Đột phá thời gian, máy tính lượng tử sẽ sớm được ứng dụng

Đột phá thời gian, máy tính lượng tử sẽ sớm được ứng dụng

XEM NHANH

Các chuyên gia đánh giá rằng máy tính lượng tử (quantum) sẽ sớm được áp dụng vào thực tế với những tiến bộ đáng kể trong thời gian qua.

1. Máy tính lượng tử có sức mạnh không tưởng

Máy tính lượng tử được xem là có sức mạnh vượt trội so với siêu máy tính và máy tính thông thường. Điển hình là Sycamore của Google có thể giải một bài toán trong 200 giây, trong khi siêu máy tính mạnh nhất thế giới phải mất 10.000 năm mới làm được. Cần chưa đầy 1 giây để giải quyết xong một nhiệm vụ là điều mà Jiuzhang của Trung Quốc đã làm được, trong khi một siêu máy tính cần gần 5 năm mới có thể xử lý xong.

Máy tính lượng tử được xem là có sức mạnh vượt trội

Máy tính lượng tử sử dụng qubit để xử lý thông tin thay vì bit nhị phân như máy tính thông thường và các máy tính truyền thống khác. Máy tính thông thường dùng các bit nhị phân (1 và 0) để xử lý thông tin, trong khi đó, máy tính lượng tử sử dụng qubit làm nền tảng và có khả năng xử lý cả hai giá trị 0 và 1 đồng thời. Với khả năng biểu thị tất cả khả năng đồng thời của thông tin cơ bản, quantum nhanh và mạnh hơn nhiều so với máy tính thông thường về lý thuyết.

Tuy nhiên, vấn đề lỗi khi xử lý của máy tính lượng tử đã ngăn cản ứng dụng thực tế của chúng. Nhưng với sự ra mắt của Eagle, chip lượng tử mạnh nhất thế giới của IBM với 127 qubit, các lỗi này có thể được giảm thiểu đáng kể. IBM đã thực hiện nghiên cứu cho thấy quantum có thể mô hình hóa chính xác các hệ thống vật lý trong thực tế, mở ra cơ hội cho ứng dụng máy tính lượng tử vào thực tế.

2. IBM ra mắt Eagle, chip lượng tử mạnh nhất thế giới

Trong tháng 11/2021, IBM đã giới thiệu Eagle – chip lượng tử mạnh nhất thế giới với 127 qubit, đánh dấu một bước đột phá trong lĩnh vực máy tính lượng tử. Eagle là bộ xử lý đầu tiên của IBM có khả năng vượt qua sức mạnh của siêu máy tính truyền thống. Đó được xem là một lợi thế quan trọng trong lĩnh vực lượng tử. Hơn nữa, Eagle cũng mở ra cơ hội để quantum được ứng dụng rộng rãi hơn trong thực tế.

Trong nhiều năm qua, lỗi xử lý là một rào cản lớn đối với việc ứng dụng quantum trong thực tế. Chúng rất dễ bị lỗi, gây ra sự chênh lệch trong kết quả xử lý. Tuy nhiên, IBM đã công bố một nghiên cứu mới vào giữa tháng 6/2023 cho thấy rằng những lỗi này có thể được giảm thiểu đáng kể. Họ đã sử dụng Eagle và một máy tính thông thường để xử lý các mô hình vật lý phức tạp. Máy tính lượng tử chạy Eagle vẫn hoạt động chính xác dù quy mô của mô hình tăng lên, trong khi máy tính truyền thống không thể theo kịp.

IBM ra mắt Eagle, chip lượng tử mạnh nhất thế giới

Theo Darío Gil, Phó chủ tịch cấp cao và Giám đốc bộ phận nghiên cứu của IBM, lần đầu tiên việc mô hình hóa chính xác một hệ thống vật lý trong thực tế được thực hiện bởi một quantum. Điều này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc chứng minh rằng quantum có thể được sử dụng để giải quyết các vấn đề khó trong thực tế. Nhiều nhà nghiên cứu đã đánh giá Eagle sẽ mang lại thời kỳ mới trong việc ứng dụng máy tính lượng tử vào thực tế. “Thời đại của những cỗ máy đang đến”, Maniscalco, CEO của công ty khởi nghiệp điện toán lượng tử Algorithmiq nhận xét.

3. Microsoft “nhúng chân” vào thị trường siêu máy tính lượng tử

Sau nhiều năm đầu tư hàng trăm triệu USD cho nghiên cứu công nghệ, mới đây Microsoft cũng đã thông báo rằng họ đang phát triển một siêu máy tính lượng tử đầu tiên. Trên blog chính thức, Microsoft cho biết họ đã đạt được cột mốc quan trọng đầu tiên để tạo ra một quantum đáng tin cậy có thể được áp dụng trong thực tế. “Với superquantum, những vấn đề khó khăn nhất mà hành tinh của chúng ta đang phải đối mặt sẽ sớm được giải quyết với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết”, Microsoft cho biết.

Microsoft “nhúng chân” vào thị trường siêu máy tính lượng tử

Theo Microsoft, superquantum của họ có thể thực hiện một triệu phép tính lượng tử mỗi giây. Satya Nadella, CEO của Microsoft, cho biết mục tiêu của Microsoft là nén 250 năm tiếp theo của hóa học và khoa học vật liệu vào 25 năm tới.

Tuy nhiên, Microsoft chưa tiết lộ chi tiết về cách superquantum tử mới hoạt động. Có thể trong 10 năm tới, chúng ta sẽ thấy được superquantum đầu tiên của Microsoft. “Đây là khoảng thời gian để Microsoft áp dụng điện toán lượng tử vào đời thực”, phát biểu của Krysta Svore, Phó chủ tịch phụ trách lượng tử tiên tiến của Microsoft.

4. Tạm kết

Hãy theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé. Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để cập nhật nhiều hơn những tin tức công nghệ nóng hổi.

Xem thêm: LG Gram 17″ 2023 – Ultra book nữ dùng, nữ review

Tin mới nhất
tro-choi-y8
Khám phá kho tàng game Y8: Tuyển tập những tựa game hay nhất mọi thời đại
Pico Park – Game giải đố vui nhộn đề cao “team work”
red-assassin-creed-symbol
Lịch sử Nhật Bản truyền cảm hứng như thế nào về Logo của Assassin’s Creed Red?
Sự kiện ra mắt HUAWEI WATCH FIT 3 tại Việt Nam: Giá chỉ từ 2,79 triệu