Foxconn sản xuất iPhone hoàn toàn bằng robot: hàng triệu người lao động Trung Quốc thất nghiệp

XEM NHANH

foxconn

Trong tương lai không xa, phần lớn "người lao động" sản xuất iPhone trong nhà máy Foxconn sẽ là robot

Nhà máy Foxconn là nhà sản xuất khổng lồ đứng sau những chiếc iPhone của Apple và nhiều thiết bị điện tử nổi tiếng khác. Ông trùm này đang hướng đến mục tiêu đẩy mạnh quy trình sản xuất iPhone theo hướng tự động hóa bằng phần mềm và robot, dần dần sẽ thay thế phần lớn cho người lao động. Và biết đâu, với sự thay đổi này, iPhone sẽ đến tay người tiêu dùng với mức giá dễ chịu hơn.

Nhà máy Foxconn sản xuất iPhone hoàn toàn bằng robot

Chia sẻ với tờ Theverge, Tổng giám đốc Ủy ban Phát triển Công nghệ  tự động hóa của Foxconn, ông Dai Jia-peng  cho biết công ty này đã lên kế hoạch gồm 3 giai đoạn để tự động hóa nhà máy tại Trung Quốc bằng phần mềm và robot.

Giai đoạn đầu tiên, Robot được trang bị tại các trạm cá nhân và có nhiệm vụ xử lý các công việc quá nguy hiểm hoặc những thứ đơn giản, lặp đi lặp lại mà con người không muốn làm. Giai đoạn thứ hai là triển khai robot cho toàn dây chuyền sản xuất. Giai đoạn cuối cùng chỉ cần một lượng nhỏ nhân công tại các vị trí như hậu cần, giám sát và kiểm tra chất lượng.

foxconn

Robot sẽ thay thế người lao động trong hầu hết các công đoạn sản xuất

Theo chia sẻ của Foxconn, năm ngoái họ đã thiết lập kế hoạch tự động hóa 30% dây chuyền sản xuất vào năm 2020. Thời điểm hiện nay, công ty có thể sản xuất khoảng 10.000 Foxbots một năm và tất cả số này đều dùng để thay thế cho lao động con người.

Hiện tại, một số nhà máy của Foxconn đã chuyển sang giai đoạn tự động hóa hoàn toàn. Trong khi đó các nhà máy Foxconn tại các thành phố Trung Quốc như Thành Đô, Thâm Quyến và Trịnh Trâu đã sang giai đoạn thứ hai hoặc thứ ba.

Người lao động sẽ đi về đâu nếu có robot?

Sản xuất iPhone hoàn toàn bằng robot là một ý tưởng hay tuy nhiên khi robot thay thế phần lớn cho người lao động  đồng nghĩa với việc hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu người lao động Trung Quốc sẽ mất đi việc làm. Do đó, nền kinh tế Trung Quốc sẽ gặp không ít xáo trộn, nhất là tìm kiếm công việc thay thế cho số lượng công nhân bị sa thải.

foxconn

Tháng ba năm ngoái, khoảng 60.000 việc làm tại một trong những nhà máy của Foxconn đã bị cắt giảm.

Dường như Foxconn đang thực hiện chiến thuật “lùi một bước để tiến hai bước” khi mà chấp nhận sẽ mất một chi phí khổng lồ cùng thời gian và công sức để có thể đưa robot vào hoạt động. Tuy nhiên về lâu dài, chi phí sử dụng robot sẽ rẻ hơn so với nhân công. Đặc biệt, bằng cách làm này, Foxconn sẽ không cần phải tính đến việc cải thiện điều kiện sống, làm việc hoặc tăng lương cho các công nhân làm việc trong nhà máy.

Trước đó, Bắc Kinh cũng đón nhận một tin không vui khi tổng thống mới đắc cử Donald Trump tuyên bố sẽ tìm cách để thức đẩy hãng Apple đưa dây chuyền công nghệ iPhone từ Trung Quốc về Mỹ. Ông Trump cũng hứa hẹn với CEO Tim Cook rằng ông sẽ tạo ra nhiều ưu đãi, giúp Apple thực hiện mục tiêu trên.

foxconn

Tổng thống Trump hứa hẹn sẽ cắt giảm thuế mạnh tay nếu Apple đưa iPhone về nước

Với những kế hoạch trên của Foxconn và Apple, chính phủ Trung Quốc chắc chắn sẽ đứng ngồi không yên vì nỗi lo việc làm cho hàng triệu “con dân” của mình, một khi mà robot trở thành lực lượng lao động chính tại Foxconn. Tương lai sáng lạn có vẻ như đã được vẽ ra cho Foxconn và Apple. Nhưng còn người lao động Trung Quốc? Họ sẽ đi về đâu sau khi rời khỏi nhà máy Foxconn là câu hỏi nhức nhối đặt ra mà chưa có lời đáp.

Tin mới nhất
cach-xem-tra-gop-con-bao-nhieu-thang-mcredit-17
Hướng dẫn cách tra cứu khoản vay Mcredit nhanh chóng, đơn giản
ghe-choi-game
Top 11 ghế gaming tốt nhất hiện nay, giá chỉ từ 700k
anh-den-trang
Những hình nền đen trắng buồn tâm trạng nhất
Cách tra cứu đơn hàng Lazada Express bằng mã vận đơn LEX VN