dong-ho-co-la-gi

Đồng hồ cơ là gì? Tất cả những điều cần biết trước khi mua đồng hồ cơ

XEM NHANH

Khi tìm kiếm thông tin để mua đồng hồ đeo tay, hẳn nhiều người đã từng nghe rất nhiều tới thuật ngữ “đồng hồ cơ”. Trải qua hàng nhiều thập kỷ, bộ máy này vẫn luôn được các thương hiệu đồng hồ nổi tiếng thế giới phát triển và cải tiến trên sản phẩm của mình. Vậy đồng hồ cơ là gì? Tất cả những điều cần biết trước khi mua đồng hồ cơ là gì sẽ được tổng hợp trong bài viết dưới đây.

Đồng hồ cơ là gì?

Đồng hồ cơ là một loại đồng hồ đeo tay đã xuất hiện từ rất lâu đời, vào những năm 1275 tại nước Anh. Người ta gọi nó với cái tên như vậy là bởi bộ máy hoạt động bên trong được hoàn thiện toàn bộ từ cơ khí. Với cơ chế hoạt động phụ thuộc vào dây cót là chủ yếu.

dong-ho-co-la-gi-1

Đây cũng là điểm để chúng ta phân biệt đồng hồ cơ với đồng hồ pin dễ dàng. Vì đồng hồ cơ không dựa vào các thiết bị khác đi kèm mới có thể hoạt động.

Nguyên lý hoạt động của đồng hồ cơ

Sau khi tìm hiểu khái niệm đồng hồ cơ là gì? Vậy bạn có biết nguyên lý hoạt động của thiết bị này ra sao hay không? Tất cả sẽ do bộ máy dây cót nằm bên trong đồng hồ chịu trách nhiệm điều khiển. Nói cách khác, chiếc đồng hồ cơ sẽ chỉ chạy khi dây cót hoạt động. Quá trình này được gọi là động năng trong cơ khí.

dong-ho-co-la-gi-2

Sau đó, nguồn năng lượng từ việc lên dây cót sẽ thúc đẩy dưới dạng dây chuyền. Nó giúp cho cách bánh răng cũng như những chi tiết khác như dây tóc, gioăng, bánh răng cuộn… trong bộ máy cơ học của đồng hồ cùng lúc hoạt động tốt. Cơ chế vận hành về cơ bản cứ thế lặp đi lặp lại theo vòng tròn nhất định. Kim phút và kim giờ báo thời gian ở trên mặt đồng hồ cũng sẽ dịch chuyển theo đúng tần số giao động của bộ máy này..

Phân loại đồng hồ cơ

Nguyên lý hoạt động của đồng hồ cơ là gì? Nó cơ dựa trên việc lên dây cót là chính. Các loại đồng hồ cơ cũng được phân loại dựa vào đó. Trải qua nhiều giai đoạn được nghiên cứu và phát triển, đồng hồ cơ có 3 loại khác nhau.

Handwinding: Đồng hồ cơ lên dây cót bằng tay

Đây là mẫu đồng hồ cơ có mặt đầu tiên trên thế giới và vẫn còn được nhiều thương hiệu sử dụng cho tới ngày nay. Đối với loại này, người dùng sẽ phải tự lên dây cót cho thiết bị nếu muốn sử dụng nó. Thông qua việc vặn núm điều chỉnh. Nó thường được nhà sản xuất thiết kế đặt ở quanh viền.

dong-ho-co-la-gi-3

Khi nào dây cót vận hành hết năng lượng nhận được từ việc xoay núm, hoạt động của đồng hồ cũng sẽ bị tạm dừng. Bạn phải liên tục chú ý tới điều này và thường xuyên lên dây cót để thiết bị đeo tay tiếp tục được duy trì.

Đối với một số người, đây cũng chính là nhược điểm mà đồng hồ cơ handwinding mang lại. Hộp dây cót với cách xoay thủ công thường chỉ kéo dài hoạt động tối đa trong vài ngày là dừng lại. Việc liên tục lên dây cót tốn thời gian. Thậm chí là bạn có thể quên mất việc đó nếu quá bận.

Automatic: Đồng hồ cơ lên dây cót tự động

Đồng hồ cơ automatic “sinh sau đẻ muộn” hơn phiên bản đầu tiên tới gần 500 năm. Đúng như tên gọi, đây là loại mà người dùng không cần phải lên dây cót thủ công bằng tay nữa. Thay vào đó, đồng hồ được chế tạo và hoạt động sẵn dưới dạng tự động lên dây cót.

dong-ho-co-la-gi-4

Các chi tiết thiết kế tinh xảo bên trong đồng hồ liên tục dao động khi cánh tay chúng ta hoạt động. Từ đó cung cấp năng lượng cho dây cót duy trì chuyển động. Ưu điểm của đồng hồ cơ automatic đó chính là sự tiện lợi, thời trang và hiện đại. Đây cũng là loại đồng hồ cơ thịnh hành nhất thị trường hiện nay.

Đồng hồ cơ vừa thủ công vừa tự động

Đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa đồng hồ Handwinding và Automatic. Các nhà sản xuất đã phối hợp cả 2 tính năng hội tụ trên cùng một chiếc đồng hồ. Giúp thiết bị vừa mang nét cổ điển mà vẫn không lo lỗi thời.

Khi mới sử dụng, đồng hồ sẽ tự lên dây cót và hoạt động y hệt dòng automatic thông thường. Nếu trong thời gian quá lâu bạn không đeo thiết bị, chỉ cần vặn núm để kích hoạt lại năng lượng cho dây cót đồng hồ chạy trở lại là xong.

dong-ho-co-la-gi-5

Ưu điểm của đồng hồ cơ

Đã bao giờ bạn tự hỏi đồng hồ cơ là gì mà lại được cả nam lẫn nữ giới ưa chuộng tới vậy? Thiết bị này có rất nhiều điểm cộng và mang tới tiện lợi cho chủ sở hữu.

Tính thẩm mỹ vượt thời gian

Trải qua hàng nghìn năm, đồng hồ cơ đến nay vẫn rất được ưa chuộng sử dụng. Ngay cả khi smartwatch ra đời, nó cũng khó thay thế được vị trí của đồng hồ cơ trên thị trường. Lý do là bởi đồng hồ cơ được thợ chế tác hoàn toàn thủ công. Các cỗ máy bên trong đòi hỏi sự tỉ mỉ, tinh xảo vô cùng. Chính sự tinh tế ngay từ khâu thiết kế đã khiến món phụ kiện đeo tay này thêm đặc biệt.

dong-ho-co-la-gi-6

Mặt khác, các thương hiệu lớn luôn sáng chế ra những mẫu đồng hồ cơ mang giá trị thẩm mỹ cao. Dù 5 hay 10 năm sau, thiết bị vẫn không lo bị lỗi thời. Vì thế, việc tìm hiểu đồng hồ cơ là gì và đầu tư tiền bạc để sở hữu là hoàn toàn xứng đáng.

Không phải thay pin liên tục

Đồng hồ cơ hoạt động bằng dây cót. Do đó, người dùng có thể thoải mái sử dụng suốt nhiều năm mà không phải lo ngại vấn đề mua và thay pin mới. Ngoài ra, việc không sử dụng pin công nghiệp còn góp phần bảo vệ môi trường.  Do đó, đồng hồ cơ rất thân thiện và an toàn.

Phụ kiện khẳng định đẳng cấp

Đồng hồ cơ hiện nay chủ yếu được các quý ông thường xuyên sử dụng. Nó không chỉ dừng lại là một thiết bị xem giờ mà còn trở thành món phụ kiện thời trang thể hiện đẳng cấp phái mạnh. Đồng thời giúp làm tôn lên bộ đồ của họ mỗi khi đi hội họp hay vui chơi với bạn bè.

dong-ho-co-la-gi-7

Rất nhiều người có thú vui sưu tầm đồng hồ cơ của nhiều thương hiệu khác nhau. Mỗi một thiết bị lại mang thiết kế tinh xảo, ấn tượng riêng không hề bị trộn lẫn. Từ đó làm toát lên đẳng cấp, sành điệu của người sở hữu trước đám đông.

Hoạt động êm ái

Đồng hồ cơ dù là loại thủ công hay tự động đều hoạt động rất êm ái. Dây cót bên trong vận hành trơn tru, mượt mà. Tiếng tích tắc của kim giờ, kim phút rất nhỏ. Bạn gần như sẽ không thấy chúng tạo ra tiếng động trong suốt quá trình đeo. Vì vậy, nếu bạn không tháo nó ngay cả khi đi ngủ cũng không lo bị ảnh hưởng.

Tuổi thọ sử dụng cao

Độ bền của đồng hồ cơ rất tốt. Những cỗ máy dù có thời gian sản xuất cách đây hàng chục năm vẫn hoạt động dây cót ổn định. Đặc biệt, nếu bạn là người giữ gìn thì máy càng bền và luôn hoạt động như mới.

dong-ho-co-la-gi-8

Vì thế, ưu điểm của nó so với đồng hồ chạy pin chính là tuổi thọ lâu hơn. Việc tìm hiểu đồng hồ cơ là gì và biết những tiện ích của thiết bị đem lại sẽ hoàn toàn xứng đáng với số tiền bạn mua nó.

Nhược điểm của đồng hồ cơ

Không thể phủ nhận những ưu điểm mà đồng hồ máy cơ mang lại cho con người. Dù vậy, món phụ kiện đeo tay này cũng tồn tại một số hạn chế nhất định. Vì thế, trước khi quyết định mua đồng hồ cơ, ngoài việc tìm hiểu đồng hồ cơ là gì, bạn còn phải xem xét nhược điểm của nó.

Khó sửa chữa nếu hỏng hóc

Cấu tạo đồng hồ cơ được hoàn thiện từ rất nhiều chi tiết khác nhau. Bao gồm: dây cót, bánh răng cuộn, gioăng, sợi tóc, bánh răng phút, bánh răng giờ,… Đáng chú ý, chúng đều có kích thước rất nhỏ và chồng chéo lên nhau. Người thợ phải dùng kính chuyên dụng mới có thể soi ra được. Vì vậy, nếu chẳng may đồng hồ cơ của bạn bị hỏng một chi tiết bất kỳ, việc sửa chữa sẽ gặp khó khăn. Ngoài ra, nếu không đến đúng nơi bảo hành chính hãng đôi khi sẽ không có linh kiện để thay thế.

dong-ho-co-la-gi-9

Chi phí bảo dưỡng cao

Trong trường hợp bảo dưỡng hoặc sửa chữa đồng hồ cơ, người dùng nên xác định rằng sẽ phải tốn một khoản không hề rẻ. Cấu tạo đồng hồ cơ là gì vốn rất phức tạp. Người thợ làm ra và sửa chữa nó phải mất rất nhiều thời gian mới có thể hoàn thiện được một bộ máy vận hành trơn tru.

Đồng hồ cơ có sai số

Dù hoạt động theo nguyên lý tính toán chính sác đến 99,999% nhưng đôi khi đồng hồ cơ vẫn xảy ra sai số. Từ đó gây ảnh hưởng đến việc quản lý thời gian hàng ngày.

Lý do có thể là vì bạn đã mua thiết bị này quá lâu năm. Việc liên tục hoạt động khiến cho ma sát giảm dần. Độ chính xác của đồng hồ không được như ban đầu. Lúc này, hãy đem thiết bị đi bảo hành để thợ sửa đồng hồ điều chỉnh lại dây cót và bánh xe bên trong hộp đồng hồ.

dong-ho-co-la-gi-10

Kén môi trường hoạt động

Trong quá trình tìm hiểu đồng hồ cơ là gì, bạn sẽ thấy đồng hồ cơ chủ yếu làm từ chất liệu kim loại. Vì thế, thiết bị khá kén môi trường sử dụng. Bạn không nên đeo nó ở những nơi có nhiều từ tính hoặc dưới môi trường nước để tránh hỏng hóc.

Giá thành đắt đỏ

Đồng hồ cơ mang lại nhiều giá trị cả về công năng và thẩm mỹ. Không những vậy, các thương hiệu sản xuất ra chúng đều rất nổi tiếng và thuộc phân khúc cao cấp trên thị trường. Chính vì thế, chi phí để chúng ta sở hữu được một chiếc đồng hồ cơ khá đắt đỏ.

dong-ho-co-la-gi-11

Không có một mức giá cụ thể nào dành cho món phụ kiện đeo tay này. Tuỳ thuộc vào thương hiệu, kiểu dáng, chất liệu, năm sản xuất… từng loại đồng hồ cơ sẽ có giá trị khác nhau. Tuy nhiên, ngoài những ông lớn trong ngành, vẫn có những thương hiệu bình dân, phổ thông thuộc phân khúc tầm trung phù hợp cho từng đối tượng sử dụng.

Có nên mua đồng hồ cơ không?

Sở hữu hàng loạt ưu điểm và cả nhược điểm kể trên, thế nhưng câu trả lời vẫn là có nên mua đồng hồ cơ. Bạn nên sở hữu ít nhất một thiết bị cho riêng mình. Tuỳ thuộc vào điều kiện tài chính cá nhân, chúng ta hoàn toàn có thể lựa chọn ra mẫu mã phù hợp.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại đồng hồ cơ đa dạng. Giá từ khoảng trên dưới 3 triệu đồng trở lên. Còn đối với những mẫu đồng hồ cơ của các thương hiệu xa xỉ sẽ dao động khoảng vài trăm triệu cho tới hàng chục tỷ đồng.

Lưu ý khi sử dụng đồng hồ cơ là gì

Khi chọn mua đồng hồ cơ, ngoài việc tìm hiểu đồng hồ cơ là gì. Để sử dụng thiết bị lâu dài, người dùng cần phải lưu ý một số điều sau:

Đeo lên tay ít nhất trong khoảng 8 tiếng/ngày: Đây là cách để đồng hồ cơ Automatic có thể duy trì hoạt động liên tục. Đối với dân văn phòng, bạn có thể đeo đồng hồ cơ trong lúc đi làm . Khi nào về tới nhà nghỉ ngơi tắm rửa thì tháo ra. Tuy nhiên, cần đeo lại đồng hồ càng sớm càng tốt. Thời gian tối đa là sau 40 giờ không sử dụng. Nếu không thiết bị sẽ tạm ngưng hoạt động do hết thời gian lưu trữ.

dong-ho-co-la-gi-12

Lên giây cót thường xuyên: Điều này áp dụng cho dòng đồng hồ cơ thủ công. Đồng hồ càng đầy dây cót thì càng hạn chế tối đa việc sai số và đem lại độ chính xác gần như tuyệt đối. Vì thế, nếu không muốn việc xem giờ hàng ngày bị ảnh hưởng, bạn hãy nhớ vặn núm llên dây cót thường xuyên.

Bảo quản đúng cách: Cất giữ đồng hồ vào hộp khi tháo ra khỏi tay và sau khi vệ sinh sạch sẽ. Điều này sẽ giúp tăng tuổi thọ cũng như giữ gìn vẻ ngoài sáng bóng cho thiết bị.

Thường xuyên bảo dưỡng đồng hồ: Đối với các dòng cao cấp và đắt tiền bạn nên đem tới trung tâm bảo hành để bảo dưỡng định kỳ. thời gian trong khoảng 3 – 5 năm một lần.  Từ đó giúp phát hiện và sửa chữa nếu có hư hỏng kịp thời.

Một số thương hiệu đồng hồ cơ phổ biến

Đồng hồ cơ là gì mà bộ máy này lại được các thương hiệu từ bình dân đến cao cấp sử dụng suốt nhiều thế kỷ qua. Nếu bạn vẫn chưa tìm được một thương hiệu phù hợp thì tham khảo ngay sau đây.

Đồng hồ cơ cao cấp

Những cái tên nằm trong phân khúc đồng hồ cơ cao cấp nhất thế giới hiện nay phải kể đến: Rolex, Cartier, Audemars Piguet, Patek Philippe hay Jaeger-LeCoultre. Các thiết kế đến từ những thương hiệu đình đám này đều mang tính biểu tượng của giới đồng hồ. Nó còn thể hiện sự sành điệu và chịu chơi của người sở hữu. Những điểm chung của phân khúc đồng hồ cơ cao cấp đó là:

  • Tiêu chuẩn động cơ sản xuất theo dây chuyền chuẩn châu Âu và đến từ Pháp, Thuỵ Sĩ.
  • Kiểu dáng thời thượng, được làm từ các chất liệu đắt đỏ như sapphire, vàng, kim cương và đá quý.
  • Trang bị tiêu chuẩn chống nước chỉ dành riêng cho dòng cao cấp.
  • Có giá trị mua đi bán lại vì mỗi một bộ sưu tập và thiết kế chỉ được sản xuất với số lượng có hạn.
  • Phân khúc giá từ 100 triệu đồng cho tới hàng chục tỷ đồng tùy phiên bản, năm sản xuất.

dong-ho-co-la-gi-13

Đồng hồ cơ phổ thông

Không phải ai cũng có điều kiện tài chính để sở hữu những chiếc đồng hồ giá bằng cả một căn nhà. Ở phân khúc tầm trung và phổ thông hơn, bạn hoàn toàn có thể tìm đồng hồ cơ là gì và chọn ra mẫu phù hợp nhất. Các thương hiệu sản xuất uy tín hiện nay là: Casio, Orient, Seiko hay Daniel Wellington.

dong-ho-co-la-gi-14

  • Có nhiều mẫu mã đa dạng, trẻ trung và phù hợp với nhiều đối tượng.
  • Giá cả trung bình từ 500 nghìn tới 4 triệu đồng.

Lời kết

Có thể nói, đồng hồ chạy cơ là một món phụ kiện không đơn thuần chỉ để xem giờ mà còn mang giá trị thẩm mỹ cao cho người sở hữu. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã hiểu được đồng hồ cơ là gì? Đồng thời nắm được mọi thông tin cần thiết trước khi mua đồng hồ cơ là gì cho bản thân. Đừng quên đọc thêm các bài viết thú vị khác trên trang tin tức của Hoàng Hà Mobile nhé!

Xem thêm:

TOP 20 thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ đắt nhất thế giới siêu hot

Top 10 đồng hồ thông minh giá rẻ, đáng mua nhất bạn không nên bỏ qua

Tin mới nhất
doi-hinh-reroll-ong-mat-thumb
Hướng dẫn cách chơi đội hình reroll Ong Mật meta 14.18
Cách kết nối điện thoại với tivi Asanzo bằng Wireless Display chi tiết
choi-free-fire
Hướng dẫn chơi Free Fire cho người mới đơn giản nhất trên PC
dien-thoai-nguoi-gia
TOP 10 điện thoại người già chất lượng, giá rẻ hiện nay