facebook-va-apple-dai-chien-nguoi-dung-chiu-thiet

Facebook và Apple đại chiến, người dùng chịu thiệt?

XEM NHANH

Một bên là bá chủ mạng xã hội, một bên là ông kẹ về thiết bị công nghệ và phần mềm. Hai lĩnh vực tưởng chừng không liên quan, nhưng lại khiến mâu thuẫn giữa Facebook và Apple leo thang. Nhưng kết quả, đối tượng thiệt thòi là người dùng?

Cuộc đấu khẩu không hồi kết giữa Facebook và Apple

Trong khoảng thời gian gần đây, Apple đang thắt chặt vấn đề bảo mật, dự kiến cho ra đời tính năng App Tracking Transparency trên iOS 14 vào năm 2021. Tính năng này yêu cầu các ứng dụng xin phép người dùng một cách rõ ràng trước khi theo dõi họ. Hành động này đã khiến lợi ích Facebook bị ảnh hưởng, bởi nó thu hẹp kho dữ liệu người dùng khổng lồ cùng là một trong những tài sản quý giá nhất của Facebook. Faecbook sẽ không thể tự do thu thập Thông tin nhận dạng thiết bị (IDFA) từ iPhone như trước nữa.

facebook-va-apple-dai-chien-nguoi-dung-chiu-thiet-1
Facebook và Apple mâu thuẫn gay gắt về triết lý kinh doanh

Ngoài vấn đề trên, tháng 8 vừa qua, cả Microsoft lẫn Facebook đều lên tiếng chỉ trích Apple, vì các chính sách hà khắc trong việc cấp phép hoạt động cho những ứng dụng trò chơi trên App Store. Điều này khiến cho nhiều game thuộc hai nền tảng Microsoft xCloud và Facebook Gaming không thể vận hành trên các thiết bị sử dụng iOS.

Trâu bò húc nhau, ruồi muỗi có chết?

Mối quan hệ giữa hai gã khổng lồ công nghệ hàng đầu thung lũng Silicon vốn đã xấu đi trong nhiều năm liền. Tim Cook, CEO của Apple không ít lần mỉa mai Facebook xem thường quyền riêng tư người dùng. Đáp trả lại, Zuckerberg cho rằng Apple đang “ngăn sáng tạo, ngăn cạnh tranh”, cố ý thu lợi riêng bằng cách lái người dùng sang sử dụng dịch vụ có trả phí trên App Store, mà đáng lẽ ra họ có thể không cần tốn xu nào.

facebook-va-apple-dai-chien-nguoi-dung-chiu-thiet-2
Ai sẽ là người thắng sau cùng?

Năm ngoái, Apple đã từng gây náo loạn tạm thời khi chặn quyền truy cập của Facebook đang chạy trên iPhone. Dù mọi việc đã được giải quyết, nhưng điều đó đã khiến Zuckerberg lo lắng khi mạng xã hội của ông không thể kiểm soát được trên iPhone. Nếu điều này diễn ra trên diện rộng, nghĩa là trong tương lai người dùng iOS sẽ truy cập Facebook khó khăn hơn khi sử dụng các thiết bị khác? Hiện Facebook vẫn đang đau đầu với nhiều vụ kiện chống độc quyền bởi các bang của Mỹ cũng như Uỷ ban Thương mại Liên bang.

Tạm kết

Giới công nghệ đang trông chờ sự đáp trả của Facebook nếu Apple chính thức triển khai tính năng App Tracking Transparency. Trong cuộc chiến này, bạn đứng về phía Facebook hay Apple? Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ mới nhất nhé.

 

 

Tin mới nhất
one-ui-6-1
One UI 6.1 mang đến loạt tính năng AI cải tiến
pin-apple
Bằng sáng chế mới cho phép Apple cải thiện hơn về dung lượng pin
playdeads-inside-thumb
Playdead’s INSID‪E‬ – Siêu phẩm game kinh dị, giải đố
stray-thumb
Điều thú vị khiến Stray trở thành hiện tượng của làng game thế giới