dolby-atmos

Công nghệ Dolby Atmos là gì? Khám phá công nghệ âm thanh đỉnh cao

XEM NHANH

Nếu bạn là một người đam mê và yêu thích các thiết bị âm thanh như loa, tai nghe thì chắc hẳn không còn lạ gì với công nghệ mang tên Dolby Atmos. Tuy nhiên nếu bạn chưa từng tìm hiểu về nó, thì hôm nay Hoàng Hà Mobile sẽ giới thiệu cho bạn về công nghệ Dolby Atmos là gì, cách thức nó hoạt động ra sao và liệu có thể trải nghiệm công nghệ này tại nhà không? Cùng xem trong bài viết dưới đây nhé.

Về thương hiệu Dolby Digital

Đầu tiên hãy tìm hiểu qua về thương hiệu Dolby Digital. Có thể bạn chưa biết thì thương hiệu này đã có mặt từ thế kỷ trước. Cụ thể là vào năm 1976, nhà sản xuất đã giới thiệu một công nghệ nén âm thanh đặt tên là Dolby Stereo Digital. Nó sau đó đã trở thành bước ngoặt quan trọng trên thị trường công nghệ âm thanh. Sau đó đến năm 1994 thì công nghệ tuyệt vời này đổi tên thành Dolby Digital.

dolby-atmos

Công nghệ Dolby Digital ban đầu chỉ được sử dụng trong các rạp chiếu phim 35mm. Tuy nhiên sau này, dần dần nó đã được ứng dụng rộng rãi và phổ biến hơn trên các thiết bị điện tử khác. Bạn có thể thấy công nghệ này ở sóng truyền hình, các đầu đĩa Blu-ray, DVD, hay ngay cả trong các trò chơi điện tử.

Dolby Atmos là gì?

Công nghệ này còn được nhiều người biết đến với cái tên khác là công nghệ âm thanh vòm. Đây là công nghệ được phát triển bởi thương hiệu Dolby từ năm 2012. Về cơ bản có thể hiểu, công nghê này sẽ mang lại cho người dùng trải nghiệm âm thanh có chiều sâu, chiều rộng và chiều cao cho từng âm trường hơn so với các hệ thống âm thanh thông thường khác. Vì thế, khi lắng nghe âm thanh từ thiết bị, người dùng sẽ có cảm giác đắm chìm hơn nhiều.

dolby-atmos

Ngày nay, bạn có thể thấy công nghệ này được ứng dụng rất phổ biến trên nhiều thiết bị. Điều này đã mang lại cho người dùng những trải nghiệm nghe thú vị hơn nhiều. Đặc biệt, nó đã trở thành một phần quan trọng không thể thiếu với ngành công nghệ giải trí. Từ những bộ phim đến các trò chơi điện tử, nó đã nâng tầm trải nghiệm giải trí và nghe của người dùng đáng kể.

Cách thức Dolby Atmos hoạt động

Với một công nghệ tuyệt vời như vậy, hẳn bạn đã thắc mắc Dolby Atmos sẽ hoạt động như thế nào. Về cơ bản, âm thanh sẽ được xem như một dạng siêu dữ liệu. Các thiết bị âm thanh tương thích sẽ sử dụng dữ liệu này để xác định nguồn phát âm thanh nào đang tái tạo. Quan trọng hơn là, công nghệ âm thanh mới có thể chỉnh sửa các âm thanh được phát ra. Nếu bạn đã từng đi rạp chiếu phim và cảm thán rằng “Âm thanh xem ở rạp quá đỉnh khác hoàn toàn so với ở nhà” thì tất cả đều là có lý do.

dolby-atmos

Công nghệ Dolby Atmos được ứng dụng ở đây để tạo ra âm thành vòm 360 độ. Nghĩa là, bạn có thể nghe được âm thanh từ mọi hướng trong không gian, tạo nên cảm giác chân thực, sống động hơn bao giờ hết. Nhà sản xuất đã tạo ra trải nghiệm âm thanh độc đáo nhờ việc thêm loa và các thiết lập nâng cao. Các nguồn âm thanh được bổ sung để đặt con người vào không gian 3 chiều. Vì thế, bạn sẽ cảm giác giống như âm thanh đang được phát ra từ chính cuộc sống thực tế quanh mình. Ngoài những đặc diểm trên, còn lý do gì khiến rất nhiều nhà sản xuất thiết bị âm thanh mê mẩn công nghệ này như vậy?

Công nghệ âm thanh vòm có gì đặc biệt?

Rất nhiều người đã đặt ra câu hỏi Dolby Atmos là gì, có gì nổi bật mà ai ai cũng nói về nó như một công nghệ của tương lai. Vậy thì hãy cùng tìm hiểu những ưu điểm nổi bật của công nghệ này nhé.

Công nghệ âm thanh đa kênh 5.1

Như đã đề cập đến ở trên, Dolby Atmos được tạo ra với mục tiêu mang đến cho người dùng trải nghiệm âm thanh vòm 360 độ. Vì thế, thương hiệu Dolby đã giới thiệu âm thanh đa kênh 5.1. Có nghĩa là, khi người dùng nghe âm thanh từ hệ thống này, họ sẽ được trải nghiệm cảm giác nghe từ mọi hướng. Thay vì hệ thống âm thanh nổi chỉ có từ bên trái và bên phải, giờ đây bạn sẽ cảm giác như mình đang đứng giữa các vùng âm thanh.

dolby-atmos

Tương thích với hầu hết thiết bị

Dolby Digital là một trong những thương hiệu âm thanh hàng đầu trên thế giới. Và tất nhiên điều đó đi cùng với việc họ không ngừng nghiên cứu, phát triển, tạo ra những công nghệ hiện đại. Tuy nhiên khác với các thương hiệu trên thị trường, một ưu điểm của các công nghệ do Dolby Digital sản xuất, bao gồm Dolby Atmos đó là nó sẽ tương thích với hầu hết thiết bị kể cả sau nhiều năm. Vì thế, khi bạn mua các thiết bị âm thanh của Dolby Digital, bạn có thể yên tâm là cho dù công nghệ thay đổi thì bạn cũng không bị tụt hậu hay chất lượng âm thanh giảm. Đây là điểm cộng đặc biệt với những người muốn trang bị một dàn âm thanh chất lượng.

dolby-atmos

Chứng nhận tiêu chuẩn toàn cầu

Có rất nhiều lý do để bạn nên trải nghiệm công nghệ Dolby Atmos một lần. Bởi vì, công nghệ này đã đạt chứng nhận tiêu chuẩn toàn cầu. Nó được ứng dụng trên nhiều thiết bị tại các quốc gia trên thế giới. Bên cạnh các thiết bị âm thanh, cả những chiếc Tivi hiện đại cũng bắt đầu trang bị thêm công nghệ này. Ngay cả điện thoại thông minh hay rất nhiều loại thiết bị khác, người dùng đều có thể trải nghiệm âm thanh vòng do công nghệ này mang lại. Vì thế, về chất lượng bạn không cần phải lo lắng và có thể yên tâm sắm cho mình một dàn âm thanh sử dụng lâu dài từ thương hiệu Dolby Digital.

dolby-atmos

Âm thanh Stereo tự động

Bên cạnh những ưu điểm trên, Dolby Digital còn cung cấp cho người dùng trải nghiệm âm thanh đặc biệt thông qua Stereo tự động. Với phiên bản này, người xem sẽ có trải nghiệm nghe tốt hơn, độ chi tiết âm cao hơn. Nó rất phù hợp để sử dụng cho các nội dung giải trí, đặc biệt là khi bạn muốn xem phim hoặc nghe các bài hát yêu thích. Nhờ được tối ưu bởi công nghệ của hãng âm thanh nổi tiếng, phiên bản này cũng được ứng dụng trên rất nhiều thiết bị hiện nay trên thị trường. Đặc biệt, nếu bạn là người yêu thích chơi game trên thiết bị màn hình lớn như Tivi thì chắc chắn nên sở hữu và trải nghiệm thử Dolby Atmos rồi.

dolby-atmos

Xem thêm: Công nghệ True Tone là gì? Nguyên lý hoạt động ra sao

Làm thế nào để trải nghiệm công nghệ Dolby Atmos?

Dolby Atmos là gì không còn quá khó hiểu vì hiện tại công nghệ này rất phổ biến và bạn có thể trải nghiệm nó trên rất nhiều thiết bị, như điện thoại thông minh hoặc laptop cá nhân chẳng hạn. Bằng một số thao tác cài đặt đơn giản, bạn có thể bắt đầu thưởng thức âm thanh đỉnh cao trên chính thiết bị của mình. Nhưng hãy lưu ý là, hãy kiểm tra xem thiết bị có khả dụng với công nghệ này không nhé.

Với điện thoại thông minh

Điện thoại thông minh có rất nhiều dòng và đa dạng mẫu mã, thương hiệu, tuy nhiên chỉ có các dòng iPhone của Apple sở hữu Dolby Atmos. Đây chính là “đặc quyền” riêng cho các “Táo fan”. Nhưng bạn cũng cần lưu ý rằng, nó hiện tại chỉ sử dụng được trên các mẫu iPhone từ iPhone Xr trở lên. Nếu bạn đang sở hữu các mẫu iPhone 15 Series đời mới nhất thì cũng không cần quá lo lắng. Nhưng nếu điện thoại của bạn là các mẫu iPhone dưới đời iPhone Xr thì công nghệ này sẽ chưa được hỗ trợ đâu nhé.

dolby-atmos

Để có thể trải nghiệm, bạn hãy vào phần Cài đặt, sau đó bạn chọn vào Nhạc, và bật Dolby Atmos, và để Always On. Tuy nhiên có một lưu ý là, bạn chỉ có thể trải nghiệm công nghệ này thông qua Apple Music. Vì thế hãy đăng ký phần mềm này trước để có thể bắt đầu trải nghiệm nghe các bài hát yêu thích với âm thanh vòm sống động nhé.

Với laptop

Bên cạnh điện thoại thông minh, người dùng cũng có thể trải nghiệm công nghệ Dolby Atmos trên các thiết bị laptop cá nhân. Thực ra hầu hết các dòng laptop hiện đại mới đều được trang bị phần loa khá xịn sò, người dùng còn sử dụng nó nhiều hơn cả đeo tai nghe nếu như không bị làm phiền đến những người xung quanh. Tuy nhiên bạn vẫn có thể nâng cấp trải nghiệm nghe của mình bằng cách cài đặt ứng dụng Dolby Access. Ứng dụng này hiện thuộc phân phối bởi Microsoft Store. Sau khi cài đặt, bạn có thể bắt đầu trải nghiệm nó trên laptop của mình rồi. Bạn sẽ có 30 ngày để sử dụng ứng dụng này nhé.

dolby-atmos

Trải nghiệm Dolby Atmos ở đâu?

Hiện nay, công nghệ này đã xuất hiện trên hầu hết các thiết bị, từ điện thoại thông minh, máy tính xách tay laptop cho đến những chiếc smart TV thông minh. Khi mua sản phẩm, bạn có thể kiểm tra xem thiết bị của mình có hỗ trợ công nghệ này không. Người dùng có thể trải nghiệm trên một số thiết bị phổ biến như:

Smart TV

Ngày nay, các mẫu Tivi thông minh đã giúp ích rất nhiều trong việc mang đến trải nghiệm giải trí tuyệt vời cho người dùng. Với chiếc tivi ở nhà, bạn vẫn có thể trải nghiệm công nghệ Dolby Atmos bằng cách trang bị loa Soundbar và đầu phát Blu-ray. Sau khi kết nối loa với tivi và đầu phát qua cổng HDMI, bạn có thể bắt đầu trải nghiệm những bộ phim yêu thích với âm thanh đỉnh cao như một rạp chiếu phim thu nhỏ tại nhà.

dolby-atmos

Điện thoại thông minh, máy tính bảng

Với các mẫu smartphone hoặc máy tính bảng, bạn cần phải sở hữu những sản phẩm được cài đặt sẵn Dolby Atmos từ nhà sản xuất. Sau đó, bạn chỉ cần vào phần cài đặt là có thể trải nghiệm âm thanh vòm độc đáo này. Tất nhiên, đừng quên lưu ý là chỉ có một số dòng sản phẩm khả dụng với công nghệ này.

dolby-atmos

Laptop, máy tính PC

Hiện nay, Microsoft sẽ có tích hợp công nghệ âm thanh Dolby Atmos vào một số hệ điều hành Windows. Thế nhưng, người dùng cần phải trả phí vì tính năng này không miễn phí với laptop. Người dùng vẫn có thể tải ứng dụng Dolby Access và trải nghiệm trong 30 ngày. Nhìn chung, ngày càng nhiều thiết bị sẽ được trang bị sẵn công nghệ Dolby Atmos. Người dùng tương lai sẽ được kết nối và trải nghiệm âm thanh đỉnh cao mọi lúc, mọi nơi, ngay cả khi ở trong nhà hay trên xe oto.

dolby-atmos

Xem thêm: Công nghệ Hybrid là gì? Ưu nhược điểm của công nghệ Hybrid trên xe ôtô

Tạm kết

Hoàng Hà Mobile đã giới thiệu cho bạn công nghệ Dolby Atmos là gì và những ưu điểm của nó trong việc nâng cao trải nghiệm âm thanh cho người dùng. Nếu có cơ hội bạn hãy thử trải nghiệm nhé.

Trên đây là bài viết thông tin về công nghệ Dolby Atmos. Nội dung này có hữu ích với bạn không? Hãy để lại comment bên dưới nhé. Hoàng Hà Mobile sẽ tiếp tục cập nhật thông tin trong thời gian tới. Hãy theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé. Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để cập nhật nhiều hơn những tin tức công nghệ nóng hổi.

Tin mới nhất
Krunker – Game bắn súng thế giới mở có cấu hình “Siêu nhẹ”
Tải Counter Strike 2: Trải nghiệm bắn súng góc nhìn thứ nhất đỉnh cao
yu-gi-oh-duel-links-
Cách tải game Yu-Gi-Oh! Duel Links cho PC, iOS, Android
zalo-dang-ky
Hướng dẫn cách đăng ký Zalo trên điện thoại, máy tính, web đơn giản