GATO là gì? Nên sử dụng từ GATO trong những trường hợp nào?

XEM NHANH

Từ những năm trước, GATO đã là một từ “trending” được rất nhiều người sử dụng. Đến hiện tại, từ khóa này vẫn còn được các bạn trẻ áp dụng trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là Gen Z. Và chắc chắn, bạn đã nghe qua từ khóa này từ một ai đó nhưng với nhiều ý nghĩa khác nhau. Vậy rốt cuộc GATO là gì? Chúng ta nên sử dụng từ GATO trong những tình huống nào? Hoàng Hà Mobile sẽ giúp bạn khám phá rõ hơn vấn đề này nhé.

GATO là gì?  

GATO, từ viết tắt của “Get All The Others”, đây là khái niệm dùng để chỉ về việc một người nào đó lấy đi hết tất cả những điều quan trọng. Tuy nhiên, khi từ khóa GATO được giới trẻ Việt Nam sử dụng từ những năm 2010 thì nó lại có hàm ý về “Ghen Ăn Tức Ở”. Tức nghĩa nếu xét theo ý nghĩa tiêu cực, từ khóa GATO nói về một trạng thái tâm lý ganh tị hay tức giận vì người khác có được những điều tốt đẹp hơn mình.

Bên cạnh đó, GATO cũng được dùng trong trường hợp so sánh người này với người khác, khi ai đó không được tận hưởng những điều tương tự như người kia hoặc khi chúng ta bị bỏ lại phía sau. Vấn đề này có thể xuất hiện trong rất nhiều khía cạnh xung quanh chúng ta, từ đời sống, công việc cho đến mạng xã hội.

gato-la-gi-1

Nhằm giúp cho bạn đọc dễ hiểu hơn về khái niệm của GATO, chúng tôi sẽ cung cấp thêm một ví dụ đơn giản như sau đây. Một người có thể sẽ cảm thấy GATO khi bạn đăng tải những hình ảnh khoe thành tích hay có được khả năng tài chính tốt hơn họ.

GATO có thể gây ra cảm giác tức giận, nhưng nó chỉ là trạng thái cảm xúc tạm thời và mang tính phổ biến cao. Điều quan trọng đối với mọi người là phải biết cách cân bằng cảm xúc của mình. Và nếu nhìn theo hướng tích cực thì GATO là một cách để tự đánh giá và nhìn nhận bản thân, sau đó bạn tìm hướng phát triển tốt hơn.

Nguồn gốc của từ GATO là gì?

Mặc dù chúng ta đã biết được khái niệm của GATO, nhưng việc “điều tra” xem nguồn gốc của từ khóa này bắt đầu từ đâu thật sự rất là khó. Theo đó, từ này đã bắt đầu hình thành và trở nên phổ biến toàn thế giới từ năm 2010 – 2011. Thời điểm này là lúc mạng xã hội bắt đầu bùng nổ mạnh với các công cụ chat trực tuyến. Đồng thời, từ thời điểm Việt Nam bắt đầu nhu nhập vào mạng lưới mạng xã hội thì việc truyền thông và lan truyền xu hướng cũng trở nên nhanh hơn. Đó chính là nguyên nhân giúp cho từ khóa GATO được nhiều người biết đến và sử dụng cho đến hiện nay. 

gato-la-gi-2

Ngoài ra, có một số luồng ý kiến cho rằng nguồn gốc của từ GATO xuất phát từ sự “lười” của người dùng mạng. Cụ thể, khi họ nhắn tin với ai đó mà không muốn gõ chính xác cụm từ “Ghen Ăn Tức Ở” thì sẽ thay thế bằng từ GATO. Như vậy, thao tác gõ phím cũng trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn. Chẳng những thế, từ GATO khi đọc cũng nghe không quá nặng nề so với ý nghĩa gốc của nó. Chính vì vậy mà chúng ta vẫn thấy từ GATO được lưu truyền từ đời này qua đời khác và sử dụng đến tận bây giờ.

Ý nghĩa khác của GATO là gì?

Ngoài thông điệp liên quan đến “Ghen Ăn Tức Ở”, người dùng mạng xã hội còn sử dụng từ này theo nhiều nghĩa khác nhau. Và dưới đây Hoàng Hà Mobile đã tổng hợp thêm 2 khái niệm khác để bạn hiểu rõ hơn nhé.

GATO trong “BÁNH GATO”

Thực tế, từ bánh GATO là người dùng Việt Nam đã “vay mượn” thông qua khái niệm gốc trong tiếng Pháp, cụ thể đó chính là Gâteaux. Cách gọi này dùng để chỉ về những loại bánh ngọt mềm mịn, xốp khi ăn và thường được phủ kem hoặc trang trí với trái cây. Nguyên liệu chính của bánh GATO sẽ bao gồm bột mì, đường, trứng, bơ và một số topping khác để trang trí thêm cho bánh GATO. 

gato-la-gi-3

Riêng đối với khẩu vị của người Việt Nam thì bánh GATO đã được “chuyển hóa” để phù hợp với vị giác của từng địa phương. Đặc biệt, bánh GATO tại nước ta cũng được tạo hình với nhiều biến thể khác nhau và chúng thường xuất hiện trong các buổi tiệc như sinh nhật, tiệc cưới hay kỷ niệm. Và bánh GATO không chỉ thu hút thực khách bởi hương vị ngon lành, mà nó còn tạo ra sự sáng tạo so với hình thức bánh kem truyền thống.

GATO trong “GÀ TỒ”

Gà tồ là một loại gà có kích thước “siêu to khổng lồ” và nó rất ít lông, cũng như do trọng lượng lớn nên sẽ di chuyển chậm chạp. Chính vì vậy, ở một số địa phương đã sử dụng từ “gà tồ” theo nghĩa bóng của nó. Cụ thể, họ dùng từ này để chỉ về những người chậm hiểu và thiếu khả năng hiểu biết so với những người bình thường khác. Tuy nhiên, ý nghĩa của từ GATO theo cách hiểu này không được sử dụng phổ biến bằng “Ghen Ăn Tức Ở”.

Làm thế nào vượt qua được cảm giác GATO?

Sau khi chúng ta đã tìm hiểu được khái niệm của GATO là gì, cũng như biết được các ý nghĩa khác nhau của từ khóa này. Vậy vấn đề quan trọng nhất thời điểm này chính là làm thế nào để bạn vượt qua được cảm giác GATO khi nhìn thấy người khác có nhiều điểm hơn mình. Đặc biệt, nếu bạn nhìn theo một hướng tích cực nhất thì từ GATO sẽ giúp bạn phát triển trong suy nghĩ đấy nhé.

Tự chấp nhận

Tự chấp nhận là một khía cạnh quan trọng trong quá trình phát triển cá nhân và tâm lý. Điều này đặc biệt liên quan đến khả năng chấp nhận bản thân với tất cả các khía cạnh tích cực lẫn tiêu cực mà chúng ta có. Tự chấp nhận không đơn thuần là việc tha thứ cho những sai lầm và khuyết điểm của chính bản thân, mà còn là việc nhìn nhận mọi khía cạnh của cuộc sống một cách trung thực.

gato-la-gi-4

Khi chúng ta có khả năng tự chấp nhận, chúng ta có thể xây dựng lòng tự tin và sự tự tin. Điều này giúp chúng ta đối mặt với thách thức và khó khăn một cách mạnh mẽ hơn, thay vì bị chúng kiểm soát tâm trạng và tinh thần của chúng ta. Tự chấp nhận cũng tạo ra cơ hội để phát triển sự yêu thương và sự nhân ái đối với bản thân, làm tăng cường mối quan hệ xã hội và tình cảm.

Học hỏi từ người khác

Việc hiểu được GATO là gì cũng giúp bạn nhận biết và học hỏi được những điều tốt đẹp từ người khác. Cách thức này sẽ giúp bạn thu thập được thông tin, cũng như có khả năng chấp nhận ý kiến, kinh nghiệm và lời khuyên từ những người xung quanh. Việc này không chỉ giúp mở rộng kiến thức mà còn tạo cơ hội để trải nghiệm các quan điểm đa dạng và nhận thức sâu sắc về thế giới xung quanh. 

gato-la-gi-5

Một khía cạnh quan trọng của việc học hỏi từ người khác là khả năng phát triển kỹ năng giao tiếp và tương tác xã hội. Qua việc nghe và trao đổi ý kiến, chúng ta có thể nắm bắt sự đa dạng của quan điểm và hiểu biết của người khác. Như vậy sẽ giúp chúng ta làm giàu vốn kiến thức và tạo ra cơ hội hợp tác,  xây dựng mối quan hệ tích cực.

Xác định mục tiêu riêng

Thay vì nhìn thấy những điều tốt đẹp của người khác và thốt lên từ “GATO”, bạn hãy đặt ra những hướng dẫn cụ thể cho sự phát triển và sự thành công của mình. Để làm được điều này đòi hỏi sự tự nhận thức sâu sắc về những gì chúng ta muốn đạt được và tạo ra một kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu đó.

gato-la-gi-6

Khi xác định mục tiêu riêng, người ta thường phải đặt ra những câu hỏi quan trọng về ước mơ, giá trị cá nhân và định hình cuộc sống mà họ mong muốn. Mục tiêu có thể bao gồm sự phát triển nghề nghiệp, thành công trong mối quan hệ cá nhân, cải thiện sức khỏe hoặc thậm chí là khám phá những sở thích mới. Nhờ vào đó, bạn sẽ không còn cảm thấy GATO với cuộc sống của người khác.

Đánh giá lại giá trị cá nhân

GATO là gì? Việc đánh giá lại giá trị cá nhân sẽ giúp cho mọi người vượt qua được cảm giác GATO so với người khác. Cụ thể hơn thì bạn sẽ đánh giá sâu sắc về những nguyên tắc, niềm tin và ưu tiên cá nhân mà mỗi người mang theo trong cuộc sống. Đây là một hành động tự thức và tích cực, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản thân, định hình hành vi, và xây dựng hướng đi cho sự phát triển cá nhân.

gato-la-gi-7

Trong quá trình này, người ta thường đối mặt với các câu hỏi lớn về ý nghĩa cuộc sống, mục tiêu nghề nghiệp và quan hệ xã hội. Đánh giá giá trị cá nhân không chỉ là việc nhận ra những giá trị cốt lõi mà còn giúp bạn vượt qua được cảm giác ganh tị GATO. Đồng thời, đây sẽ là một hành trình đòi hỏi sự chấp nhận sự thay đổi và khả năng học hỏi liên tục.

Nên sử dụng từ GATO trong trường hợp nào để thể hiện ý tích cực?

Mặc dù tính thịnh hành của GATO rất cao, nhưng cũng khó tránh được việc mọi người dùng sai từ này, dẫn đến các hiểu lầm không đáng có. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp chúng ta có thể sử dụng từ GATO trong những trường hợp tích cực và vui đùa cùng nhau. Điều quan trọng là mọi người nên chú ý đến sắc thái và ngữ cảnh để áp dụng từ GATO cho phù hợp nhất.

Ví dụ, một ai đó được tặng quà sinh nhật hoặc đi du lịch ở nước ngoài thì bạn có thể biểu đạt là “Mình GATO với bạn quá!”. Câu nói này sẽ mang tính chất là bông đùa và thể hiện một sự ngưỡng mộ dành cho người bạn của mình.

gato-la-gi-8

Hoặc đôi khi bạn cũng có thể sử dụng từ GATO để thể hiện sự khát khao và mong muốn của mình đối với người khác. Chẳng hạn như bạn có thể nói rằng “Mẹ ơi, bạn A vừa được tặng một chiếc váy, con GATO với bạn ấy quá!”. Hoặc bạn có thể bày tỏ cảm xúc rằng “Anh ơi, bạn A vừa được đi du lịch ở Úc, em GATO với bạn ấy quá!”.

Tuy rằng bản chất của từ GATO vẫn mang ý nghĩa nặng nề và tiêu cực. Nhưng nếu bạn biết cách vận dụng nó “đúng lúc đúng chỗ” thì sẽ tạo ra một cuộc trò chuyện hết sức thú vị trên mạng xã hội đấy nhé.

Kết luận

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về khái niệm GATO là gì? Cũng như biết cách kiểm soát cảm xúc không GATO với người khác và làm thế nào để sử dụng từ GATO đúng trường hợp. Bạn cũng đừng quên rằng, việc thể hiện sự tôn trọng và đồng cảm sẽ giúp bạn xây dựng được những mối quan hệ tích cực trên mạng xã hội đấy nhé.

Xem thêm:

Tin mới nhất
Top 15+ bộ phim hoạt hình Ghibli hay nhất không nên bỏ lỡ
Cách cài đặt TWRP trên điện thoại Xiaomi nhanh nhất
Cách tải iTunes cho máy tính Windows siêu đơn giản
camera-bi-loi
Camera bị lỗi do đâu? Cách khắc phục nhanh chóng