là ‘hạt đậu xanh’. Chúng được đặt tên này vì chúng nhỏ, tròn và có màu xanh giống như hạt đậu.”

Bard được dùng để làm gì?

Theo bài đăng từ Google, Bard có thể được sử dụng để lập kế hoạch tổ chức tiệc mừng em bé chào đời cho một người bạn, so sánh hai bộ phim được đề cử giải Oscar hoặc lấy gợi ý cách nấu bữa trưa dựa trên những gì sẵn có trong tủ lạnh của bạn.

Pichai cũng cho biết rằng các công cụ hỗ trợ AI sẽ sớm bắt đầu được triển khai trên công cụ Tìm kiếm Google.

Pichai viết: “Sắp tới, bạn sẽ thấy các tính năng do AI tích hợp bên trong Tìm kiếm giúp lọc thông tin phức tạp giúp bạn có thể nhanh chóng tìm thấy được những gì mình cần trên web. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm kiếm các quan điểm bổ sung, chẳng hạn như blog từ những người chơi cả piano và guitar hoặc tìm hiểu sâu hơn về một chủ đề liên quan, chẳng hạn như các bước để làm một cái gì đó cho người mới.”

Google AI updates: Bard and new AI features in Search

Nếu Google phát triển theo hướng kết hợp công cụ chatbot AI vào tìm kiếm, nó có thể đi kèm với một số rủi ro. Các công cụ này sẽ tận dụng nguồn dữ liệu web sẵn có để đưa ra thông tin. Chính vì vậy, rất có thể nó sẽ duy trì những thứ lạc hậu hoặc truyền bá những thông tin sai lệch.

“Điều quan trọng” mà Pichai đã nhấn mạnh trong bài đăng của mình: “chúng tôi mang những trải nghiệm bắt nguồn từ những mô hình này ra thế giới một cách táo bạo và có trách nhiệm.”

Tạm kết

Thông tin trên đều được Hoàng Hà Mobile tổng hợp. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ mới nhất nhé!

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Tin mới nhất
iphone-15-pro-max
iPhone 15 Pro Max là điện thoại thông minh bán chạy nhất trong quý 1 năm 2024
Apple-iPad-Air-2024
iPad Air mới ra mắt: 2 phiên bản 11 và 13 inch, 4 tuỳ chọn màu sắc, chạy chip M2
iPad Pro M4 ra mắt với loạt nâng cấp ấn tượng: Màn OLED, siêu mỏng, hiệu năng khủng và hỗ trợ Magic Keyboard mới
Cách chơi game, luật chơi đánh bài tiến lên miền Nam trên ZingPlay đầy đủ, chi tiết nhất