ecg-la-gi-10

ECG là gì? Dùng để làm gì? Có trên các thiết bị nào?

XEM NHANH

ECG là gì là thắc mắc của nhiều người hiện nay, đây là thuật ngữ được sử dụng nhiều trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và được trang bị trên nhiều thiết bị thông minh. Bài viết sau sẽ giúp mọi người tìm hiểu về ECG và mục đích sử dụng đồ thị này. 

ECG là gì?

ECG hay còn gọi là điện tâm đồ, đây là từ viết tắt của từ tiếng Anh Electrocardiogram. Đây là một dạng đồ thị theo dõi và ghi lại sự biến đổi của dòng điện bên trong tim, ghi lại hoạt động, tốc độ của tim trong chu kỳ đập, co bóp và cung cấp một vài dữ liệu gián tiếp cho thấy lưu lượng máu chảy về tim. ECG thường được thể hiện với các đường gấp khúc không thẳng, không bị đứt quãng và có chu kỳ tương tự nhau.

ecg-la-gi-1

Công dụng của ECG là gì?

Tim của con người thường tạo ra những xung điện nhỏ và truyền tới cơ tim để tiến hành co bóp. Khi chúng ta dùng điện tâm đồ thì nó có thể hỗ trợ ghi lại quá trình hoạt động của những xung điện nhỏ này. Từ đó bác sĩ sẽ tìm ra những nguyên nhân của các tình trạng như đau ngực, đánh trống ở ngực. Hoặc những vấn đề khác thường ở tim cũng được tìm ra nhờ ECG như sau:

ecg-la-gi-2

Ví dụ:

  • Loạn nhịp tim: Nhịp tim có thể đập rất chậm, rất nhanh hoặc không đều. Hiện nay có khá nhiều kiểu loạn nhịp trong tim với những dạng ECG đặc trưng.
  • Cơn đau tim hay còn gọi là nhồi máu cơ tim: Tình trạng này đang xuất hiện nhiều hơn. Thông thường nhồi máu trong cơ tim sẽ để lại sẹo và những tổn thương cho tim. Nếu thấy ECG bất thường thì bác sĩ có thể phát hiện những tổn thương này.
  • Lớn tim (Tim to): Về căn bản thì bệnh tim to xuất phát từ những xung động ở tim lớn hơn bình thường.

Thiết bị nào tích hợp ECG?

Những thiết bị tích hợp ECG là gì? Điện tâm đồ hiện đang tích hợp trong nhiều thiết bị ở bệnh viện. Bên cạnh đó, mọi người có thể trải nghiệm ECG trên những thiết bị đồng hồ thông minh của Xiaomi, Apple,… 

ecg-la-gi-3

Khi đeo Smart Watch thì đồng hồ sẽ dùng cảm biến ở cổ tay để đo nhịp tim của người dùng và nó có thể phát ra những cảnh báo cho người dùng nếu nhịp tim chậm hoặc nhanh hơn mức bình thường.

Nhờ vào ECG mà Smart Watch mà mọi người có thể xác định tình trạng của tim với độ chính xác lên tới 98%, chẳng hạn như mọi người có thể xác định hội chứng rung nhĩ (AFIB).

Ưu điểm của ECG trên Smart Watch

Hiện nay có khá nhiều người dùng đồng hồ thông minh có ECG vì những ưu điểm như sau:

Tiện lợi, gọn nhẹ

Điện tâm đồ trên đồng hồ thông minh có thể giúp mọi người đo ECG ở bất cứ đâu. Đây là sản phẩm tối ưu cho người dùng bận rộn mà vẫn muốn quan tâm tới sức khỏe của mình.

Hiển thị biểu đồ chi tiết

ECG trên đồng hồ có xuất hiện biểu đồ chi tiết, rõ ràng giúp mọi người theo dõi các chỉ số về sức khỏe. Từ đó người dùng sẽ biết được tình trạng tim của mình có ổn định không.

ecg-la-gi-4

Phát cảnh báo

Điện tâm đồ có thể phát hiện những căn bệnh về tim và cảnh báo cho người dùng đồng hồ thông minh khi nhịp tim bất thường. Đây là công cụ rất hữu ích với những ai đang có bệnh tim.

Lưu lịch sử về tình trạng sức khỏe

Chỉ cần đeo một chiếc Smart Watch là mọi người có thể ghi lại tất cả những dữ liệu về tim qua ứng dụng thứ 3 hoặc ứng dụng trong đồng hồ. Từ đó mọi người dễ dàng phân tích, theo dõi tình hình tim mạch mỗi ngày.

Nguyên lý hoạt động của ECG trên Smart Watch

Sau khi tìm hiểu ECG là gì ở phần trên, chúng ta cần tìm hiểu nguyên lý hoạt động của ECG trên Smart Watch. Hiện nay ECG trên những sản phẩm đồng hồ thông minh đều hoạt động dựa trên điện cực và cảm biến sáng sáng như sau:

Cảm biến ánh sáng (PPG)

Hầu hết những sản phẩm đồng hồ thông minh đều dùng công nghệ cảm biến ánh sáng để đo nhịp tim, theo dõi tình trạng co bóp của tim và độ giãn ở mạch máu. PPG sẽ chiếu ánh sáng qua da và lấy thông tin qua cường độ của ánh sáng phản xạ. Lúc máy đi qua những mạch máu ở cổ tay thì ánh sáng đó được hấp thu và tự phản xạ theo từng nhịp tim. Sau đó dữ liệu này sẽ được phân tích để xác định về nhịp tim và một vài thông số khác.

Điện cực 

Đồng hồ thông minh sẽ dùng điện cực đo dòng điện từ tim. Mọi người sẽ đeo đồng hồ để nó tiếp xúc lên da và nhận tín hiệu từ điện tim. Sau đó dữ liệu này truyền đến bộ vi xử lý để hình thành điện tâm đồ và tái hiện chu trình hoạt động của tim.

ecg-la-gi-5

Xử lý thuật toán và dữ liệu

Dữ liệu thu nhận được từ PPG hoặc điện cực sẽ truyền tới bộ vi xử lý trong đồng hồ thông minh. Đây là nơi mà những thuật toán bắt đầu phân tích, tính toán những chỉ số liên quan tới tim mạch như nhịp tim. Đồng thời, thuật toán sẽ xuất ra những dữ liệu chi tiết về quá trình vận hành của tim mạch chúng ta.

Những thông số cuối cùng sẽ xuất hiện trên màn hình đồng hồ hoặc đồng bộ hóa qua ứng dụng trên điện thoại để mọi người tiện phân tích, theo dõi dữ liệu trong khoảng thời gian hiện tại hoặc dựa vào để theo dõi sự biến đổi trong tim theo từng thời điểm.

Tổng hợp đồng hồ thông minh có tính năng ECG

Hiện nay có khá nhiều mẫu đồng hồ thông minh có trang bị tính năng điện tâm đồ như sau:

Apple Watch S6 dây cao su viền nhôm

Sau khi tìm hiểu về ECG là gì thì mọi người có thể tìm mua sản phẩm Apple Watch S6 có trang bị tính năng này. Đây là mẫu đồng hồ thông minh đến từ nhà Apple với nhiều tính năng hữu ích nhằm hỗ trợ người dùng tối ưu.

ecg-la-gi-6

Những đặc điểm nổi bật sau đây chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng về Apple Watch S6:

  • Thiết kế hiện đại, sang trọng và là phụ kiện đẳng cấp cho người dùng ở bất cứ đâu.
  • Có khả năng đo điện tâm đồ (ECG) và đo nồng độ oxi có trong máy (SpO2).
  • Cụm đèn hồng ngoại và đèn LED chiếu sâu ánh sáng vào từng mạch máu tại cổ tay người đeo. Từ đó đo ánh sáng phản xạ với một số thuật toán dùng để tính toán màu sắc của máy và đem lại kết quả về lượng oxi có trong máu.
  • Ứng dụng điện tâm đồ của Apple Watch S6 có thể tạo ECG giống như điện tâm đồ.
  • Bộ vi xử lý của đồng hồ nhanh hơn 20% so với Apple Watch S5.
  • Đồng hồ được trang bị WatchOS 7 nên đem đến đa dạng tính năng tiên tiến để theo dõi sức khỏe người dùng qua việc hỗ trợ rèn luyện đạp xe, yoga, chạy, nhảy, bơi…
  • Đồng hồ có màn hình trang bị tấm nền là OLED chất lượng cao nên đem đến độ chân thực cao và tiết kiệm điện năng. 
  • Dung lượng pin của S6 sẽ dùng được liên tục từ 1,5 đến 2 giờ nếu sạc đầy.
  • Người dùng có thể đeo S6 khi đi bơi, tắm ở nơi nước cạn với chỉ số kháng nước lên đến 5ATM.

Apple Watch S7 LTE viền thép

Khi tìm hiểu ECG là gì, chắc chắn mọi người sẽ thấy mẫu đồng hồ này. S7 LTE được thiết kế viền thép khá hiện đại, cứng cáp, tươi trẻ với mặt kính làm bằng Sapphire nên có thể bảo vệ đồng hồ trước tác động mạnh của ngoại lực.

ecg-la-gi-7

Sau đây là vài đặc điểm tiêu biểu của S7:

  • Kiểu dáng thời thượng, hiện đại.
  • Màn hình ứng dụng công nghệ OLED nên đem lại khả năng hiển thị rõ nét. 
  • Đồng hồ được trang bị WatchOS 8 nên đem đến sự ổn định, mượt mà khi lướt trên màn hình và mọi người sử dụng nút bấm cũng dễ dàng hơn với kích cỡ to hơn. 
  • Hỗ trợ dùng eSIM để nghe và gọi trực tiếp bằng đồng hồ. 
  • Dùng pin khoảng 1,5 đến 2 ngày là sạc lại.
  • Cung cấp tính năng theo dõi tình trạng sức khỏe như đo oxi trong máu, đo điện tâm đồ nếu có dấu hiệu khác thường. 
  • Đồng hồ S7 còn hỗ trợ mọi người tập thể thao qua các hoạt động bơi, đạp xe, chạy bộ, yoga,…
  • Tính kháng nước WR50 nên bạn có thể đeo đồng hồ khi bơi cạn hoặc tắm. 
  • Có trợ lý ảo hỗ trợ trên đồng hồ để bạn ra lệnh mà không cần bấm trên màn hình.
  • Ngoài ra S7 còn nhiều tiện ích vượt trội như nghe nhạc bằng Apple Music, điều khiển khi chụp hình, đồng hồ bấm giờ, la bàn, báo thức, đo lượng calo, đếm bước chân,…

Apple Watch S7 GPS

Chiếc đồng hồ này được trang bị WatchOS 8 nên có giao diện mới mẻ hơn với đa dạng chức năng nổi trội. Chiếc S7 GPS này chắc chắn sẽ khuấy đảo những sản phẩm trong cùng phân khúc và đáp ứng tối đa nhu cầu của những ai yêu công nghệ.

ecg-la-gi-8

Đồng hồ này có vài đặc điểm vượt trội như sau:

  • Kiểu dáng đẳng cấp, sang trọng.
  • Màn hình áp dụng công nghệ OLED hiển thị rõ nét,
  • Dung lượng pin dùng được trong 1,5 ngày và viên pin lên đến 265.9 mAh nên người dùng có thể sử dụng thoải mái.
  • Kết nối dễ dàng với điện thoại bằng Bluetooth. 
  • Đồng hồ còn được tích hợp cả điện tâm đồ để đo nhịp tim và kiểm soát chất lượng mỗi giấc ngủ của người dùng. 
  • S7 GPS còn hỗ trợ người dùng trong việc tập luyện những môn thể thao như leo núi, chạy bộ, bơi lội, yoga, đạp xe… để cải thiện sức khỏe.
  • Có tính kháng nước chuẩn WR50.
  • Ngoài ra đồng hồ còn trang bị Family Setup để mọi người theo dõi sức khỏe hoặc chia sẻ về vị trí của mình với những người trong gia đình trên iPhone. 

Galaxy Watch 5 

Chắc chắn khi tìm hiểu ECG là gì thì mọi người đã thấy mẫu đồng hồ Galaxy Watch 5. Mẫu đồng hồ này mới ra mắt năm ngoái với tính năng nổi bật là dùng cảm biến Samsung BioActive (cảm biến sinh học) để giám sát hiệu quả nhịp tim 3 trong 1:

  • Cảm biến BIA: Theo dõi những chỉ số trên cơ thể từ trọng lượng xương, cơ đến tỷ lệ mỡ. 
  • Cảm biến ECG: Hỗ trợ theo dõi ECG trong khoảng thời gian thực và giúp người dùng biết rõ nhịp tim của mình thế nào và phát hiện các dấu hiệu bất thường của sức khỏe.
  • Cảm biến quang học: Hỗ trợ kiểm tra huyết áp, nhịp tim nhằm theo dõi chặt chẽ sức khỏe của tim mạch người đeo.

ecg-la-gi-9

Bên cạnh đó, chiếc Galaxy Watch 5 còn có chức năng khác như đo lượng calo, đếm bước chân, theo dõi thói quen sinh hoạt về giấc ngủ, tiếng ngáy, nồng độ oxi trong máu,…

Nội dung trên đã chia sẻ cho mọi người biết ECG là gì và dùng điện tâm đồ để làm gì. Mọi người có thể tham khảo một vài mẫu đồng hồ thông minh có trang bị điện tâm đồ để dễ dàng theo dõi tim và sức khỏe của mình mỗi ngày. Đây là một “món quà” đối với sức khỏe của con người ở nhịp sống hiện đại ngày nay.

Tham khảo bài viết liên quan:

Tin mới nhất
doi-hinh-loi-di-rieng-thumb
Hướng dẫn làm chủ đội hình Lối Đi Riêng chuẩn nhất meta 14.18
tap-tap-thumb
Hướng dẫn tải và cài đặt Tap để tải hàng trăm game hot
tro-choi-mien-phi-khong-can-tai-ve-thumb
YouTube mở rộng chương trình Playables với hơn 75 trò chơi miễn phí cho tất cả người dùng
yoimiya-thumb
Yoimiya trong Genshin Impact: Hướng dẫn xây dựng tối ưu